Giáo án Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Bộ sách Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 8: Đa dạng thế giới sống. Phân loại thế giới sống - Bài 33

Giáo án Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Bộ sách Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 8: Đa dạng thế giới sống. Phân loại thế giới sống - Bài 33

NĂNG LỰC KHOA HỌC TỰ NHIÊN

Nhận thức khoa học tự nhiên - Nêu được khái niệm đa dạng sinh học

 - Nêu được vai trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên và trong thực tiễn

 - Trình bày nguyên nhân làm suy giảm đa dạng sinh học.

Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học - Giải thích được vì sao cần bảo vệ đa dạng sinh học.

 - Đề xuất được các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học.

NĂNG LỰC CHUNG

Năng lực tự chủ và tự học - Chủ động thực hiện nhiệm vụ được giao, tự nghiên cứu tài liệu.

Năng lực giao tiếp, hợp tác - Thảo luận, hỗ trợ lẫn nhau hoàn thành các sản phẩm học tập

Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo - Sáng tạo trong thiết kế các sản phẩm học tập

 

docx 9 trang Hà Thu 31/05/2022 4010
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Bộ sách Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 8: Đa dạng thế giới sống. Phân loại thế giới sống - Bài 33", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
KHTN LỚP 6
CHỦ ĐỀ 8: ĐA DẠNG THẾ GIỚI SỐNG
 ĐA DẠNG SINH HỌC
I. MỤC TIÊU DẠY HỌC	
Phẩm chất,
năng lực
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
(STT) của YCCĐ
hoặc
dạng mã hoá của YCCĐ
(STT)
Dạng
Mã hoá
NĂNG LỰC KHOA HỌC TỰ NHIÊN
Nhận thức khoa học tự nhiên
- Nêu được khái niệm đa dạng sinh học
(1)
1.KHTN.1.1
- Nêu được vai trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên và trong thực tiễn
(2)
2.KHTN.1.1
- Trình bày nguyên nhân làm suy giảm đa dạng sinh học.
(3)
3.KHTN.1.2
Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học
- Giải thích được vì sao cần bảo vệ đa dạng sinh học.
(5)
5.KHTN.3.1
- Đề xuất được các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học.
(6)
6.KHTN.3.2
NĂNG LỰC CHUNG
Năng lực tự chủ và tự học
- Chủ động thực hiện nhiệm vụ được giao, tự nghiên cứu tài liệu.
(7)
7.TC.1.1
Năng lực giao tiếp, hợp tác
- Thảo luận, hỗ trợ lẫn nhau hoàn thành các sản phẩm học tập
(8)
8.HT.2.1
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Sáng tạo trong thiết kế các sản phẩm học tập
(9)
9.GQ.3.1
PHẨM CHẤT CHỦ YẾU
Trách nhiệm
- Tự giác hoàn thành công việc đã được phân công trong nhóm.
- Có trách nhiệm bảo vệ sự đa dạng sinh học 
(10)
10.TN.1.1
Nhân ái
- Yêu thương, tôn trọng ý kiến của các thành viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập theo nhóm.
(11)
11.NA.2.1
Chăm chỉ
- Tích cực tham gia thảo luận, hăng hái trong tìm kiếm thông tin và hoàn thành nhiệm vụ
(12)
12.CC.3.1
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Hoạt động học
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1. Khởi động
Nhạc bài hát “Trái đất này là của chúng mình”.
- Video hình ảnh về một số nơi có cảnh thiên nhiên đẹp ở Việt Nam
Xem trước học liệu 
Hoạt động 2:
Tìm hiểu khái niệm đa dạng sinh học
Tranh ảnh về đa dạng sinh học ở các môi trường khác nhau.
Đọc và soạn trước bài.
Hoạt động 3:
Giải thích vì sao phải bảo vệ đa dạng sinh học.
+ Chia lớp thành 4 nhóm
+ Tranh ảnh, video
Giấy Ao, màu vẽ
Đọc và soạn trước bài.
Hoạt động 4:
Đưa ra các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học.
Tranh ảnh, video
Các sản phẩm poster tuyên truyền bảo vệ sự đa dạng sinh học
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
A. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động học
(thời gian)
Mục tiêu
Nội dung
dạy học
trọng tâm
PP/KTDH
chủ đạo
Đánh giá
(STT)
Mã hóa
Phương pháp đánh giá
Công cụ đánh giá
Hoạt động 1. Khởi động
5 PHÚT
(8)
(9)
(10)
(11)
(12)
8.HT.2.1
9.GQ.3.1
10.TN.1.1
11.NA.2.1
12.CC.3.1
- Xem video “thiên nhiên Việt Nam”
- Liệt kê được một số nơi có cảnh thiên nhiên đẹp ở Việt Nam
- Giải thích câu trả lời
Trực quan
- PP quan sát
- PP hỏi đáp
-Rubric 
Hoạt động 2.
Tìm hiểu khái niệm đa dạng sinh học
10 PHÚT
(1)
(7)
1.KHTN.1.1
7.TC.1.1
Khái niệm đa dạng sinh học.
Dạy học trực quan
- PP quan sát
- PP hỏi đáp
- Câu hỏi
Hoạt động 3.
Giải thích vì sao phải bảo vệ đa dạng sinh học.
30 PHÚT
(2)
 (3)
(5)
(8)
(9)
(10)
(11)
(12)
2.KHTN.1.1
3.KHTN.1.2
5.KHTN.3.1
8.HT.2.1
9.GQ.3.1
10.TN.1.1
11.NA.2.1
12.CC.3.1
- Nêu được vai trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên và trong thực tiễn
- Trình bày nguyên nhân làm suy giảm đa dạng sinh học.
- Giải thích được vì sao cần bảo vệ đa dạng sinh học.
Dạy học giải quyết vấn đề
- Đánh giá sản phẩm học tập (bài trình bày)
- PP hỏi đáp
- Rubric
- Câu hỏi
Hoạt động 4
Đưa ra các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học.
45 PHÚT
(6)
(8)
(9)
(10)
(11)
(12)
6.KHTN.3.2
8.HT.2.1
9.GQ.3.1
10.TN.1.1
11.NA.2.1
12.CC.3.1
Các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học
Dạy học dự án
- Đánh giá sản phẩm học tập (bài trình bày)
- Bảng kiểm (các tiêu chí đánh giá sản phẩm)
B. HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1: Khởi động 
1. Mục tiêu hoạt động: 8.HT.2.1; 9.GQ.3.1; 10.TN.1.1; 11.NA.2.1; 12.CC.3.1
2. Tổ chức hoạt động
* Chuẩn bị: 
- GV: Nhạc bài hát “Trái đất này là của chúng mình”
- GV cho học sinh xem video về vẻ đẹp của thiên nhiên Việt Nam
- Tổ chức trò chơi: Ai nhanh hơn.
+ Thể lệ: mỗi nhóm thảo luận và kể tên các địa điểm có thiên nhiên đẹp ở Việt Nam.
+ Thời gian: 1,5 phút
+ mỗi nhóm lên đọc kết quả và giải thích.
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- HS: thảo luận nhóm và ghi kết quả ra giấy, nhóm nào có nhiều kết quả đúng nhất sẽ chiến thắng.
- Đánh giá hoạt động: Sử dụng rubric đánh giá
Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm đa dạng sinh học
1. Mục tiêu hoạt động: 1.KHTN.1.1; 7.TC.1.1
2. Tổ chức hoạt động
* Chuẩn bị: 
GV: Tranh ảnh về đa dạng sinh học, video về một số nơi có sự đa dạng sinh học
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV: Yêu cầu học sinh quan sát hình ảnh về đa dạng sinh học và trả lời các câu hỏi:
+ Đa dạng sinh học là gì?
+ Em có nhận xét gì về số loài sinh vật trong các vùng khác nhau?
- HS: Quan sát và trả lời câu hỏi.
- GV: Nhận xét và chốt ý.
- Đánh giá hoạt động: Bảng câu hỏi
Hoạt động 3: Giải thích vì sao cần phải bảo vệ đa dạng sinh học
1. Mục tiêu hoạt động: 2.KHTN.1.1; 3.KHTN.1.2; 5.KHTN.3.1; 8.HT.2.1; 9.GQ.3.1; 10.TN.1.1; 11.NA.2.1; 12.CC.3.1
* Chuẩn bị: 
GV: Chia lớp thành 4 nhóm, tranh ảnh, video.
HS: Giấy A0, Màu vẽ
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV: Chia học sinh thành 4 nhóm:
+Nhóm 1, 2: Tìm hiểu về vai trò của đa dạnh sinh học.
+Nhóm 3, 4: Tìm hiểu các nguyên nhân gây suy giảm đa dạng sinh học.
Các nhóm sẽ tìm hiểu vấn đề và trình bày trên giấy Ao (phần này chuẩn bị trước ở nhà)
Lần lượt các nhóm sẽ trình bày vấn đề trước lớp, các nhóm khác nhận xét, bổ sung và đánh giá cho điểm lẫn nhau.
GV: Nhận xét, chốt ý và giới thiệu các tranh ảnh video về vai trò của đa dạng sinh học và các nguyên nhân gây suy giảm đa dạng sinh học.
GV: Vì sao cần bảo vệ đa dạng sinh học?
HS: Trả lời.
GV: Nhận xét, bổ sung.
- Đánh giá hoạt động: rubric
Hoạt động 4: Tìm hiểu các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học.
1. Mục tiêu hoạt động: ; 6.KHTN.3.2; 8.HT.2.1; 9.GQ.3.1; 10.TN.1.1; 11.NA.2.1; 12.CC.3.1
2. Tổ chức hoạt động
* Chuẩn bị: 
GV: Tranh ảnh, video
HS: các poster, tranh ảnh tuyên truyền bảo vệ đa dạng sinh học, một số sản phẩm tái chế để bảo vệ đa dạng sinh học.
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: Trong tiết học trước, GV giao nhiệm vụ cho 4 những nội dung (các nhóm bốc thăm để chọn nội dung cần thực hiện.
Nội dung 1: vẽ tranh, poster thể hiện ý nghĩa bảo vệ đa dạng sinh học
Nội dung 2: Vẽ tranh , poster tuyên truyền bảo vệ đa dạng sinh học rừng, các sinh vật hoang dã
Nội dung 3: vẽ tranh, poster tuyên truyền bảo vệ đa dạng sinh học biển
Nội dung 4. Tạo sản phẩm tái chế tuyên truyền bảo vệ môi trường
HS: thực hiện tại nhà, chuẩn bị nội dung và bài thuyết trình.
HS: Nhận xét lẫn nhau.
GV: nhận xét và chốt ý.
Đánh giá hoạt động: bảng kiểm
IV. HỒ SƠ DẠY HỌC 
A. NỘI DUNG DẠY HỌC CỐT LÕI 
Đa dạng sinh học là gì?
Là sự phong phú về số lượng loài, số lượng cá thể trong loài; số loài và môi trường sống.
Vai trò của đa dạn sinh học.
Đa dạng sinh học là nguồn tài nguyên quý giá đối với tự nhiên và con người.
Trong tự nhiên, đa dạng sinh góp phần bảo vệ đất, chắn sóng, điều hoà khí hậu, duy trì ổn định hệ sinh thái
Trong thực tiễn đa dạng sinh học giúp cung cấp các sản phẩm sinh học như lương thực, thực phẩm, dược liệu 
Nguyên nhân làm đa dạng sinh học đang bị đe doạ
Phá rừng, khai thác gỗ, du canh, di dân khai hoang, nuôi trồng thuỷ hải sản, xây dựng đô thị làm mất môi trường sống của sinh vật.
Săn bắt, buôn bán động vật hoang giả, quý hiếm, sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, chất thải từ các nhà máy, hoạt động của con người làm ô nhiễm môi trường.
Các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học.
Nghiêm cấm phá rừng, bảo vệ môi trường sống của sinh vật.
Cấm săn bắt, buôn bán, sử dụng trái phép các động vật hoang dã.
Xây dựng khu bảo tồn nhằm bảo vệ các loài sinh vật trong đó có các loài sinh vật quý hiếm.
Tuyên truyền giáo dục rộng rãi với nhân dân để mọi người tham gia bảo vệ rừng.
Tăng cường các hoạt động trồng cây bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường
B. CÁC HỒ SƠ KHÁC
Rubric hoạt động 1
Tiêu chí đánh giá
Mức 1
(yếu)
Mức 2
(trung bình)
Mức 3
(khá)
Mức 4
(giỏi)
Kể tên các nơi có cảnh thiên nhiên đẹp
- Kể được 2 nơi
- Kể được 3 nơi
- Kể được 4 nơi
- Kể được nhiều hơn 4 nơi
Giải thích lý do
Chưa giải thích được hoặc giải thích chưa rõ ràng
Giải thích nhưng chưa rõ ràng vì sao thiên nhiên ở đó đẹp 
Giải thích được vì sao thiên nhiên ở đó đẹp (tập trung các yếu tố đa dạng sinh học).
-Giải thích được vì sao thiên nhiên ở đó đẹp (tập trung các yếu tố đa dạng sinh học).
- Cách trình bày hấp dẫn, lôi cuốn.
Phiếu câu hỏi hoạt động 2
Phiếu câu hỏi
Câu trả lời
Đa dạng sinh học là gì?
Dự kiến : Là sự phong phú về số lượng loài, số lượng cá thể trong loài; số loài và môi trường sống.
Em có nhận xét gì về số loài sinh vật ở các vùng khác nhau?
Dự kiến : mỗi vùng sẽ có số lượng loài và số lượng cá thể khác nhau
 Rubric hoạt động 3
Tiêu chí đánh giá
Hoạt động 1
Mức 1
( < 5đ)
Mức 2
(5 – 7đ)
Mức 3
(8 – 10đ)
Điểm
Tìm hiểu về vai trò của đa dạnh sinh học. (nhóm 1 và 2)
Trình được không quá 4 vai trò của đa dạng sinh học
Trình được 5 đến 7 vai trò của đa dạng sinh học
Trình được 8 đến 10 vai trò của đa dạng sinh học
Tìm hiểu các nguyên nhân gây suy giảm đa dạng sinh học (nhóm 3 và 4)
Trình được không quá 4 nguyên nhân gây suy giảm đa dạng sinh học
Trình được 5 đến 7 nguyên nhân gây suy giảm đa dạng sinh học
Trình được 8 đến 10 nguyên nhân gây suy giảm đa dạng sinh học
Bảng kiểm đánh giá sản phẩm học tập của hoạt động 4
STT
Các tiêu chí
Có
Không
1
Sản phẩm có thể hiện rõ nội dung tuyên truyền 
2
Hình ảnh, màu sắc sản phẩm đẹp, hài hoà
3
Ngôn ngữ thể hiện trên sản phẩm rõ ràng, dễ hiểu; sản phẩm tái chế có tính ứng dụng trong cuộc sống
4
Có chào mở đầu, giới thiệu và chào kết thúc
5
Có tương tác với người nghe bằng những câu hỏi
6
Nghiêm túc khi thực hiện nhiệm vụ
7
Thuyết trình hay, hấp dẫn, lôi cuốn, có mời nhận xét
8
Sản phẩm hoặc cách trình bày sáng tạo
9
Đảm bảo thời gian yêu cầu
Bảng quan sát mức độ tham gia hoạt động và tinh thần trách nhiệm của HS (hoạt động 1, hoạt động 3, hoạt động 4)
Bảng hướng dẫn đánh giá
Tiêu chí
Mức độ điểm đáp ứng tiêu chí
Điểm
Mức 1 (2 điểm)
Mức 2 (3 điểm)
Mức 3 (5 điểm)
Mức độ tham gia hoạt động nhóm
Ngồi quan sát các bạn thực hiện
Có tham gia nhưng chưa tích cực
Nhiệt tình, sôi nổi, tích cực
Đóng góp ý kiến
Chỉ nghe ý kiến mà không có ý kiến đóng góp
Có ý kiến 
Có nhiều ý kiến và ý tưởng
Tiếp thu, trao đổi ý kiến
Lắng nghe 
Có lắng nghe phản hồi
Lắng nghe ý kiến của thành viên khác, phản hồi và tiếp thu ý kiến hiệu quả
Bảng đánh giá từng thành viên của nhóm
STT
Họ và tên
Mức đánh giá tiêu chí 1
Mức đánh giá tiêu chí 2
Mức đánh giá tiêu chí 3
Tổng điểm
1
2
3

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_khoa_hoc_tu_nhien_lop_6_bo_sach_chan_troi_sang_tao_c.docx