Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Tiết 1-20

Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Tiết 1-20

.Mục tiêu bài học.

1.Kiến thức:

 - HS biết cách trang trí và làm đẹp cho không gian lớp học, cảnh quan sân trường.

2.Kỹ năng:

 - HS trang gtrí được lớp học, sân trường ( Chậu hoa, cây cảnh, sắp xếp lại lớp học, làm đẹp cảnh quan sân trường) HS được trải nghiệm sáng tạo trường học năg động gắn với thực tiễn

3.Thái độ:

 - HS yêu thích nghệ thuật trang trí, hứng thú với môn học.

 - HS có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, tự giác và có ý thức bảo vệ của công.

II. Chuẩn bị.

 A. Đồ dùng dạy học.

 1. Giáo viên.

 - Không gian lớp học, sân trường ( bồn hoa, chậu cảnh, giây thép, kéo, giấy màu, vật liệu tái chế .

 2. Học sinh.

 - Sưu tầm một số hoa giả, vật liệu tái chế

 - Kéo, giây thép, màu .

 B. Phương pháp dạy - học.

 - Phương pháp trực quan, hoạt động nhóm .

 

docx 37 trang tuelam477 3030
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Tiết 1-20", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 
Ngµy d¹y: 
Bµi 3 TiÕt 1
VÏ theo mÉu
SƠ LƯỢC VỀ PHỐI CẢNH
I/- Môc tiªu bµi häc:
● KiÕn Thøc: HS nªu ®­îc kh¸i niÖm vÒ phèi c¶nh trong tù nhiªn. BiÕt ®­îc vai trß cña ®­êng tÇm m¾t vµ ®iÓm tô trong phèi c¶nh. HiÓu ®­îc vai trß øng dông cña phèi c¶nh trong c¸c bµi vÏ theo mÉu, vÏ tranh. 
● KÜ n¨ng: HS biÕt vËn dông luËt xa gÇn ®Ó quan s¸t mäi vËt trong bµi vÏ theo mÉu, vÏ tranh. X¸c ®Þnh ®­îc ®­êng ch©n trêi vµ ®iªmt tô khi vÏ khèi h×nh hép, khèi h×nh trô. 
 ●Th¸i ®é: HS cã c¸ch nh×n nghiªm tóc mäi vËt trong kh«ng gian theo phèi c¶nh, thªm yªu thÝch m«n häc.
II/- ChuÈn bÞ cña GV – HS:
1/ §å dïng d¹y häc: Tranh cã luËt xa, gÇn; h×nh minh ho¹ vÒ luËt xa, gÇn; 
 HS: Tranh ¶nh cã liªn quan ®Õn luËt xa gÇn, ®å vËt ... 
2/ Ph­¬ng ph¸p d¹y häc: P2 gîi më, vÊn ®¸p, quan s¸t ... 
III/- C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc.
A/ æn ®Þnh tæ chøc (1’):
B/ KiÓm tra 	- SÜ sè, ( §DHT ) (4’) 
C/ Bµi míi ( giíi thiÖu bµi) 
Ho¹t ®éng cña GV – HS
Néi dung
■ Ho¹t ®éng 1: H­íng dÉn häc sinh tù hµnh thµnh kiÕn thøc (33 phót) 
1 H­ìng dÉn HS quan s¸t nhËn xÐt 
▲ GV giíi thiÖu mét sè bøc tranh ¶nh râ luËt xa gÇn Y/c häc sinh quan s¸t, NX. (GV chØ vµo tranh vµ hái )
(?) V× sao h×nh ¶nh nµy l¹i râ h¬n h×nh ¶nh kia ? 
(?) V× sao con ®­êng, dßng s«ng ë chç nµy l¹i to, râ h¬n chç kia ? 
● HS suy nghÜ tr¶ lêi -> GVKL 
▲ GV ®­a c¸i b¸t, cèc ®Ó ë c¸c vÞ trÝ kh¸c nhau ( tÇm m¾t kh¸c nhau) 
(?) V× sao miÖng cèc, b¸t lóc lµ h×nh trßn, lóc l¹i lµ h×nh bÇu dôc ...? 
● HS tr¶ lêi -> GVNX
(?) Nh×n theo luËt xa gÇn. Em cã nhËn xÐt g× vÒ hµng cét ®iÖn, ®­êng ray vÒ kÝch th­íc, chiÒu cao ? 
(?) VËy vËt cïng lo¹i, cïng kÝch th­íc trong kh«ng gian ta nhËn thÊy nh­ thÕ nµo?
● HS tr¶ lêi -> HS kh¸c NX, BS 
▲ GV KL
 2/ T×m hiÓu §TM vµ ®iÓm tô (21’) 
▲ GV giíi thiÖu 4 bøc tranh cã ®­êng tÇm m¾t cao vµ thÊp kh¸c nhau yªu cÇu HS th¶o luËn nhãm 2 (1,5’) tr¶ lêi c¸c c©u hái sau :
(?) Em hiÓu thÕ nµo lµ ®­êng tÇm m¾t ? 
(?) VÞ trÝ c¸c ®­êng TM ë 4 bøc tranh trªn ntn ? 
(?) C¸c h×nh 3,4 cã ®­êng TM ko? V× sao?
 ● HS tr¶ lêi -> HS nhãm kh¸c BS 
▲ GVKL
▲ GV giíi thiÖu h×nh minh ho¹ trong Sgk
● HS quan s¸t t×m ra ®iÓm tô trªn tranh (?) ThÕ nµo lµ ®iÓm tô ? ( hs suy nghÜ c¸ nh©n 1 phót tr¶ lêi )
● HS tr¶ lêi -> HS kh¸c NX, BS 
▲ GVKL : chèt kiÕn thøc vµ minh ho¹ trªn b¶ng. 
 §T
§T
§TM
§T
I/ Quan s¸t nhËn xÐt : 
- VËt cïng lo¹i cïng kÝch thước trong kh«ng gian ta nhËn thÊy: 
+ ë gÇn: VËt to, râ, cao vµ réng. 
+ ë xa: VËt nhá, mê, thÊp, bÐ. 
+ VËt ë phÝa tr­íc che vËt ë phÝa sau. 
- Mäi vËt thay ®æi h×nh d¸ng khi nh×n ë c¸c gãc ®é hay vÞ trÝ kh¸c nhau ( trõ h×nh cÇu) 
II/- §­êng tÇm m¾t vµ ®iÓm tô: 
1/ §­êng tÇm m¾t ( ®­êng ch©n trêi)
Tranh 1
Tranh 2
- §­êng TM lµ ®­êng n»m ngang víi tÇm m¾t cña ng­êi nh×n, ph©n chia bÇu trêi víi mÆt ®Êt hay bÇu trêi víi mÆt n­íc nªn cßn gäi lµ ®­êng ch©n trêi. 
- VÞ trÝ cña ®­êng Tm thay ®æi (cao hay thÊp) phô thuéc vµo vÞ trÝ cña ng­êi nh×n c¶nh. 
Ngang §TM
Trªn §TM
D­íi §TM
Khi vÏ theo mÉu, cÇn x¸c ®Þnh ®­êng tÇm m¾t ®Ó vÏ h×nh cho ®óng.
? KÓ tªn c¸c ®­êng tÇm m¾t ?
a
b
c
2/ §iÓm tô ( §T) 
§iÓm gÆp nhau cña c¸c ®­êng // h­íng vÒ ®­êng tÇm m¾t gäi lµ ®iÓm tô.
 D/ Cñng cè , ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cña hs (5’)
▲GV yªu cÇu mçi nhãm QS mét bøc tranhtrªn b¶ng x¸c ®Þnh ®­êng tÇm m¾t vµ ®iÓm tô.
● §¹i diÖn nhãm tr¶ lêi ->HS nhãm kh¸c nx bæ sung ý kiÕn 
▲GV kÕt luËn
(?) Nªu kh¸i niÖm vÒ ®­êng tÇm m¾t ? ®iÓm tô ?
● HS tr¶ lêi -> HS nhãm kh¸c BS ý kiÕn
▲ GVBS -> Cñng cè bµi.
E/ bµi tËp vÒ nhµ(2’)
● Häc bµi , xem l¹i c¸c h×nh minh häa trong s¸ch gi¸o khoa,
- ChuÈn bÞ bút vẽ, màu vẽ, giấy vẽ, . Xem tr­íc bµi 5- T×m hiÓu c¸ch vÏ tranh đề tài vẽ tranh đề tài học tập.
Ngµy so¹n: 
Ngµy d¹y: 
 Bµi 5 TiÕt 2
VÏ tranh
CÁCH VẼ TRANH ĐỀ TÀI
VẼ TRANH ĐỀ TÀI HỌC TẬP 
I/- Môc tiªu bµi häc:
● KiÕn thøc: HS nªu ®­îc kh¸i niÖm vÒ vÏ tranh, biÕt ®­îc sù phong phó cña néi dung ®Ò tµi trong cuéc sèng lao ®éng vµ häc tËp. NhËn thøc ®­îc thÕ nµo lµ néi dung ®Ò tµi cña bøc tranh, khai th¸c ®­îc néi dung cña ®Ò tµi. BiÕt c¸ch t×m vµ ph©n biÖt ®­îc m¶ng chÝnh, phô ( hinhg ¶nh chÝnh, phô trong bøc tranh) ; Mét sè h×nh thøc bè côc tranh ®Ó thÓ hiÖn néi dung ®Ò tµi. 
● KÜ n¨ng: HS t×m vµ x¸c ®Þnh ®­îc bè côc cña bøc tranh phï hîp. vËn dông ®­îc c¸ch vÏ tranh ®Ò tµi vµo c¸c bµi vÏ thùc hµnh. BiÕt c¸ch lùa chän h×nh ¶nh chÝnh, phô. S¾p xÕp h×nh m¶ng trong tranh hîp lÝ. Ph©n tÝch ®­îc vÎ ®Ñp cña bøc tranh th«ng qua néi dung, bè côc, ®­êng nÐt, mµu s¾c. VÏ ®­îc tranh ®Ò tµi Học tập.
● Th¸i ®é: HS thªm yªu cuéc sèng, cã th¸i ®é häc tËp nghiªm tóc vµ høng thó víi m«n häc.
* TÝch hîp GD TTHCM: HS Thùc hiÖn tèt 5 ®iÒu B¸c Hå d¹y.
II/- ChuÈn bÞ cña GV – HS:
 1/ §å dïng d¹y häc: GV Tranh mÉu, tranh minh ho¹ c¸ch vÏ tranh 
	 Tranh ®Ò tµi cña ho¹ sÜ, cña HS. 
 	 HS: GiÊy, bót, vë, Sgk ... 
 3/ Ph­¬ng ph¸p d¹y häc: P2 quan s¸t, vÊn ®¸p, h® nhãm. 
III/- C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc.
A/ æn ®Þnh tæ chøc (1’):
B/ KiÓm tra(3’) 
C/ Bµi míi ( giíi thiÖu bµi) (1’)
Ho¹t ®éng cña GV – HS
TG 
Néi dung
■ Ho¹t ®éng 1: H­íng dÉn häc sinh tù h×nh thµnh kiÕn thøc: (25’)
1. H­íng dÉn HS t×m chän ND§T
▲ GV cho HS quan s¸t mét sè bøc tranh ®Ò tµi kh¸c nhau. Tranh ®Ò tµi vÏ g× ? T¹i sao l¹i gäi lµ tranh ®Ò tµi ?
● HS tr¶ lêi -> HS kh¸c NX, BS 
(?) Em cã nhËn xÐt g× vÒ ®Ò tµi cña nh÷ng bøc tranh nµy ? 
● HS quan s¸t tr¶ lêi -> HS kh¸c NX, BS 
▲ GVKL
- Ph©n tÝch vÎ ®Ñp vÒ néi dung vµ h×nh thøc cña tranh. 
▲ GV KL, chiÕu mét sè tranh cã néi dung vµ ®Ò tµi kh¸c nhau YC HSQS NX tranh vÒ: 
(?) Néi dung, bè côc, h×nh vÏ, mµu s¾c.
 ● HS thùc hiÖn nhãm 4 (3’) §¹i diÖn nhãm tr¶ lêi, -> HS kh¸c NX, BS
▲ GVKL.( chØ lªn tranh, ph©n tÝch vµ kÕt hîp ghi b¶ng)
2/ H­íng dÉn häc sinh c¸ch vÏ 
▲ GV chiÕu h×nh minh häa h­íng dÉn c¸ch vÏ kh«ng theo tr×nh tù
(?) Em h·y QS vµ s¾p xÕp l¹i c¸c b­íc vÏ tranh ®Ò tµi häc tËp theo tr×nh tù ? 
 ● HS tr¶ lêi - HS nhãm kh¸c NX, BS 
▲ GVKL 
- Ph©n tÝch ®Ó häc sinh thÊy ®­îc ND ®Ò tµi cÇn vÏ g× ? C¸ch s¾p xÕp bè côc, m¶ng chÝnh phô, vÏ mµu. 
● HS nghe, ghi bµi. 
▲ GV minh ho¹ c¸c b­íc vÏ lªn b¶ng 
● HS quan s¸t. 
▲ GV nãi: Cã 4 b­íc vÏ tranh ®Ò tµi. 
1/ T×m chän néi dung ®Ò tµi 
2/ VÏ m¶ng ( t×m bè côc ) s¾p xÕp c¸c m¶ng sao cho c©n ®èi, hîp lÝ 
3/ VÏ h×nh vµo m¶ng ( cã d¸ng ®éng d¸ng tÜnh: §i, ®øng, cói, ngåi ... ) 
4/ VÏ mµu: Mµu s¾c trong, t­¬i s¸ng, gam mµu nãng, l¹nh, ms theo ý thÝch. 
■ Ho¹t ®éng 2: thực hành luyện tập (10’)
▲GV quan sát HS vẽ bài, động viên khích lệ và kết hợp sửa sai cho HS trong quá trình vẽ bài
I/ Tranh ®Ò tµi
Tranh ®Ò tµi lµ tranh vÏ vÒ mét chñ ®Ò cho tr­íc. 
1/ Néi dung ®Ò tµi : 
+ Cã nhiÒu néi dung ®Ò tµi kh¸c nhau. 
- Cïng mét ®Ò tµi ta cã thÓ vÏ ®­îc nhiÒu bøc tranh cã néi dung kh¸c nhau:
VD: §Ò tµi häc tËp –Häc nhãm
 - Thùc hµnh thÝ nghiÖm
 - ¤n bµi .
- Khi x¸c ®Þnh néi dung ®Ò tµi cÇn t×m mét h×nh ¶nh yªu thÝch nhÊt ®Ó thÓ hiÖn. 
2. Bè côc : Gåm m¶ng chÝnh thÓ hiÖn néi dung ®Ò tµi, m¶ng phô hç trî cho m¶ng chÝnh næi bËt ®ång thêi lµm cho bøc tranh thªm sinh ®éng
3. H×nh vÏ: H×nh vÏ trong tranh cÇn cã d¸ng ®éng d¸ng tÜnh, to, nhá, xa, gÇn , h×nh ¶nh ë m¶ng chÝnh cÇn to, râ h¬n h×nh ¶nh phô.
4. Mµu s¾c: Mµu s¾c cã thÓ vÏ theo gam, theo c¶m xóc song cÇn ®¶m b¶o mµu s¾c ë m¶ng chÝnh râ h¬n so v¬øi m¶ng phô.
2/ C¸ch vÏ tranh: 
- T×m chän néi dung ®Ò tµi.
- T×m bè côc (sắp xếp mảng chính. mảng phụ) 
- VÏ h×nh (Từ bao quát đến chi tiết)
- VÏ mµu 
* Mµu s¾c có thể vÏ b»ng c¸c chÊt liÖu kh¸c nhau: Mµu n­íc, bét mµu, s¸p mµu, mµu n­íc ... 
II. Thực hành 
Vẽ tranh : Đề tài Học tập
 D/ Cñng cè, ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp (4’) 
	▲ GV (?) ThÕ nµo lµ tranh ®Ò tµi ? 
	- §Ó vÏ ®­îc mét bøc tranh ®Ò tµi chóng ta ph¶i vÏ theo tr×nh tù ntn ? 
	 ● HS suy nghÜ tr¶ lêi -> HS kh¸c NX, BS 
▲ GVKL - Cñng cè bµi häc.
▲ GV cho HS quan s¸t mét sè bøc tranh th¶o luËn nhãm 
NhËn xÐt vÒ ND ®Ò tµi, bè côc, h×nh vÏ, mµu s¾c. 
 ● HS ®­a ra ý kiÕn nhËn xÐt -> HS kh¸c NX, BS ▲ GV chèt l¹i.
 E/ Bµi tËp vÒ nhµ (1’)
 ● Häc thuéc bµi, chuÈn bÞ bµi 4 – cách vẽ theo mẫu, mẫu có dạng hình trụ và hình cầu. 
Ngµy so¹n: 
Ngµy d¹y: 
Bµi 20 TiÕt 21
VÏ theo mÉu
MÉu cã hai ®å vËt 
I/- Môc tiªu bµi häc:
 ● KiÕn thøc: HS nhËn biÕt vÒ h×nh d¸ng, cÊu tróc, tØ lÖ cña c¸i b×nh ®ùng n­íc, c¸i hép, hiÓu c¸ch x¸c ®Þnh khung h×nh chung, khung h×nh riªng cña tong vËt mÉu.
 ● KÜ n¨ng: HS ph©n biÖt ®Æc ®iÓm, tØ lÖ, cÊu tróc cña mÉu, biÕt s¾p xÕp bè côc phï hîp víi khæ giÊy vµ vÏ ®­îc h×nh cã tØ lÖ gÇn gièng mÉu. 
 ● Th¸i ®é: HS biÕt gi÷ g×n ®å vËt khi sö dông, thÊy ®­îc vÎ ®Ñp cña ®å vËt qua bµi vÏ. 
II/- ChuÈn bÞ cña GV – HS: 
 1/ §å dïng d¹y häc: H×nh minh ho¹ c¸c b­íc tiÕn hµnh bµi vÏ 
	MÉu vÏ: B×nh ®ùng n­íc vµ c¸i hép; Bµi vÏ cña HS n¨m tr­íc.
	 HS: GiÊy vÏ khæ A4, ch×, tÈy. 
 2/ Ph­¬ng ph¸p d¹y häc: P2 Trùc quan, vÊn ®¸p, thùc hµnh luyÖn tËp ... 
III/- C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc. 
A/ æn ®Þnh tæ chøc (1’): 
B/ KiÓm tra 
C/ Bµi míi ( giíi thiÖu bµi) 1’ 
Ho¹t ®éng cña GV – HS
Néi dung
■ Ho¹t ®éng 1: H­íng dÉn HS tù h×nh thµnh kiÕn thøc.(15’)
1/ HD HS quan s¸t nhËn xÐt 
▲ GV bµy mÉu / bµn theo nhiÒu ph­¬ng ¸n. 
Y/C HSQSNX t×m ra nh÷ng ph­¬ng ¸n bµy mÉu cã B.c ®Ñp 
● HS chØ ra ph­¬ng ¸n bµy mÉu cã bè côc ®Ñp. HS kh¸c NX, BS 
▲ GV chèt l¹i vµ Y/C c¸c nhãm bµy mÉu vµ NX 
GV QS HS bµy mÉu ,®iÒu chØnh nÕu cÇn thiÕt. 
Y/C: HSQS mÉu vµ NX theo c¸c ND sau. 
(?) MÉu vÏ gåm nh÷ng g×? (b×nh ®ùng n­íc vµ c¸i hép) 
(?) B×nh ®ùng n­íc gåm nh÷ng bé phËn nµo ? tØ lÖ gi÷a ®¸y, miÖng kh¸c nhau ntn.
(?)H×nh hép nh×n thÊy mÊy mÆt, tØ lÖ hép so víi b×nh n­íc nh­ thÕ nµo ? vÞ trÝ s¾p ®Æt ? 
(?) §é ®Ëm nh¹t ë hép vµ b×nh n­íc cã gièng nhau kh«ng ? 
(?) KH chung ? KH riªng 
● HS QS NX, tr¶ lêi, HS kh¸c NX, BS 
▲ GV chèt l¹i. 
2/ HD häc sinh c¸ch vÏ 
▲GV giíi thiÖu h×nh minh ho¹ HD c¸ch vÏ. Y/C HS QSNX, trao ®æi nhãm 4 (3’) TLCH 
(?) Nªu c¸c b­íc tiÕn hµnh bµi vÏ theo mÉu. B×nh n­íc vµ c¸i hép (vÏ h×nh) 
● HS §D nhãm tr¶ lêi, HS kh¸c NX, BS 
▲ GVKL võa nãi võa minh ho¹ c¸c b­íc vÏ lªn b¶ng ® HS QS c¸ch vÏ. 
● HS quan s¸t kÕt hîp nghe, ghi bµi. 
▲ GV nhÊn m¹nh phÇn chó ý khi vÏ nÐt
■ Ho¹t ®éng 2: (15’)
H­íng dÉn HS thùc hµnh luyÖn tËp. 
▲GV Y/C HS nh×n mÉu ®Ó vÏ bµi sao cho s¸t víi mÉu. 
● HS vÏ bµi theo tr×nh tù c¸c b­íc tiÕn hµnh 
▲ GV quan s¸t, ®éng viªn HS vÏ bµi, kÞp thêi gãp ý ® HS hoµn thµnh bµi trªn líp. 
I/- Quan s¸t, nhËn xÐt: 
1/ B×nh ®ùng n­íc: 
Gåm: N¾p, th©n, tay cÇm, ®¸y, miÖng vßi rãt n­íc ...
 TØ lÖ miÖng réng h¬n ®¸y. 
2/ C¸i hép. 
- Cã thÓ nh×n thÊy 2, 3 mÆt. 
- VÞ trÝ kh¸c nhau th× nh×n thÊy h×nh d¸ng kÝch th­íc kh¸c nhau. 
- §é ®Ëm nh¹t ë hép vµ b×nh kh«ng gièng nhau, b×nh s¸ng h¬n hép. 
- Khung h×nh chung ... 
 riªng ....
TØ lÖ ... 
II. C¸ch vÏ: 
- VÏ KH chung 
- VÏ KH riªng 
- X§ tØ lÖ c¸c bé phËn cña tõng vËt mÉu 
- VÏ ph¸c nÐt chÝnh 
- VÏ chi tiÕt 
* Chó ý: NÐt vÏ vÇn cã nÐt ®Ëm, nÐt nh¹t ®Ó bµi vÏ cã kh«ng gian. 
III/ Thùc hµnh: 
 VÏ h×nh theo mÉu b×nh ®ùng n­íc vµ c¸i hép ( vÏ = ch× ®en) 
D/ Cñng cè ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp: (4’)
▲GV tæ chøc cho HS tr­ng bµy bµi trªn b¶ng mçi tæ 4 bµi, Y/C HS QSNX theo ND sau: ? Bè côc bµi vÏ/ khæ giÊy ?Ø lÖ ? vÞ trÝ ? ®­êng nÐt ? 
● HS quan s¸t NX, ®¸nh gi¸ bµi vÏ cña b¹n theo c¶m nhËn riªng; HS kh¸c NX, BS 
▲GV tæng hîp ý kiÕn, ®¸nh gi¸ XL bµi vÏ ( ®éng viªn tuyªn d­¬ng HS) 
- Cñng cè ND môc II, c¸ch vÏ 
E/ DÆn dß, ra bµi tËp: (1’)
HS vÒ häc bµi , xem l¹i bµi vÏ, chuÈn bÞ bµi 10 màu sắc và cách sắp xếp bố cục trong trang trí.
 Ngµy so¹n:
 Ngµy d¹y: 
Bµi 10 TiÕt 5
VÏ trang trÝ
MÀU SẮC VÀ CÁCH SẮP XẾP BỐ CỤC TRONG TRANG TRÍ.
I/- Môc tiªu bµi häc:
 ● KiÕn thøc: HS quan s¸t vµ thÊy ®­îc sù phong phó cña mµu s¾c trong thiªn nhiªn vµ biÕt ®­îc vai trß cña mµu s¾c trong mÜ thuËt vµ trong ®êi sèng con ng­êi. Nªu ®­îc kh¸i niÖm vÒ mµu s¾c trong trang trÝ, nhËn biÕt ®­îc mµu c¬ b¶n, mµu nhÞ hîp, mµu b«e tóc, mµu t­¬ng ph¶n, mµu nãng, mµu l¹nh vµ mét sè mµu vÏ th«ng dông.
 ● KÜ n¨ng: HS biÕt pha trén ®­îc 1 sè cÆp mµu bæ tóc, t­¬ng ph¶n, mµu nãng, mµu l¹nh. BiÕt chän mµu s¾c phï hîp trong c¸c bµi vÏ trang trÝ, vÏ tranh vµ vÏ theo mÉu sao cho hîp lÝ. 
 ● Th¸i ®é: HS thªm yªu quý thiªn nhiªn vµ mµu s¾c, yªu thÝch m«n häc. 
II/- ChuÈn bÞ cña GV – HS: 
 1/ §å dïng d¹y häc: GV ¶nh, tranh mµu vÒ cá c©y hoa l¸, b¶ng mµu, 
gam mµu nãng, mµu l¹nh 
	 HS: Sgk, vë ghi, mµu vÏ. 
 2/ Ph­¬ng ph¸p d¹y häc: P2 trùc quan, vÊn ®¸p, h® nhãm ... 
III/- C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc. 
A/ æn ®Þnh tæ chøc (1’): 
B/ KiÓm tra : 
C/ Bµi míi ( giíi thiÖu bµi) 
Ho¹t ®éng cña GV – HS
Néi dung
■ Ho¹t ®éng 1: H­íng dÉn HS tù h×nh thµnh kiÕn thøc. (7’)
1/ H­íng dÉn HS quan s¸t, nhËn xÐt. 
▲ GV giíi thiÖu 1 sè ¶nh mµu, Y/C HSQS NX vµ TLCH 
? Mµu s¾c trong TN ntn ? 
? Mµu s¾c cã t/d ntn ®èi víi c¶nh vËt vµ con ng­êi ? 
 ● HS tr¶ lêi, HS kh¸c NX, BS. 
▲ GV chèt l¹i – giíi thiÖu h×nh b¶y s¾c cÇu vång Y/C HS gäi tªn mµu s¾c ë 7 s¾c cÇu vång. 
● HS quan s¸t, gäi tªn mµu s¾c. 
▲ GV MR: Giíi thiÖu hiÖn t­îng cÇu vång. 
■ Ho¹t ®éng 2 (20’)
H­íng dÉn HS c¸ch pha mµu. 
▲GV giíi thiÖu b¶ng mµu cho HS quan s¸t sau ®ã lÊy ra 3 mµu GT cho HS thÊy ®­îc 3 mµu c¬ b¶n: §á – vµng – lam. 
 ▲GV GT c¸c cÆp mµu ®èi diÖn víi nhau ë H5 lµ cÆp mµu bæ tóc. 
- Gi¶i thÝch tõ “Bæ tóc” 
Y/C HS gäi tªn c¸c cÆp mµu bæ tóc
● HS gäi tªn c¸c cÆp mµu bæ tóc, HS kh¸c nhËn xÐt, BS 
▲GVKL vµ GT thªm mét sè h×nh trang trÝ qu¶ng c¸o trªn bao b×, Y/C HS QSNX 
● HS tr¶ lêi, HS kh¸c NX, BS
▲GV chèt l¹i 
▲GV giíi thiÖu thªm hoµ s¾c nãng, l¹nh. 
▲GVMR giíi thiÖu thªm cho HS thÊy ®­îc mµu ®en, tr¾ng cßn gäi lµ mµu trung tÝnh, gîi c¶m gi¸c trÇm lÆng buån. 
■ Ho¹t ®éng 3 (5’)
T×m hiÓu thÕ nµo lµ c¸ch s¾p xÕp trong trang trÝ 
- C¸ch s¾p xÕp bè côc trong c¸c bµi trªn ®· ®­îc ch­a ? T¹i sao?
● HS tr¶ lêi 
 HS kh¸c NX bæ sung. 
▲ GVKL -> ChuyÓn môc II 
- Giíi thiÖu mét vµi c¸ch s¾p xÕp trong trang trÝ (H2 – 90 Sgk) 
(?) HS nh¾c l¹i c¸ch s¾p xÕp bè côc trong trang trÝ. 
■ Ho¹t ®éng 4. H­íng dÉn c¸ch trang trÝ c¸c h×nh c¬ b¶n. (14’)
▲GV (?) H×nh c¬ b¶n lµ nh÷ng h×nh nµo.
- Cho H/s quan s¸t mét sè bµi trang trÝ c¬ b¶n vµ trang trÝ øng dông: O, 
● HS quan s¸t vµ so s¸nh sù gièng vµ kh¸c nhau gi÷a trang trÝ c¬ b¶n vµ trang trÝ øng dông ? 
- HS tr¶ lêi -> HS kh¸c BS -> GV chèt l¹i 
▲ GV (?) Muèn vÏ ®­îc mét bµi th¬ T2 c¬ b¶n tr­íc hÕt ta ph¶i lµm g× ? 
 - GV ®Æt c¸c c©u hái gîi ý HS tr¶ lêi ®Ó t×m ra c¸ch vÏ bµi T2)
● HS tù t×m ra c¸h trang trÝ h×nh c¬ b¶n theo nhiÒu c¸ch. 
▲ GV dïng h×nh minh ho¹ GT -> KL, NhÊn m¹nh thªm phÇn l­u ý cho HS hiÓu. 
● Khi trang trÝ cÇn l­u ý: M¶ng h×nh to, nhá h¸c nhau phï hîp víi kho¶ng trèng cña nÒn. 
- C¸c ho¹ tiÕt gièng nhau th× t« mµu gièng nhau, mµu s¾c ®Ëm nh¹t hµi hoµ, hîp lÝ. 
- Cho HS quan s¸t mét sè bµi trang trÝ vµ NX vÒ c¸ch s¾p xÕp bè côc trong trang trÝ. 
 ■ Ho¹t ®éng 5(15’) 
H­íng dÉn häc sinh lµm bµi. 
▲ GV ®iÒu khiÓn tæ chøc cho HS tù t×m vµ t¹o ho¹ tiÕt ­a thÝch ®Ó s¾p xÕp bè côc trong bµi T2 h×nh vu«ng. 
- §éng viªn vµ HD söa sai cho HS. 
I/ Quan s¸t, nhËn xÐt. 
- Mµu s¾c TN rÊt phong phó, ng­êi ta nhËn biÕt ®­îc mµu s¾c khi cã ¸nh s¸ng. 
- B¶y s¾c cÇu vång: §á, da cam, vµng, lôc, lam, chµm, tÝm. 
- Mäi vËt trong kh«ng gian ®Òu cã mµu s¾c do a/s t¸c ®éng. 
II/ Mµu s¾c vµ c¸ch pha mµu: 
1/ Mµu c¬ b¶n ( chÝnh lµ mµu gèc) 
 §á, vµng, lam 
3/ Mµu nhÞ hîp: 
4/ Mµu bæ tóc: 
5/ Mµu t­¬ng ph¶n: 
 6/ Mµu nãng: 
7/ Mµu l¹nh: 
 III/ Mét vµi c¸ch s¾p xÕp trong T2: 
- Mét sè quy luËt s¾p xÕp bè côc trong trang trÝ. 
+ §èi xøng 
+ Xen kÏ 
+ Nh¾c l¹i
+ M¶ng h×nh kh«ng ®Òu 
IV/ C¸ch lµm bµi trang trÝ: 
- KÎ c¸c trôc ®èi xøng. 
- T×m bè côc ( c¸c m¶ng h×nh chÝnh, phô cña ho¹ tiÕt vµ m¶ng trèng cña nÒn). 
- T×m chän ho¹ tiÕt vµo m¶ng, vÏ ho¹ tiÕt vµo m¶ng. 
- T« mµu (t« mµu ho¹ tiÕt vµ mµu nÒn theo ý thÝch sao cho bµi trang trÝ ®Ñp, hµi hoµ, hîp lÝ). 
V/ Thùc hµnh: 
 T×m vµ s¾p xÕp häa tiÕt vµo bµi trang trÝ 1h×nh vu«ng
 ( T« mµu theo ý thÝch) 
 	D/ Cñng cè, ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp (4’)
▲ GV cho HS QS 1 sè tranh, khÈu hiÖu, t¹p chÝ, bao b× qu¶ng c¸o, Y/C HS QSNX. 
? Gäi 1 HS lªn hØ vµ gäi tªn mµu c¬ b¶n, mµu bæ tóc, t­¬ng ph¶n, mµu nhÞ hîp, gam mµu nãng, mµu l¹nh, mµu trung tÝnh. 
● HS thùc hiÖn, HS d­íi líp NX, BS
▲ GVKL, cñng cè bµi. 
E/ DÆn dß ra bµi tËp (1’)
- HS vÒ nhµ häc bµi, tËp pha mµu, lµm bµi tËp trong SGK, chuÈn bÞ bµi trang trí đường diềm.
Ngµy so¹n: 
Ngµy d¹y: 
Bµi 14 TiÕt 6
VÏ trangtrÝ
Trang trÝ ®­êng diÒm 
I/- Môc tiªu bµi häc:
● KiÕn thøc: HS biÕt ®­îc vÎ ®Ñp cña trang trÝ ®­êng diÒm c¬ b¶n vµ ®­êng diÒm øng dông , t¸c dông cña ®­êng diÒm trong ®êi sèng hµng ngµy. 
● KÜ n¨ng: HS biÕt c¸ch trang trÝ ®­êng diÒm theo tr×nh tù c¸c b­íc tiÕn hµnh, sö dông mµu s¾c ttheo gam nãng hoÆc l¹nh; hßa s¾c nãng l¹nh; gam mµu trÇm... 
● Th¸i ®é: HS høng thó víi m«n häc, cã ý thøc häc tËp vµ lµm bµi nghiªm tóc cã hiÖu qu¶. 
II/- ChuÈn bÞ cña GV – HS: 
 1/ §å dïng d¹y häc: GV Mét sè ®å vËt cã trang trÝ ®­êng diÒm: B¸t, ®Üa kh¨n thæ cÈm..
	Mét sè bµi T2 ®­êng diÒm cña HS n¨m tr­íc. 
	 HS: GiÊy vÏ, th­íc kÎ, ch× tÈy, mµu ...
 2/ Ph­¬ng ph¸p d¹y häc: P2 trùc quan, vÊn ®¸p, luyÖn tËp thùc hµnh, h® nhãm. 
III/- C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc. 
A/ æn ®Þnh tæ chøc (1’)
B/ KiÓm tra (3’)
 (Nªu c¸c b­íc tiÕn hµnh vÏ tranh ®Ò tµi bé ®éi ?) 
C/ Bµi míi ( giíi thiÖu bµi) 1’)
TG
Ho¹t ®éng cña GV – HS
Néi dung
■ Ho¹t ®éng 1: H­íng dÉn HS tù h×nh thµnh kiÕn thøc (15’)
1/ HD häc sinh quan s¸t nhËn xÐt. 
▲ GV Y/C HSQS H.1 9Sgk) + b¸t, ®Üa, kh¨n thæ cÈm 
? ThÕ nµo lµ ®­êng diÒm ? 
? Trong ®êi sèng, ®­êng diÒm ®­îc SD ® T2 ë ®©u ? 
? C¸c ho¹ tiÕt, mµu s¾c trong bµi T2 ®­êng diÒm ®­îc s¾p xÕp ntn ? 
? Tõng kho¶ng («) trong bµi T2 ®­êng diÒm cã ®­îc T2 gièng h×nh vu«ng, trßn, CN kh«ng ? v× sao em ph¸t hiÖn ra ®iÒu ®ã. 
● HS tr¶ lêi, HS kh¸c NX, BS 
▲ GVKL.
2/ H­íng dÉn HS c¸ch vÏ T2 1 ®­êng diÒm ®¬n gi¶n. 
▲GV Y/C HS QSNX h×nh minh ho¹ gîi ý c¸ch T2 ®­êng diÒm, T§ nhãm 2 (3’) TLCH 
? Nªu c¸c b­íc tiÕn hµnh trang trÝ ®­êng diÒm ? 
● HS §D nhãm tr¶ lêi, HS kh¸c NX, BS 
▲GVKL (dïng h×nh minh ho¹ HD cô thÓ c¸ch vÏ cho HS) 
(?) Khi ®· chia kho¶ng c¸ch = nhau hoÆc to, nhá lµ SDQL T2 nµo (c¸ch s¾p xÕp nµo
(?) Khi ®· chia kho¶ng c¸ch vµ kÎ trôc b­íc tiÕp theo ta ph¶i lµm g× ? 
 (GV minh ho¹ lªn b¶ng ) 
(?) C¸c ho¹ tiÕt gièng nhau th× t« mµu ntn
▲GV giíi thiÖu: Cã thÓ dïng mµu nãng, l¹nh, hoµ s¾c vÏ vµo bµi T2. 
* Kh«ng nªn vÏ qu¸ nãng hoÆc qu¸ l¹nh 
Ho¹ tiÕt s¸ng >< nÒn tèi 
 Tèi >< nÒn s¸ng 
- T« mµu gän gµng kh«ng nhoÌ ra ngoµi 
▲GV gäi 1 – 2 em nh¾c l¹i c¸ch vÏ. 
■ Ho¹t ®éng 2 : HD HS lµm bµi (20’)
▲GV bao qu¸t líp, HS lµm bµi GV gãp ý HD HS lµm bµi cho tèt. 
- §éng viªn HS vÏ bµi cã høng thó. 
I/- Quan s¸t nhËn xÐt: 
- KN (Sgk) 
- Trang trÝ ®­êng diÒm øng dông vµ ®­êng diÒm c¬ b¶n. 
- T2 kÐo dµi, lÆp l¹i, xen kÏ trong 2 ®­êng th¼ng //, cong, trßn. 
- Ho¹ tiÕt: Hoa l¸, chim thó ... s¾p xÕp xen kÏ, ®èi xøng lÆp l¹i. 
- Mµu s¾c: Nãng hoÆc l¹nh ... 
II/ C¸ch vÏ T2 ®­êng diÒm ®¬n gi¶n: 
a/ KÎ 2 ®­êng th¼ng // 
b/ Chia kho¶ng ®Òu nhau hoÆc kh«ng ®Òu nhau. 
- Xen kÏ ; nh¾c l¹i 
c/ VÏ ho¹ tiÕt vµo kho¶ng c¸ch ®· chia.
d/ VÏ mµu: 
III/ Thùc hµnh. 
 VÏ trang trÝ 1 ®­êng diÒm 8 x 20cm 
D/ Cñng cè bµi häc: (4’)
▲ GV (?) Nªu c¸ch T2 ®­êng diÒm ®¬n gi¶n (c¬ b¶n ?) 
● HS tr¶ lêi, HS kh¸c nhËn xÐt -> ▲ GV chèt l¹i (tãm t¾t) 
 E/ bµi tËp vÒ nhµ: (1’)
- Hoµn thiÖn bµi vÏ ë nhµ ( nÕu ë líp ch­a xong) 
- chuẩn bị màu vẽ cho giờ sau vẽ tiếp bài trang trí đường diềm tiết 2.
Ngµy so¹n: 
Ngµy d¹y: 
Bµi 14 TiÕt 7
VÏ trangtrÝ
Trang trÝ ®­êng diÒm 
I/- Môc tiªu bµi häc:
● KiÕn thøc: HS biÕt ®­îc vÎ ®Ñp cña trang trÝ ®­êng diÒm c¬ b¶n vµ ®­êng diÒm øng dông , t¸c dông cña ®­êng diÒm trong ®êi sèng hµng ngµy. 
● KÜ n¨ng: HS biÕt c¸ch trang trÝ ®­êng diÒm theo tr×nh tù c¸c b­íc tiÕn hµnh, sö dông mµu s¾c theo gam nãng hoÆc l¹nh; hßa s¾c nãng l¹nh; gam mµu trÇm... 
● Th¸i ®é: HS høng thó víi m«n häc, cã ý thøc häc tËp vµ lµm bµi nghiªm tóc cã hiÖu qu¶. 
II/- ChuÈn bÞ cña GV – HS: 
 1/ §å dïng d¹y häc: GV Mét sè ®å vËt cã trang trÝ ®­êng diÒm: B¸t, ®Üa kh¨n thæ cÈm..
	Mét sè bµi T2 ®­êng diÒm cña HS n¨m tr­íc. 
	 HS: GiÊy vÏ, th­íc kÎ, ch× tÈy, mµu ...
 2/ Ph­¬ng ph¸p d¹y häc: P2 trùc quan, vÊn ®¸p, luyÖn tËp thùc hµnh, h® nhãm. 
III/- C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc. 
A/ æn ®Þnh tæ chøc
B/ KiÓm tra 
C/ Bµi míi 
Ho¹t ®éng cña GV – HS
Néi dung
■ Ho¹t ®éng 1: H­íng dÉn HS tù h×nh thµnh kiÕn thøc 
1/ HD häc sinh quan s¸t nhËn xÐt. 
▲ GV Y/C HSQS H.1 9Sgk) + b¸t, ®Üa, kh¨n thæ cÈm 
? C¸c ho¹ tiÕt, mµu s¾c trong bµi T2 ®­êng diÒm ®­îc s¾p xÕp ntn ? 
● HS tr¶ lêi, HS kh¸c NX, BS 
▲ GVKL.
2/ H­íng dÉn HS c¸ch vÏ T2 1 ®­êng diÒm ®¬n gi¶n. 
▲GV Y/C HS QSNX h×nh minh ho¹ gîi ý c¸ch tô màu 
▲GVKL (dïng h×nh minh ho¹ HD cô thÓ c¸ch vÏ cho HS) 
(?) C¸c ho¹ tiÕt gièng nhau th× t« mµu ntn
▲GV giíi thiÖu: Cã thÓ dïng mµu nãng, l¹nh, hoµ s¾c vÏ vµo bµi T2. 
* Kh«ng nªn vÏ qu¸ nãng hoÆc qu¸ l¹nh 
Ho¹ tiÕt s¸ng >< nÒn tèi 
 Tèi >< nÒn s¸ng 
- T« mµu gän gµng kh«ng nhoÌ ra ngoµi 
▲GV gäi 1 – 2 em nh¾c l¹i c¸ch vÏ. 
■ Ho¹t ®éng 2 : HD HS lµm bµi 
▲GV bao qu¸t líp, HS lµm bµi GV gãp ý HD HS lµm bµi cho tèt. 
- §éng viªn HS vÏ bµi cã høng thó. 
I/- Quan s¸t nhËn xÐt: 
- Mµu s¾c: Nãng hoÆc l¹nh ... 
II/ C¸ch vÏ T2 ®­êng diÒm ®¬n gi¶n: 
a/ KÎ 2 ®­êng th¼ng // 
b/ Chia kho¶ng ®Òu nhau hoÆc kh«ng ®Òu nhau. 
- Xen kÏ ; nh¾c l¹i 
c/ VÏ ho¹ tiÕt vµo kho¶ng c¸ch ®· chia.
d/ VÏ mµu: 
III/ Thùc hµnh. 
 VÏ trang trÝ 1 ®­êng diÒm 8 x 20cm 
D/ Cñng cè bµi häc: (4’)
▲ GV (?) Nªu c¸ch T2 ®­êng diÒm ®¬n gi¶n (c¬ b¶n ?) 
● HS tr¶ lêi, HS kh¸c nhËn xÐt -> ▲ GV chèt l¹i (tãm t¾t) 
 E/ bµi tËp vÒ nhµ: (1’)
- Hoµn thiÖn bµi vÏ ë nhµ ( nÕu ë líp ch­a xong) 
- chuẩn bị màu vẽ cho giờ sau trang trí trường lớp.
Ngày soạn: 
Ngày dạy: 
Tiết 8
ỨNG DỤNG MĨ THUẬT VÀO TRANG TRÍ CẢNH QUAN TRƯỜNG LỚP
I.Mục tiêu bài học.
1.Kiến thức:
 - HS biết cách trang trí và làm đẹp cho không gian lớp học, cảnh quan sân trường.
2.Kỹ năng:
 - HS trang gtrí được lớp học, sân trường ( Chậu hoa, cây cảnh, sắp xếp lại lớp học, làm đẹp cảnh quan sân trường) HS được trải nghiệm sáng tạo trường học năg động gắn với thực tiễn
3.Thái độ:
 - HS yêu thích nghệ thuật trang trí, hứng thú với môn học.
 - HS có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, tự giác và có ý thức bảo vệ của công.
II. Chuẩn bị.
 A. Đồ dùng dạy học.
 1. Giáo viên.
 - Không gian lớp học, sân trường ( bồn hoa, chậu cảnh, giây thép, kéo, giấy màu, vật liệu tái chế .
 2. Học sinh.
 - Sưu tầm một số hoa giả, vật liệu tái chế
 - Kéo, giây thép, màu ..
 B. Phương pháp dạy - học.
 - Phương pháp trực quan, hoạt động nhóm .
III. Tiến trình dạy - học.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
NỘI DUNG
HĐ KHỞI ĐỘNG (3’)
- HS hoạt động tập thể ( DK lớp giới thiệu về trò chơi và tổ chức cho các bạn chơi trò chơi
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾNTHỨC
■ Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tự hình thành kiến thức 
1/ Hướng dẫn HS quan sát nhận xét 
GV yc Điều khiển lớp hoạt động
- ĐK giới thiệu 1 số không gian lớp học, sân trường, cổng trường đc trang trí. 
+ Hoạt động cá nhân (2’)
Hỏi: Các bạn thấy lớp học thường được có những vật dụng gì?
- HS duới lớp trả lời , HS khác bổ sung
Hỏi : Các bạn hãy quan sát trường học của chúng ta và trường bạn, thường được trang trí bằng những hình ảnh nào?
- HS duới lớp trả lời , HS khác bổ sung
Hỏi: Vậy để có trường lớp đẹp sạch mỗi chúng ta cần phải làm gì?
- HS duới lớp trả lời , HS khác bổ sung
- ĐK Vậy làm thế nào để trường lớp chúng ta đẹp hơn, khang trang hơn chúng ta cùng tìm hiểu cách trang trí trường lớp nhé.
- ĐK lớp tổng kết phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ
2/ Hướng dẫn HS cách trang trí
Tổ 1 làm sạch chậu cảnh trên sân trường
Tổ 2 Làm đẹp bồn hoa
Tổ 3 Treo các khẩu hiệu
+ HĐ nhóm ( theo tổ) (3’)
- Nhóm thảo luận cách làm
- Nhóm trưởng phân công cho các thành viên trong tổ cùng thực hiện .
 C. Hoạt động luyện tập 
● HS thực hiện nhiệm vụ của mình. 
▲ GV gợi ý cho HS cách trang trí
 D. Hoạt động vận dụng
 GV giao bài tập về nhà yêu cầu mỗi nhóm QS và vẽ lại 1 trong những hoạt động của tiết học
 E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng 
 HS tự trang trí nhà cửa, phòng học, phòng đọc sách của mình,
I/ Quan sát nhận xét 
II- Cách tạo hoa tiết trang trí
III- Thực hành 
 Dặn dò HS	 xem bài đồ vật dạng HCN, chuẩn bị đầy đủ đồ dung môn mt. 
- Thực hiện đúng ATGT cổng trường sau giờ tan học
Ngµy so¹n: 
Ngµy d¹y: 
 TiÕt 9
 vÏ tranh
VẼ TRANH ĐỀ TÀI THẦY CÔ VÀ MÁI TRƯỜNG
I/- Môc tiªu bµi häc:
● KiÕn thøc: HS biÕt khai th¸c ®­îc néi dung ®Ò tµi vµ c¸ch vÏ tranh ®Ò tµi thầy cô và mái trường.
● KÜ n¨ng: HS vÏ ®­îc tranh đề tài theo ý thÝch. 
● Th¸i ®é: HS thÓ hiÖn t×nh c¶m cña m×nh ®èi víi thÇy gi¸o, c« gi¸o. 
II/- ChuÈn bÞ cña GV – HS: 
 1/ §å dïng d¹y häc : GV tranh, ¶nh vÒ c¸c h® nhà trường, tranh minh ho¹ 
h­íng dÉn c¸ch vÏ. 
HS: chØ, tÈy, mµu, giÊy A4 
 2/ Ph­¬ng ph¸p d¹y häc: P2 trùc quan, vÊn ®¸p, thùc hµnh luyÖn tËp. 
III/- C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc. 
A/ æn ®Þnh tæ chøc: 
B/ KiÓm tra: §DDH 
C/ Bµi míi ( giíi thiÖu bµi) 
Ho¹t ®éng cña GV – HS 
Néi dung 
■ Ho¹t ®éng 1: H­íng dÉn HS h×nh thµnh kiÕn thøc. 
1/ T×m chän néi dung ®Ò tµi: 
▲ GV ? ë tr­êng ta cã nh÷ng h® g× ? c¸c h® ®ã cã thÓ vÏ thµnh nh÷ng bøc tranh nào ? 
● HS tr¶ lêi, HS kh¸c NX, BS
▲ GV chèt l¹i, liªn hÖ thùc tÕ 
- HS xem tranh ®Ò tµi, Y/c HS nhËn xÐt vÒ néi dung, Bè côc, ®­êng nÐt, mµu s¾c. 
 ● HS QSNX, HS kh¸c NX, BS
▲ GV chèt l¹i, chuyÓn môc 
2/ C¸ch vÏ tranh: 
? §Ó vÏ ®­îc mét bøc tranh theo ®Ò tµi cho tr­íc ta cÇn ph¶i tiÕn hµnh theo mÊy b­íc ?
● HS ho¹t ®éng c¸ nh©n nh¾c l¹i kiÕn thøc cò, HS kh¸c NX, BS 
▲ GV KL dïng h×nh minh ho¹ h­íng dÉn c¸ch vÏ cô thÓ cho HS. 
■ Ho¹t ®éng 2. 
H­íng dÉn HS luyÖn tËp thùc hµnh. 
▲ GV yªu cÇu HS vÏ bµi nghiªm tóc, thùc hiÖn ®óng theo c¸c b­íc tiÕn hµnh ë môc II. §©y lµ bµi KT, GV kh«ng gîi ý thªm 
I/ T×m chän ND ®Ò tµi: 
- HS tÆng hoa chóc mõng thÇy c« gi¸o nh©n ngµy 20/11 
- LÔ kû niÖm 20/11 ë tr­êng 
- C¸c ho¹t ®éng v¨n nghÖ h­íng vÒ các ngµy lễ. 
- Các hoạt động học tập.
II/- C¸ch vÏ: 
- T×m chän ND ®Ò tµi. 
- T×m bè côc ( s¾p xÕp h/¶ sao cho phï hîp) 
- vẽ hình chi tiết
III/- Thùc hµnh: 
VÏ 1 bøc tranh §T thầy cô và mái trường (GiÊy A4 vÏ mµu)
D/- Cñng cè - §¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp 
 ▲ Y/C HS tr­ng bµy bµi trªn b¶ng, tæ chøc cho HS nhËn xÐt xÕp lo¹i bµi vÏ, theo c¶m nhËn 
 ▲ GV Tæng hîp ý kiÕn ®¸nh gi¸ XL bµi vÏ cho HS
E/ bµi tËp vÒ nhµ 
 ▲ ChuÈn bÞ màu giờ sau vẽ tiếp t2 . 
Ngµy so¹n: 
Ngµy d¹y: 
 TiÕt 10
 vÏ tranh
VẼ TRANH ĐỀ TÀI THẦY CÔ VÀ MÁI TRƯỜNG
I/- Môc tiªu bµi häc:
● KiÕn thøc: HS biÕt khai th¸c ®­îc néi dung ®Ò tµi vµ c¸ch vÏ tranh ®Ò tµi thầy cô và mái trường.
● KÜ n¨ng: HS vÏ ®­îc tranh đề tài theo ý thÝch. 
● Th¸i ®é: HS thÓ hiÖn t×nh c¶m cña m×nh ®èi víi thÇy gi¸o, c« gi¸o. 
II/- ChuÈn bÞ cña GV – HS: 
 1/ §å dïng d¹y häc : GV tranh minh ho¹ 
h­íng dÉn c¸ch vÏ. 
HS: chØ, tÈy, mµu, giÊy A4 
 2/ Ph­¬ng ph¸p d¹y häc: P2 trùc quan, vÊn ®¸p, thùc hµnh luyÖn tËp. 
III/- C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc. 
A/ æn ®Þnh tæ chøc (1’): 
B/ KiÓm tra: 
C/ Bµi míi ( giíi thiÖu bµi) 
Ho¹t ®éng cña GV – HS 
Néi dung 
■ Ho¹t ®éng 1: H­íng dÉn HS h×nh thµnh kiÕn thøc. 
1/ T×m chän néi dung ®Ò tµi: 
▲ GV ?GV chiếu 1 số bức tranh về đt thầy cô và mái trường đẹp HS quan sát nhận xét màu sắc trên các bức tranh 
● HS tr¶ lêi, HS kh¸c NX, BS
▲ GV chèt l¹i, liªn hÖ thùc tÕ 
- HS xem tranh ®Ò tµi , Y/c HS nhËn xÐt vÒ néi dung, Bè côc, ®­êng nÐt, mµu s¾c. 
 ● HS QSNX, HS kh¸c NX, BS
▲ GV chèt l¹i, chuyÓn môc 
2/ C¸ch vÏ tranh: 
? §Ó vÏ ®­îc màu bøc tranh theo ®Ò tµi cho tr­íc ta cÇn ph¶i tiÕn hµnh ntn ?
● HS ho¹t ®éng c¸ nh©n nh¾c l¹i kiÕn thøc cò, HS kh¸c NX, BS 
▲ GV KL dïng h×nh minh ho¹ h­íng dÉn c¸ch vÏ cô thÓ cho HS. 
■ Ho¹t ®éng 2. 
H­íng dÉn HS luyÖn tËp thùc hµnh. 
▲ GV yªu cÇu HS vÏ bµi nghiªm tóc, thùc hiÖn ®óng theo c¸c b­íc tiÕn hµnh ë môc II. §©y lµ bµi KT, GV kh«ng gîi ý thªm 
I/ T×m chän ND ®Ò tµi: 
Màu sắc tươi sáng mang không khí của trường lớp, thầy cô
II/- C¸ch vÏ: 
- VÏ mµu ( mµu s¾c t­¬ng s¸ng phï hîp víi néi dung cña tranh). 
III/- Thùc hµnh: 
VÏ 1 bøc tranh §T thầy cô và mái trường (GiÊy A4 vÏ mµu)
D/- Cñng cè - §¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp 
 ▲ Y/C HS tr­ng bµy bµi trªn b¶ng, tæ chøc cho HS nhËn xÐt xÕp lo¹i bµi vÏ, theo c¶m nhËn 
 ▲ GV Tæng hîp ý kiÕn ®¸nh gi¸ XL bµi vÏ cho HS
E/ bµi tËp vÒ nhµ 
 ▲ ChuÈn bÞ bµi sau tìm hiểu về bưu thieepsvaf chuẩn bị dụng cụ cho tiết học sau
Ngµy so¹n:
Ngµy d¹y: 
 TiÕt 11
VÏ trang trÝ
TRang trÝ BƯU THIẾP 
I/- Môc tiªu bµi häc: 
● KiÕn thøc: HS biÕt c¸ch T2 1 bưu thiếp theo yêu cầu nội dung tiết học với nhiều kiểu dáng khác nhau như: h×nh ch÷ nhËt, h×nh vu«ng, h×nh trßn, ®­êng diÒm ... 
● KÜ n¨ng: HS tù chän vµ T2 ®­îc1 trong nh÷ng h×nh trªn. 
●Th¸i ®é: HS cã ý thøc nghiªm tóc trong lµm bµi .
II/- ChuÈn bÞ cña GV – HS: 
 1/ §å dïng häc tËp: GV: 1 sè bµi vÏ cña HS n¨m tr­íc 
	1 sè ®å vËt ®­îc T2 
HS: GiÊy vÏ, ch×, mµu ... 
 2/ Ph­¬ng ph¸p d¹y häc: P2 vÊn ®¸p, trùc quan, thùc hµnh lµm bµi KT ... 
III/- C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc. 
A/ æn ®Þnh tæ chøc: (1’)
B/ KiÓm tra(3’) 
C/ Bµi míi(1’) ( giíi thiÖu bµi) 
Ho¹t ®éng cña GV – HS
Néi dung
■ Ho¹t ®éng 1(7’) H­íng dÉn HS quan s¸t, nhËn xÐt. 
▲ GV cho HS quan sát 1 số tranh ảnh, bưu thiếp hs trả lời câu hỏi
? hình dáng, màu sắc của bưu thiếp?
?hình ảnh họa tiết trên bưu thiếp?
? chất liệu tạo hình bưu thiếp?. 
Y/C HS quan s¸t nhËn xÐt vÒ màu sắc, c¸ch s¾p xÕp ho¹ tiÕt. 
? Ho¹ tiÕt vµ mµu s¾c trong c¸c bµi T2 trªn ®­îc s¾p xÕp ntn ? 
● HS tr¶ lêi. HS kh¸c NX, BS. 
■ Ho¹t ®éng 2(8’)
H­íng dÉn HS c¸ch T2 
▲ Gv cho HS quan sát 1 video 
HS thảo luận nhóm để làm được 1 thiệp 3Dnhuw trên chúng ta cần tuân thủ mấy bước
HS thảo luận nhóm 3’
● HS tr¶ lêi, HS kh¸c NX, BS 
▲ GV chèt l¹i. 
■ Ho¹t ®éng 3(20’)
H­íng dÉn HS thùc hµnh luyÖn tËp. 
▲ GV Y/C HS làm bµ

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_lop_6_tiet_1_20.docx