Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 42: Những điều kiện cần cho hạt nảy mầm - Võ Thị Mỹ Thanh
I/ MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nêu được các điều kiện cần cho sự nảy mầm của hạt: Điều kiện bên trong và điều kiện bên ngoài
-> Từ đó, vận dụng trong sản xuất để hạt nảy mầm tốt.
- Nắm được các bước làm thí nghiệm.
2. Kỹ năng
Làm thí nghiệm về những điều kiện cần cho sự nảy mầm của hạt.
3. Thái độ
Giáo dục HS ý thức bảo vệ môi trường ổn định cần thiết cho sự nảy mầm của hạt
II/ CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN:
- Kỹ năng hợp tác trong nhóm để làm thí nghiệm chứng minh các điều kiện cần cho hạt nảy mầm.
- Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm trong thu thập và xử lý thông tin.
- Kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng báo cáo trước lớp.
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin khi đọc SGK để tìm hiểu cách tiến hành và quan sát thí nghiệm.
Sinh 6 Võ Thị Mỹ Thanh Ngày / / Tiết 42: NHỮNG ĐIỀU KIỆN CẦN CHO HẠT NẢY MẦM I/ MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nêu được các điều kiện cần cho sự nảy mầm của hạt: Điều kiện bên trong và điều kiện bên ngoài -> Từ đó, vận dụng trong sản xuất để hạt nảy mầm tốt. - Nắm được các bước làm thí nghiệm. 2. Kỹ năng Làm thí nghiệm về những điều kiện cần cho sự nảy mầm của hạt. 3. Thái độ Giáo dục HS ý thức bảo vệ môi trường ổn định cần thiết cho sự nảy mầm của hạt II/ CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN: - Kỹ năng hợp tác trong nhóm để làm thí nghiệm chứng minh các điều kiện cần cho hạt nảy mầm. - Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm trong thu thập và xử lý thông tin. - Kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng báo cáo trước lớp. - Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin khi đọc SGK để tìm hiểu cách tiến hành và quan sát thí nghiệm. III/ PHƯƠNG PHÁP/ KỸ THUẬT DẠY HỌC: - Dạy học nhóm - Thực hành – thí nghiệm - Vấn đáp, tìm tòi. IV/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - GV: Làm thí nghiệm 1 trước 3 – 4 ngày để so sánh với thí nghiệm của HS, đồng thời cần làm thí nghiệm 2 để có kết quả kiểm chứng dự đoán kết quả của HS. - HS: Các nhóm làm thí nghiệm như đã được phân công. V/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Khám phá: Hạt nảy mầm cần những điều kiện nào, chúng ta sẽ tìm hiểu ở bài học hôm nay. 2. Kết nối: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò * MT: Qua thí nghiệm này HS khi hạt nảy mầm cần đủ nước, không khí, nhiệt độ thích hợp. * Thí nghiệm 1: - GV yêu cầu HS ghi kết quả thí nghiệm 1 vào bảng tường trình. - Gọi các tổ báo cáo -> GV ghi lên bảng. - GV yêu cầu HS: 1. Tìm hiểu nguyên nhân vì sao hạt không nảy mầm? 2. Hạt nảy mầm cần những điều kiện gì? * Thí nghiệm 2: - GV yêu cầu HS nghiên cứu thí nghiệm 2 SGK trả lời câu hỏi mục s/ tr 114 - GV yêu cầu HS đọc mục 0 tr 114, trả lời câu hỏi: 3. Hạt đỗ trong thí nghiệm này có nảy mầm được không? 4. Ngoài điều kiện đủ nước , đủ không khí, hạt nảy mầm cần những điều kiện nào nữa? 5. Các điều kiện nào cần cho hạt nảy mầm? Liên hệ: nước, không khí, và nhiệt độ thích hợp có vai trò quan trọng đối với sự nảy mầm của hạt -> Giáo dục cho HS ý thức bảo vệ đa dạng thực vật - HS làm thí nghiệm 1 ở nhà điền kêt quả thí nghiệm vào bản tường trình. - HS phân biệt hạt nảy mầm với hạt chỉ nứt vỏ khi no nước. - HS thảo luận trong nhóm để tìm câu trả lời: 1. Hạt không nảy mầm vì thiếu nước, thiếu không khí. 2. Hạt nảy mầm cần đủ nước, không khí. - HS đọc nội dung thí nghiệm, yêu cầu HS nêu được điều kiện nhiệt độ. - HS đọc trả lời câu hỏi s, trao đỏi và trả lời câu hỏi: 3. Không. Vì nhiệt độ quá lạnh không thích hợp cho hạt nảy mầm. 4. Nhiệt độ thích hợp . 5. Điều kiện bên ngoài: Nước, không khí, và nhiệt độ thích hợp. Điều kiện bên trong: chất lượng hạt giống: Hạt chắc, mẩy, không bị sứt sẹo, không bị sâu bệnh - HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ. 1. Thí nghiệm về những điều kiện cần cho hạt nảy mầm. a. Chuẩn bị dụng cụ: 40 hạt đậu tốt và khô, 4 cốc thuỷ tinh, bông, nước b. Cách tiến hành: Chọn một số hạt đậu tốt, khô bỏ vào 4 cốc thuỷ tinh, mỗi cốc 10 hạt: - Cốc 1: không bỏ gì thêm. - Cốc 2: đổ nước cho ngập hạt khoảng 6 – 7 cm. - Cốc 3: lót phía dưới hạt đậu một lớp bông ẩm rồi để cả 3 cốc ở chỗ mát. - Cốc 4: Giống cốc 3 nhưng để trong thùng xốp đá. c. Kết quả, nhận xét. Cốc 1: hạt không nảy mầm vì thiếu nước. Cốc 2: hạt không nảy mầm vì thiếu không khí. Cốc 4: hạt không nảy mầm vì nhiệt độ không thích hợp. Cốc 3: Hạt nảy mầm vì đủ nước, không khí, và nhiệt độ thích hợp. d. Kết luận: Muốn cho hạt nảy mầm, ngoài chất lượng của hạt (hạt chắc, không bị sâu, còn phôi) còn cần đủ nước, không khí, và nhiệt độ thích hợp. * MT: HS giải thích cơ sở khoa học của các biện pháp kỹ thuật. - GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK: 6. Tìm cơ sở khoa học của mỗi biện pháp. - GV cho các nhóm trao đổi thống nhất cơ sở khoa học của mỗi biện pháp. - HS đọc nội dung mục s/ tr 114, rút ra cơ sở khoa học cho mỗi biện pháp đó: + Gieo hạt khi mưa to ngập úng -> Tháo nước để thoáng khí. + Làm đất tơi xốp -> Đủ không khí khi hạt nảy mầm tốt. + Phủ rơm khi trời rét -> Giữ nhiệt độ thích hợp. + Phải gieo hạt đúng thời vụ -> Điều kiện thời tiết thuận lợi, hạt mới nảy mầm tốt. + Phải bảo quản tốt hạt giống -> Vì hạt đủ phôi mới nảy mầm được. 2. Vận dụng kiến thức vào sản xuất - Khi gieo hạt phải làm đất tơi xốp, phải chăm sóc hạt gieo: chống úng, chống hạn, chống rét, phải gieo hạt đúng thời vụ. VI/ THỰC HÀNH – LUYỆN TẬP : - GV cho HS trả lời 3 câu hỏi SGK -> Cho điểm câu trả lời đúng. * Gợi ý câu 3: Làm nhiều cốc thí nghiệm giống nhau về tất cả các điều kiện bên ngoài (nước, không khí, nhiệt độ thích hợp), chỉ khác nhau về chất lượng hạt giống: Chọn 1 cốc có hạt giống tốt và cốc khác chứa hạt giống xấu (hạt bị một, mốc,bị lép, bị sứt sẹo ) Dặn dò - Học bài và trả lời câu hỏi SGK - Đọc : “Em có biết?”/ tr115 - Ôn tập kiến thức chương II -> Chương VII VIII/ RÚT KINH NGHIỆM ..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_42_nhung_dieu_kien_can_cho_hat_n.doc