Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 43: Tảo - Năm học 2019-2020
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Tập nhận biết một số tảo thường gặp.
- Hiểu rõ những lợi ích thực tế của tảo.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng quan sát, nhận biết.
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức yêu và bảo vệ thực vật.
II. Chuẩn bị
- Gv: Chuẩn bị H: 37.1 đến 37.4.
- Tinh giảm: Mục 1 cấu tạo của tảo và mục 2 một vài tảo khác thường gặp chỉ giới thiệu các đại diện bằng hình ảnh mà không đi sâu vào cấu tạo; Tinh giảm: Câu hỏi 1,2,4 trang 125; Câu hỏi 3 trang 125 không trả lời phần cấu tạo
III. Phương pháp
- Vấn đáp tìm tòi, trực quan.
IV.Tổ chức giờ học .
1. Ổn định tổ chức : (1’)
2. Kiểm tra đầu giờ: (5’)
H: Cho biết những cây sống ở môi trường nước, cạn và những môi trường khắc nghiệt ? Chúng có đ.đ gì ? cho vd minh họa
3. Các hoạt động
Vào bài : (1’) Trên mặt nước ao hồ thường có váng màu lục hoặc vàng . Váng đó là do những cơ thể nhỏ bé là tảo tạo nên. Vậy tảo có cấu tạo như thế nào? chúng có vai trò gì ? Ta vào nội dung bài hôm nay
Ngày soạn: 11/5/2020 Ngày giảng: 13/5/2020 (6A); 14/5/2020 (6B) Tiết 43 TẢO I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Tập nhận biết một số tảo thường gặp. - Hiểu rõ những lợi ích thực tế của tảo. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát, nhận biết. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức yêu và bảo vệ thực vật. II. Chuẩn bị - Gv: Chuẩn bị H: 37.1 đến 37.4. - Tinh giảm: Mục 1 cấu tạo của tảo và mục 2 một vài tảo khác thường gặp chỉ giới thiệu các đại diện bằng hình ảnh mà không đi sâu vào cấu tạo; Tinh giảm: Câu hỏi 1,2,4 trang 125; Câu hỏi 3 trang 125 không trả lời phần cấu tạo III. Phương pháp - Vấn đáp tìm tòi, trực quan. IV.Tổ chức giờ học . 1. Ổn định tổ chức : (1’) 2. Kiểm tra đầu giờ: (5’) H: Cho biết những cây sống ở môi trường nước, cạn và những môi trường khắc nghiệt ? Chúng có đ.đ gì ? cho vd minh họa 3. Các hoạt động Vào bài : (1’) Trên mặt nước ao hồ thường có váng màu lục hoặc vàng . Váng đó là do những cơ thể nhỏ bé là tảo tạo nên. Vậy tảo có cấu tạo như thế nào? chúng có vai trò gì ? Ta vào nội dung bài hôm nay Hoạt động 1: (6’) Tìm hiểu cấu tạo của tảo Hoạt động của thầy trò Nội dung -Gv: Giới thiệu nơi thường thấy tảo xoắn: nước mương, ruộng lúa Treo tranh: 37.1, yêu cầu hs quan sát để trả lời: H: Nhận xét về hình dạng của tảo xoắn ? -Hs: Hình dạng chữ nhật. -Gv: Treo tranh 37.2 cho hs quan sát và giới thiệu môi trường sống của rong mơ. 1. Cấu tạo của tảo. a. Quan sát tảo xoắn: b. Quan sát rong mơ: Hoạt động 2: Một vài tảo khác thường gặp (12’) Hoạt động của thầy trò Nội dung -Gv: Cho hs quan sát H: 37.3; 37.4 và giới thiệu H: Em có nhận xét gì về hình sự đa dạng của tảo? Tảo đa dạng về hình dạng, cấu tạo , màu sắc. H: Tảo có đặc điểm chung gì ? Là TV bậc thấp, có một hay nhiều tế bào 2. Một số tảo thường gặp: a. Tảo đơn bào. b. Tảo đa bào. Hoạt động 3: (15’) Tìm hiểu vai trò của tảo Hoạt động của thầy trò Nội dung - GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK trả lời câu hỏi sau: + Tảo sống ở nước có lợi gì? + Với đời sống con người tảo có lợi gì? + Khi nào tảo có thể gây hại? + Vậy em phải làm gì để bảo vệ các loại tảo? - HS thảo luận nhóm bàn 4', bổ sung ý kiến cho nhau. - GV nhận xét bổ sung và kết luận 3. Vai trò của tảo KL: - Tảo có vai trò: + Cung cấp oxi. + Là thức ăn cho các động vật dưới nước. + Làm thức ăn cho người và gia súc. + Làm thuốc + Làm nguyên liệu dùng trong công nghiệp + Một số trường hợp tảo gây hại. 4. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà a.Tổng kết (4’) Hs: Đọc phần ghi nhớ sgk, phần “Em có biết”. GV: Tảo là sinh vật vì: a/ cơ thể có cấu tạo đơn bào b/ sống ở nước c/ chưa có rễ, thân, lá thật sự. - HS: c - GV: Tảo có vai trò gì? - HS: . Cung cấp oxi, thức ăn cho động vật ở nước . Một số tảo làm thức ăn cho người và gia súc, làm thuốc . Ngoài ra có 1 số tảo gây hại. b. Hướng dẫn học ở nhà (1’) - Học bài - Đọc phần “Em có biết” - Chuẩn bị: nghiên cứu bài 38, trả lời các câu hỏi sau: + Môi trường sống của rêu là gì? + Cây rêu có cấu tạo như thế nào? So sánh với tảo? + Vai trò của rêu là gì?
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_43_tao_nam_hoc_2019_2020.doc