Giáo án Vật lí Lớp 6 - Tiết 27, Bài 23: Thực hành "Đo nhiệt độ" - Trần Phước Vàng

Giáo án Vật lí Lớp 6 - Tiết 27, Bài 23: Thực hành "Đo nhiệt độ" - Trần Phước Vàng

I/ Mục tiêu:

 1. Kiến thức:

 - Đo được nhiệt độ cơ thể bằng nhiệt kế y tế.

 - Biết theo dõi sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian và vẽ được đường biểu diễn sự thay đổi này.

 2. Kĩ năng:

 - Biết sử dụng các loại nhiệt kế khi làm thí nghiệm

 3.Thái độ:

 - Cẩn thận, nghiêm túc, trung thực trong việc thí nghiệm và báo cáo kết quả.

II/ Chuẩn bị:

-Nhóm: 1 nhiệt kế y tế, 1 nhiệt kế thuỷ ngân, 1 đồng hồ, bông y tế.

III/ Hoạt động dạy – học:

 1.Ổn định lớp:

 2.Kiểm tra bài cũ:

 a> Nhiệt kế dùng để làm gì? Hoạt động dựa trên hiện tượng vật lí nào?

 b> Kể tên các loại nhiệt kế mà em biết và nêu công dụng của chúng?

 c> Tính 300C = ? 0F

 

doc 3 trang huongdt93 04/06/2022 1980
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Vật lí Lớp 6 - Tiết 27, Bài 23: Thực hành "Đo nhiệt độ" - Trần Phước Vàng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27;Tiết 27	 	 
 Ngày dạy:
Bài 23 THỰC HÀNH: ĐO NHIỆT ĐỘ
I/ Mục tiêu:
 1. Kiến thức:
 - Đo được nhiệt độ cơ thể bằng nhiệt kế y tế.
 - Biết theo dõi sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian và vẽ được đường biểu diễn sự thay đổi này.
 2. Kĩ năng:
 - Biết sử dụng các loại nhiệt kế khi làm thí nghiệm
 3.Thái độ:
 - Cẩn thận, nghiêm túc, trung thực trong việc thí nghiệm và báo cáo kết quả.
II/ Chuẩn bị:
-Nhóm: 1 nhiệt kế y tế, 1 nhiệt kế thuỷ ngân, 1 đồng hồ, bông y tế.
III/ Hoạt động dạy – học:
 1.Ổn định lớp:
 2.Kiểm tra bài cũ:
 a> Nhiệt kế dùng để làm gì? Hoạt động dựa trên hiện tượng vật lí nào?
 b> Kể tên các loại nhiệt kế mà em biết và nêu công dụng của chúng?
 c> Tính 300C = ? 0F
 3.Nội dung bài mới:
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HS
4’
14’
14’
5’
I/ Dùng nhiệt kế y tế đo nhiệt độ cơ thể:
 1. Dụng cụ:
-C1: Nhiệt độ thấp nhất ghi trên nhiệt kế y tế 350C
-C2: 420C
-C3: Từ 350C đến 420C
-C4: 0,10C
-C5: nhiệt độ ghi màu đỏ 370C
 2.Tiến hành đo:
-Kiểm tra nhiệt kế
-Dùng bông lau sạch thân và bầu nhiệt kế
- Dùng tay cầm thân nhiệt kế, đặt thân nhiệt kế đặt vào nách kẹp chặt
- Chờ khoảng 3’
lấy ra đọc nhiệt độ
II/ Theo dõi sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian trong quá trình đun nước:
 1. Dụng cụ:
-Nhiệt kế dầu
-Cốc đựng nước
-Đèn cồn và giá
-C6; - 300C
-C7: 1300C
-C8: - 300C đến 1300C
-C9: ĐCNN: 10C
2.Tiến hành đo:
-Lắp dụng cụ như h.23.1 SGK
-Quan sát ghi nhiệt độ trước khi đun
-Đốt đèn cồn sau mỗi phút ghi nhiệt độ
-Vẽ đồ thị 
*HĐ1:On định, kiểm tra công việc chuẩn bị ở nhà của học sinh
-GV tiến hành kiểm tra công việc chuẩn bị ở nhà của hs.
-GV chia nhóm, nêu mục đích thí nghiệm và các qui tắc an toàn khi thực hành.
*HĐ2: Đo nhiệt độ cơ thể bằng hiệt kế y tế.
-Phát dụng cụ nhiệt kế cho các nhóm, yêu cầu hs quan sát tìm hiểu trả lời C1 -> C5 SGK
-Gọi đại diện các nhóm trả lời câu hỏi.
-Sau đó gọi hs nhận xét gv chỉnh lí để thống nhất kết quả với lớp.
-HD cho hs tiến hành đo nhiệt độ cơ thể bằng nhiệt kế y tế.
-Lưu ý hs trước khi đo cần vẫy cho chất lỏng trong ống tụt xuống và phải đặt bầu nhiệt kế tiếp xúc với cơ thể khoảng 4’ đến 5’
-HD cho hs cách cầm nhiệt kếđể đọc kết quả chính xác
*HĐ3:Thí nghiệm về sự thay đổi nhiệt độ trong quá trình đun nước.
-Giới thiệu các bước tiến hành thí nghiệm và TN này chỉo thị phạm cho hs cả lớp quan sát cùng đọc kết quả với gv.
-Cho hs quan sát nhiệt kế để trả lời các câu từ C6 -> C9
_GV cùng tiến hành TN, yêu cầu hs quan sát, đọc kết quả và ghi vào mục báo cáo thực hành.
-Từ kết quả TN , HD cho hs cách vẽ đường biểu diễn
-Thông tin cho hs nắm trục thẳng đứng là nhiệt độ, trục nằm ngang là thời gian.
-Từ kết quả của đường biểu diễn yêu cầu hs nhận xét về sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian trong quá trình đun nước
*HĐ4: Tổng kết đánh giá bài thực hành.
-Gọi hs các nhóm nhận xét chéo nhau về kết quả thực hành.
-GV nhận xét chung về tinh thần, thái độ, của các nhóm khi thực hành.
-HD cho hs viết báo cáo và tự đánh giá bài thực hành. 
-Thực hiện những yêu cầu kiểm tra của GV
-Chia nhóm
Quan sát nhiệt kế và trả lời câu hỏi
-Trình bày kết quả mà nhóm đã thực hiện
-Nhận xét
-Đo nhiệt độ cơ thể bằng nhiệt kế y tế
-Nhận thông tin
-Đọc kết quả đo được
-Quan sát HD của GV
-Quan sát nhiệt kế
Quan sát đọc kết quả ghi vào báo cáo
-Vẽ đường biển diễn
-Nhận thông tin
-Dựa vào đường biểu diễn nhận xét kết quả
-Nhận xét
-Nhận thông tin
-Viết báo cáo 
IV/ Củng cố:3’
 1.Cách đo nhiệt độ cơ thể bằng nhiệt kế y tế?
 2.Công dụng của nhiệt kế thuỷ ngân? Cách vẽ đường biểu diễn?
V/ Dặn dò:1’
 -Vệ sinh nơi thực hành, thu xếp dụng cụ trả lại, viết và nộp báo cáo thực hành. Xem và chuẩn bị bài 21 
*Rút kinh nghiệm:
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_vat_li_lop_6_tiet_27_bai_23_thuc_hanh_do_nhiet_do_tr.doc