Bài giảng Số học Lớp 6 - Tiết 74: Luyện tập Rút gọn phân số - Đỗ Thị Vân Anh

Bài giảng Số học Lớp 6 - Tiết 74: Luyện tập Rút gọn phân số - Đỗ Thị Vân Anh

Dạng 2 : Chọn ra các phân số bằng nhau

Phương pháp giải : Để chọn ra các phân số bằng nhau, ta đưa các phân số đã cho về dạng phân số tối giản có mẫu số là số dương. Các phân số tối giản giống nhau thì chúng bằng nhau

Bài 3. Tìm các cặp phân số bằng nhau trong các phân số sau đây

 

ppt 20 trang haiyen789 3760
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Số học Lớp 6 - Tiết 74: Luyện tập Rút gọn phân số - Đỗ Thị Vân Anh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ LỚP 6A9 MÔN TOÁNGiáo viên: Đỗ Thị Vân AnhTrường THCS Ngũ Hiệp Tiết 74: Luyện tậpRút gọn phân sốI. LÝ THUYẾT1.Cách rút gọn phân số a) Quy tắc: Muốn rút gọn một phân số,ta chia cả tử và mẫu của phân số cho một ước chung (khác 1 và -1) của chúng.b) Ví Dụ: Rút gọn phân số sau: 2. Thế nào là phân số tối giản ?a)Định nghĩa: Phân số tối giản (hay phân số không rút gọn được nữa) là phân số mà tử và mẫu chỉ có ước chung là 1 và -1.b) Ví dụ: Chỉ ra các phân số tối giản trong các phân số sau Bài làmCác phân số tối giản là : c) Nhận xét:Để rút gọn 1 lần được phân số tối giản, ta chia tử số và mẫu số của phân số đó cho ƯCLN của chúngDạng 1: Rút gọn phân sốPhương pháp giải : Để rút gọn phân số, ta chia cả tử số và mẫu số của phân số đó cho ước chung khác 1 và -1 của chúng Baøi 1: Ruùt goïn caùc phaân soá sauII. BÀI TẬP b) C1C3C2C1C2* Chú ý :Khi rút gọn một phân số, ta rút gọn phân số đó đến tối giản.Bài 2 : Rút gọn các phân số sau :Bài làm* Chú ý : Nếu phân số có tử số và mẫu số là dạng biểu thức thì ta biến đổi thành tích rồi mới rút gọn được saiDạng 2 : Chọn ra các phân số bằng nhau Bài 3. Tìm các cặp phân số bằng nhau trong các phân số sau đây:Phương pháp giải : Để chọn ra các phân số bằng nhau, ta đưa các phân số đã cho về dạng phân số tối giản có mẫu số là số dương. Các phân số tối giản giống nhau thì chúng bằng nhauBài 3. Tìm các cặp phân số bằng nhau trong các phân số sau đây:Bài làmVậy các cặp phân số bằng nhau làCách 1:Cách 2:vì Bài 4 : Một tủ sách có 1400 cuốn, trong đó có 600 cuốn sách toán học, còn lại là sách văn học. Hỏi mỗi loại sách trên chiếm bao nhiêu phần của tổng số sách?Số sách văn học: 1400 – 600 =800 cuốnGiải:Số sách toán chiếm: (tổng số sách)Số sách văn chiếm: (tổng số sách)Vậy sách toán chiếm (tổng số sách)sách văn chiếm (tổng số sách)Dạng 3 : Bài tập ứng dụng thực tế Dạng 4 :Tìm các phân số bằng các phân số đã choBài 5 : Tìm tất cả các phân số bằng phân sốvà có mẫu số là số tự nhiên nhỏ hơn 17 Bài làmVậy các phân số cần tìm là : * Chú ý :- Khi rút gọn một phân số, ta rút gọn phân số đó đến tối giản.- Nếu phân số có tử số và mẫu số là dạng biểu thức thì ta biến đổi thành tích rồi mới rút gọn được HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Học bài cũ.Xem lại các bài tập đã giải.Làm các bài tập sauBài tập về nhàBaøi 1: Ruùt goïn caùc phaân soá sauBaøi 2: Ruùt goïn caùc phaân soá sauBài 3 : Tìm tất cả các phân số bằng phân sốvà có mẫu số là số tự nhiên nhỏ hơn 20 20TRÂN TRỌNG CÁM ƠN CÁC THẦY CÔ GIÁO VÀ CÁC EM HỌC SINH BÀI HỌC ĐẾN ĐÂY KẾT THÚC

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_so_hoc_lop_6_tiet_74_luyen_tap_rut_gon_phan_so_do.ppt