Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 52: Bảo vệ sự đa dạng của thực vật - Năm học 2019-2020

Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 52: Bảo vệ sự đa dạng của thực vật - Năm học 2019-2020

I. Mục tiêu

 1. Kiến thức

 - Giải thích được sự khai thác quá mức dẫn đến tàn phá và suy giảm đa dạng sinh vật.

 2. Kĩ năng

 Thu thập và xử lí thông tin, giải quyết vấn đề, tự tin khi trình bày ý kiến.

 3. Thái độ

 - Tự xác định trách nhiệm trong việc tuyên truyền bảo vệ thực vật ở địa phương.

 - Ý thức học tập, BVMT.

 II. Chuẩn bị

 Nội dung dạy học

 III. Ph¬¬¬¬ương pháp

 - Dạy học nhóm, vấn đáp - tìm tòi, trực quan

 IV. Tổ chức giờ học

 1. Ổn định tổ chức ( 1’)

 2. Kiểm tra đầu giờ (4’)

 - Vai trò của thực vật đối với con người?

 3. Các hoạt động

 Vào bài (1’) Mỗi loài trong giới TV đều có những nét đặc trưng về hình dạng, cấu tạo, kích thước, nơi sống Tập hợp tất cả các loài TV với các đặc trưng của chúng tạo thành sự đa dạng của giới TV

 Hiện nay có một thực trạng là tính đa dạng của TV đang bị suy giảm do tác động của con người. Vì vậy cần phải bảo vệ sự đa dạng của TV ntn?

 

doc 4 trang tuelam477 3080
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 52: Bảo vệ sự đa dạng của thực vật - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 13/6/2020
Ngày giảng: 15/6/2020 (6A,6B)
 Tiết 52
BẢO VỆ SỰ ĐA DẠNG CỦA THỰC VẬT
	I. Mục tiêu
	1. Kiến thức
	- Giải thích được sự khai thác quá mức dẫn đến tàn phá và suy giảm đa dạng sinh vật.
	2. Kĩ năng
	Thu thập và xử lí thông tin, giải quyết vấn đề, tự tin khi trình bày ý kiến.
	3. Thái độ
	- Tự xác định trách nhiệm trong việc tuyên truyền bảo vệ thực vật ở địa phương.
	- Ý thức học tập, BVMT.
	II. Chuẩn bị
	Nội dung dạy học
	III. Phương pháp
	- Dạy học nhóm, vấn đáp - tìm tòi, trực quan
	IV. Tổ chức giờ học
	1. Ổn định tổ chức ( 1’) 
	2. Kiểm tra đầu giờ (4’) 
	- Vai trò của thực vật đối với con người?
	3. Các hoạt động
	Vào bài (1’) Mỗi loài trong giới TV đều có những nét đặc trưng về hình dạng, cấu tạo, kích thước, nơi sống Tập hợp tất cả các loài TV với các đặc trưng của chúng tạo thành sự đa dạng của giới TV
	Hiện nay có một thực trạng là tính đa dạng của TV đang bị suy giảm do tác động của con người. Vì vậy cần phải bảo vệ sự đa dạng của TV ntn?
Hoạt động 1:
Đa dạng của thực vật là gì? (10’)
Hoạt động của thầy trò
Nội dung
GV : Yêu cầu HS đọc sgk
H : Hãy kể tên những thực vật mà em biết ?
Hs : Trả lời
Hs : Chúng thuộc ngành nào sống ở đâu ?
Hs : Trả lời
H: Thế nào là tính đa dạng của TV?
HS trả lời – chia sẻ chốt KT: sự phong phú về loài, cá thể trong loài, môi trường sống
Gv: Nhận xét chốt lại
GV nhấn mạnh : Thường chỉ cần số lượng loài là đủ nhưng thật ra tính đa dạng còn được biểu hiện ở chất lượng, tình trạng loài, số lượng cá thể trong loài, sự đa dạng cũng như chất lượng môi trường sống của loài
1. Đa dạng của TV là gì ? 
- Đa dạng của thực vật được biểu hiện bằng số lượng loài và cá thể của loài trong các môi trường sống tự nhiên
Hoạt động 2: 
Tình hình đa dạng của thực vật ở Việt Nam (15’)
Hoạt động của thầy trò
Nội dung
Gv: Yêu cầu học sinh đọc thông tin sgk thảo luận trả lời câu hỏi
H:Tại sao nói TV ở Việt nam có tính đa dạng cao?
Hs: Về số lượng loài, môi trường sống
H: Cho VD thực vật có giá trị về kinh tế và khoa học?
Hs: trả lời – chia sẻ - Rút ra kết luận.
Gv: Nhận xét chốt lại
Gv: Yêu cầu hs đọc thông tin sgk trả lời câu hỏi
H: ở Việt Nam trung bình mỗi năm bị tàn phá từ 100000- 200000 ha rừng nhiệt đới. Theo em những nguyên nhân nào dẫn tới sự suy giảm tính đa dạng của thực vật đó:
a. Chặt phá rừng làm rẫy d. Cháy rừng
b. Chặt phá rừng buôn bán e. Lũ lụt
c. Khoanh nuôi rừng f. Chặt cây làm nhà
Đáp án: a, b, d
H: Nguyên nhân nào dẫn đến sự suy giảm tính đa dạng cao của TV ở Việt nam và hậu quả?
Hs: trả lời – chia sẻ
Gv: Treo H49.1+ 49.2 sgk quan sát trả lời câu hỏi
H: Thế nào là thực vật quý hiếm?
Hs: Những loài TV có giá trị và xu hướng ngày càng ít đi do sự khai thác quá mức
H: Hãy kể tên một vài cây quý hiếm mà em biết?
Hs: Trả lời
H: Em hãy cho biết tình hình người dân vào rừng chặt cây lấy gỗ hoặc lấy các lâm sản?
Hs: Trả lời
Gv: Nhận xét chốt lại
2. Tình hình đa dạng của TV ở Việt nam
a. Việt nam có tính đa dạng cao về TV 
- Việt Nam có sự đa dạng về thực vật khá cao trong đó nhiều loài có giá trị cao về kinh tế
b. Sự suy giảm tính đa dạng của TV ở Việt Nam
- Nguyên nhân: SGK
 - Hậu quả: SGK
 KL: TV quý hiếm là những loài TV có giá trị về mặt này hay mặt khác và có xu hướng ngày càng ít đi do bị khai thác quá mức
Hoạt động 3: 
Các biện pháp bảo vệ sự đa dạng của thực vật (10’)
Hoạt động của thầy trò
Nội dung
Gv: Yêu cầu hs đọc thông tin sgk trả lời câu hỏi
H: Vì sao phải bảo vệ sự đa dạng của thực vật?
Hs: Do nhiều cây có giá trị kinh tế khai thác bừa bãi
H: Liên hệ bản thân có thể làm gì trong việc bảo vệ thực vật ở địa phương?
Hs: Tham gia trồng cây bảo vệ cây cối
H: Rút ra kết luận
MT: Có ý thức bảo vệ TV có ý thức bảo vệ đa dạng TV nói chung và TV quí hiếm nói riêng. 
H: Cần phải làm gì để bảo vệ sự đa dạng của thực vật?
Hs – trả lời – chia sẻ – chốt KT.
Gv: nhận xét chốt lại
3. Các biện pháp bảo vệ sự đa dạng của thực vật
- Ngăn chặn phá rừng.
- Hạn chế việc khai thác bừa bãi các loài thực vật quý hiếm.
- Xây dựng các vườn thực vật, khu bảo tồn 
- Cấm buôn bán và xuất khẩu các loài thực vật quý hiếm.
 - Tuyên truyền giáo dục cho nhân dân cùng tham gia bảo vệ rừng.
 	4. Tổng kết và hướng dẫn về nhà
 	a. Tổng kết ( 3’)
	Hs: Đọc phần ghi nhớ sgk.
 	- GV: đa dạng của thực vật là gì?
	- HS: Là sự phong phú về các loài, các cá thể của loài và môi trường sống của chúng.
	- GV: nguyên nhân nào khiến ho đa dạng thực vật ở Việt Nam bị giảm sút?
	- HS: Bị khai thác bừa bãi cựng với sự khai phá tràn lan.
	b. Hướng dẫn học bài ở nhà ( 1’)
	- Học bài.
	- Trả lời câu hỏi và bài tập SGK/tr159
	- Đọc phần “Em có biết”
	- Chuẩn bị: nghiên cứu bài 50 : mô tả đặc điểm cấu tạo của vi khuẩn.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_52_bao_ve_su_da_dang_cua_thuc_va.doc