Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 6: Cấu tạo tế bào thực vật - Năm học 2019-2020

Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 6: Cấu tạo tế bào thực vật - Năm học 2019-2020

I. MỤC TIÊU

 1. Kiến thức

- Học sinh kể tên các bộ phận cấu tạo của TB thực vật.

- HS nêu được khái niệm mô, kể tên được các loại mô chính của thực vật.

 2. Kĩ năng

- Rèn kĩ năng quan sát hình vẽ, thu thập kiến thức.

 3. Thái độ

Giáo dục ý thức học tập, lòng yêu thích môn học.

 II. CHUẨN BỊ

 GV: Chuẩn bị hình 7.1 7. 5, bảng phụ, phương án dạy học.

 III. PHƯƠNG PHÁP

 Trực quan,vấn đáp.

 IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 1. Ổn định tổ chức (1’)

 Kiểm tra sĩ số

 2. Kiểm tra đầu giờ (4’)

 H: Nêu các bước tiến hành làm tiêu bản t.bào vảy hành (cà chua hoặc cánh hoa)?

 3. Các hoạt động :

 Vào bài: (1') Tiết trước chúng ta đó quan sát tế bào vảy hành và tế bào thịt quả cà chua. Vậy cấu tạo của chúng có giống nhau không? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay.

 

doc 3 trang tuelam477 5730
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 6: Cấu tạo tế bào thực vật - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
09/9/2019
Ngày giảng :
11/9/2019(6B); 14/9/2019(6A)
Tiết 6
CẤU TẠO TẾ BÀO THỰC VẬT 
	I. MỤC TIÊU
	1. Kiến thức
- Học sinh kể tên các bộ phận cấu tạo của TB thực vật.
- HS nêu được khái niệm mô, kể tên được các loại mô chính của thực vật.
	2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng quan sát hình vẽ, thu thập kiến thức.
	3. Thái độ
Giáo dục ý thức học tập, lòng yêu thích môn học.	
	II. CHUẨN BỊ
 GV: Chuẩn bị hình 7.17. 5, bảng phụ, phương án dạy học.
	III. PHƯƠNG PHÁP 
 Trực quan,vấn đáp.
	IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
 	1. Ổn định tổ chức (1’) 
	Kiểm tra sĩ số
 2. Kiểm tra đầu giờ (4’)
	 H: Nêu các bước tiến hành làm tiêu bản t.bào vảy hành (cà chua hoặc cánh hoa)? 
	3. Các hoạt động : 
	Vào bài: (1') Tiết trước chúng ta đó quan sát tế bào vảy hành và tế bào thịt quả cà chua. Vậy cấu tạo của chúng có giống nhau không? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay.
Hoạt động 1(10’):
Hình dạng, kích thước của tế bào.
Hoạt động của thầy trò
Nội dung 
- GV: cho HS quan sát hình 7.17.3 (GV g.thiệu tranh)
- Yêu cầu HS :
H: Hãy tìm điểm giống nhau cơ bản trong cấu tạo Rễ, Thân, Lá ?
- HS: Cấu tạo bằng nhiều t.bào.
H: Hãy nhận xét hình dạng của t.bào TV ở 3 hình trên? 
- HS:Có nhiều hình dạng 
- GV: cho HS q.sát lại hình 7.1:
H: Trong cùng một cơ quan, tế bào có giống nhau không?
- HS: Có giống nhau.
- GV: nhận xét, bổ sung 
- GV: Cho HS nghiên cứu bảng SGK/24.
H: Nhận xét về kích thước của các loại tế bào TV ?
HS:Kích thước khác nhau 
- GV: yêu cầu nhận xét, bổ sung.
- GV kết luận:
1. Hình dạng, kích thước của tế bào.
- Các tế bào có hình dạng và kích thước khác nhau.
Hoạt động 2 (15’):
Cấu tạo tế bào.
Hoạt động của thầy trò
Nội dung 
- GV: + Cho HS q.sát hình 7.4 SGK
 + Yêu cầu HS kết hợp thông tin 
 sgk trả lời:
H: Cấu tạo của tế bào gồm những gì ?
- HS: trả lời .
-GV: Khắc sâu k.thức cho HS :
 Yêu cầu 1 vài HS xác định lại cấu tạo của tế bào.
- HS: Xác định 
- GV: Nhận xét ,bổ sung 
2. Cấu tạo tế bào.
-Tế bào gồm có:
+ Vách tế bào: làm cho tế bào có hình dạng nhất định.
+ Màng sinh chất: bao bọc ngoài chất TB.
+ Chất tế bào: Chứa các bào quan như lục lạp.
+ Nhân: Điều khiển mọi hoạt động của TB.
Hoạt động 3 (8’):
Mô
Hoạt động của thầy trò
Nội dung 
- GV: Cho HS quan sát.h7.5-SGK
H: Nhận xét cấu tạo, hình dạng các tế bào của cùng một loại Mô? Và các loại Mô khác nhau?
H: Từ đó rút ra kết luận : Mô là gì? 
- HS: trả lời, nhận xét, bổ sung 
 - GV:Nhận xét, bổ sung và kết luận.
3. Mô
Kết luận:
- Mô gồm một nhóm tế bào giống nhau cùng thực hiện một chức năng.
	4. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà
	a. Tổng kết (5’)
 - Tế bào gồm những thành phần chủ yếu nào?
 - Cho HS tham gia trò chơi “Giải ô chữ”.
	b. Hướng dẫn học ở nhà (1’)
 - Vẽ hình 7.4 vào vở và học bài
 - Đọc mục “Em có biết” trang 25 SGK
 - Xem trước bài 8: SỰ LỚN LÊN VÀ PHÂN CHIA TẾ BÀO
+ Nêu sơ lược sự lớn lên và phân chia của tế bào, ý nghĩa của nó đối với sự lớn lên của thực vật.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_6_cau_tao_te_bao_thuc_vat_nam_ho.doc