Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Tiết 7, Bài 8: Thường thức mĩ thuật "Sơ lược về mĩ thuật thời Lý (1010- 1225)" - Năm học 2020-2021
I.Môc tiªu.
1.Kiến thức, kỹ năng, thái độ
*Kiến thức: Học sinh hiểu và nắm bắt đơợc một số kiến thức chung về mỹ thuật thời Lý
*Kỹ năng:Nhận biết được đặc điểm của cỏc tỏc phẩm mĩ thuật của thời Lý để so sỏnh
*Thái độ: Học sinh nhận thức đúng đắn về truyền thống nghệ thuật dân tộc, trân trọng, yêu quý những di sản của cha ông để lại và tự hào về bản sắc độc đáo của nghệ thuật dân tộc.
2.phẩm chất năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh
- Năng lực tự học, đọc hiểu: Học sinh đọc tìm hiểu và biết được cơ bản các loại hình mỹ thuật dưới thời Lý.
- Năng lực học nêu và giải quyết vấn đề, sáng tạo: Học sinh có thể tự đặt câu hỏi và trả lời Mỹ thuật nhà Lý có những loại hình nào và công trình của từng loại hình
- Năng lực hợp tác nhóm: Học sinh mạnh dạng và chủ động trong việc nêu ý kiến cũng như lắng nghe ý kiến của bạn trong nhóm cùng nêu ý kiến về nội dung tìm hiểu.
- Năng lực tính toán trình bày và trao đổi thông tin: Học sinh có thể trình bày hiểu biết của bản thân về nội dung liễn quan trong bài học.
- Năng lực thực hành thí nghiệm: Hoàn tất các câu hỏi bài tập trên SGK
II.ChuÈn bÞ. * Giáo viên;- Hình ảnh một số tác phẩm,công trình mỹ thuật thời Lý
* Học sinh; - Tranh ảnh liên quan đến thời Lý.
Ngày soạn: 30/9/2019 Tuần: 7 Tiết: 7 Bài: 8- TTMT sơ lợc về mỹ thuật thời lý (1010- 1225 ) I.Mục tiêu. 1.Kiến thức, kỹ năng, thỏi độ *Kiến thức: Học sinh hiểu và nắm bắt đợc một số kiến thức chung về mỹ thuật thời Lý *Kỹ năng:Nhận biết được đặc điểm của cỏc tỏc phẩm mĩ thuật của thời Lý để so sỏnh *Thái độ: Học sinh nhận thức đúng đắn về truyền thống nghệ thuật dân tộc, trân trọng, yêu quý những di sản của cha ông để lại và tự hào về bản sắc độc đáo của nghệ thuật dân tộc. 2.phẩm chất năng lực cần hỡnh thành và phỏt triển cho học sinh - Năng lực tự học, đọc hiểu: Học sinh đọc tỡm hiểu và biết được cơ bản cỏc loại hỡnh mỹ thuật dưới thời Lý. - Năng lực học nờu và giải quyết vấn đề, sỏng tạo: Học sinh cú thể tự đặt cõu hỏi và trả lời Mỹ thuật nhà Lý cú những loại hỡnh nào và cụng trỡnh của từng loại hỡnh - Năng lực hợp tỏc nhúm: Học sinh mạnh dạng và chủ động trong việc nờu ý kiến cũng như lắng nghe ý kiến của bạn trong nhúm cựng nờu ý kiến về nội dung tỡm hiểu. - Năng lực tớnh toỏn trỡnh bày và trao đổi thụng tin: Học sinh cú thể trỡnh bày hiểu biết của bản thõn về nội dung liễn quan trong bài học.. - Năng lực thực hành thớ nghiệm: Hoàn tất cỏc cõu hỏi bài tập trờn SGK II.Chuẩn bị. * Giáo viên;- Hình ảnh một số tác phẩm,công trình mỹ thuật thời Lý * Học sinh; - Tranh ảnh liên quan đến thời Lý. III.Tổ chức cỏc hoạt động dạy học . Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung 1.Ổn đinh lớp. 2.Kiểm tra bài cũ Nờu cỏc cỏch sắp xếp họa tiết trong trang trớ ? 3. Dạy bài mới. Hoạt động 1. Tỡm hiểu thực tiển. Thời lượng thực hiện hoạt động: 6 phỳt Nội dung: Tìm hiểu khái quát về bối cảnh lịch sử thời Lý. a. Mục đớch: Nắm bắt được tỡnh hỡnh chuẩn bị bài ở nhà của học sinh cũng như những hiểu biết của học sinh liờn quan đến bài học. b. Cỏch thức tổ chức hoạt động GV đặt câu hỏi hớng học sinh vào bài học; ? Thông qua các bài học về môn lịch sử, em hãy trình bày đôi nét về triều đại nhà Lý. GV trình bày khái quát về hoàn cảnh xã hội thời Lý, sau khi HS trả lời: -Nhà Lý dời đô Hoa L ra Đại La và đổi tên là Thăng Long, sau đó Lý Thánh Tông đặt tên nớc là Đại Việt. -Thắng giặc Tống xâm lợc, đánh Chiêm Thành. -Có nhiều chủ trơng, chính sách tiến bộ, hợp lòng dân nên nền kinh tế xã hội phát triển mạnh và ổn định, kéo theo văn hóa, ngoại thơng cũng phát triển. c. Sản phẩm hoạt động của học sinh d. Kết luận của GV: Thời Lý là triều đại phong kiến hưng thịnh , đời sống nhõn dõn ấm no hạnh phỳc, nhà nước thực hiện chớnh sỏch mềm dẻo giỏo dục hướng thiện để trị vỡ đất nước Hoạt động 2: Hoạt động tỡm tũi tiếp nhận kiến thức. Thời lượng thực hiện hoạt đỗng: 24 phỳt * Kiến thức 1: Tìm hiểu khái quát về Mỹ thuật thời Lý. a. Mục đớch của hoạt động: Giỳp học sinh tỡm hiểu lĩnh hội kiến thức về Mỹ thuật dưới thời Lý. b. Cỏch thức tổ chức hoạt động GV vừa thuyết trình, vừa kết hợp với chứng minh, giảng giải thông qua ĐDDH, đặt câu hỏi gợi ý: ? Mỹ thuật thời Lý gồm có những loại hình nghệ thuật nào. ? Tại sao lại đề cập nhiều đến kiến trúc thời Lý. GV nhận xét, bổ sung : Nghệ thuật thời Lý gồm; Kiến trúc, điêu khắc và trang trí. Nghệ thuật kiến trúc thời Lý phát triển rất mạnh, nhất là kiến trúc cung đình và kiến trúc phật giáo. Nghệ thuật điêu khắc và trang trí phát triển phục vụ cho điêu khắc. GV đặt câu hỏi: ? Kiến trúc chia làm mấy loại chính. ? Điêu khắc và trang trí có liên quan gì tới kiến trúc. ?Rồng thời Lý có đặc điểm gì ? Nghệ thuật gốm phát triển nh thế nào, đặc điểm của gốm. GV nhận xét, bổ sung những ý kiến cha rõ hoặc còn sai về kiến thức. Dựa trên cơ sở ĐDDH và nội dung ở SGK, GV vừa thuyết trình, vừa kết hợp với minh họa, để học sinh tiếp thu kiến thức: 1. Kiến trúc: - Kiến trúc cung đình; Kinh thành Thăng Long là một quần thể hai lớp; Hoàng Thành là nơi ở và làm việc của vua và hoàng tộc. Kinh Thành là nơi ở và sinh hoạt của các tầng lớp xã hội. - Kiến trúc Phật giáo; Đạo phật rất thịnh hành ở nớc ta, do đó có nhiều công trình đợc xây dựng với quy mô to lớn, bao gồm; Tháp và Chùa. - Điêu khắc và trang trí có liên quan chặt chẽ tới kiến trúc, vách tháp, mái nhà, cung điện. đều đợc trang trí bằng hình vẽ, chạm khắc hay tợng tròn. - . Gốm: là sản phẩm chủ yếu phục vụ đời sống con ngời, gồm có; bát, đĩa, ấm chén, bình hoa...Gốm thời Lý có đặc điểm sau: Chế tác đợc gốm men ngọc, da lơn,lục, men trắng ngà. Xơng gốm mỏng, nhẹ; nét khắc chìm, men phủ đều. Hình dáng thành thoát, trau chuốt và mang vẻ đẹp trang trọng. c. Sản phẩm hoạt động d. Kết luận của GV: Mỹ thuật thời Lý phỏt triển dựa trờn nền tảng phỏt triển xó hội theo khuynh hướng tư tưởng phật giỏo, chớnh vỡ thế cỏc sản phẩm hay cụng trỡnh Mỹ thuật dưới thời Lý mang tớnh chất ụn hũa hũa mềm mại trong nghệ thuật tạo hỡnh.: Điêu khắc và trang trí: 4.Hướng dẫn về nhà, hoạt động nối tiếp - Thời lượng để thực hiện 3 phỳt a) Nội dung: - Xem lại bài, - Chuẩn bị : Đọc tỡm hiểu bài : Một số cụng trỡnh mỹ thuật thời Lý b) Mục đớch của hoạt động - Học sinh khắc sõu kiến thức đó học và chuẩn bị tốt hơn cho bài học tiếp theo. Sản phẩm hoạt động của HS . d): Kết luận của GV I. Vài nét về bối cảnh lich sử Học sinh trả lời theo sự hiểu biết của mình qua học các bài lịch sử. Học sinh nghe và ghi nhớ Hơn 70% học sinh biết vài nột về bối cảnh lịch sử thời Lý Học sinh trả lời câu hỏi Học sinh nghe và ghi nhớ Học sinh trả lời câu hỏi Học sinh nghe và ghi nhớ Học sinh nghe và ghi nhớ Hơn 70% HS nắm bắt và biết được cỏc loại hỡnh mỹ thuật dưới thời Lý. Học sinh trả lời câu hỏi củng cố kiến thức. I.Vài nét về bối cảnh lich sử -Sau khi lờn ngụi thay cho Lờ Long Đỉnh (Tiền Lờ). Vua Lý Thỏi Tổ (Lý Cụng Uẩn) dời đụ từ Hoa Lư (Hũa Bỡnh) ra Đại La (Hà Nội) và đổi tờn Đại La thành Thăng Long. -Lý Thỏnh Tụng đặt tờn nước là Đại Việt -Triều đỡnh nhà Lý đó đỏnh thắng giặc Tống xõm lược. -Có nhiều chủ trơng, chính sách tiến bộ, hợp lòng dân nên nền kinh tế xã hội phát triển mạnh và ổn định, kéo theo văn hóa, ngoại thơng cũng phát triển. II.Khái quát về Mỹ thuật thời Lý. 1. Kiến trúc: a.Kiến trúc cung đình - Kinh thành Thăng Long là một quần thể hai lớp; Hoàng Thành là nơi ở và làm việc của vua và hoàng tộc. Kinh Thành là nơi ở và sinh hoạt của các tầng lớp xã hội. b.Kiến trúc Phật giáo; Đạo phật rất thịnh hành ở nớc ta, do đó có nhiều công trình đợc xây dựng với quy mô to lớn, bao gồm; Tháp và Chùa. 2. Điêu khắc và trang trí: Điêu khắc và trang trí có liên quan chặt chẽ tới kiến trúc, vách tháp, mái nhà, cung điện,đều đợc trang trí bằng hình vẽ, chạm khắc hay tợng tròn. 3.Gốm: là sản phẩm chủ yếu phục vụ đời sống con ngời, gồm có; bát, đĩa, ấm chén, bình hoa Gốm thời Lý có đặc điểm sau: +Chế tác đợc gốm men ngọc, da lơn, lục, men trắng ngà. +Xơng gốm mỏng, nhẹ; nét khắc chìm, men phủ đều. Hình dáng thành thoát, trau chuốt và mang vẻ đẹp trang trọng. +Chịu được độ núng cao. IV. Kiểm tra đỏnh giỏ bài học. * Kiểm tra Thời lượng: 4 phỳt Nội dung: Kiểm tra kiến thức đó học + Em biết gỡ về bối cảnh lịch sử thời Lý? + Thời Lý cú những loại hỡnh Mỹ thuật nào? a) Mục đớch: Giỳp HS khắc sõu kiến thức bài học b) Cỏch thức tổ chức hoạt động: GV trực tiếp đặt cõu hỏi kiểm tra kiến thức HS c) Sản phẩm hoạt động của HS HS trả lời và biết nhận, bổ sung ý kiến trỡnh về nội dung kiểm tra. * Đỏnh giỏ, tổng kết về kết quả giờ học. Nhận xột quỏ trỡnh hoạt động học tập của HS V. Rỳt kinh nghiệm * Ưu điểm: ... * Hạn chế: .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_6_tiet_7_bai_8_thuong_thuc_mi_thuat_so.doc