Đề kiểm tra chất lượng học kỳ 2 môn Ngữ Văn Lớp 6 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Nam Điền
Đọc kỹ câu hỏi và chọn phương án theo em là đúng nhất.
Câu 1: Trong các câu sau, câu nào không sử dụng nghệ thuật hoán dụ?
A. Áo chàm đưa buổi phân ly. B. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
C. Ngày Huế đổ máu. D. Bàn tay ta làm nên tất cả.
Câu 2: Trong câu: “Đầu tôi to ra và nổi từng tảng rất bướng” có mấy phó từ?
A. Một. B. Hai. C. Ba. D. Bốn
Câu 3: Hình ảnh nào sau đây không phải nhân hóa?
A. Cây dừa sải tay bơi B. Cỏ gà rung tai
C. Bố em đi cày về D. Kiến hành quân đầy đường
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra chất lượng học kỳ 2 môn Ngữ Văn Lớp 6 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Nam Điền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD-ĐT HUYỆN NGHĨA HƯNG TRƯỜNG THCS NAM ĐIỀN ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II Năm học: 2019 – 2020 MÔN: NGỮ VĂN 6 Thời gian làm bài 90 phút MA TRẬN: Chủ đề (nội dung, chương ..) NHẬN BIẾT THÔNG HIỂU VẬN DỤNG CỘNG Vận dụng cao Phần 1 Tiếng việt Biện pháp tu từ Cấu tạo câu , BP tu từ Nghĩa của từ, Từ loại Số câu Số điểm Tỉ lệ % Số câu: 1 Số điểm: 0.25 Tỉ lệ 0,25% Số câu: 4 Số điểm: 1.0 Tỉ lệ 10% Số câu: 1 Số điểm: 0.25 Tỉ lệ 0.25% Số câu: 2 Số điểm: 0.5 Tỉ lệ 0.5% Số câu: 8 Số điểm: 2 Tỉ lệ 20% Phần 2 Đọc hiểu Tác giả, tácphẩm, phương thức bđ, Hc Biện pháp nghệ thuật Viết đoạn văn Số câu Số điểm Tỉ lệ % Số câu: 3 Số điểm: 1.0 Tỉ lệ 10 % Số câu: Số điểm: 0.5 Tỉ lệ 5% Số câu: 1 Số điểm: 1,5 Tỉ lệ 15% Số câu: 4 Số điểm: 3.0 Tỉ lệ 30% Phần 3 Tập làm văn Viết bài văn miêu tả Số câu Số điểm Tỉ lệ % Số câu: 1 Số điểm: 5.0 Tỉ lệ 50% Số câu: 1 Số điểm: 5.0 Tỉ lệ 50% Số câu Số điểm Tỉ lệ % Số câu: 4 Số điểm: 1,25 Tỉ lệ 12,5% Số câu: 4 Số điểm: 1 Tỉ lệ 10% Số câu: 1 Số điểm: 0.75 Tỉ lệ 7.5% Số câu: 2 Số điểm: 0.5 Tỉ lệ 5% Số câu: 2 Số điểm: 6.5 Tỉ lệ 65% Số câu;10 Số điểm: 10 Tỉ lệ 100% PHÒNG GD-ĐT HUYỆN NGHĨA HƯNG TRƯỜNG THCS NAM ĐIỀN ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II Năm học: 2019 – 2020 MÔN: NGỮ VĂN 6 Thời gian làm bài 90 phút PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (2 điểm) Đọc kỹ câu hỏi và chọn phương án theo em là đúng nhất. Câu 1: Trong các câu sau, câu nào không sử dụng nghệ thuật hoán dụ? A. Áo chàm đưa buổi phân ly. B. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. C. Ngày Huế đổ máu. D. Bàn tay ta làm nên tất cả. Câu 2: Trong câu: “Đầu tôi to ra và nổi từng tảng rất bướng” có mấy phó từ? A. Một. B. Hai. C. Ba. D. Bốn Câu 3: Hình ảnh nào sau đây không phải nhân hóa? A. Cây dừa sải tay bơi B. Cỏ gà rung tai C. Bố em đi cày về D. Kiến hành quân đầy đường Câu 4: Dòng nào thể hiện đúng và đủ cấu trúc phép so sánh? A. Sự vật được so sánh- từ so sánh – sự vật so sánh B. Từ so sánh- sự vật so sánh- phương diện so sánh. C. Sự vật được so sánh- phương diện so sánh- từ so sánh-sự vật so sánh. D. Sự vật được so sánh- phương diện so sánh- từ so sánh- sự vật dùng để so sánh. Câu 5. Câu thơ nào sau đây có sử dụng nghệ thuật ẩn dụ: Người Cha mái tóc bạc C. Bác vẫn ngồi đinh ninh Bóng Bác cao lồng lộng D. Chú cứ việc ngủ ngon Câu 6. Nếu viết: “ Buổi sáng, khi mặt trời lên cao” thì câu trên mắc lỗi nào? A. Thiếu chủ ngữ C. Thiếu cả chủ ngữ và vị ngữ B. Thiếu vị ngữ D. Đủ các thành phần câu Câu 7. Nghĩa của từ “tung hoành” được giải thích dưới đây theo cách nào? “Tung hoành”: Thỏa chí hành động không gì cản trở được. Trình bày khái niệm mà từ biểu thị Miêu tả hành động, sự vật mà từ biểu thị Đưa ra từ đồng nghĩa với từ cần giải thích Đưa ra từ trái nghĩa với từ cần giải thích Câu 8: Trong hai dòng thơ sau dòng nào viết đúng chính tả: A. Ca nô đội lệch B. Ca lô đội lệch PHẦN II: ĐỌC- HIỂU (3 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: “ Anh đội viên mơ màng Như nằm trong giấc mộng Bóng Bác cao lồng lộng Ấm hơn ngọn lửa hồng” (SGK Ngữ văn 6 –NXB Giáo dục 2018) 1. Đoạn thơ trên trích trong bài thơ nào ? Ai là tác giả bài thơ ? 2. Đoạn thơ viết theo phương thức biểu đạt chính nào ? 3. Em biết gì về hoàn cảnh ra đời của bài thơ ? 4. Trong đoạn thơ,tác giả sử dụng thành công biện pháp nghệ thuật gì ? Viết đoạn văn 8-10 câu trình bày cảm nhận của em về tác dụng nghệ thuật của biện pháp tu từ đó ? PHẦN III: TẬP LÀM VĂN: ( 5 điểm) Hãy tả quang cảnh sân trường trong giờ ra chơi. _ Hết_ PHÒNG GD-ĐT HUYỆN NGHĨA HƯNG TRƯỜNG THCS NAM ĐIỀN ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II Năm học: 2019 – 2020 MÔN: NGỮ VĂN Phần I: Trắc nghiệm (2 điểm): Mỗi câu trả lời đúng được 0.25 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án B B C D A C A B Phần II: Đọc – hiểu văn bản: (3 điểm) Câu Yêu cầu Điểm Câu 1: 1. Đoạn thơ trên trích trong bài thơ nào ? Ai là tác giả bài thơ ? - Đoạn thơ trên trích trong bài thơ: Đêm nay Bác không ngủ - Tác giả:Minh Huệ 0.25 0.25 Câu 2: . Đoạn thơ viết theo phương thức biểu đạt chính nào ? -Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm 0.5 Câu 3: Em biết gì về hoàn cảnh ra đời của bài thơ -Hoàn cảnh: Bài thơ dựa trên sự kiện: trong chiến dịch Biên giới cuối năm 1950, Bác Hồ trực tiếp ra mặt trận theo dõi và chỉ huy cuộc chiến đấu của bộ đội và nhân dân ta. 0.5 Câu 4. Trong đoạn thơ, tác giả sử dụng thành công biện pháp nghệ thuật gì ? Viết đoạn văn 8-10 câu trình bày cảm nhận của em về tác dụng nghệ thuật của biện pháp tu từ đó ? -Trong đoạn thơ tác giả sử dụng thành công biện pháp : so sánh *Hình thức: HS trình bày thành đoạn văn 8-10 câu * Nội dung: - Hiệu quả biểu đạt của nghệ thuật trong đoạn thơ: + Khổ thơ trên được trích trong bài thơ “ Đêm nay Bác không ngủ” của nhà thơ Minh Huệ. Trong khổ thơ trên sử dụng biện pháp so sánh( như; hơn), kết hợp từ láy( lồng lộng) cho thấy trạng thái mơ màng của anh đội viên ( như trong giấc mộng). Anh cảm nhận được sự lớn lao và gần gũi của Bác- vị lãnh tụ qua hình ảnh “ Bóng Bác cao lồng lộng; Ấm hơn ngọn lửa hồng”. + Hình ảnh Bác Hồ hiện ra qua cái nhìn đầy xúc động của anh đội viên đang trong trạng thái lâng lâng, mơ màng, vừa lớn lao và vĩ đại( cao lồng lộng) nhưng lại hết sức gần gũi, sưởi ấm lòng anh hơn cả ngọn lửa hồng +Qua đó, cho thấy tình cảm kính yêu, sự ngưỡng mộ của anh đội viên đối với Bác. Đoạn thơ cũng thể hiện tình cảm ngợi ca trân trọng của tác giả với Bác Hồ kính yêu-> suy nghĩ bản thân: Kính trọng, biết ơn Bác 0.25 0.25 0.25 0.25 0.5 Phần III: Tập làm văn : (5 điểm) .Các tiêu chí về nội dung bài viết: 4,0 điểm Mở bài - Giới thiệu chung quang cảnh giờ ra chơi . - Tiếng trống báo giờ ra chơi ở tiết thứ hai . 0,25 0,25 Thân bài - Bắt đầu giờ ra chơi : + Các học sinh đổ ra từ các cánh cửa lớn của lớp học + Tập thể dục + Không khí vui nhộn - Những hình ảnh và sinh hoạt trong giờ ra chơi : + Dưới bóng cây xanh các bạn nữ đang nhảy dây + Đằng xa tiếng nói huyên náo ,các bạn nam đang chơi trò chơi + Các hành lang : Thầy cô đang nhìn chúng em vui chơi 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 Kết bài - Trống báo giờ học vào lớp . - Phát biểu cảm nghĩ về quang cảnh giờ ra chơi 0,25 0,25 Các tiêu chí khác cho nội dung phần II viết bài văn: 1,0 điểm Trình bày sạch, bố cục rõ ràng, diễn đạt lưu loát, ít mắc các lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu , diễn đạt. 0,25 Sử dụng ngôn ngữ miêu tả chọn lọc, có sử dụng kết hợp biện pháp tu từ đã học để miêu tả. Ngôn ngữ giàu sức biểu cảm, bài viết lôi cuốn, hấp dẫn, cảm xúc. 0,5 Bài làm cần tập trung làm nổi bật hình ảnh sân trường trong giờ ra chơi. Miêu tả ngôi trường theo một trình tự hợp lý, logic giữa các phần, có sự liên kết. 0,25 *Lưu ý: Giám khảo cần tránh việc đếm ý cho điểm. Cần căn cứ vào chất lượng bài làm cụ thể của học sinh để điều chỉnh khung điểm cho phù hợp. Cần khuyến khích những bài làm tốt , có sáng tạo .
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_chat_luong_hoc_ky_2_mon_ngu_van_lop_6_nam_hoc_20.doc