Kế hoạch dạy học môn Khoa học tự nhiên Lớp 6 - Dựa vào các đặc điểm đặc trưng, phân biệt được vật sống và vật không sống

Kế hoạch dạy học môn Khoa học tự nhiên Lớp 6 - Dựa vào các đặc điểm đặc trưng, phân biệt được vật sống và vật không sống

A. Yêu cầu cần đạt

-Nêu được đặc điểm chủ yếu của cơ thể sống

-Phân biệt vật sống và vật không sống

- Biết cách thiết lập bảng so sánh đặc điểm của các đối tượng để xếp loại chúng và rút ra nhận xét.

 -Giải thích được quá trình trao đổi chất giúp sinh vật tồn tại ứng dụng trong trồng trọt và chăn nuôi giúp sinh vật tồn tại và phát triển.

B. Mục tiêu dạy học

-KH 1.1- Nêu được đặc điểm chủ yếu của cơ thể sống

-KH.1.2- Biết nhận dạng vật sống và vật không sống qua biểu hiện bên ngoài

-KH 2.1-Thấy được đặc điểm của cơ thể sống là trao đổi chất và lớn lên

- KH 2.2 -Giải thích được quá trình trao đổi chất giúp sinh vật tồn tại

-HT 1.1- Phát triển kỹ năng quan sát kênh hình phát hiện kiến thức

-HT 2.1- Tập hợp nhóm theo đúng yêu cầu nhanh và đảm bảo trật tự

-HT 2.2-Phát triển tư duy logic, năng lực diễn đạt

-HT 2.3Ghi chép kết quả làm việc nhóm một cách chính xác, có hệ thống

-HT 2.4-Thảo luận với các thành viên trong nhóm để cùng hoàn thành nhiệm vụ

C. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh

1. Giáo viên:

Tranh ảnh về vật sống,bảng phụ bài tập

2. Học sinh:

-Vở ghi chép, SGK

-Trả lời câu hỏi, kẻ bảng bài tập

 

docx 7 trang tuelam477 6120
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học môn Khoa học tự nhiên Lớp 6 - Dựa vào các đặc điểm đặc trưng, phân biệt được vật sống và vật không sống", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6
NỘI DUNG “DỰA VÀO CÁC ĐẶC ĐIỂM ĐẶC TRƯNG, PHÂN BIỆT ĐƯỢC VẬT SỐNG VÀ VẬT KHÔNG SỐNG”(1 TIẾT)
Yêu cầu cần đạt
-Nêu được đặc điểm chủ yếu của cơ thể sống
-Phân biệt vật sống và vật không sống
- Biết cách thiết lập bảng so sánh đặc điểm của các đối tượng để xếp loại chúng và rút ra nhận xét.
 -Giải thích được quá trình trao đổi chất giúp sinh vật tồn tạià ứng dụng trong trồng trọt và chăn nuôi giúp sinh vật tồn tại và phát triển.
Mục tiêu dạy học
-KH 1.1- Nêu được đặc điểm chủ yếu của cơ thể sống
-KH.1.2- Biết nhận dạng vật sống và vật không sống qua biểu hiện bên ngoài
-KH 2.1-Thấy được đặc điểm của cơ thể sống là trao đổi chất và lớn lên 
- KH 2.2 -Giải thích được quá trình trao đổi chất giúp sinh vật tồn tại
-HT 1.1- Phát triển kỹ năng quan sát kênh hình phát hiện kiến thức
-HT 2.1- Tập hợp nhóm theo đúng yêu cầu nhanh và đảm bảo trật tự
-HT 2.2-Phát triển tư duy logic, năng lực diễn đạt
-HT 2.3Ghi chép kết quả làm việc nhóm một cách chính xác, có hệ thống
-HT 2.4-Thảo luận với các thành viên trong nhóm để cùng hoàn thành nhiệm vụ
Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
Giáo viên:
Tranh ảnh về vật sống,bảng phụ bài tập
Học sinh:
-Vở ghi chép, SGK
-Trả lời câu hỏi, kẻ bảng bài tập
Tiến trình dạy- học:
Hoạt động 1: Nhận dạng vật sống và vật không sống
Mục tiêu của hoạt động
-KH1.1 -Nêu được đặc điểm chủ yếu của cơ thể sống
-KH1.2-Trình bày được khái niệm vật sống, vật không sống
-HT1.1-Phát triển kĩ năng quan sát kênh hình phát hiện kiến thức
-HT 2.1 Mức 3-Tập hợp nhóm theo đúng yêu cầu, nhanh và đảm bảo trật tự
-HT 2.3.Mức 3-Ghi chép kết quả làm việc nhóm một cách chính xác, có hệ thống.
-HT 2.4 Mức 2-Thảo luận với các thành viên trong nhóm để cùng hoàn thành nhiệm vụ
1.2 Tổ chức hoạt động
-Cho HS quan sát hình ảnh một vài cây, con vật, đồ vật hay vật thể.
Cây đậu
 Con gà con
 Hòn đá
 Con mèo
 Cái bàn 
 Cây dâu tây
Học sinh quan sát tranh và thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi:
-Chia lớp thành 6 nhóm, mỗi nhóm có một nhóm trưởng và một thư ký
-Giáo viên hướng dẫn các nhóm thực hiện nhiệm vụ
-Các nhóm trình bày, nhận xét và thảo luận
Câu hỏi thảo luận: 
-Con gà, cây đậu, con mèo, cây dâu tây cần những điều kiện gì để sống?
-Hòn đá, cái bàn có cần những điều kiện giống như con gà, cây đậu để tồn tại không? 
-Sau một thời gian đối tượng nào tăng kích thước và đối tượng nào không tăng kích thước?
® con gà, cây đậu, con mèo, cây dâu chính là vật sống hòn đá, cái bàn là vật không sống
-Yêu cầu học sinh nêu vài ví dụ vể vật sống và vật không sống
-Học sinh rút ra kết luận về điểm khác nhau giữa vật sống và vật không sống
[ -Vật sống : lấy thức ăn, nước uống, lớn lên sinh sản
VD: con gà, cây dâu tây, con mèo, 
-Vật không sống: không lấy thức ăn, không sinh sản
VD: hòn đá, cái bàn 
Đánh giá kết quả hoạt động
-Dựa trên quan sát để đánh giá
+Mức 3:Cá nhân học sinh tâp hợp nhóm nhanh, trật tự theo đúng các tiêu chí mà giáo viên yêu cầu
+Mức 2:Cá nhân học sinh tập hợp nhóm theo đúng các tiêu chí mà giáo viên yêu cầu
+Mức 1: Cá nhân học sinh tập hợp nhóm theo đúng yêu cầu của giáo viên
Dựa trên quan sát và phiếu đánh giá
Họ tên
Tiêu chí 
Mức 3
Mức 2
Mức 1
 .
Mức độ tham gia hoạt động nhóm
Nhiệt tình, sôi nổi, tích cực
Có tham gia
Tham dự
Đóng góp ý kiến
Có nhiều ý kiến và ý tưởng
Có ý kiến
Chỉ nghe ý kiến
Tiếp thu trao đổi ý kiến
Lắng nghe ý kiến của các thành viên khác, phản hồi và tiếp thu ý kiến hiệu quả
Có lắng nghe phản hồi
Lắng nghe
2.Hoạt động 2: Đặc điểm của cơ thể sống
2.1 Mục tiêu của hoạt động
-KH 2.1 -Thấy được đặc điểm của cơ thể sống là trao đổi chất để lớn lên
-HT Mức 3-Tập hợp nhóm theo đúng yêu cầu nhanh và đảm bảo trật tự
-HT Mức 3-Phát triển tư duy logic, năng lực diễn đạt
-HT Mức 3-Ghi chép kết quả làm việc nhóm một cách chính xác, có hệ thống
-HT Mức 2-Thảo luận với các thành viên trong nhóm để cùng hoàn thành nhiệm vụ
2.2 Tổ chức hoạt động
Hoạt động nhóm hoàn thành phiếu học tập
Phiếu học tập số 1
Dùng kí hiệu + (có) hoặc –( không có) điền vào các cột trống trong bảng sau cho thích hợp
Stt
Ví dụ
Lớn lên
Sinh sản
Di chuyển
Lấy các chất cần thiết
Loại bỏ các chất thải
Xếp loại
Vật sống
Vật không sống
1
Hòn đá
2
Con gà
3
Cây đậu
4
Tiếp tục bảng trên với 1 số ví dụ khác ( cả vật sống và vật không sống) mà ta gặp hằng ngày.
Phiếu học tập số 2
Động vật và thực vật đã ăn gì và thải ra chất gì?
Ví dụ
Chất cần thiết
Chất thải
Đông vật nói chung
Thực vật nói chung
[Dựa vào bảng hình thành đặc điểm của cơ thể sống
2.3Đánh giá kết quả hoạt động
-Dựa vào sản phẩm là phiếu học tập để đánh giá 
Mức 3: Hoàn thành nhanh và chính xác các yêu cầu trong phiếu học tập
Mức 2: Chỉ hoàn thành một phần
Mức 1: Hoàn thành phiếu học tập theo sự hướng dẫn của giáo viên
Dựa trên quan sát và phiếu đánh giá 
Họ và tên
Tiêu chí
Mức 3
Mức 2
Mức 1
 ..
Mức độ tham gia hoạt động nhóm
Nhiệt tình, sôi nổi, tích cực
Có tham gia thực hiện nhiệm vụ nhóm
Ngồi quan sát các bạn thực hiện
Đóng góp ý kiến
Có nhiều ý kiến và ý tưởng
Có ý kiến
Chỉ nghe ý kiến
Tiếp thu , trao đổi ý kiến
Lắng nghe ý kiến của các thành viên khác, phản hồi và tiếp thu ý kiến hiệu quả
Có lắng nghe, phản hồi
Lắng nghe
3.Củng cố:
? Giữa vật sống và vật không sống có những điểm gì khác nhau
4.Giao nhiệm vụ về nhà
Học bài
Chuẩn bị một số tranh về sinh vật trong tự nhiên

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_day_hoc_mon_khoa_hoc_tu_nhien_lop_6_dua_vao_cac_dac.docx