Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 55: Thực vật góp phần điều hoà khí hậu - Võ Thị Mỹ Thanh

Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 55: Thực vật góp phần điều hoà khí hậu - Võ Thị Mỹ Thanh

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- Nêu được vai trò của TV đối với tự nhiên: TV có vai trò điều hòa khí hậu.

2. Kỹ năng: nêu các ví dụ về vai trò của cây xanh đối với tự nhiên

3. Thái độ:

- Xác định ý thức và trách nhiệm bảo vệ TV.

II/ CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN:

- Kĩ năng đề xuất và giải quyết vấn đề để tìm giải pháp làm giảm ô nhiễm môi trường bằng cách trồng nhiều cây xanh.

- Kĩ năng trình bày suy nghĩ/ ý tưởng về bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường.

- Kĩ năng hợp tác và lắng nghe tích cực.

- Tìm kiếm và xử lý thông tin khi tìm hiểu về vai trò của thực vật trong việc góp phần điều hòa khí hậu.

III/ PHƯƠNG PHÁP/ KỸ THUẬT DẠY HỌC:

- Giải quyết vấn đề

- Dạy học nhóm

- Vấn đáp tìm tòi

IV/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

- Tranh sơ đồ trao đổi khí (H 46.1 SGK)

- Sưu tầm 1 số tranh ảnh chụp về nạn ô nhiễm môi trường.

 

doc 2 trang haiyen789 3050
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 55: Thực vật góp phần điều hoà khí hậu - Võ Thị Mỹ Thanh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương X: VAI TRÒ CỦA THỰC VẬT
Tiết 55: THỰC VẬT GÓP PHẦN ĐIỀU HOÀ KHÍ HẬU
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Nêu được vai trò của TV đối với tự nhiên: TV có vai trò điều hòa khí hậu.
2. Kỹ năng: nêu các ví dụ về vai trò của cây xanh đối với tự nhiên
3. Thái độ:
- Xác định ý thức và trách nhiệm bảo vệ TV.
II/ CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN:
- Kĩ năng đề xuất và giải quyết vấn đề để tìm giải pháp làm giảm ô nhiễm môi trường bằng cách trồng nhiều cây xanh.
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ/ ý tưởng về bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường.
- Kĩ năng hợp tác và lắng nghe tích cực.
- Tìm kiếm và xử lý thông tin khi tìm hiểu về vai trò của thực vật trong việc góp phần điều hòa khí hậu.
III/ PHƯƠNG PHÁP/ KỸ THUẬT DẠY HỌC:
- Giải quyết vấn đề 
- Dạy học nhóm
- Vấn đáp tìm tòi
IV/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 
- Tranh sơ đồ trao đổi khí (H 46.1 SGK)
- Sưu tầm 1 số tranh ảnh chụp về nạn ô nhiễm môi trường.
V/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Khám phá: 
TV nhờ quá trình quang hợp mà có vai trò quan trọng trong việc tổng hợp thức ăn nuôi sống các SV khác. Vai trò của TV không chỉ thế mà nó còn có ý nghĩa to lớn trong việc điều hoà khí hậu, bảo vệ môi trường.
2. Kết nối:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* MT: HS hiểu được nhờ TV mà hàm lượng khí CO2 và O2 trong không khí được ổn định.
- Cho HS quan sát tranh vẽ, chú ý mũi tên chỉ khí CO2 và O2:
+ Việc điều hoà lượng khí CO2 và O2 đã thực hiện như thế nào?
+ Nếu không có TV thì điều gì sẽ xảy ra ?
- GV bổ sung ý kiến và gút lại vấn đề: Nhờ đâu mà hàm lượng khí CO2 và O2 trong không khí được ổn định ?
- HS làm việc cá nhân, quan sát tranh vẽ, trả lời câu hỏi:
+ Lượng O2 trong quang hợp được sử dụng trong quá trình hô hấp của TV, ĐV. Khí CO2 thải ra trong hô hấp được TV sử dụng trong quang hợp.
+ Nếu không có TV: lượng CO2 tăng và lượng O2 sẽ giảm 
-> SV không tồn tại được.
1. Nhờ đâu hàm lượng khí cacbonic và ôxi trong không khí được ổn định?
- Trong quá trình quang hợp TV sử dụng khí CO2 và nhả khí O2 nênTV đã góp phần giữ cân bằng khí CO2 và O2 trong khí quyển.
* MT: Hiểu được vai trò của TV với điều hoà khí hậu.
- HS nghiên cứu ¨ /tr 146, đọc bảng so sánh khí hậu ở 2 khu vực, thảo luận các nội dụng sau:
+ Tại sao trong rừng râm mát, còn ở bãi trống nóng và nắng gắt ?
+ Tại sao ở bãi trống khô, gió mạnh còn trong rừng ẩm, gió yếu ?
+ Lượng mưa ở 2 nơi khác nhau như thế nào ?
+ Nguyên nhân nào khiến khí hậu giữa 2 nơi A và B khác nhau ?
- GV yêu cầu HS rút ra kết luận.
- HS làm việc theo nhóm: Đọc ¨ /tr 146 và bảng so sánh , thảo luận:
+ Trong rừng tán lá rậm, ánh sáng khó lọt xuống dưới -> Râm, còn bãi trống không có đặc điểm này -> Nóng và nắng.
+ Trong rừng cây thoát hơi nước và cản gió -> rừng ẩm và gió yếu, còn bãi trống thì ngược lại
+ Lượng mưa cao hơn ở nơi có rừng B.
+ Chính sự có mặt của TV đã ảnh hưởng đến khí hậu khác nhau giữa 2 nơi A và B.
2. Thực vật giúp điều hoà khí hậu
- Nhờ có tán lá, thực vật còn cản bớt ánh sáng và tốc độ gió, TV có vai trò quan trọng trong việc điều hoà khí hậu, tăng lượng mưa của khu vực.
- Yêu cầu HS lấy ví dụ cụ thể về hiện tượng ô nhiễm môi trường?
- Hiện tượng ô nhiễm môi trường do đâu ?
- Có thể suy nghĩ xem có thể dùng biện pháp sinh học nào làm giảm bớt ô nhiễm môi trường?
- HS đưa ra tranh ảnh về nạn ô nhiễm môi trường.
- Hiện tượng ô nhiễm môi trường không khí là do hoạt động sống của con người.
- Cần trồng nhiều cây xanh ở nơi công cộng và đường phố.
3. Thực vật làm giảm ô nhiễm môi trường
- Lá cây có tác dụng ngăn bụi và khí độc
- Một số loài cây có thể diệt một số vi khuẩn gây bệnh
- Tán lá có tác dụng làm giảm nhiệt độ khi trời nắng
=> TV có vai trò quan trọng trong việc làm giảm ô nhiễm môi trường.
VI/ THỰC HÀNH – LUYỆN TẬP 
- Dùng câu hỏi 1,2 SGK tr 148 để kiểm tra.
VII/ VẬN DỤNG: 
- Vận dụng giải câu hỏi 3, 4 SGK tr 148 tại lớp.
HS nào có câu trả lời chính xác, GV cho điểm.
* Dặn dò
- HS đọc kết luận SGK.
- Đọc “Em có biết ?” tr 148.
- Sưu tầm 1 số tranh ảnh về hiện tượng lũ lụt, hạn hán.
VIII/ RÚT KINH NGHIỆM
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_55_thuc_vat_gop_phan_dieu_hoa_kh.doc