Giáo án Vật lí Lớp 6 - Tiết 20, Bài 16: Ròng rọc - Trần Phước Vàng
I – MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Nêu được hai ví dụ về sử dụng ròng rọc trong cuộc sống và chỉ rõ được lợi ích của chúng
- Biết sử dụng ròng rọc trong những công việc thích hợp
2. Về kĩ năng : Quan sát, thực hành thí nghiệm, hợp tác nhóm.
3. Về thái độ: Nghiêm túc, trung thực, hợp tác nhóm ; yêu thích môn học,
II – CHUẨN BỊ
Mỗi nhóm: 1 lực kế, 1 khối trụ kim loại; 1 ròng rọc cố định ; 1ròng rọc động; 2 sợi dây vắt qua ròng rọc ; giá đỡ
GV: Trnh vẽ phóng to hình 16.1 ; bảng kết quả tN 16.1
III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Ổn định lớp (1)
2. Kiểm tra bài cũ ( không kiểm tra)
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Vật lí Lớp 6 - Tiết 20, Bài 16: Ròng rọc - Trần Phước Vàng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20;Tiết 20 Ngày dạy: Bài 16 RÒNG RỌC I – MỤC TIÊU 1. Về kiến thức - Nêu được hai ví dụ về sử dụng ròng rọc trong cuộc sống và chỉ rõ được lợi ích của chúng - Biết sử dụng ròng rọc trong những công việc thích hợp 2. Về kĩ năng : Quan sát, thực hành thí nghiệm, hợp tác nhóm. 3. Về thái độ: Nghiêm túc, trung thực, hợp tác nhóm ; yêu thích môn học, II – CHUẨN BỊ Mỗi nhóm: 1 lực kế, 1 khối trụ kim loại; 1 ròng rọc cố định ; 1ròng rọc động; 2 sợi dây vắt qua ròng rọc ; giá đỡ GV: Trnh vẽ phóng to hình 16.1 ; bảng kết quả tN 16.1 III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Ổn định lớp (1’) 2. Kiểm tra bài cũ ( không kiểm tra) 3. Bài mới Tg NỘI DUNG HĐGV HĐHS 1’ Bài 16 RÒNG RỌC * HĐ1: Tổ chức tình huống học tập - GV nhắc lại tình huống của bài học, qua hai cách giải quyết đã được học ở bài trứơc thì theo các em có thể giải quyết bằng cách nào khác ? - Treo hình 16.1 . Liệu dùng ròng rọc kéo ống cống lên có dễ dàng hơn hay không? Ta cùng nghiên cứu trong bài học hôm nay. - HS dự đoán - Ghi bài 10’ I – Tìm hiểu về ròng rọc * Khái niệm : Ròng rọc ;là một bánh xe có rãnh, quay quanh một trục và có móc treo Có hai loại ròng rọc: ròng rọc cố định và ròng rọc động * HĐ2: Tìm hiểu cấu tạo của ròng rọc - Giới thiệu về ròng rọc - Gọi học sinh đọc SGK ? - Mắc bộ TN như h:16.2 và yêu cầu học sinh trả lời C1? ?Theo em thế nào được gọi là ròng rọc cố định ? ? Thế nào là ròng rọc động ? Đọc SGK Quan sát C1: Ròng rọc là 1 bánh xe có rãnh có móc treo để móc vật RRCĐ chỉ quay quanh một chỗ RRĐ di chuyển được cùng với vật 20’ II – Ròng rọc giúp con người làm việc dễ dàng hơn như thế nào ? 1. Thí nghiệm 2. Nhận xét Kéo trực tiếp có chiều từ dưới lên, kéo qua RRCĐ có chiều từ trên xuống. Cường độ lực kéo là như nhau Kéo trực tiếp và kéo qua RRĐ đều có chiều từ dưới lên. Cường độ lực kéo qua RRĐ nhỏ hơn kéo trực tiếp. 3. Rút ra kết luận a) Dùng ròng rọc cố định có tác dụng làm đổi hướng của lực kéo so với khi kéo trực tiếp b) Dùng ròng rọc động thì lực kéo vật nhỏ hơn trọng lượng của vật. * HĐ3: Tìm hiểu xem RR giúp con người làm việc dễ dàng hơn như thế nào? -Giới thiệu d/c TN và mục đích TN:hướng kéo và cường độ lực kéo. -Hướng dẫn các bước tiến hành TN và thao tác mẫu -Phát dụng cụ ; y/c hs tiến hành TN nghiêm túc và ghi lại kq TN vào bảng 16.1 -Gọi các nhóm báo cáo kq TN -Nhận xét và phân tích kq TN của các nhóm -Từ bảng kq TN y/c hs trả lời C3? -Gọi học sinh khác nhận xét và nhắc lại ? -GV tóm tắt ý chính ? Từ các kq trên em hãy rút ra KL cho C4 ? -Gọi thêm 2 em đọc lại KL? - Lắng nghe - Nghe và quan sát -Nhận d/c và tiến hành TN theo nhóm Báo cáo kq TN của nhóm so sánh với các nhóm khác C3: a) Kéo trực tiếp có chiều từ dưới lên, kéo qua RRCĐ có chiều từ trên xuống. Cường độ lực kéo là như nhau b) Kéo trực tiếp và kéo qua RRĐ đều có chiều từ dưới lên. Cường độ lực kéo qua RRĐ nhỏ hơn kéo trực tiếp. C4: (1) cố định (2) động Nhắc lại kết luận 8’ 4. Vận dụng C5: Ròng rọc dùng trong các cửa cuốn, cột cờ, cần cẩu . . . C6: - Dùng RRCĐ giúp thay đổi hướng của lực kéo. - RRĐ thì được lợi về lực C7: Dùng hệ thống RRCĐ và RRĐ có lợi hơn và vừa được lợi về lực vừa đổi hướng của lực kéo. * HĐ4: Vận dụng ? Em hãy tìm những ví dụ về sử dụng ròng rọc trong cuộc sống ? ? Dùng ròng rọc có lợi gì ? ? Quan sát h16.6, theo em dùng hệ thống RR nào có lợi hơn ? Vì sao ? C5:-RR sử dụng trong xây dụng để đưa vật liệu lên cao - RR trong các cửa cuốn, cột cờ , cần cẩu . , . C6: Dùng RRCĐ giúp thay đổi hướng của lực kéo. RRĐ thì được lợi về lực C7: Dùng hệ thống RRCĐ và RRĐ có lợi hơn và vừa được lợi về lực vừa đổi hướng của lực kéo. 4. Củng cố ( 4’) - Gọi học sinh đọc mục “ Có thể em chưa biết “ - Qua bài học này em hãy cho biết trong cuộc sống người ta dùng ròng rọc để được lợi ích gì ? 5. Dặn dò (1’): - Về nhà học bài làm bài tập - Trả lời các câu hỏi trong bài ôn tập chương IV – RÚT KINH NGHIỆM
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_vat_li_lop_6_tiet_20_bai_16_rong_roc_tran_phuoc_vang.doc