Giáo án Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp - Chủ đề 1: Khám phá lứa tuổi và môi trường học tập mới

Giáo án Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp - Chủ đề 1: Khám phá lứa tuổi và môi trường học tập mới

2. Chia sẻ băn khoăn của HS trước khi vào môi trưòng mới.

- Nên cởi mở, chia sẻ khi gặp khó khăn để nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ người thân, thầy cô hay bạn bè.

Ví dụ: Em không nhớ tên thầy cô của tất cả các môn học thì em chia sẻ với thầy cô, bạn bè để biết và nhớ tên các thầy cô các bộ môn.

 

docx 6 trang Mạnh Quân 27/06/2023 3292
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp - Chủ đề 1: Khám phá lứa tuổi và môi trường học tập mới", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1
CHỦ ĐỀ 1: KHÁM PHÁ LỨA TUỔI VÀ MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP MỚI
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- Giới thiệu được những nét nổi bật của trường trung học cơ sở.
- Nhận ra được sự thay đổi tích cực, đức tính đặc trưng và giá trị của bản thân trong giai đoạn đầu trung học cơ sở.
- Tự tin thế hiện một số khả năng, sở thích khác của bản thân.
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề
- Năng lực riêng:
+ Xác định được những nét đặc trưng về hành vi và lời nói của bản thân,
+ Thế hiện được sở thích của mình theo hướng tích cực.
+ Giải thích được ảnh hưởng của sự thay đổi cơ thể đến các trạng thái cảm xúc, hành vi của bản thân.
+ Thể hiện được cách giao tiếp, ứng xử phù hợp với tình huống.
+ Rút ra những kinh nghiệm học được khi tham gia các hoạt động.
3. Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. GV: Tranh, ảnh, tư liệu đế giới thiệu về nhà trường, các thầy cô giáo bộ môn, các phòng chức năng, ban giám hiệu nhà trường, cán bộ Đoàn, Đội, cán bộ nhân viên khác trong trường,... Hình ảnh SGK các môn học. Bảng tống hợp khảo sát nhanh trên Excel.
2. HS: Thực hiện nhiệm vụ trong SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 (nếu có). Hoàn thiện sản phẩm giới thiệu về bản thân (nhiệm vụ 10).
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
- Nhiệm vụ 1: Khám phá trường trung học cơ sở của em.
- Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu bản thân.
Hoạt động 1: Khám phá trường trung học cơ sở của em.
a. Mục tiêu: Giúp HS nhận diện được những thay đối cơ bản trong môi trường học tập mới nhằm chuẩn bị sằn sàng về mặt tâm lí cho HS trước sự thay đổi.
b. Nội dung: Tìm hiếu môi trường học tập mới. Chia sẻ băn khoăn của HS khi bước vào môi trường mới.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
	d. Tổ chúc thực hiện: 
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu môi trường học tập mới.
 Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu hình ảnh nhà trường, thầy cô,... (như yêu cầu trong phần chuẩn bị) và trao đổi với HS xem các em đã biết gì, biết ai. Sau đó, GV giới thiệu lại cho HS.
- GV phỏng vấn nhanh HS về tên các môn học được học ở lóp 6 và tên GV dạy môn học đó ở lớp mình.
- GV mời một số HS chia sẻ: Theo em, điểm khác nhau khi học ở trường trung học cơ sở và trường tiểu học là gì ?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập.
+ HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu.
+ GV đến các nhóm theo dõi, hồ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận.
+ GV gọi 2 bạn đại diện của 2 nhóm trả lời.
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
+ HS ghi bài.
Nhiệm vụ 2: Chia sẻ băn khoăn của HS trước khi vào môi trường mới.
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
 - GV tổ chức cho HS trao đổi nhóm về các băn khoăn của bản thân trước khi bước vào môi trường học mới và những người mà các em chia sẻ để tháo gỡ khó khăn.
- GV cho HS làm việc cá nhân để hoàn thành phiếu sau:
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập.
+ HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu.
+ GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận.
+ GV gọi 2 bạn đại diện của 2 nhóm trả lời.
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập.
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
+ HS ghi bài.
I. Khám phá trường trung học cơ sở của em.
1. Tìm hiểu môi trường học tập mới.
- Những điềm khác biệt cơ bản khi học trung học cơ sở:
+ Nhiều môn học hơn, nhiều hoạt động giáo dục diễn ra ở trường. Nhiều GV dạy hơn.
+ Phương pháp học tập đa dạng hơn; kiến thức đa dạng hơn,....
- HS cần cố gắng làm quen với sự thay đôi này để học tập tốt hơn.
2. Chia sẻ băn khoăn của HS trước khi vào môi trưòng mới.
- Nên cởi mở, chia sẻ khi gặp khó khăn để nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ người thân, thầy cô hay bạn bè.
Ví dụ: Em không nhớ tên thầy cô của tất cả các môn học thì em chia sẻ với thầy cô, bạn bè để biết và nhớ tên các thầy cô các bộ môn.
Hoạt động 2: Tìm hiểu bản thân
a. Mục tiêu: giúp HS hiểu sự thay đổi của bản thân và của các bạn về hình dáng, nhu cầu, tính tình,... khi bước vào tuổi dậy thì. Từ đó, các em biết cách rèn luyện để phát triển bản thân và tôn trọng sự khác biệt,
b. Nội dung:
- Tìm hiểu sự thay đổi. về vóc dáng.
- Tìm hiểu nhu cầu bản thân.
- Gọi tên tính cách của em.
c. Sản phẩm: câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu sự thay đổi về vóc dáng.
 Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.
- GV yêu cầu HS Quan sát hình dáng của các bạn trong lớp
- GV mời một số HS lên giới thiệu trước lớp ảnh của mình thời điểm hiện tại và cách đây 1 năm.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Bản thân em đã thay đổi như thế nào so với một năm trước?
- GV cho HS thảo luận nhóm về nguyên nhân dẫn đến sự khác nhau về dáng vóc giữa các bạn và mời đại diện các nhóm chia sẻ.
- GV trao đổi với cả lớp: Sự khác biệt về vóc dáng giữa các bạn trong lớp mang lại ý nghĩa gì đối với chúng ta?
- GV mời một số HS đề xuất các biện pháp rèn luyện sức khỏe ở tuổi mới lớn.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập.
+ HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu.
+ GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận.
+ GV gọi 2 bạn đại diện của 2 nhóm trả lời.
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
+ GV cho HS cả lớp cùng vận động tại chỗ và điều chỉnh tư thế đúng để không bị cong vẹo cột sống,...
 + HS ghi bài.
*Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu nhu cầu bản thân.
 Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS chuẩn bị thẻ Bingo theo màu để chơi trò chơi BINGO: Cả lớp tự do tiếp cận các bạn trong lớp để tìm xem bạn nào có nhu cầu trong danh sách nhu cầu của mình. Viết tên của người bạn vào ô nhu cầu tương ứng. Mồi ô chỉ được viết tên một người. Bạn nào điền đủ 9 ô với 9 người khác nhau thì sẽ hô to Bingo và viết tên mình lên bảng. Những bạn về sau viết sau tên bạn trước đê biết thứ tự Bingo.
- GV đọc nhu cầu và hỏi cả lớp ai mong muốn thì giơ tay, GV đếm số lượng và ghi vào bảng.
- GV hỏi cả lớp: Ngoài những nhu cầu trên, các em còn nhu cầu nào khác nữa?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập.
+ HS thực hiện các nhiệm vụ của GV đưa ra.
+ GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận.
+ GV gọi đại diện các đội lên trả lời.
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện.
+ HS ghi bài.
*Nhiệm vụ 3: Gọi tên tính cách của em
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu một số từ ngữ chỉ tính cách, HS đọc và suy ngẫm xem từ ngữ nào phù hợp với tính cách của mình.
- GV đặt câu hỏi: Em hãy phân loại những tính cách nào tạo thuận lợi, tính cách nào tạo khó khăn trong đời sống hằng ngày? Em làm gì để rèn luyện tính cách tốt?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu.
+ GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV gọi 2 bạn đại diện của 2 nhóm trả lời.
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
+ HS ghi bài.
1. Tìm hiểu sự thay đổi về vóc dáng.
- Các em đang bước vào tuổi thiếu niên, là giai đoạn phát triển đặc biệt và sẽ phát triển nhanh trong những năm tiếp theo. Mỗi người có sự phát triển riêng theo hoàn cảnh và mong muốn của bản thân, Chúng ta hãy biết yêu thương bản thân và tôn trọng sự khác biệt.
- Nguyên nhân có thể là: dậy thì sớm hoặc muộn, di truyền, chế độ ăn uống, chế độ ngủ nghỉ, tập thể dục, thể thao,...
- Sự khác biệt tạo nên bức tranh sinh động: chúng ta có thế hồ trợ, giúp đỡ nhau những việc làm phù hợp với đặc điểm cá nhân; cần biết tôn trọng sự khác biệt, hình thức không tạo nên giá trị thực của nhân cách...
2. Tìm hiểu nhu cầu bản thân
- Chúng ta có những nhu cầu khác nhau nhưng cũng có rất nhiều nhu cầu giống nhau. Ai cũng muốn được yêu thương, vậy chúng ta nên luôn yêu thương nhau để tất cả đều được hạnh phúc.
Ví dụ : Bạn A
+ Muốn được yêu thương
+ Mong mình và các bạn luôn giúp đỡ và chơi với nhau
+ Mong muốn được đối xử công bằng
+ Mong được ghi nhận khi có sự tiến bộ
+ Mong mình và các bạn đều học giỏi,...
- Mồi người có nhu cầu của mình. Hãy cố gắng chia sẻ điều mình muốn để bạn có thể hiểu mình hơn, từ đó chúng ta có mối quan hệ thân thiện với nhau hơn.
3. Gọi tên tính cách của em.
- Tính cách tạo thuận lợi:
+ Vui vẻ
+ Tự tin
+ Thân thiện
+ Thông minh
+ Nhanh nhẹn
+ Cẩn thận,...
- Tính cách tạo khó khăn :
+ Khó tính
+ Lầm lì, ít nói
+ Chậm chạp,...
Cần rèn luyện mỗi ngày các tính cách tốt, cải thiện tính cách xấu sẽ giúp cho mọi việc trong cuộc sống hằng ngày diễn ra thuận lợi, vui vẻ,...(luôn suy nghĩ tích cực, mở lòng chia sẻ cùng mọi người,...)

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_huong_nghiep_chu_de_1_kham_pha.docx