Kế hoạch giáo dục môn Ngữ văn 6 theo CV4040 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Minh Châu
- Nhận biết được một số yếu tố của truyện đồng thoại (Cốt truyện, nhân vật, lời người kể chuyện, ngôi kể)
- Nhận biết từ đơn từ phức
- Kể được một trải nghiệm của bản thân
- Có lòng nhân ái chan hòa, tôn trọng sự khác biêt
- Xác định được ngôi kể thứ nhất
- Hình dung được đặc điểm của nhân vật
- Nhận biết được đặc điểm cơ bản làm nên sức hấp dẫn của truyện đồng thoại
- Phân tích được đặc điểm của nhân vật Dế Mèn
- Rút ra bài học về cách ứng xử đối với người khác
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch giáo dục môn Ngữ văn 6 theo CV4040 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Minh Châu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS MINH CHÂU TỔ: KHXH CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN NGỮ VĂN 6 ( Điều chỉnh theo công văn 4040 của BGD) (Năm học 2021 - 2022) Cả năm: 35 tuần (140 tiết) Học kì I: 18 tuần (72 tiết) Học kì 2: 17 tuần (68 tiết) Kế hoạch môn Ngữ văn 6 trong chương trình: Tiết PPCT (1) Bài học/Chủ đề (2) Yêu cầu cần đạt (3) Ghi chú (4) 1 Giới thiệu bài và tri thức ngữ văn (Bài 1: Tôi và các bạn) - Nhận biết được một số yếu tố của truyện đồng thoại (Cốt truyện, nhân vật, lời người kể chuyện, ngôi kể) - Nhận biết từ đơn từ phức - Kể được một trải nghiệm của bản thân - Có lòng nhân ái chan hòa, tôn trọng sự khác biêt -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp 2 Văn bản: Bài học đường đời đầu tiên - Xác định được ngôi kể thứ nhất - Hình dung được đặc điểm của nhân vật - Nhận biết được đặc điểm cơ bản làm nên sức hấp dẫn của truyện đồng thoại -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp 3 Văn bản: Bài học đường đời đầu tiên - Phân tích được đặc điểm của nhân vật Dế Mèn - Rút ra bài học về cách ứng xử đối với người khác -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp 4 Thực hành tiếng việt. - Nhận biết được các kiểu cấu tạo từ của tiếng việt: Từ đơn, từ phức - Hiểu được nghĩa của từ ngữ - Nhận biết và phân tích được tác dụng của biện pháp tu từ So sánh trong vb -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp 5 Văn bản: Nếu cậu muốn có một người bạn - Nhận biết được các chi tiết miêu tả lời nói, cảm xúc, suy nghĩ của các nhân vật: Hoàng tử bé, Cáo.c - Nhận biết được những yếu tố cơ bản làm nên sức hấp dẫn của truyện đồng thoại - Cảm nhận được ý nghĩa của tình bạn -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp 6 Văn bản: Nếu cậu muốn có một người bạn -Nhận biết được các chi tiết miêu tả lời nói, cảm xúc, suy nghĩ của các nhân vật: Hoàng tử bé, Cáo. - Nhận biết được những yếu tố cơ bản làm nên sức hấp dẫn của truyện đồng thoại - Cảm nhận được ý nghĩa của tình bạn -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 7 Thực hành tiếng việt - Nhận biết được nghĩa của một số yếu tố, từ hán việt thông dụng - Nhận biết được một số biện pháp tu từ đặc sắc trong văn bản -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp Văn bản: Bắt nạt - Nhận biết được sự khác nhau về thể loại của VB tuyện và VB thơ - Hiểu và có thái độ đúng đắn trước hiện tượng bắt nạt - Có ý thức xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh, hạnh phúc Khuyến khích HS tự học 8 Viết: Viết bài văn kể lại một trải nghiệm Viết được bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân (ngôi kể, sự việc,...) -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 9 Viết: Viết bài văn kể lại một trải nghiệm Viết được bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân (ngôi kể, sự việc,...) -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 10 Viết: Viết bài văn kể lại một trải nghiệm Viết được bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân (ngôi kể, sự việc,...) -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 11 Nói và nghe: Kể lại một trải nghiệm - Nói được về một trải nghiệm đáng nhớ đối với bản thân - Biết lắng nghe ý kiến của người khác - Biết cách nói và nghe phù hợp -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 12 Nói và nghe: Kể lại một trải nghiệm - Nói được về một trải nghiệm đáng nhớ đối với bản thân - Biết lắng nghe ý kiến của người khác - Biết cách nói và nghe phù hợp -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 13 Giới thiệu bài học và tri thức ngữ văn (Bài 2: Gõ cửa trái tim) - Nhận biết và bước đầu nhận xét nét độc đáo của bài thơ - Nhận biết được ẩn dụ và hiểu được tác dụng của việc sử dụng ẩn dụ - Viết được đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ - Trình bài được ý kiến về một vấn đề trong cuộc sống - Có lòng nhân ái, yêu gia đình, yêu thiên nhiên -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 14 Văn bản: Chuyện cổ tích về loài người - Nhận biết được nét độc đáo của bài thơ - Cảm nhận được giá trị của tình yêu thương - Có ý thức vun đắp hạnh phúc gia đình -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 15 Văn bản: Chuyện cổ tích về loài người - Nhận biết được nét độc đáo của bài thơ - Cảm nhận được giá trị của tình yêu thương - Có ý thức vun đắp hạnh phúc gia đình -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 16 Thực hành tiếng việt - Nhận biết và phân tích được vẻ đẹp của ngôn ngữ thơ - Nhận diện và phân tích được tác dụng của các biện pháp tu từ: so sánh, nhân hóa, điệp ngữ. -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 17 Văn bản: Mây và sóng - Nhận biết được đắc điểm một bài thơ văn xuôi - Nhận biết và nêu được tác dụng của yếu tố tự sự và miêu tả trong thơ - Hiểu được ý nghĩa của tình mẫu tử -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 18 Văn bản: Mây và sóng - Nhận biết được đắc điểm một bài thơ văn xuôi - Nhận biết và nêu được tác dụng của yếu tố tự sự và miêu tả trong thơ - Hiểu được ý nghĩa của tình mẫu tử - Rút ra bài học về tình mẫu tử -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 19 Thực hành tiếng việt - Nhận biết và nêu được tác dụng của biện pháp tu từ ẩn dụ - Nhận biết được công dụng của dấu câu có sử dụng trong bài -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 20 Văn bản: Bức tranh của em gái tôi - Củng cố được kiến thức về người kể chuyện và ngôi kể - Cảm nhận được tình cảm anh em, tình cảm gia đình -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 21 Văn bản: Bức tranh của em gái tôi - Củng cố được kiến thức về người kể chuyện và ngôi kể - Cảm nhận được tình cảm anh em, tình cảm gia đình - Rút ra bài học về tình cảm gia đình -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 22 Viết: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả - Viết được đoạn văn nêu cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả - Bài viết đảm bảo bố cục 3 phần -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 23 Thực hành: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả - Viết được đoạn văn nêu cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả - Bài viết đảm bảo bố cục 3 phần Khuyến khích HS tự học,tự làm. 24 Nói và nghe: trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống gia đình - Trình bài được ý kiến của bản thân về một vấn đề trong đời sống gia đình có sức thuyết phục - Biết lắng nghe các ý kiến, tham gia trao đổi tích cực về vấn đề được trình bày -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 25 Giới thiệu bài học và tri thức ngữ văn (Bài 3: Yêu thương và chia sẻ) - Nhận biết được người kể chuyện, ngôi kể chuyện - Nhận biết được cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ - Viết được bài văn kể lại một trải nghiệm - Biết đồng cảm và giúp đỡ những người bất hạnh -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 26 Văn bản: Cô bé bán diêm - Xác định được người kể chuyện ngôi thứ 3 - Hình dung được đặc điểm của nhân vật và hiểu nội dung câu chuyện - Biết đồng cảm, chia sẻ với những con người bất hạnh -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 27 Văn bản: Cô bé bán diêm - Xác định được người kể chuyện ngôi thứ 3 - Hình dung được đặc điểm của nhân vật và hiểu nội dung câu chuyện - Biết đồng cảm, chia sẻ với những con người bất hạnh - Rút ra bài học cuộc sống -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 28 Thực hành tiếng việt - Hiểu được tác dụng của việc mở rộng thành phần chính trong câu - Biết cách mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm danh từ phù hợp -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp Văn bản: Gió lạnh đầu mùa - Xác định được người kể chuyện, ngôi kể - Nhận biết được đặc điểm nhân vật và nội dung ý nghĩa của truyện - Nhận thức được ý nghĩa của tình yêu thương trong cuộc sống Khuyến khích HS tự học,tự làm. Văn bản: Gió lạnh đầu mùa - Xác định được người kể chuyện, ngôi kể - Nhận biết được đặc điểm nhân vật và nội dung ý nghĩa của truyện - Nhận thức được ý nghĩa của tình yêu thương trong cuộc sống - Bài học về sự quan tâm chia sẻ với mọi người Khuyến khích HS tự học,tự làm. Thực hành tiếng việt - Nhận biết được cụm động từ - Hiểu được tác dụng của việc mở rộng thành phần chính bằng cụm động từ Khuyến khích HS tự học,tự làm. 29 Văn bản: Con chào mào - Hiểu được ý nghĩa của tình yêu thương, sự chia sẻ - Có ý thức trân trọng bảo vệ thiên nhiên -Dạy học trực tuyến hoặctrực tiếp tại lớp Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em Viết được bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân (người kể, ngôi kể, sự việc...) Khuyến khích HS tự học,tự làm. 30 Thực hành: Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em Viết được bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân (người kể, ngôi kể, sự việc...) theo bố cục 3 phần -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp Ôn tập giữa kỳ I Hệ thống được những kiến thức về tiếng việt đã học - Củng cố kiến thức các văn bản đọc, kiểu bài viết, nội dung nói và nghe Khuyến khích HS tự học,tự làm. 31 Ôn tập giữa kỳ I Hệ thống được những kiến thức về tiếng việt đã học - Củng cố kiến thức các văn bản đọc, kiểu bài viết, nội dung nói và nghe Dạy học trực tuyến hoặc ttrực tiếp tại lớp 32 Kiểm tra giữa kỳ I - Nhận biết một số kiến thức tiếng việt đã học - Hiểu và phân tích về một vấn đề trong văn bản đọc - Viết được một bài văn kể về trải nghiệm đáng nhớ của bản thân Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 33 Kiểm tra giữa kỳ I - Nhận biết một số kiến thức tiếng việt đã học - Hiểu và phân tích về một vấn đề trong văn bản đọc - Viết được một bài văn kể về trải nghiệm đáng nhớ của bản thân -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 34 Nói và nghe: Kể về một trải nghiệm của em - Kể được một trải nghiệm đáng nhớ của bản thân - Biết lắng nghe các ý kiến, tham gia trao đổi tích cực về vấn đề được trình bày -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 35 Đọc mở rộng - Nhận biết được một số văn bản có đặc điểm cùng thể loại và nội dung gần gũi với các văn bản vừa học - Nếu được nội dung cơ bản của văn bản đọc Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 36 Giới thiệu bài học và tri thức ngữ văn (Bài 4: Quê hương yêu dấu) - Nhận biết được nét độc đáo của một bài thơ và tình cảm cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản - Nhận biết được từ đồng âm, từ đa nghĩa; nhận biết được hoán dụ và việc sử dụng hoán dụ - Biết làm thơ lục bát - Trình bày được ý kiến về một vấn đề trong đời sống - Trân trọng, tự hào về các giá trị văn hóa truyền thống và vẻ đẹp của quê hương đất nước -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 37 Văn bản: Chùm ca dao về quê hương đất nước - Nhận biết được những đặc điểm cơ bản của thơ lục bát thể hiện qua các bài ca dao - Nhận xét, đánh giá được nét độc đáo từng bài ca dao - Cảm nhận được tình yêu quê hương đất nước -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 38 Văn bản: Chùm ca dao về quê hương đất nước - Nhận biết được những đặc điểm cơ bản của thơ lục bát thể hiện qua các bài ca dao - Nhận xét, đánh giá được nét độc đáo từng bài ca dao - Cảm nhận được tình yêu quê hương đất nước -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 39 Thực hành tiếng việt - Hiểu và phân biệt rõ từ đồng âm, từ đa nghĩa - Biết cách dùng từ đồng âm, từ đa nghĩa hợp lí -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 40 Trả bài kiểm tra giữa kỳ I - Củng cố những kiến thức qua bài kiểm tra giữa kỳ - Biết tìm và sửa lỗi trong bài kiếm tra, biết đánh giá bài làm - Có ý thức tích cực tự giác trong học tập -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 41 Văn bản: Chuyện cổ nước mình - Nhận biết được những đặc điểm cơ bản về thể thơ lục bát qua bài thơ - Nhận biết được nét độc đáo của bài thơ - Cảm nhận được tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào của nhà thơ về những giá trị văn hóa tinh thần của dân tộc -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 42 Thực hành tiếng việt - Nhận biết được biện pháp tu từ hoán dụ - Hiểu được ý nghĩa của một số thành ngữ thông dụng -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 43 Văn bản: Cây tre Việt Nam - Cảm nhận được tình yêu quê hương đất nước và niềm tự hào của nhà văn qua hình ảnh cây tre - Nhận biết được những phẩm chất cao quý của con người Việt Nam qua biểu tượng cây tre -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 44 Văn bản: Cây tre Việt Nam - Cảm nhận được tình yêu quê hương đất nước và niềm tự hào của nhà văn qua hình ảnh cây tre - Nhận biết được những phẩm chất cao quý của con người Việt Nam qua biểu tượng cây tre - Rút ra bài học về sự trân trọng gần gũi với thiên nhiên -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 45 Tập làm một bài thơ lục bát - Biết lựa chọn đề tài và vận dụng những hiểu biết về thể thơ để tập làm một bài thơ lục bát - Yêu thích và bước đầu có ý thức tìm hiểu văn thơ Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 46 Viết đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát Viết được đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 47 Viết đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát Viết được đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 48 Nói và nghe: Trình bày suy nghĩ về tình cảm của quê hương - Trình bày được suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương - Biết lắng nghe các ý kiến, tham gia trao đổi tích cực về vấn đề được trình bày -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 49 Giới thiệu bài học và tri thức ngữ văn (Bài 5: Những nẻo đường xứ sở) - Nhận biết được hình thức ghi chép, cách kể sự việc, người kể chuyện, ngôi kể - Hiểu được công dụng của dấu ngoặc kép - Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt - Chia sẻ một trải nghiệm -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 50 Văn bản: Cô Tô - Nhận biết được hình thức ghi chép, cách kể sự việc, người kể chuyện ngôi thứ nhất trong VB - Nhận biết được vẻ đẹp của cảnh và người trong văn bản - Nhận biết được tình cảm cảm xúc của người viết -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 51 Văn bản: Cô Tô - Nhận biết được hình thức ghi chép, cách kể sự việc, người kể chuyện ngôi thứ nhất trong VB - Nhận biết được vẻ đẹp của cảnh và người trong văn bản - Nhận biết được tình cảm cảm xúc của người viết -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 52 Thực hành tiếng việt - Nhận diện được phép tu từ ẩn dụ - Biết sử dụng biện pháp tu từ ẩn dụ so sánh hợp lí -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 53 Văn bản: Hang Én - Nhận biết được hình thức ghi chép cách kể sự việc - Nhận biết được vẻ đẹp nguyên sơ của thiên nhiên - Nhận biết được tình cảm cảm xúc của người viết -Dạy học trực tuyến hoặc ttrực tiếp ại lớp 54 Văn bản: Hang Én - Nhận biết được hình thức ghi chép cách kể sự việc - Nhận biết được vẻ đẹp nguyên sơ của thiên nhiên - Nhận biết được cách viết độc đáo trong văn bản - Nhận biết được tình cảm cảm xúc của người viết -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 55 Thực hành tiếng việt - Nhận biết được công dụng của dấu câu: dấu ngoặc kép, dấu phẩy, dấu gạch ngang - Nhận biết được các biện pháp tu từ so sánh nhân hóa -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp Văn bản: Cửu Long Giang ta ơi - Nhận biết được tình yêu, niềm tự hào về quê hương đất nước qua văn bản - Nhận biết được nghệ thuật độc đáo được sử dụng trong văn bản Khuyến khích HS tự học Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt - Biết chọn một cảnh sinh hoạt để viết bài văn miêu tả theo các bước - Biết hình dung, quan sát, sáng tạo để tạo lập bài văn Khuyến khích HS tự học,tự làm Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt - Biết chọn một cảnh sinh hoạt để viết bài văn miêu tả theo các bước - Biết hình dung, quan sát, sáng tạo để tạo lập bài văn Khuyến khích HS tự học,tự làm 56 Nói và nghe: Chia sẻ một trải nghiệm về nơi em sống hoặc từng đến - Kể được một trải nghiệm của chính mình - Biết cách nói và nghe phù hợp - Biết lắng nghe các ý kiến, tham gia trao đổi tích cực về vấn đề được trình bày -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 57 Đọc mở rộng - Nhận biết được một số văn bản có đặc điểm cùng thể loại và nội dung gần gũi với các văn bản trong bài 4 - Nếu được nội dung cơ bản của văn bản đọc Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 58 Ôn tập học kỳ I - Củng cố kiến thức về các thể loại văn bản đọc, kiểu bài viết, nội dung nói và nghe, kiến thức về tiếng việt đã học ở HKI - Vận dụng tổng hợp các kiến thức đã học để luyện tập củng cố kĩ năng đọc, viết, nói và nghe -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 59 Ôn tập học kỳ I - Củng cố kiến thức về các thể loại văn bản đọc, kiểu bài viết, nội dung nói và nghe, kiến thức về tiếng việt đã học ở HKI - Vận dụng tổng hợp các kiến thức đã học để luyện tập củng cố kĩ năng đọc, viết, nói và nghe -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 60 Kiểm tra học kỳ I - Nhận biết một số kiến thức tiếng việt đã học ở HKI - Hiểu và phân tích về một vấn đề trong văn bản đọc - Viết được một bài văn kể hoặc miêu tả theo yêu cầu -Thực hiện kiểm tra trực tuyến hoặc làm bài tại lớp 61 Kiểm tra học kỳ I - Nhận biết một số kiến thức tiếng việt đã học ở HKI - Hiểu và phân tích về một vấn đề trong văn bản đọc - Viết được một bài văn kể hoặc miêu tả theo yêu cầu -Thực hiện kiểm tra trực tuyến hoặc làm bài tại lớp 62 Trả bài kiểm tra học kỳ I - Củng cố những kiến thức qua bài kiểm tra giữa kỳ - Biết tìm và sửa lỗi trong bài kiếm tra, biết đánh giá bài làm - Trao đổi bài viết để đọc và góp ý cho nhau - Có ý thức tích cực tự giác trong học tập -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 63 Ôn tập truyện đồng thoại - Bắt nạt( Nguyễn Thế Hoàng Linh) - Củng cố những kiến thức về truyện đồng thoại - Vận dụng tổng hợp các kiến thức đã học để luyện tập củng cố kĩ năng đọc, viết, nói và nghe - -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 64 Ôn tập tiếng Việt - Củng cố những kiến thức về tiếng việt - Vận dụng tổng hợp các kiến thức đã học để luyện tập củng cố kĩ năng đọc, viết, nói và nghe -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 65 Ôn tập thơ - Củng cố những kiến thức về thơ - Vận dụng tổng hợp các kiến thức đã học để luyện tập củng cố kĩ năng đọc, viết, nói và nghe -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 66 Ôn tập về truyện hiện đại - Gió lạnh đầu mùa ( Thạch Lam) - Củng cố những kiến về các văn bản truyện hiện đại đã học. - Vận dụng tổng hợp các kiến thức đã học để luyện tập củng cố kĩ năng đọc, viết, nói và nghe -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 67 Ôn tập về truyện hiện đại - Củng cố những kiến thức về các văn bản truyện hiện đại đã học. - Vận dụng tổng hợp các kiến thức đã học để luyện tập củng cố kĩ năng đọc, viết, nói và nghe -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 68 Ôn tập về ca dao - Củng cố những kiến thức về ca dao. - Vận dụng tổng hợp các kiến thức đã học để luyện tập củng cố kĩ năng đọc, viết, nói và nghe -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 69 Ôn tập tiếng Việt - Củng cố những kiến thức về tiếng việt - Vận dụng tổng hợp các kiến thức đã học để luyện tập củng cố kĩ năng đọc, viết, nói và nghe -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 70 Ôn tập về kí - Cửu Long Giang ta ơi( Trích- Nguyên Hồng) - Củng cố những kiến thức các văn bản ký đã học. - Vận dụng tổng hợp các kiến thức đã học để luyện tập củng cố kĩ năng đọc, viết, nói và nghe -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 71 Ôn tập tổng hợp - Củng cố những kiến thức tổng hợp qua các đề tự luyện. - Vận dụng tổng hợp các kiến thức đã học để luyện tập củng cố kĩ năng đọc, viết, nói và nghe -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 72 Ôn tập tổng hợp - Củng cố những kiến thức tổng hợp qua các đề tự luyện. - Vận dụng tổng hợp các kiến thức đã học để luyện tập củng cố kĩ năng đọc, viết, nói và nghe -Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp HỌC KÌ II Tiết PPCT (1) Bài học/Chủ đề (2) Yêu cầu cần đạt (3) Ghi chú (4) 73 Giới thiệu bài học (Bài 6: Chuyện kể về những người anh hùng) - Học sinh biết cách tìm hiểu bài học và nắm được các tri thức cơ bản của bài học Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 74 Văn bản: Thánh Gióng - Một số yếu tố của truyền thuyết như: cốt truyện, nhân vật, lời kể, yếu tố kì ảo; nhận biết được chủ đề' của VB. - VB thông tin thuật lại một sự kiện và cách triển khai VB theo trật tự thời gian. - Ý thức tôn trọng giá trị văn hóa dân gian Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 75 Văn bản: Thánh Gióng - Một số yếu tố của truyền thuyết như: cốt truyện, nhân vật, lời kể, yếu tố kì ảo; nhận biết được chủ đề' của VB. - VB thông tin thuật lại một sự kiện và cách triển khai VB theo trật tự thời gian. - Ý thức tôn trọng giá trị văn hóa dân gian Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 76 Thực hành tiếng Việt - Kiến thức về cấu tạo của cụm động từ, cụm tính từ, nắm được nghĩa của một số cụm động từ, cụm tính từ. - Về từ ghép và từ láy, biết phân biệt hai loại từ này. - HS luyện tập về từ ghép và từ láy, biết phân biệt hai loại từ này. -Luyện tập về biện pháp tu từ so sánh, biết sử dụng trong khi nói, viết. Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 77 Văn bản: Sơn Tinh, Thủy Tinh - Những đặc điểm cơ bản của thể loại truyền thuyết trong VB truyện: các sự kiện thường được kết nối với nhau bởi một chuỗi quan hệ nguyên nhân - kết quả; nhân vật có nhiều đặc điểm kì lạ, có thể có dấu vết của nhân vật thần trong thần thoại; lời kể có nhiều chi tiết hoang đường, kì ảo; nội dung của truyện cũng có thể hướng đến việc lí giải nguồn gốc các sự vật, hiện tượng hoặc nguyên nhân của một hiện tượng thời tiết, mùa ... - Vận dụng tình huống giả định: Nếu là một nhân vật trong truyện thì sẽ có suy nghĩ, cảm xúc như thế nào? Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 78 Văn bản: Sơn Tinh, Thủy Tinh - Những đặc điểm cơ bản của thể loại truyền thuyết trong VB truyện: các sự kiện thường được kết nối với nhau bởi một chuỗi quan hệ nguyên nhân - kết quả; nhân vật có nhiều đặc điểm kì lạ, có thể có dấu vết của nhân vật thần trong thần thoại; lời kể có nhiều chi tiết hoang đường, kì ảo; nội dung của truyện cũng có thể hướng đến việc lí giải nguồn gốc các sự vật, hiện tượng hoặc nguyên nhân của một hiện tượng thời tiết, mùa ... - Vận dụng tình huống giả định: Nếu là một nhân vật trong truyện thì sẽ có suy nghĩ, cảm xúc như thế nào? Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 79 Thực hành tiếng Việt - Công dụng của dấu chấm phẩy và biết sử dụng dấu chấm phẩy trong việc viết câu và đoạn văn. - Cấu tạo của từ HV có yếu tố thuỷ (nước) nhằm phát triển vốn từ HV, nhận biết được nghĩa của một số thành ngữ thông dụng xuất hiện trong văn bản đọc hiểu. - HS nhận biết được công dụng của dấu chấm phẩy và biết sử dụng dấu chấm phẩy trong việc viết câu và đoạn văn. - HS nhận biết được cấu tạo của từ HV có yếu tố thuỷ (nước) nhằm phát triển vốn từ HV, nhận biết được nghĩa của một số thành ngữ thông dụng xuất hiện trong văn bản đọc hiểu. Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp Văn bản: Ai ơi mồng 9 tháng 4 - Văn bản thuyết minh thuật lại một sự kiện, nêu được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó. - Cách triển khai văn bản thông tin theo trật tự thời gian. - Nhận biết được văn bản thuyết minh thuật lại một sự kiện, nêu được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó. - Nhận biết được cách triển khai văn bản thông tin theo trật tự thời gian. Hướng dẫn HS tự học 80 Viết: Viết văn thuyết minh về một sự kiện - Biết thuyết minh một sự kiện (một sinh hoạt văn hóa) ở ngôi thứ nhất. - Bước đầu biết viết văn bản thông tin thuật lại một sự kiện (một sinh hoạt văn hoá) đã từng tham gia, từng được chứng kiến hoặc được đọc, xem, nghe qua sách báo, truyền hình, truyền thanh. Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 81 Viết: Viết văn thuyết minh về một sự kiện - Biết thuyết minh một sự kiện (một sinh hoạt văn hóa) ở ngôi thứ nhất. - Bước đầu biết viết văn bản thông tin thuật lại một sự kiện (một sinh hoạt văn hoá) đã từng tham gia, từng được chứng kiến hoặc được đọc, xem, nghe qua sách báo, truyền hình, truyền thanh. Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 82 Viết: Viết văn thuyết minh về một sự kiện - Biết thuyết minh một sự kiện (một sinh hoạt văn hóa) ở ngôi thứ nhất. - Bước đầu biết viết văn bản thông tin thuật lại một sự kiện (một sinh hoạt văn hoá) đã từng tham gia, từng được chứng kiến hoặc được đọc, xem, nghe qua sách báo, truyền hình, truyền thanh. Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 83 Nói và nghe: Kể lại một truyền thuyết - Hoàn cảnh và sự kiện được kể. - Đặc điểm chính của nhân vật Lang Liêu. - Truyền thống tốt đẹp của Người Việt được câu chuyện ca ngợi Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 84 Giới thiệu bài học và tri thức ngữ văn. (Bài 7: Thế giới chuyện cổ tích) - Nhận biết được những đặc điểm cơ bản làm nên đặc trưng thể loại của truyện cổ tích: các kiểu nhân vật; các yếu tố kì ảo như con vật kì ảo, đồ vật kì ảo; lời kể chuyện,... - Có ý thức vận dụng kiến thức vào các VB được học. Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 85 Văn bản: Thạch Sanh - Ấn tượng chung về VB. - Xác định được chủ đề' của câu chuyện. - Tóm tắt được câu chuyện. - Những đặc điểm cơ bản làm nên đặc trưng thể loại của truyện cổ tích: các kiểu nhân vật; các yếu tố kì ảo như con vật kì ảo, đồ vật kì ảo; lời kể chuyện... - Nhận biết được những đặc điểm cơ bản làm nên sức hấp dẫn của truyện cổ tích: các kiểu nhân vật; các yếu tố kì ảo như con vật kì ảo, đồ vật kì ảo; lời kể chuyện... Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 86 Văn bản: Thạch Sanh - Ấn tượng chung về VB - Xác định được chủ đề' của câu chuyện. - Tóm tắt được câu chuyện. - Những đặc điểm cơ bản làm nên đặc trưng thể loại của truyện cổ tích: các kiểu nhân vật; các yếu tố kì ảo như con vật kì ảo, đồ vật kì ảo; lời kể chuyện... - Nhận biết được những đặc điểm cơ bản làm nên sức hấp dẫn của truyện cổ tích: các kiểu nhân vật; các yếu tố kì ảo như con vật kì ảo, đồ vật kì ảo; lời kể chuyện... Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 87 Thực hành tiếng Việt - Vận dụng được cách nhận biết nghĩa của từ ngữ trong VB (suy đoán, tra từ điển; đặc biệt là cách suy đoán). - Mối quan hệ giữa một số thành ngữ và các câu chuyện kể. Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 88 Văn bản : Cây khế - Người kể chuyện ngôi thứ ba; nhận biết được chủ đề câu chuyện. Từ đó, hình dung được diễn biến cốt truyện, kể tóm tắt; - Đặc điểm cơ bản làm nên sức hấp dẫn của truyện cổ tích: các đặc điểm của nhân vật; các yếu tố kì ảo như con vật kì ảo, không gian kì ảo; lời kể chuyện Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 89 Văn bản : Cây khế - Người kể chuyện ngôi thứ ba; nhận biết được chủ đề câu chuyện. Từ đó, hình dung được diễn biến cốt truyện, kể tóm tắt; - Đặc điểm cơ bản làm nên sức hấp dẫn của truyện cổ tích: các đặc điểm của nhân vật; các yếu tố kì ảo như con vật kì ảo, không gian kì ảo; lời kể chuyện Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 90 Thực hành tiếng Việt - Nghĩa của từ ngữ trong văn bản, đặc biệt là hiểu các sắc thái ý nghĩa của từ ngữ (động từ, cụm động từ) trong việc thể hiện các thông điệp của văn bản hay biểu đạt dụng ý của người dùng. - Kiến thức và thực hành sử dụng biện pháp tu từ điệp ngữ. Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp Văn bản : Vua chích chòe - Nhận biết được những đặc điểm cơ bản làm nên đặc trưng thể loại của truyện cổ tích: các đặc điểm của nhân vật, công thức mở đầu, kết thúc truyện... - Nhận xét, đánh giá bài học đạo đức và ước mơ cuộc sống mà tác giả dân gian gửi gắm. Hướng dẫn HS tự học 91 Viết: Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một chuyện cổ tích - Dùng ngôi thứ nhất để kể lại một truyện cổ tích đã biết. HS biết chọn nhân vật kể chuyện, điểm nhìn thích hợp; sử dụng lời kể phù hợp; biết cách kể lại truyện vừa đảm bảo nội dung của truyện gốc vừa có những sáng tạo mới mẻ. - HS biết dùng ngôi thứ nhất để kể lại một truyện cổ tích đã biết. HS biết chọn nhân vật kể chuyện, điểm nhìn thích hợp; sử dụng lời kể phù hợp Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 92 Viết: Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một chuyện cổ tích - Dùng ngôi thứ nhất để kể lại một truyện cổ tích đã biết. HS biết chọn nhân vật kể chuyện, điểm nhìn thích hợp; sử dụng lời kể phù hợp; biết cách kể lại truyện vừa đảm bảo nội dung của truyện gốc vừa có những sáng tạo mới mẻ. - HS biết dùng ngôi thứ nhất để kể lại một truyện cổ tích đã biết. HS biết chọn nhân vật kể chuyện, điểm nhìn thích hợp; sử dụng lời kể phù hợp Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 93 Viết: Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một chuyện cổ tích - Dùng ngôi thứ nhất để kể lại một truyện cổ tích đã biết. HS biết chọn nhân vật kể chuyện, điểm nhìn thích hợp; sử dụng lời kể phù hợp; biết cách kể lại truyện vừa đảm bảo nội dung của truyện gốc vừa có những sáng tạo mới mẻ. - HS biết dùng ngôi thứ nhất để kể lại một truyện cổ tích đã biết. HS biết chọn nhân vật kể chuyện, điểm nhìn thích hợp; sử dụng lời kể phù hợp Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 94 Nói và nghe: Kể lại một truyện cổ tích bằng lời một nhân vật - Đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích, chủ yếu tập trung vào nhân vật, nhập vai một cách thông minh, sáng tạo, biết kể lại câu chuyện vừa sát truyện gốc vừa có sáng tạo. Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 95 Đọc mở rộng Vận dụng đặc trưng thể loại để đọc hiểu một số truyền thuyết và truyện cổ tích. Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 96 Giới thiệu bài học và tri thức ngữ văn. (Bài 8: Khác biệt và gần gũi) - Nhận biết được đặc điểm nổi bật của văn bản nghị luận (ý kiến, lí lẽ, bằng chứng); chỉ ra được mối liên hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng. Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 97 Văn bản: Xem người ta kìa! - Đặc điểm cơ bản về nội dung và hình thức của văn bản nghị luận. - Những vấn đề văn bản đặt ra: ý nghĩa của những cái chung giữa mọi người và cái riêng biệt ở mỗi con người. Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 98 Văn bản: Xem người ta kìa! - Đặc điểm cơ bản về nội dung và hình thức của văn bản nghị luận. - Những vấn đề văn bản đặt ra: ý nghĩa của những cái chung giữa mọi người và cái riêng biệt ở mỗi con người. Dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tại lớp 99 Thực hành tiếng Việt - Củng cố kiến thức về trạng ngữ, nắm vững đặc điểm về hình thức và chức năng của trạng ngữ, nhận ra những câu có trạng ngữ và giá trị biểu đạt của chúng, biết cách thêm phần trạng ngữ vào câu theo yêu cầu. - Nhận diện được thành ngữ trong văn bản đọc, biết dựa vào câu để hiểu nghĩa của thành ngữ được sử
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_giao_duc_mon_ngu_van_6_theo_cv4040_nam_hoc_2021_202.doc