Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Tuần 11, Tiết 10: Những hình vẽ trong hang động - Năm học 2021-2022
- Tổ chức cho HS chọn và mô phỏng 1 hình vẽ thời Tiền sử theo ý thích
-Khuyến khích HS phân tích đặc điểm đường nét và màu sắc của hình mẫu đã chọn, từ đó xác định:
+ Bố cục của hình mô phỏng?
+ Đường nét của hình mẫu: nhiều nét thẳng hay nhiều nét cong?
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Tuần 11, Tiết 10: Những hình vẽ trong hang động - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy:18-11-2021 TUẦN 11-TIẾT 10 Bài 1: Những hình vẽ trong hang động(tiết 2) 1. MỤC TIÊU: HS cần đạt được - Đặc điểm và cách thức tạo tác ra các hình vẽ trong hang động thời Tiền sử. - Biết cách mô phỏng hình vẽ theo các bước, ứng dụng mô phỏng lại hình vẽ của người tiền sử theo cảm nhận riêng. - Thấy được vẻ đẹp và giá trị của các hình vẽ thời Tiền sử, thời điểm xuất hiện và tầm quan trọng của nghệ thuật hội họa đối với quá trình phát triển của xã hội loài người. 2. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: HS: - Giấy vẽ A4, bút chì, màu vẽ, tẩy hồ dán,... - Sưu tầm một số hình vẽ trong hang động GV: - Hình ảnh minh họa: video/ hình ảnh trong các hang động thời Tiền sử theo nội dung bài học 3. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Nội dung HĐ của GV HĐ của HS HĐ 4: ( p) LUYỆN TẬP - SÁNG TẠO Mô phỏng hình vẽ thời Tiền sử - Tổ chức cho HS chọn và mô phỏng 1 hình vẽ thời Tiền sử theo ý thích -Khuyến khích HS phân tích đặc điểm đường nét và màu sắc của hình mẫu đã chọn, từ đó xác định: + Bố cục của hình mô phỏng? + Đường nét của hình mẫu: nhiều nét thẳng hay nhiều nét cong? + Màu sắc của hình mẫu là màu gì? Có thể chọn màu khác để hoàn thiện bài vẽ mô phỏng không? Lưu ý: Khuyến khích HS mô phỏng trên các chất liệu xốp và thực hiện hình thức in ấn trên giấy. Sử dụng khuôn in để hoàn thành nhiệm vụ học tập cho bài sau HS hoàn thành bài tập mô phỏng hình vẽ trong hang động Đánh giá kết quả: - Nhận xét chung. - Một số lưu ý khi thực hành , khuyến khích sự sáng tạo trong việc chọn chất liệu khi mô phỏng - Mô phỏng theo hình vẽ thời Tiền sử HS chọn mẫu mô phỏng Tìm ra đặc điểm mẫu Thực hiện các bước theo hướng dẫn trong hoạt động 3 Tham khảo gợi ý của giáo viên để hoàn thành bài vẽ mô phỏng . - Đánh giá bài làm của các bạn và của bản thân. HĐ5: ( p) PHÂN TÍCH - ĐÁNH GIÁ Trưng bày sản phẩm và chia sẻ HĐ 2: ( p) VẬN DỤNG – PHÁT TRIỂN Tìm hiểu nghệ thuật của người Tiền sử -HS trưng bày sản phẩm, chia sẻ cảm nhận và phân tích về đường nét, màu sắc, của hình mô phỏng - GV chọn một số bài vẽ (đạt và chưa đạt) để trưng bày trên bảng. Gọi 1,2 học sinh chọn bài vẽ yêu thích nhất và nói lên cảm nhận của mình: + Sự đọc đáo của hình mẫu? + Nét vẽ và màu sắc có gì khiến em yêu thích? -GV chọn 1, 2 bài vẽ và yêu cầu HS trình bày về bài vẽ của mình: + Nội dung, nguồn gốc của hình mô phỏng + Sự độc đáo của hình mẫu và hình mô phỏng. + Những điểm mới của hình mô phỏng so với hình mẫu? GV nhận xét chung, cho điểm và động viên học sinh tiếp tục hoàn thành bài vẽ, lên ý tưởng ứng dụng các bài mô phỏng tên các sản phẩm thời trang trong bài học tiếp theo * Tóm tắt những nội dung trong HS cần biết thêm về nghệ thuật của người Tiền sử Hướng dẫn HS nhận xét và đúc kết những đặc điểm của các hĩnh vẽ trong hang động - Sau khi HS đọc SGK, GV cho học sinh nhận xét câu trả lời trước đó của các bạn đúng hay sai . - GV nhận xét bố sung hoặc giải thích thêm để học sinh nhiểu rõ hơn đặc điểm của các hình vẽ trong hang động: + Đối tượng là con vật như bò, ngựa , sư tử và con người + Hình vẽ đơn lẻ hoặc theo nhóm theo cách nhìn của người Tiền sử + Đường nét đơn giản, màu chủ đạo là đen . trắng. đỏ được lấu từ than hoặc bột đá. + Hĩnh được vẽ trực tiếp bằng than, khắc trên tường sau đó thổi màu hoặc quét bằng lông thú. Thậm chí được khắc trên đất sét rồi đắp lên tường. - Yêu cầu HS ghi nhớ đặc điểm của hình vẽ trong hang động - GV cấn nhấn mạnh tác động của con người và sự quan trọng trong công tác bảo tồn các tác phẩm trong hang động.Từ đó cho HS thấy được tầm quan trọng của nghệ thuật thời Tiền sử trong quá trình tìm hiểu lịch sử phát triển của con người * Tóm tắt những nội dung trong HĐ để HS ghi nhớ: Vè đẹp và cách thức tạo tác ra các hình vẽ trong hang của người Tiền sử Trưng bày và nhận xét bài vẽ theo cảm nhận - HS trưng bày bài trên bảng theo hướng dẫn - HS chọn bài vẽ mình yêu thích nhất , trình bày cảm nhận của mình về bài vẽ đó HS lên bảng trình bày về bài vẽ để các bạn hiểu hơn về bài vẽ của mình Học sinh trực tiếp đánh giá các bài vẽ mô phỏng, học cách nhìn nhận đánh giá tác phẩm theo tiêu chí nhất định - Chia sẻ cảm nhận bản thân. HS đánh giá và tự đánh giá: - Biết cách đánh giá một bài vẽ mô phỏng theo các đặc điểm đã được học trong hoạt động 2 uy nghĩ tìm ra câu trả lời, từ đó hiểu giá trị của các hình vẽ thời Tiền sử - Quan sát và đọc SGK để nhận xét các câu trả lời của các bạn trong hoạt động 1. Từ đó rút ra đặc điểm của hình vẽ, giá trị của các hình vẽ đố trong việc nghiên cứu lịch sử phát triển của xã hội loài người. - Ghi nhớ các đặc điểm và giá trị của hình vẽ trong hang động Nhận thấy vẻ đẹp của các hình vẽ trong hang động, yêu quý và có ý thức bảo tồn các hình vẽ và hang động của người Tiền sử trước sự đe dọa từ yếu tố thiên nhiên, con người
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_6_tuan_11_nam_hoc_2021_2022_tiet_10_nhu.docx