Bài giảng môn Số học Lớp 6 - Tiết 69: Mở rộng khái niệm phân số - Phân số bằng nhau

Bài giảng môn Số học Lớp 6 - Tiết 69: Mở rộng khái niệm phân số - Phân số bằng nhau

Bài 5 (trang 6 SGK)

Dùng cả hai số 5 và 7 để viết thành phân số(mỗi số chỉ viết một lần) ta được số:

Hỏi như vậy với hai số 0 và – 2 ta được:

Hướng dẫn về nhà

- Học theo SGK, vở ghi

- Làm bài 1; 5 /SGK

- Bài 1 ; 2; 3; 4; 5; 6; 7; 8 SBT – Trang 4

- Xem bài ‘phân số bằng nhau ’

 

pptx 18 trang haiyen789 3090
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng môn Số học Lớp 6 - Tiết 69: Mở rộng khái niệm phân số - Phân số bằng nhau", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương III: PHÂN SỐ Tiết 69. MỞ RỘNG KHÁI NIỆM PHÂN SỐ PHÂN SỐ BẰNG NHAU ( Dạy bài 2)Ta có phân số: 1. Khái niệm phân sốCòn có thể coi là thương của phép chia 3 chia cho 4.(-3) chia cho 4 thì thương là1. Khái niệm phân sốa)Tổng quát:Người ta gọi Với a, b Z, b 0là một phân số, a là tử số (tử), b là mẫu số (mẫu) của phân số. Ở tiểu học, phân số có dạng Với a, b N, b 0.1. Khái niệm phân sốa) Tổng quát: ( SGK – T4) đều là các phân số.b. Ví dụ: ?1 Em hãy cho 3 ví dụ về phân số và chỉ rõ tử số và mẫu số của phân số đó? Trong caùc caùch vieát sau ñaây, caùch vieát naøo cho ta phaân soá ?a/b/c/d/?2e/f/g/h/TRAÛ LÔØICaùc caùch vieát cho ta phaân soá laø:;;;; ?3 Mọi số nguyên có thể viết dưới dạng phân số không? Cho ví dụ?Nhận xét: * Mọi số nguyên đều viết được dưới dạng phân số Ví dụ: Nhận xét: Số nguyên a có thể viết là Vận dụng: Bài 5 (trang 6 SGK)Dùng cả hai số 5 và 7 để viết thành phân số(mỗi số chỉ viết một lần) ta được số: Hỏi như vậy với hai số 0 và – 2 ta được: và Bài tập 3 (sgk trang 6) : Viết các phân số sau:Hai phần bảy 	Bài tập 4 (sgk trang 6) : Viết các phép chia sau dưới dạng phân số :c) 5 : (-13)	b) Âm năm phần chínd) x chia cho 3 ( x Z)Bài 5 (trang 6 SGK)Dùng cả hai số 5 và 7 để viết thành phân số(mỗi số chỉ viết một lần) ta được số: Hỏi như vậy với hai số 0 và – 2 ta được: và Hướng dẫn về nhà- Học theo SGK, vở ghi- Làm bài 1; 5 /SGK - Bài 1 ; 2; 3; 4; 5; 6; 7; 8 SBT – Trang 4- Xem bài ‘phân số bằng nhau ’=2. Phân số bằng nhauSo sánh 1.6 và 2.3 1.6 = 2.3 a.d = b.c a)Hai phân số và gọi là bằng nhau nếu b) và c) và d) và a) và ?1 Các cặp phân số sau đây có bằng nhau không?vì 1.12 = 4.3; (=12)vì 2.8 ≠ 3.6 ;(16 ≠ 18)vì (-3).(-15)=5.9; (= 45)vì 4.9 ≠ 3.(- 12); (36 ≠ -36)VD2: Tìm số nguyên x, biết ⇒ .4⇒ Vậy Bài 6/T8: Tìm số nguyên x ; y biết:Vậy x = 2Vậy x = -7BÀI TẬPa) ⇒ b) ⇒ x= -7⇒ .7⇒ 42:21⇒ (-5). 28⇒ 20y =-140⇒ x =(-140):20Bài 7/T8: Điền số thích hợp vào ô trống620-7-6Hướng dẫn về nhà- Học theo SGK, vở ghi- Làm bài 8;9;10 /SGK - T8- Bài 9; 10; 11; 12; 13; 14;15; 16 SBT – Trang 4;5- Xem bài ‘phân số bằng nhau ’

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_mon_so_hoc_lop_6_tiet_69_mo_rong_khai_niem_phan_so.pptx