Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 25: Ảnh hưởng của các điều kiện bên ngoài đến quang hợp, ý nghĩa của quang hợp - Năm học 2011-2012 - Võ Thị Mỹ Thanh

Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 25: Ảnh hưởng của các điều kiện bên ngoài đến quang hợp, ý nghĩa của quang hợp - Năm học 2011-2012 - Võ Thị Mỹ Thanh

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Nêu được các điều kiện bên ngoài ảnh hưởng đến quang hợp.

- Giải thích việc trồng cây cần chú ý đến mật độ và thời vụ.

2. Kỹ năng: Hoạt động nhóm, giải thích hiện tượng thực tế

3. Thái độ: Giáo dục cho HS có ý thức bảo vệ thực vật và phát triển cây xanh ở địa phương, trồng cây gây rừng.

II/ CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN:

- Kỹ năng thể hiện sự tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp.

- Kỹ năng hợp tác, lắng nghe tích cực trong khi thảo luận nhóm.

- Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin để tìm hiểu về ảnh hưởng của các điều kiện bên ngoài đến quang hợp và ý nghĩa quang hợp đối với sự sống trên trái đất.

III/ PHƯƠNG PHÁP/ KỸ THUẬT DẠY HỌC:

- Dạy học nhóm

- Trình bày 1 phút

- Thực hành thí nghiệm

- Trực quan, tìm tòi.

- Vấn đáp, tìm tòi.

 

doc 3 trang haiyen789 2660
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 25: Ảnh hưởng của các điều kiện bên ngoài đến quang hợp, ý nghĩa của quang hợp - Năm học 2011-2012 - Võ Thị Mỹ Thanh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sinh 6 Võ Thị Mỹ Thanh
Ngày 6/ 11/ 2011
Tiết 25: ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC ĐIỀU KIỆN BÊN NGOÀI ĐẾN QUANG HỢP, Ý NGHĨA CỦA QUANG HỢP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nêu được các điều kiện bên ngoài ảnh hưởng đến quang hợp.
- Giải thích việc trồng cây cần chú ý đến mật độ và thời vụ.
2. Kỹ năng: Hoạt động nhóm, giải thích hiện tượng thực tế
3. Thái độ: Giáo dục cho HS có ý thức bảo vệ thực vật và phát triển cây xanh ở địa phương, trồng cây gây rừng.
II/ CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN:
- Kỹ năng thể hiện sự tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp.
- Kỹ năng hợp tác, lắng nghe tích cực trong khi thảo luận nhóm.
- Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin để tìm hiểu về ảnh hưởng của các điều kiện bên ngoài đến quang hợp và ý nghĩa quang hợp đối với sự sống trên trái đất.
III/ PHƯƠNG PHÁP/ KỸ THUẬT DẠY HỌC:
- Dạy học nhóm
- Trình bày 1 phút
- Thực hành thí nghiệm
- Trực quan, tìm tòi.
- Vấn đáp, tìm tòi.
IV/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 
- GV: sưu tầm tranh ảnh về 1 số cây ưa sáng và cây ưa bóng
- HS: sưu tầm tranh ảnh về 1 số cây xanh cung cấp thức ăn cho người và động vật.
V/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Ổn định lớp: 
1. Khám phá: Trong quá trình quang hợp cây xanh chịu ảnh hưởng những điều kiện khác nhau của môi trường. Đó là những điều kiện nào? Quang hợp có ý nghĩa gì?
2. Kết nối: 
Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
* MT 1: Tìm hiểu những yếu tố ảnh hưởng đến quang hợp.
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm, nghiên cứu 0/ tr 75.
1. Những điều kiện bên ngoài nào ảnh hưởng đến quang hợp?
- GV bổ sung và giải thích các hiện tượng thực tế:
- Ánh sáng rất cần thiết cho cây quang hợp, nhưng nhu cầu ánh sáng khác nhau ở các loại cây
2. Dựa vào nhu cầu ánh sáng, có thể chia cây làm mấy nhóm? Cho ví dụ?
3. Tại sao trong trồng trọt muốn thu hoạch cao thì không nên trồng cây với mật độ quá dày?
* Lưu ý. Khi trồng cây, theo em cần chú ý đến điều kiện nào?
GV giải thích : 
- Chú ý đến mật độ vì: Cây cần ánh sáng để quang hợp
+ Nếu trồng quá dày -> cây thiếu ánh sáng -> năng suất thấp
+ VD: Chú ý đến mật độ khi trồng cây ăn quả.
- Chú ý đến thời vụ vì nhu cầu: ánh sáng và nhiệt độ
4. Tại sao nhiều loại cây cảnh trồng ở chậu trong nhà mà vẫn xanh tốt? Hãy tìm vài ví dụ?
5. Tại sao muốn cây sinh trưởng tốt cần phải chống nóng cho cây và chống rét cho cây.
- HS nghiên cứu 0/ tr 75. Suy nghĩ và trả lời 2 câu hỏi ở mục s/ tr 75
1. Ánh sáng, nước, nhiệt độ , hàm lượng khí cacbonic 
2. Dựa vào nhu cầu ánh sáng, có thể chia làm 2 nhóm cây:
+ Cây ưa sáng: phi lao, thông, lúa, ngô 
+ Cây ưa bóng: Lá lốt, trầu không, cây trường sinh, cây vạn thiên thanh, cây thiết mộc lan, cây trầu bà 
3. Trồng cây với mật độ dày bị thiếu ánh sáng, không khí sẽ gây khó khăn trong quang hợp -> cây chế tạo ít chất hữu cơ -> năng suất giảm
* Cần chú ý đến mật độ và thời vụ nhất.
4. Nhiều loại cây cảnh có nhu cầu ánh sáng không cao. Vì thế nếu trồng ở trong nhà, ánh sáng yếu vẫn đủ cho lá quang hợp nên cây vẫn xanh tốt. 
5. Các biện pháp chống nóng, chống rét cho cây có tác dụng tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình quang hợp, cây sẽ chế tạo được nhiều chất hữu cơ, cây phát triển và sinh trưởng tốt
I. Những điều kiện bên ngoài nào ảnh hưởng đến quang hợp
- Các điều kiện bên ngoài ảnh hưởng đến quang hợp là: ánh sáng, nước, hàm lượng khí cacbonic và nhiệt độ.
- Tuỳ loài cây khác nhau, đòi hỏi các điều kiện trên không giống nhau.
* Lưu ý: Khi trồng cây cần chú ý đến:
+ Mật độ thích hợp vì cây cần ánh sáng để quang hợp.
+ Thời vụ vì nhu cầu: ánh sáng và nhiệt độ
* MT 2: Tìm hiểu ý nghĩa của quang hợp ở cây xanh.
- Cho HS trao đổi toàn lớp và thảo luận câu hỏi mục s/ tr 75:
6. Khí ôxi do quang hợp nhả ra cần cho sự hô hấp của những sinh vật nào?
7. Hô hấp của những sinh vật và hoạt động sống của con người đều thải ra khí cacbonic vào không khí, nhưng vì sao tỉ lệ chất khí này trong không khí nhìn chung không tăng. Chất hữu cơ do quang hợp của cây xanh chế tạo ra đã được những sinh vật nào sử dụng ?
8. Hãy kể những sản phẩm mà chất hữu cơ do cây xanh quang hợp đã cung cấp cho đời sống con người.
9. Vậy cây xanh có ý nghĩa như thế nào đối với con người và tự nhiên?
- HS tự thảo luận trong lớp , rút ra kết luận.
- Mỗi HS tự suy nghĩ và trả lời câu hỏi:
6. Hầu hết các loài sinh vật (kể cả con người) khi hô hấp thì đều cần lấy khí ôxi, một phần lớn do quang hợp của cây xanh tạo ra.
7. Khí quang hợp cây xanh lấy vào khí cacbonic, nên đã góp phần giữ cân bằng lượng khí này trong không khí.
- Hầu hết các động vật và con người đều có thể sử dụng trực tiếp chất hữu cơ của cây xanh làm thức ăn hoặc sử dụng gián tiếp thông qua các động vật ăn thực vật.
8. Chất hữu cơ do cây xanh chế tạo đã cung cấp nhiều loại sản phẩm cần cho nhu cầu sống của con người: lương thực, thực phẩm, gỗ củi, sợi vải, thuốc men, các nguyên liệu cho công nghiệp, trang trí 
9. Cây xanh cung cấp chất hữu xơ và khí ôxi -> Cần thiết cho sự sống của các sinh vật trên trái đất, kể cả con người
II. Quang hợp của cây xanh có ý nghĩa gì?
- Tổng hợp chất hữu cơ
- Khí ôxi do quang hợp của cây xanh tạo ra làm cho không khí luôn được cân bằng.
=> Các chất hữu cơ và khí ôxy do quang hợp của cây xanh tạo ra, cần cho sự sống của hầu hết sinh vật trên Trái Đất, kể cả con người.
IV. Kiểm tra – đánh giá 
- Qua bài học này giúp cho các em biết thêm những gì? Yêu cầu HS trình bày 1 phút về nội dung bài học.
- Trả lời câu đúng:
1. Vì sao phải trồng cây đúng thời vụ
a. Đáp ứng nhu cầu ánh sáng cho cây quang hợp.
b. Đáp ứng nhu cầu nhiệt độ cho cây quang hợp.
c. Cây được phát triển trong điều kiện thời tiết phù hợp sẽ thoả mãn được những đòi hỏi về các điều kiện bên ngoài, giúp cho sự quang hợp của cây.
d. Tất cả các nhu cầu trên.
2. Không có cây xanh thì không có sự sống trên trái đất, điều đó có đúng không? Vì sao ?
a. Sinh vật trên trái đất hô hấp cần ôxido cây tạo ra.
b. Sinh vật trên trái đất sống nhờ vào chất hữu cơ do cây chế tạo.
c. Không phải tất cả mọi sinh vật đều phải sống nhờ vào cây 
d. Sinh vật trên trái đất sống nhờ vào chất hữu cơ và ôxi do cây chế tạo ra.
V. Dặn dò
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
- Đọc mục: “Em có biết ?”
- Soạn bài :“Cây có hô hấp không ?”
VI. Rút kinh nghiệm:

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_25_anh_huong_cua_cac_dieu_kien_b.doc