Bài giảng Số học Lớp 6 - Tiết 72+73: Luyện tập - Rút gọn phân số

Bài giảng Số học Lớp 6 - Tiết 72+73: Luyện tập - Rút gọn phân số

HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ

Học bài cũ nắm chắc cách rút gọn phân số. Xem lại các bài tập đã giải

Làm các bài tập 23, 25 SGK; 27, 32, 33, 35 SBT

Chuẩn bị bài cho giờ sau “ Quy đồng mẫu nhiều phân số

ppt 17 trang haiyen789 4040
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Số học Lớp 6 - Tiết 72+73: Luyện tập - Rút gọn phân số", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 72; 73: Luyện tậpRút gọn phân sốKIỂM TRA BÀI CŨCâu 1: Nêu quy tắc rút gọn một phân số? Quy tắc: Muốn rút gọn một phân số,ta chia cả tử và mẫu của phân số cho một ước chung (khác 1 và -1) của chúng. Rút gọn phân số sau: a)b)a)b) Câu 2: Thế nào là phân số tối giản ?Phân số tối giản (hây phân số không rút gọn được nữa) là phân số mà tử và mẫu chỉ có ước chung là 1 và -1.Tìm các phân số tối giản trong các phân số sau:Các phân số tối giản là :Tiết 72: Luyện tậpRút gọn phân sốDẠNG 1: CHỨNG MINH HAI PHÂN SỐ BẰNG NHAUBài 20 (trang 15.SGK). Tìm các cặp phân số bằng nhau trong các phân số sau đây:Để tìm được các cặp phân số bằng nhau, ta nên làm như thế nào?Bài làmTa cần rút gọn các phân số đến tối giản rồi so sánh.DẠNG 1: CHỨNG MINH HAI PHÂN SỐ BẰNG NHAUBài 21 (SGK). Trong các phân số sau, tìm phân số không bằng phân số nào trong các phân số còn lại:Rút gọn các phân số:Bài giảiDo đó:Vậy phân số không bằng với các phân số còn lại cần tìm là:Bài 22 (Trang 15-SGK). điền số thích hợp vào ô trống:50454850DẠNG 2: XÁC ĐỊNH PHÂN SỐ BẰNG PHÂN SỐ CHO TRƯỚCBài 24 (trang 16 SGK).Tìm các số nguyên x và y,biết: Bài làmRút gọn phân số:+) Tìm x:Suy ra:-7+) Tìm y:Suy ra:-15Vậy: x = -7 và y = -15DẠNG 2: XÁC ĐỊNH PHÂN SỐ BẰNG PHÂN SỐ CHO TRƯỚCBÀI TẬP 1: Tìm số nguyên x, biết : Bài giảiTa cóVậynênSuy raTa cóVậynênSuy raBaøi 26 trang 16 SGKCho ñoaïn thaúng AB Haõy veõ vaøo vôû caùc ñoaïn thaúng CD, EF, GH, IK bieát raèng: CD = ABABGH = ABEF = ABCD = ABGH = ABEF = ABCD = ABGH = ABIK = ABEF = ABCD = ABGH = ABGH = ABBài 2: Bµi 27 (Trang 16-SGK).§è : Mét häc sinh ®· “rót gän” như­ sau:B¹n ®ã gi¶i thÝch: “Tr­íc hÕt em rót gänCho 10 , råi rót gän cho 5”.§è em lµm nh­ vËy ®óng hay sai? V× sao?Bài 3:Ph©n sè nµo kh«ng lµ ph©n sè tèi gi¶n ?.Bài 4:Đánh dấu “X” vào ô “Đúng” hoặc “Sai”Một học sinh rút gọnĐúngSaiBÀI 5 Phiếu học tậpxxxxBài tập ứng dụng thực tế:Một tủ sách có 1400 cuốn, trong đó có 600 cuốn sách toán học, còn lại là sách văn học. Hỏi mỗi loại sách trên chiếm bao nhiêu phần của tổng số sách?Số sách văn học: 1400 – 600 =800 cuốnGiải:Số sách toán chiếm: (tổng số sách)Số sách văn chiếm: (tổng số sách)Vậy sách toán chiếm (tổng số sách)sách văn chiếm (tổng số sách)TRẮC NGHIỆM:Câu1: Điền vào chỗ trống :A. - 4	B. 1	C. -16	D. -1Câu2: Điền vào chỗ trống :A. - 4	B. 4	C. 8	D. -20Câu 3: Phân số nào sau đây không bằng phân số :A. 	B. 	C. 	D. Câu 4:Từ đẳng thức 6 . 4 = 8 . 3 ta có thể lập được các cặp phân số bằng nhau nào? (1): 	 ; (2): 	 ; (3): ; (4): ; (5): A. Chỉ có (4) sai ; B.Chỉ có (3);(4) đúng ; C. Chỉ có (1);(2) đúng ; D.Tất cả đều đúng Bài tập Mở rộng: Rút gọn HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Học bài cũ nắm chắc cách rút gọn phân số. Xem lại các bài tập đã giảiLàm các bài tập 23, 25 SGK; 27, 32, 33, 35 SBTChuẩn bị bài cho giờ sau “ Quy đồng mẫu nhiều phân số ”.

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_so_hoc_lop_6_tiet_7273_luyen_tap_rut_gon_phan_so.ppt