Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 29: Thực hành quan sát biến dạng của lá - Năm học 2019-2020
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Học sinh nêu được các loại lá biến dạng (thành gai , thành tua cuốn, thành vảy, lá dự trữ, lá bắt mồi) theo chức năng và do môi trường.
2. Kĩ năng
- Quan sát, nhận biết kiến thức từ mẫu.
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin, hợp tác nhóm và sưu tầm mẫu vật, quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm, thuyết trình kết quả thảo luận nhóm.
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật khi thu thập mẫu vật.
II. CHUẨN BỊ
- Video quan sát
- Kẻ bảng SGK trang 85 vào vở.
III. PHƯ¬ƠNG PHÁP
Thực hành- thí nghiệm, trực quan, biểu đạt sáng tạo, trình bày một phút, dạy học nhóm.
IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC
1. Ổn định tổ chức: (1’)
Kiểm tra sĩ số HS
2. Kiểm tra đầu giờ:(3’)
- Nêu chức năng của lá?
3. Các hoạt động
Vào bài: (1') Phiến lá thường có dạng bản dẹt, chức năng chính của lá là chế tạo chất dinh dưỡng cho cây. Nhưng ở 1 số cây do thực hiện những chức năng khác, lá đó bị biến dạng. Vậy có những loại lá biến dạng nào?
Ngày soạn : 30/11/2019 Ngày giảng: 02/12/2019 (6A,6B) Tiết 29 THỰC HÀNH: QUAN SÁT BIẾN DẠNG CỦA LÁ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh nêu được các loại lá biến dạng (thành gai , thành tua cuốn, thành vảy, lá dự trữ, lá bắt mồi) theo chức năng và do môi trường. 2. Kĩ năng - Quan sát, nhận biết kiến thức từ mẫu. - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin, hợp tác nhóm và sưu tầm mẫu vật, quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm, thuyết trình kết quả thảo luận nhóm. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật khi thu thập mẫu vật. II. CHUẨN BỊ - Video quan sát - Kẻ bảng SGK trang 85 vào vở. III. PHƯƠNG PHÁP Thực hành- thí nghiệm, trực quan, biểu đạt sáng tạo, trình bày một phút, dạy học nhóm. IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC 1. Ổn định tổ chức: (1’) Kiểm tra sĩ số HS 2. Kiểm tra đầu giờ:(3’) - Nêu chức năng của lá? 3. Các hoạt động Vào bài: (1') Phiến lá thường có dạng bản dẹt, chức năng chính của lá là chế tạo chất dinh dưỡng cho cây. Nhưng ở 1 số cây do thực hiện những chức năng khác, lá đó bị biến dạng. Vậy có những loại lá biến dạng nào? Hoạt động 1: Tìm hiểu về một số loại lá biến dạng (20’) Hoạt động của thầy trò Nội dung GV: Cho HS quan sát video: Một số loại lá biến dạng: H: 25.125.7. Yêu cầu HS hoạt động nhóm 7': H: Lá cây xương rồng có đặc điểm gì ? Lá biến thành gai. H: Đặc điểm đó có ý nghĩa gì đối với đời sống của cây? Hạn chế sự thoát hơi nước. H: Lá chét ở cây đậu hà lan và lá ở ngọn cây mây khác gì với lá bình thường? Có tua cuốn và tay móc. -HS: Thảo luận nhận xét, trả lời -GV: Nhận xét, bổ sung H: Mô tả hình dạng và màu sắc của củ dong? Chức năng? Dạng vảy, màu trắng. Chức năng giảm thoát hơi nước. H: Ở củ hành phần phình to là do phần nào của lá biến thành? Chức năng ? Phần phiến lá, dự trữ chất dinh dưỡng. H: Những lá biến dạng như vậy có chức năng gì ? Hạn chế sự thoát hơi nước, thích nghi với môi trường sống. -HS : Lần lượt trả lời. -GV: Nhận xét, bổ sung... Yêu cầu HS TLN 4' hoàn thành bảng: Dùng những từ bài có sẵn nội dung, đánh vào bảng sao cho thích hợp. -HS: Hoạt động theo nhóm -GV: Cho HS chốt lại nội dung: H: Có những loại lá biến dạng nào? -HS: Dựa vào bảng trả lời... -GV:Nhận xét, bổ sung, yêu cầu HS kẻ bảng vào vở. 1. Có những loại lá biến dạng nào? Stt Tên mẫu vật Đặc điểm hình thái của lá biến dạng Chức năng của lá biến dạng Tên lá biến dạng 1 Xương rồng Lá có gai nhọn Giảm sự thoát hơi nước Lá biến thành gai 2 Lá đậu Hà Lan Lá có gai tua cuốn Giúp cây leo lên Tua cuốn 3 Củ dong ta Lá có dạng vảy Che chở, bảo vệ chồi thân Lá vảy 4 Củ hành Lá có bẹ phình to thành vảy Chứa chất dự trữ cho cây Lá dự trữ 5 Cây bèo đất Trên lá có nhiều tuyến lông Bắt và tiêu hóa mồi Lá bắt mồi 6 Cây nắp ấm Gân lá biến thành bình Bắt, tiêu hóa sâu bọ chui vào bình Lá bắt mồi Hoạt động 2: Tìm hiểu ý nghĩa biến dạng của lá (10’) Hoạt động của thầy trò Nội dung -GV: Cho HS trả lời: H: Có nhận xét gì về đặc điểm hình thái của lá biến dạng so với lá bình thường? H: Những đ.đ biến dạng đó có tác dụng gì đối với cây ? -HS: Trả lời. -GV: Bổ sung và kết luận 2. Biến dạng của lá có ý nghĩa gì? KL: Lá của một số cây biến đổi hình thái thích hợp với chức năng ở những điều kiện sống khác nhau. Hoạt động 3 (5') Thu hoạch thực hành Hoạt động của thầy trò Nội dung - GV yêu cầu HS báo cáo lại nội dung thực hành theo nhóm cặp. - HS thực hiện. 4. Tổng kết và hướng dẫn học bài a. Tổng kết. (4) - HS trả lời câu hỏi 1, 2 SGK. - Tìm hiểu ở địa phương hay qua các tài liệu về lá biến dạng. - Thu bài thực hành đánh giá điểm. b. Hướng dẫn học bài (1’) - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Chuẩn bị theo nhóm các mẫu: đoạn rau má, củ khoai lang có mầm, củ gừng, nghệ có mầm, lá cây thuốc bỏng. V. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG 1. Về kiến thức: .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. 2. Về kỹ năng: .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. 3. Về thái độ: .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. ..................................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_29_thuc_hanh_quan_sat_bien_dang.doc