Giáo án Vật lí Lớp 6 - Tiết 1, Bài 1+2: Đo độ dài - Trường THCS An Phong
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nắm được đơn vị đo độ dài, xác định được GHĐ và ĐCNN của dụng cụ
2. Kĩ năng:
- Biết ước lượng gần đúng một số độ dài cần đo, sử dụng được dụng cụ đo
- Tính được giá trị trung bình của các kết qủa đo
3. Thái độ:
- Rèn luyên tính cẩn thận, chính xác, có ý thức hợp tác làm việc theo nhóm.
II. Chuẩn bị:
- Thước kẻ có ĐCNN đến mm, thước dây có ĐCNN: 0,5 cm
- Bảng kết qủa đo độ dài ( bảng 1.1)
- Tranh vẽ to thước kẻ có GHĐ 20 cm, ĐCNN 2mm
III. Hoạt động dạy-học:
1. Ổn định lớp: 1’
2. Giới thiệu: 4’
Các vấn đề sẽ được học trong chương trình vật lý 6
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Vật lí Lớp 6 - Tiết 1, Bài 1+2: Đo độ dài - Trường THCS An Phong", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1; Tiết 1 Ngày dạy: CHƯƠNG I: CƠ HỌC Bài 1+ 2 : ĐO ĐỘ DÀI Mục tiêu: Kiến thức: Nắm được đơn vị đo độ dài, xác định được GHĐ và ĐCNN của dụng cụ Kĩ năng: Biết ước lượng gần đúng một số độ dài cần đo, sử dụng được dụng cụ đo Tính được giá trị trung bình của các kết qủa đo Thái độ: Rèn luyên tính cẩn thận, chính xác, có ý thức hợp tác làm việc theo nhóm. Chuẩn bị: Thước kẻ có ĐCNN đến mm, thước dây có ĐCNN: 0,5 cm Bảng kết qủa đo độ dài ( bảng 1.1) Tranh vẽ to thước kẻ có GHĐ 20 cm, ĐCNN 2mm Hoạt động dạy-học: Ổn định lớp: 1’ Giới thiệu: 4’ Các vấn đề sẽ được học trong chương trình vật lý 6 Nội dung bài mới: TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HS 2’ 8’ 23’ 5’ I/ Đơn vị đo độ dài: 1.Ôn lại một số đơn vị đo độ dài: *Đơn vị đo độ dài hợp pháp của nước Việt Nam là mét(m) 2. Ước lượng độ dài: II/ Đo độ dài: 1. Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài: C4: Thợ mộc dùng thước dây, học sinh dùng thước kẻ, người bán vải dùng thước mét. C5: HS tự trả lời C6: a.GHĐ:20cm, ĐCNN:1mm b.GHĐ:30cm, ĐCNN:1mm c.GHĐ:1m, ĐCNN:1cm C7: Thước dây Khi dùng thước đo cần biết GHĐ và ĐCNN của thước GHĐ: là độ dài lớn nhất ghi trên thước ĐCNN: là độ dài giữa 2 vạch liên tiếp ghi trên thước HĐ1: Tổ chức tình huống học tập - Gọi 1 HS nam và 1 HS nữ đọc tính huống đầu bài. GV hỏi: 1/ Tại sao đo độ dài của cùng 1 đoạn dây mà 2 chị em lại có kết qủa khác nhau ? - Để khỏi tranh cải 2 chị em cần phải thống nhất với nhau về điều gì? Để biết điề đó chúng ta cùng tìm hểu bài học hôm nay HĐ2: Ôn lại và ước lượng độ dài của một số đơn vị đo độ dài - Y/c HS về nhà tự ôn lại 1 số đơn vị đo độ dài. - Cho học sinh ước lượng độ dài của gang tay và dùng thước ể kiẻm tra lại -Thông báo cho học sinh sự khác nhau giữa độ dài ƯL và độ dài KT nhóm nào càng nhỏ thì có khả năng ước lượng càng tốt -Thông tin cho học sinh biết thêm 1 số đơn vị đo độ dài của nước Anh thường gặp 1 inh ( inch ) = 2,54 cm 1 ft (foot) = 30,48 cm *HĐ3: Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài -Cho học sinh quan sát h 1.1 sgk. Sau đó yêu cầu các em đọc và trả lời C4 -GV dùng dụng cụ thật cho học sinh quan sát và tìm hiểu -Yêu cầu học sinh đọc thông tin sgk tìm hiểu về GHĐ và ĐCNN của thước -Treo tranh vẽ thước dài 20cm và có ĐCNN 2mm. Yêu cầu học sinh xác định GHĐ và ĐCNN của thước -Sau đó yêu cầu học sinh đọc và trả lời C5, C6, C7 sgk -Gọi học sinh nhận xét gv chỉnh lí và thống nhất kết qủa *HĐ4: Đo độ dài – Cách độ dài Dùng bảng kết qủa đo độ dài để hướng dẫn học sinh ghi kết qủa đo -HD cho học sinh cách tiến hành đo và cách tính giá trị trung bình -Phân công các nhóm và giới thiệu dụng cụ TH -Yêu cầu học sinh ghi kết qủa vào bảng. - Chốt lại về cách đo độ dài. - Đọc tình huống ở sgk - Gang tay của chị dài hơn gang tay của em - Suy nghĩ tìm phương án trả lời - Ước lượng và dùng thước kt -Nhận thông tin -Nhận thông tin - a: thước dây, b:thước kẻ,c: thước mét -Quan sát, tìm hiểu dụng cụ thật -Thảo luận tìm hiểu về GHĐvà ĐCNN -Xác định GHĐ và ĐCNN của thước -Thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi sgk -Nhận xét -Quan sát và thực hiện -Nhận thông tin -Chia nhóm TH đo độ dài -Ghi kết qủa - HS ghi vào tập cách đo độ dài phần ghi nhớ. Cũng cố: (1’) Đơn vị dùng để đo độ dài? Nêu tên các dụng cụ dùng để đo độ dài? Khi dùng thước đo cần biết gì? Dặn dò: (1’) Về học bài, hoàn thành bảng kết qủa 1.1 vào vở. Làm các bài tập 1.1, 1.2, 1.3 sách BT và C1àC10 .Xem trước bài 3. Rút kinh nghiệm: ...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_vat_li_lop_6_tiet_1_bai_12_do_do_dai_truong_thcs_an.doc