Giáo án Vật lí Lớp 6 - Tiết 1, Bài 1+2: Đo độ dài - Trường THCS An Phong

Giáo án Vật lí Lớp 6 - Tiết 1, Bài 1+2: Đo độ dài - Trường THCS An Phong

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Nắm được đơn vị đo độ dài, xác định được GHĐ và ĐCNN của dụng cụ

2. Kĩ năng:

- Biết ước lượng gần đúng một số độ dài cần đo, sử dụng được dụng cụ đo

- Tính được giá trị trung bình của các kết qủa đo

3. Thái độ:

- Rèn luyên tính cẩn thận, chính xác, có ý thức hợp tác làm việc theo nhóm.

II. Chuẩn bị:

- Thước kẻ có ĐCNN đến mm, thước dây có ĐCNN: 0,5 cm

- Bảng kết qủa đo độ dài ( bảng 1.1)

- Tranh vẽ to thước kẻ có GHĐ 20 cm, ĐCNN 2mm

III. Hoạt động dạy-học:

1. Ổn định lớp: 1’

2. Giới thiệu: 4’

 Các vấn đề sẽ được học trong chương trình vật lý 6

 

doc 3 trang huongdt93 04/06/2022 1970
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Vật lí Lớp 6 - Tiết 1, Bài 1+2: Đo độ dài - Trường THCS An Phong", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 1; Tiết 1 
 Ngày dạy:
CHƯƠNG I: CƠ HỌC
Bài 1+ 2 :	ĐO ĐỘ DÀI
Mục tiêu:
Kiến thức:
Nắm được đơn vị đo độ dài, xác định được GHĐ và ĐCNN của dụng cụ
Kĩ năng:
Biết ước lượng gần đúng một số độ dài cần đo, sử dụng được dụng cụ đo
Tính được giá trị trung bình của các kết qủa đo
Thái độ:
Rèn luyên tính cẩn thận, chính xác, có ý thức hợp tác làm việc theo nhóm.
Chuẩn bị:
Thước kẻ có ĐCNN đến mm, thước dây có ĐCNN: 0,5 cm
Bảng kết qủa đo độ dài ( bảng 1.1)
Tranh vẽ to thước kẻ có GHĐ 20 cm, ĐCNN 2mm
Hoạt động dạy-học:
Ổn định lớp: 1’
Giới thiệu: 4’
 Các vấn đề sẽ được học trong chương trình vật lý 6
Nội dung bài mới:
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HS
2’
8’
23’
5’
I/ Đơn vị đo độ dài:
1.Ôn lại một số đơn vị đo độ dài:
*Đơn vị đo độ dài hợp pháp của nước Việt Nam là mét(m)
2. Ước lượng độ dài:
II/ Đo độ dài:
1. Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài:
 C4: Thợ mộc dùng thước dây, học sinh dùng thước kẻ, người bán vải dùng thước mét.
 C5: HS tự trả lời
 C6: a.GHĐ:20cm, ĐCNN:1mm
b.GHĐ:30cm, ĐCNN:1mm
c.GHĐ:1m, ĐCNN:1cm
C7: Thước dây
Khi dùng thước đo cần biết GHĐ và ĐCNN của thước
GHĐ: là độ dài lớn nhất ghi trên thước
ĐCNN: là độ dài giữa 2 vạch liên tiếp ghi trên thước
HĐ1: Tổ chức tình huống học tập
 - Gọi 1 HS nam và 1 HS nữ đọc tính huống đầu bài. GV hỏi:
1/ Tại sao đo độ dài của cùng 1 đoạn dây mà 2 chị em lại có kết qủa khác nhau ?
- Để khỏi tranh cải 2 chị em cần phải thống nhất với nhau về điều gì? Để biết điề đó chúng ta cùng tìm hểu bài học hôm nay
HĐ2: Ôn lại và ước lượng độ dài của một số đơn vị đo độ dài
- Y/c HS về nhà tự ôn lại 1 số đơn vị đo độ dài.
- Cho học sinh ước lượng độ dài của gang tay và dùng thước ể kiẻm tra lại
-Thông báo cho học sinh sự khác nhau giữa độ dài ƯL và độ dài KT nhóm nào càng nhỏ thì có khả năng ước lượng càng tốt
-Thông tin cho học sinh biết thêm 1 số đơn vị đo độ dài của nước Anh thường gặp
 1 inh ( inch ) = 2,54 cm
 1 ft (foot) = 30,48 cm
*HĐ3: Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài
-Cho học sinh quan sát h 1.1 sgk. Sau đó yêu cầu các em đọc và trả lời C4
-GV dùng dụng cụ thật cho học sinh quan sát và tìm hiểu 
-Yêu cầu học sinh đọc thông tin sgk tìm hiểu về GHĐ và ĐCNN của thước
-Treo tranh vẽ thước dài 20cm và có ĐCNN 2mm. Yêu cầu học sinh xác định GHĐ và ĐCNN của thước
-Sau đó yêu cầu học sinh đọc và trả lời C5, C6, C7 sgk
-Gọi học sinh nhận xét gv chỉnh lí và thống nhất kết qủa
*HĐ4: Đo độ dài – Cách độ dài
Dùng bảng kết qủa đo độ dài để hướng dẫn học sinh ghi kết qủa đo
-HD cho học sinh cách tiến hành đo và cách tính giá trị trung bình
-Phân công các nhóm và giới thiệu dụng cụ TH
-Yêu cầu học sinh ghi kết qủa vào bảng.
- Chốt lại về cách đo độ dài.
- Đọc tình huống ở sgk
- Gang tay của chị dài hơn gang tay của em
- Suy nghĩ tìm phương án trả lời
- Ước lượng và dùng thước kt
-Nhận thông tin
-Nhận thông tin
- a: thước dây, b:thước kẻ,c: thước mét
-Quan sát, tìm hiểu dụng cụ thật
-Thảo luận tìm hiểu về GHĐvà ĐCNN
-Xác định GHĐ và ĐCNN của thước
-Thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi sgk
-Nhận xét
-Quan sát và thực hiện 
-Nhận thông tin
-Chia nhóm TH đo độ dài
-Ghi kết qủa
- HS ghi vào tập cách đo độ dài phần ghi nhớ.
Cũng cố: (1’)
Đơn vị dùng để đo độ dài? Nêu tên các dụng cụ dùng để đo độ dài?
Khi dùng thước đo cần biết gì?
Dặn dò: (1’)
 Về học bài, hoàn thành bảng kết qủa 1.1 vào vở. Làm các bài tập 1.1, 1.2, 1.3 sách BT và C1àC10 .Xem trước bài 3.
Rút kinh nghiệm: 
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_vat_li_lop_6_tiet_1_bai_12_do_do_dai_truong_thcs_an.doc