Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Bài 2: Sử dụng năng lượng trong gia đình - Năm học 2021-2022 - Lê Văn Bích

Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Bài 2: Sử dụng năng lượng trong gia đình - Năm học 2021-2022 - Lê Văn Bích

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức:

- Thực hiện được một số biện pháp sử dụng năng lượng trong gia đình tiết kiệm và hiệu quả.

2. Về năng lực:

- Năng lực công nghệ:

Năng lực nhận thức công nghệ:

Thực hiện được một số biện pháp sử dụng năng lượng trong gia đình tiết kiệm và hiệu quả.

- Năng lực chung:

Tự chủ và tự học: chủ động, tích cực học tập; vận dụng linh hoạt những kiến thức, kĩ năng sử dụng năng lượng.

Giao tiếp và hợp tác: biết trình bày ý tưởng, thảo luận nhóm những vấn đề của bài học.

3. Về phẩm chất:

Chăm chỉ: có ý thức về nhiệm vụ học tập, quan sát hình vẽ.

Trách nhiệm: có ý thức thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ được giao.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

 Giáo viên

- Sách giáo khoa, sách giáo viên.

- Than củi, dầu hoả, bóng đèn led.

 Học sinh

- Sách giáo khoa, vở ghi chép, bút, giấy A4, bút lông,

 

doc 5 trang Hà Thu 28/05/2022 3210
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Bài 2: Sử dụng năng lượng trong gia đình - Năm học 2021-2022 - Lê Văn Bích", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 20 tháng 9 năm 2021
Họ và tên giáo viên: Lê Văn Bích
Tổ chuyên môn: Toán – Tin – Lí – Hoá – Sinh – CN
Bài 2: SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG TRONG GIA ĐÌNH
Môn học: Công nghệ ; lớp: 6
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức: 
- Thực hiện được một số biện pháp sử dụng năng lượng trong gia đình tiết kiệm và hiệu quả.
2. Về năng lực: 
- Năng lực công nghệ: 
Năng lực nhận thức công nghệ:
Thực hiện được một số biện pháp sử dụng năng lượng trong gia đình tiết kiệm và hiệu quả.
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: chủ động, tích cực học tập; vận dụng linh hoạt những kiến thức, kĩ năng sử dụng năng lượng.
Giao tiếp và hợp tác: biết trình bày ý tưởng, thảo luận nhóm những vấn đề của bài học.
3. Về phẩm chất: 
Chăm chỉ: có ý thức về nhiệm vụ học tập, quan sát hình vẽ.
Trách nhiệm: có ý thức thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
 Giáo viên
- Sách giáo khoa, sách giáo viên.
- Than củi, dầu hoả, bóng đèn led.
 Học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi chép, bút, giấy A4, bút lông,
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Tìm hiểu sử dụng năng lượng (5’)
a) Mục tiêu: Tìm hiểu sử dụng năng lượng trong gia đình.
b) Nội dung: Trong gia đình em đã sử dụng những năng lượng gì?
c) Sản phẩm: Sử dụng năng lượng điện, ga, than, gió, năng lượng mặt trời.
d) Tổ chức thực hiện:
* Giao nhiệm vụ học tập:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi về sử dụng năng lượng trong gia đình.
* Thực hiện nhiệm vụ:
- HS trả lời câu hỏi ghi vào vở.
* Báo cáo, thảo luận:
- GV gọi vài học sinh trả lời, gọi học sinh khác nhận xét.
- HS trả lời câu hỏi.
- HS khác nhận xét câu trả lời.
* Kết luận, nhận định:
- GV kết luận: Trong gia đình sử dụng năng lượng điện, ga, than, gió, năng lượng mặt trời.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (65’)
1. Các nguồn năng lượng thường dùng trong ngôi nhà 
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu các nguồn năng lượng thường dùng trong ngôi nhà (20’)
a) Mục tiêu: Nhận biết các nguồn năng lượng dùng trong ngôi nhà.
b) Nội dung: 
- Yêu cầu HS quan sát H.2.1 và trả lời các câu hỏi:
+ Các hình a, b, c, d, e, g cho biết con người làm việc gì? 
+ Mỗi hình a, b, c, d, e, g con người sử dụng nguồn năng lượng gì?
+ Trong các nguồn năng lượng trên, năng lượng nào thuộc loại năng lượng chất đốt?
c) Sản phẩm: 
- HS quan sát hình và nêu được:
+ Con người là quần áo, nấu ăn, học bài, nấu ăn, dụng laptop, trời gió, trời nắng. 
+ Dùng năng lượng điện, ga, dầu hoả, than, điện, năng lượng gió, mặt trời.
+ Năng lượng chất đốt gồm: than, ga, củi khô 
d) Tổ chức thực hiện:
* Giao nhiệm vụ học tập:
- GV yêu cầu HS quan sát hình trong SGK và trả lời các câu hỏi.
* Thực hiện nhiệm vụ:
- HS quan sát hình và ghi câu trả lời vào vở.
* Báo cáo, thảo luận:
- GV gọi vài học sinh trả lời, gọi học sinh khác nhận xét.
- HS trả lời câu hỏi.
- HS khác nhận xét câu trả lời.
* Kết luận, nhận định:
- GV: Yêu cầu HS kết luận về các nguồn năng lượng dùng trong gia đình.
- HS: Kết luận về các nguồn năng lượng dùng trong gia đình.
2. Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả
 Hoạt động 2.2: Tìm hiểu sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả (45’)
a) Mục tiêu: Thực hiện được một số biện pháp sử dụng năng lượng trong gia đình tiết kiệm và hiệu quả.
b) Nội dung: 
- Yêu cầu HS quan sát H.2.2 và trả lời các câu hỏi:
+ Việc sử dụng điện vượt quá mức cần thiết có thể gây tác động như thế nào đến việc khai thác tài nguyên để sản xuất điện?
+ Sử dụng chất đốt (than củi, dầu hoả, khí ga) để sản xuất và đun nấu gây ảnh hưởng như thế nào đến môi trường sống ?
Thảo luận nhóm thống nhất câu trả lời.
 - Yêu cầu HS quan sát H.2.3 và trả lời các câu hỏi:
+ Vìsao những việc làm trong H.2.3 gây lãng phí điện năng?
+ Làm cách nào để tiết kiệm điện năng trong gia đình?
Thảo luận nhóm thống nhất câu trả lời.
- Yêu cầu HS quan sát H.2.4 và trả lời các câu hỏi: 
+ Trong H.2.4 những trường hợp nào tiết kiệm năng lượng? Vì sao?
+ Nêu một số biện pháp làm tiết kiệm chất đốt ở gia đình.
Thảo luận nhóm thống nhất câu trả lời.
c) Sản phẩm: 
- HS quan sát hình nêu được:
+ Sử dụng điện vượt mức làm cạn kiệt nguồn tài nguyên.
+ Sử dụng chất đốt lảm ô nhiễm môi trường.
- HS nêu được: 
+ Bật đèn không sử dụng tốn điện, mở cửa tủ lạnh hơi lạnh thoát ra ngoài tốn điện nhiều, để tivi không xem tốn điện.
+ Cách tiết kiệm điện năng: tắt các đồ dùng điện khi không sử dụng, sử dụng bóng đèn LED, tận dụng gió, ánh sáng để giảm bớt sử dụng điện 
- HS nêu được:
+ Trường hợp tiết kiệm năng lượng là bếp lửa vừa, bếp cải tiến, vì lượng nhiệt ít thoát ra bên ngoài.
+ Biện pháp tiết kiệm chất đốt: khi đun nấu để lửa vừa, khi nấu xong tắt bếp 
d) Tổ chức thực hiện:
* Giao nhiệm vụ học tập:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 2.2 trong SGK và trả lời các câu hỏi. Thảo luận nhóm câu trả lời.
- GV yêu cầu HS quan sát hình 2.3 trong SGK và trả lời các câu hỏi. Thảo luận nhóm câu trả lời.
- GV yêu cầu HS quan sát hình 2.4 trong SGK và trả lời các câu hỏi. Thảo luận nhóm câu trả lời.
* Thực hiện nhiệm vụ:
- HS quan sát hình và ghi câu trả lời vào vở. Thảo luận nhóm câu trả lời.
* Báo cáo, thảo luận:
- GV gọi vài nhóm trả lời, gọi nhóm khác nhận xét.
- Nhóm HS trả lời câu hỏi.
- Nhóm khác nhận xét câu trả lời.
* Kết luận, nhận định:
- GV: Yêu cầu HS kết luận về các biện pháp tiết kiệm năng lượng.
- HS: Kết luận về các biện pháp tiết kiệm năng lượng.
3. Hoạt động 3: Luyện tập (12’) 
a) Mục tiêu: củng cố các kiến thức đã về năng lượng.
b) Nội dung: 
- Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi: 
Câu 1/17: Em hãy cho biết nguồn năng lượng nào được sử dụng để duy trì hoạt động cho các đồ dùng, thiết bị sau: máy tính cầm tay, bật lửa, quạt bàn, đèn pin, bếp cồn, tủ lạnh? 
Câu 2/17: Ngoài các đồ dùng trên, em hãy kể thêm những đồ dùng sử dụng năng lượng điện và năng lượng chất đốt trong ngôi nhà.
 Câu 3/17: Em hãy nêu những biện pháp tiết kiệm điện khi sử dụng tivi, tủ lạnh.
Câu 4/17: Vì sao những cách làm dưới đây giúp tiết kiệm chất đốt?
c) Sản phẩm: 
Câu 1/17: Máy tính cầm tay dùng điện, bật lửa dùng ga, quạt bàn dùng điện, đèn pin dùng pin, bếp cồn dùng cồn, tủ lạnh dùng điện. 
Câu 2/17: Đồ dùng sử dụng năng lượng điện và năng lượng chất đốt trong ngôi nhà: bếp ga, ấm điện 
Câu 3/17: Biện pháp tiết kiệm điện khi sử dụng tivi dùng xong tắt tivi, tủ lạnh điều chỉnh nhiệt độ phù hợp.
Câu 4/17: Tiết kiệm chất đốt, vì ít mất nhiệt ra môi trường, ngâm mềm nấu mau chín.
d) Tổ chức thực hiện:
* Giao nhiệm vụ học tập:
- GV yêu cầu HS đọc câu hỏi trong SGK và trả lời câu hỏi.
* Thực hiện nhiệm vụ:
- HS đọc câu hỏi và ghi câu trả lời vào vở. 
* Báo cáo, thảo luận:
- GV gọi vài học sinh trả lời, gọi học sinh khác nhận xét.
- HS trả lời câu hỏi.
- HS khác nhận xét câu trả lời.
* Kết luận, nhận định:
- GV đánh giá câu trả lời của học sinh.
- HS hoàn thiện câu trả lời.
4. Hoạt động 4: Vận dụng (8’) 
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức về năng lượng vào thực tiễn.
b) Nội dung: 
- Yêu cầu HS trả lời các bài tập: 
BT1/18: Em hãy kể những đồ dùng sử dụng năng lượng điện và năng lượng chất đốt trong ngôi nhà của gia đình em. 
BT2/18: Hãy kể những biện pháp tiết kiệm điện mà em đã thực hiện.
BT3 /18: Gia đình em đã sử dụng tiết kiệm chất đốt như thế nào?
c) Sản phẩm: 
BT1/18: Những đồ dùng sử dụng năng lượng điện và năng lượng chất đốt: bếp ga, tủ lạnh, quạt điện 
BT2/18: Biện pháp tiết kiệm điện mà em đã thực hiện: không sử dụng quạt tắt quạt...
BT3/18: Gia đình em đã sử dụng tiết kiệm chất đốt: khi gió che chắn bếp ga khỏi bị gió.
d) Tổ chức thực hiện:
* Giao nhiệm vụ học tập:
- GV yêu cầu HS đọc đề bài tập trong SGK và trả lời câu hỏi.
* Thực hiện nhiệm vụ:
- HS đọc bài tập và ghi câu trả lời vào vở. 
* Báo cáo, thảo luận:
- GV gọi vài học sinh trả lời, gọi học sinh khác nhận xét.
- HS trả lời bài tập.
- HS khác nhận xét câu trả lời.
* Kết luận, nhận định:
- GV đánh giá câu trả lời của học sinh.
- HS hoàn thiện câu trả lời.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_bai_2_su_dung_nang_luong_trong_gia_d.doc