Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 17: Kiểm tra giữa học kì I - Năm học 2020-2021

Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 17: Kiểm tra giữa học kì I - Năm học 2020-2021

I . Môc tiªu

1. Kiến thức:

Kiểm tra học sinh về các kiển thức :

Bài mở đầu về gia đình

 Các lọa vải thường dùng trong may mặc

 Lựa chọn trang phục

Thực hành lựa chọn trang phục

Sử dụng và bảo quản trang phục

2. Kỹ năng:

- Giải câu hỏi trắc nghiệm khách quan

- Vận dung những kiến thức đã học vào lựa chọn trang phục phù hợp với bản thân

- Biết lựa chọn vải, kiểu may phù hợp cho lữa tuổi

3. Thái độ:

- Xây dụng lòng tin và tính quyết đóan của HS khi giải quyết vấn đề

- Rèn luyện tính cẩn thận nghiêm túc thẩm mỹ

4. Năng lực có thể hướng tới :

- Năng lực giải quyết vấn ñề

- Năng lực tư duy

- Năng lực tự quản lý

 

doc 6 trang tuelam477 3930
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 17: Kiểm tra giữa học kì I - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 9/10/2020
Ngày giảng: 11/10/2020
TIẾT 17 
KIỂM TRA GIỮA KÌ I
I . Môc tiªu 
1. Kiến thức: 
Kiểm tra học sinh về các kiển thức :
Bài mở đầu về gia đình
 Các lọa vải thường dùng trong may mặc 
 Lựa chọn trang phục
Thực hành lựa chọn trang phục
Sử dụng và bảo quản trang phục
2. Kỹ năng: 
- Giải câu hỏi trắc nghiệm khách quan
- Vận dung những kiến thức đã học vào lựa chọn trang phục phù hợp với bản thân
- Biết lựa chọn vải, kiểu may phù hợp cho lữa tuổi
3. Thái độ: 
- Xây dụng lòng tin và tính quyết đóan của HS khi giải quyết vấn đề
- Rèn luyện tính cẩn thận nghiêm túc thẩm mỹ
4. Năng lực có thể hướng tới :
- Năng lực giải quyết vấn ñề
- Năng lực tư duy
- Năng lực tự quản lý
II. CHUẨN BỊ 
1. Ma trận đề : TNKQ 20%và TL 80%
 Mức độ
 Nội dung
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Tổng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Mở đầu
Hiểu được vai trò của gia đình
Số câu:
1
1
Số điểm :
0,25
0,25
Các lọai vải thường dùng trong may mặc 
Biết được nguồn gốc của các lọa vải
Hiểu được cơ sở để phân loại các loại vải
Số câu :
1
1
2
Số điểm : 
0,25
0,25
0,5
Lựa chọn trang phục
Biết được chức năng của trang phục
Biết được khái niệm về cách phân loại trang phục
Biết cách vận dụng sử dụng trang phục phù hợp
Số câu 
1
1
1
3
Số điểm : 
0,25
3
0,25
3,5
Thực hành lựa chọn trang phục
Vận dụng kiến thức đã học vào việc lựa chọn trang phục
Hiểu được thế nào là trang phục đẹp 
PISA
Số câu 
1
1
2
Số điểm 
0,25
2
2,25
Sử dụng và bảo quản trang phục
Biết mục đích của việc là (ủi)
Quy trình bảo quản trang phục
Biết được quy trình giặt phơi
Số câu 
1
1
1
3
Số điểm : 
0,25
0,75
3
3,5
Tổng 
số câu: 
số điểm:
3
0,75
1
3
3
0,75
1
3
2
0,5
1
2
Đê kiểm tra 
Đê 1
Phần I. Trắc nghiệm
Hãy khoanh tròn vào một trong các chữ cái đứng trước câu trả lời mà em cho là đúng nhất.
Câu 1. Vai trò của gia đình là :
A. Nơi sinh ra, lớn lên, nơi ở hàng ngày
B. Nơi sinh ra, lớn lên, nơi ăn ngủ hàng ngày
C. Nơi sinh ra, lớn lên, nuôi dưỡng, giáo dục và chuẩn bị nhiều mặt cho tương lai
D. Nơi sinh ra, lớn lên, nơi ở hàng ngày và cung cấp cho chúng ta nhiều thức ăn ngon
Câu 2. Vải sợi pha có nguồn gốc:
A. Từ sợi pha	B. Từ các dạng sợi do con người tạo ra	
C. Từ sợi cây đay	D. Từ sợi tơ tằm
Câu 3. Vải sợi thiên nhiên có tính chất :
A. Ít thấm mồ hôi, ít bị nhàu	B. Giặt mau khô, hút ẩm thấp
C. Hút ẩm cao, giặt lâu khô	D. Ít thấm mồ hôi, khi dốt tro vón cục
Câu 4. Chức năng của trang phục :
A. Giúp con người chống nóng	B. Bảo vệ cơ thể và làm đẹp cho con người
C. Giúp con người chống lạnh	D. Làm tăng vẻ đẹp của con người
Câu 5. Người béo và lùn nên mặc loại vải :
A. Màu sáng, mặt vải thô, kẻ sọc ngang	B. Màu sáng, mặt vải láng, kẻ sọc dọc
C. Màu tối, mặt vải thô, kẻ sọc ngang	D. Màu tối, mặt vải trơn, kẻ sọc dọc
b) Điền từ sau: Cần thiết và thường xuyên; làm sạch; cất giữ; tiết kiện, may mặc vào chỗ trống để được câu hoàn chỉnh
Câu 6. 1. Bảo quản trang phục là việc (1) .. trong gia đình
Bảo quản trang phục gồm những công việc ...(2) và (3) ..
Phần II. Tự luận
Câu 1: (3 điểm) Em hãy trình bày quy trình giặt, phơi ?
Câu 2: (3 điểm) Trang phục là gì? Các loại trang phục?
Câu 3: (2 ®iÓm): LỰA CHỌN TRANG PHỤC
Mặc là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người. Nhưng may mặc như thế nào để có được trang phục phù hợp, làm đẹp cho người mặc và tiết kiện?
Dựa vào kiến thức đã học về cách lựa trọn vải lựa chọn trang phục em hãy chọn kiểu may một bộ đồng phục đẹp của em để đi học ?
Đề 2
Phần I. Trắc nghiệm
Hãy khoanh tròn vào một trong các chữ cái đứng trước câu trả lời mà em cho là đúng nhất
Câu 1: Công việc gia đình phải làm:
Tạo ra nguồn thu nhập 	B. Tiêu tiền 
Không quan tâm con cái	D. Hạn chế giao lưu văn hóa 
Câu 2. Vải sợi hóa học có tính chất 
A. Hút ẩm nhanh, dễ bị nhàu	B. Giặt lâu khô, hút ẩm thấp
C. Hút ẩm cao, giặt ít nhàu hơn	D. Ít thấm mồ hôi, khi dốt tro dễ tan
Câu 3. Vải sợi pha có nguồn gốc :
A. Kết hợp 2 hoặc nhiều loại sợi khác nhau	B. Giặt mau khô, hút ẩm thấp
C. Từ thiên nhiên 	 D. Từ một số chất hóa học 
Câu 4. Chức năng của trang phục :
A. Giúp con người chống nóng	B. Bảo vệ cơ thể và làm đẹp cho con người
C. Giúp con người chống lạnh	D. Làm tăng vẻ đẹp của con người
Câu 5. Người béo và lùn nên mặc loại vải :
A. Màu sáng, mặt vải thô, kẻ sọc ngang B. Màu sáng, mặt vải láng, kẻ sọc dọc
C. Màu tối, mặt vải thô, kẻ sọc ngang	 D. Màu tối, mặt vải trơn, kẻ sọc dọc
b) Điền từ sau: Áo dài, lễ hội, dân tộc, vùng miền, vào chỗ trống để được câu hoàn chỉnh
Câu 6. Trong ngày lễ hội, người ta thường mặc (1) đó là trang phục tiêu biểu cho .(2) ..Việt Nam hoặc trang phục lễ hội truyền thống của từng (3) , của từng dân tộc
Phần II. Tự luận
Câu 1: (3 điểm) Em hãy trình bày quy trình là?
Câu 2: (3 điểm) Trang phục là gì? Chức năng của trang phục?
Câu 3: (2 ®iÓm):Mặc là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người. Nhưng may mặc như thế nào để có được trang phục phù hopwjfj, làm đẹp cho người mặc và tiết kiện?
Đáp án và hướng dẫn chấm
Đáp án đề 1
BiÓu ®iÓm
Mçi c©u khoanh ®óng ®­îc 0,25 ®iÓm 
Câu
1
2
3
4
5
6
Đáp án
C
A
C
B
D
Cần thiết và thường xuyên
Làm sạch
Cất giữ
Câu 1
Quy trình giặt phơi:
- Lấy các dồ vật còn sót lại trong túi áo túi quần ra
- Tách riêng quần áo sáng màu và quần áo màu
- Ngâm quần áo 10 - 15 phút trong nước lã trước khi vò xà phòng
- Vò kĩ bằng xà phòng những chỗ bẩn rồi ngâm 15- 30 phút
- Giũ quần áo nhiều lần bằng nước sạch
- Vắt kĩ và phơi khô
0,5 
0,5 
0,5 
0,5 
0,5 
0,5 
Câu 2
- Trang phục bao gồm các lọai quần áo và một số vật đi kèm khác như: mũ, giày ...
- Có 4 lọai trang phục:
+ Theo thời tiết: trang phục mùa lạnh, trang phục mùa nóng
+ Theo công dụng: Trang phục lễ hội , trang phục thể thao ...
+ Theo lứa tuổi: Trang phục trẻ em, trang phục người đứng tuổi
+ Theo giới tính: Trang phục nam, trang phục nữ
1 đ
0,5 
0,5 
0,5 
0,5 
Câu 3
Để có một bộ trang phục đẹp và phù hợp cần thực hiện theo qui trình lựa chọn :
- Đặc điểm vóc dáng bản thân
- Kiểu áo, quần định may
- Chọn vải: chất liệu màu sắc
- Chọn vật dụng đi kèm
0,5 
0,5 
0,5 
0,5 
Đáp án đề 2
BiÓu ®iÓm
Mçi c©u khoanh ®óng ®­îc 0,25 ®iÓm 
Câu
1
2
3
4
5
6
Đáp án
A
C
A
B
D
Áo dài
Dân tộc
Vùng miền
Câu 1
Quy trình giặt phơi:
- Điều chỉnh nấc nhiệt độ của bàn là phù hợp tùng loại vải
- Bắt đầu là với loại vải có nhiệt độ thấp 
- Tiếp đến loại vải có yêu cầu nhiệt độ cao hơn
- Đối với một số loại vải trước khi là phải phu nước hoặc là trên khăn ướt 
- Là theo chiều dọc vải đưa bàn là đều không để lâu
- Khi ngừng là phải dựng bàn là hoặc đặt bàn là vào nơi quy định
0,5 
0,5 
0,5 
0,5 
0,5 
0,5 
Câu 2
- Trang phục bao gồm các lọai quần áo và một số vật đi kèm khác như: mũ, giày ...
- Chức năng của trang phục:
+ Bảo vệ cơ thể tránh tác hại của môi trường
+ Làm đẹp cho con người trong mọi hoạt động; Cái đẹp trong may mặc là sự phù hợp với đặc điểm của người mặc, phù hợp ới hoàn cảnh xã hội và cách ứng xử
1 đ
0,5 
1,5 
Câu 3
Để có một bộ trang phục đẹp và phù hợp cần thực hiện theo qui trình lựa chọn :
- Đặc điểm vóc dáng bản thân
- Kiểu áo, quần định may
- Chọn vải: chất liệu màu sắc
- Chọn vật dụng đi kèm
0,5 
0,5 
0,5 0,5 
IV. Tổ chức giờ học
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra đầu giờ
3. Các hoạt động
- Giáo viên phát đề
- Theo dõi, quan sát học sinh làm bài
- Giáo viên thu bài, nhận xét giờ học
4. Tổng kết, hướng dẫn học ở nhà 1’
a. Tổng kết
- GV Thông báo đáp án
b. Hướng dẫn học ở nhà
- Về xem lại bài
- HS chuẩn bị bài mới
DỰ KIẾN VÀ PHÂN TÍCH KẾT QUẢ KIỂM TRA
	1. Dự kiến kết quả kiểm tra
6A: Giỏi: 1 Khá: 17 Trung bình: 3 Yếu: 2
6B: Giỏi: 2 Khá: 19 Trung bình: 3 Yếu 1
	2. Phân tích kết quả kiểm tra
8A: Giỏi: Khá: Trung bình: Yếu
8B: Giỏi: Khá: Trung bình: Yếu
 . ..
TCM Duyệt

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_17_kiem_tra_giua_hoc_ki_i_nam_h.doc