Giáo án Mĩ thuật 6 - Bài 1: Tranh vẽ theo giai điệu âm nhạc (Tiết 1) - Năm học 2021-2022

Giáo án Mĩ thuật 6 - Bài 1: Tranh vẽ theo giai điệu âm nhạc (Tiết 1) - Năm học 2021-2022

1. Về kiến thức:

- Nhận biết được chất cảm trong tranh.

- Biết được chấm nét, hình màu, chất cảm trong vẽ tranh

- Chỉ ra được nhịp điệu của nét, hình, màu trong sản phẩm mĩ thuật.

- Biết được nhịp điệu, tỉ lệ cân bằng của chữ, hình, màu trong sản phẩm mĩ thuật.

2. Về năng lực

- Quan sát và nhận thức

- Sáng tạo, ứng dụng vào sản phẩm mĩ thuật

- Phân tích và đánh giá sản phẩm.

3. Về phẩm chất

- Tích cực tự giác và nỗ lực học tập

- Bước đầu thể hiện tinh thần hợp tác trong làm việc nhóm

- Bước đầu hình thành thói quen và nhu cầu tự luyện tập.

 

docx 4 trang Dương Tử Quỳnh 03/06/2022 4360
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật 6 - Bài 1: Tranh vẽ theo giai điệu âm nhạc (Tiết 1) - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 06/09/2021 
Ngày giảng: 6D, 6A (07/9) 6B(09/9) 6E, 6C (10/9)
CHỦ ĐỀ: BIỂU CẢM CỦA MÀU SẮC
Bài 1: TRANH VẼ THEO GIAI ĐIỆU ÂM NHẠC
(Tiết 1)
I. Mục tiêu 
1. Về kiến thức:
- Nhận biết được chất cảm trong tranh.
- Biết được chấm nét, hình màu, chất cảm trong vẽ tranh
- Chỉ ra được nhịp điệu của nét, hình, màu trong sản phẩm mĩ thuật.
- Biết được nhịp điệu, tỉ lệ cân bằng của chữ, hình, màu trong sản phẩm mĩ thuật.
2. Về năng lực
- Quan sát và nhận thức 
- Sáng tạo, ứng dụng vào sản phẩm mĩ thuật
- Phân tích và đánh giá sản phẩm.
3. Về phẩm chất
- Tích cực tự giác và nỗ lực học tập
- Bước đầu thể hiện tinh thần hợp tác trong làm việc nhóm
- Bước đầu hình thành thói quen và nhu cầu tự luyện tập. 
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, tìm hiểu mục tiêu bài học
- Tranh theo hình thức vẽ theo nhạc.
- Máy tính, máy chiếu, bảng, phấn, giấy A4
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, đồ dùng học tập, giấy A4, màu vẽ, bút vẽ, kéo, thước kẻ.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV. 
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Trải nghiệm vẽ tranh theo nhạc
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Tổ chức thực hiện: 
- HS nghe nhạc, vận động theo giai điệu, tiết tấu của bản nhạc và di chuyển bút vòng quanh giấy. Chấm màu và di chuyển bút vẽ thay đổi nét, màu theo giai điệu, tiết tấu của bản nhạc.
- Sau khi nghe, học sinh thưởng thức và chia sẻ cảm xúc khi xem tranh trên các phương diện sau đây:
* Mảng màu yêu thích trong tranh
* Hình ảnh tưởng tượng được trong màu yêu thích
=> Vẽ tranh theo nhạc là cách thể hiện cảm xúc, giai điệu, tiết tấu của âm thanh bằng đường nét, màu sắc, nhịp điệu của các chấm, nét, màu.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1 Cách tạo bức tranh từ mảng màu yêu thích
a. Mục tiêu: Giúp HS biết cách tạo bức tranh từ mảng màu vẽ theo nhạc.
b. Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của GV và HS
Dự kiến sản phẩm
- HS quan sát hình ở trang 7 SGK Mĩ thuật 6, thảo luận để nhận biết cách tạo bức tranh từ mảng màu vẽ theo nhạc.
+ Em tưởng tượng được hình ảnh mảng
màu trong khung giấy? 
+ Làm thế nào đề thể hiện rõ các hình ảnh tưởng tượng?
+ Các chấm, nét, màu được thêm vào như thế nào để gợi hình trong tranh?
- HS đại diện nhóm trả lời -> HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
2. Cách tạo tranh từ mảng màu yêu thích
- Các bước thực hiện :
+ Sử dụng một khung giấy xác định mảng màu yêu thích trên bức tranh.
+ Cắt mảng màu đã chọn ra khỏi bức tranh lớn.
+ Vẽ thêm (chấm, nét, màu) để làm rõ hình tưởng tượng trong bức tranh.
3. Hoạt động 3: Luyện tập; Trưng bày sản phẩm
a. Mục tiêu: Củng cố và luyện tập cho HS dựa trên kiến thức vừa học. Trưng bày và chia sẻ sản phẩm của mình
b. Tổ chức thực hiện: 
- HS cắt mảng màu đã chọn từ bức tranh chung.
- Khuyến khích HS vẽ thêm các chấm, nét, màu gợi hình ảnh tưởng tượng trong mảng màu yêu thích.
+ Em tưởng tượng: đến hình ảnh gì từ mảng màu đã chọn trong búc tranh vẽ
theo nhạc?
+ Chi tiết nào gợi cho em hình ảnh tưởng tượng đó?
+ Màu sắc từ tảng màu đã chọn gợi cho em cảm xúc gì?
+ Em sẽ thêm chấm, nét, màu nào vào bài vẽ đề thể hiện rõ ý tưởng cho bức tranh mới của mình
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi và thực hành luyện tập.
- HS tạo khung cho bức tranh để bố cục lại hình vẽ cho phù hợp ý tưởng thể hiện -> Trưng bày bài vẽ trên bảng.
- HS thảo luận, nhận biết thêm biểu cảm và nhịp điệu của các chấm,
nét, màu trong bài vẽ : 
+ Bài vẽ em ấn tượng.
+ Cảm xúc về chấm, nét, màu trong “bức tranh"
+ Hình ảnh em tưởng tượng được từ bài vẽ.
+ Cách điều chỉnh để "bức tranh" hoàn thiện hơn.
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a. Mục tiêu: Hướng dẫn HS kĩ năng tự học ở nhà, vận dụng kiến thức đã học giải quyết tình huống thực tế.
b. Tổ chức thực hiện: 
- HS về nhà tự sáng tạo tranh theo giai điệu âm nhạc mà mình yêu thích sau đó đóng khung trang trí góc học tập hoặc các góc trang trí trong nhà.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_6_bai_1_tranh_ve_theo_giai_dieu_am_nhac_tie.docx