Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Chương trình cả năm - Nguyễn Trường Giang

Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Chương trình cả năm - Nguyễn Trường Giang

Nhận biết được một số đặc điểm cơ bản của thể loại Hội hoạ, Đồ hoa tranh in, Điêu khắc, Thiết kế đồ hoạ, Thiết kế công nghiệp qua tìm hiểu một số tác phẩm, sản phẩm mĩ thuật.

 Biết cách phân tích vẻ đẹp của một bức tranh, tượng và sử dụng chất liệu thực hiện được một sản phẩm mĩ thuật.

 Biết nhận xét, đánh giá sản phẩm mĩ thuật của cá nhân, nhóm.

 

docx 60 trang Mạnh Quân 26/06/2023 1830
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Chương trình cả năm - Nguyễn Trường Giang", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG: THCS BẢN NHÙNG
Họ và tên giáo viên:
TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI 
Nguyễn Trường Giang
CHỦ ĐỀ 1: XÂY DỰNG Ý TƯỞNG TRONG SÁNG TÁC MĨ THUẬT
TIẾT 1-2. BÀI 1: MỘT SỐ THỂ LOẠI MĨ THUẬT
Thời gian thực hiện: 2 tiết
Tiết 1: Lớp ..Ngày dạy: Lớp ..Ngày dạy: 
Tiết 2: Lớp ..Ngày dạy: Lớp ..Ngày dạy: 
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Đặc điểm cơ bản của mĩ thuật tạo hình và mĩ thuật ứng dụng thông qua tìm hiểu một số tác phẩm, sản phẩm mĩ thuật.
- Một số kĩ năng tạo hình trong lĩnh vực mĩ thuật.
2. Năng lực
Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, trao đổi nhóm.
Năng lực riêng:
	Nhận biết được một số đặc điểm cơ bản của thể loại Hội hoạ, Đồ hoa tranh in, Điêu khắc, Thiết kế đồ hoạ, Thiết kế công nghiệp qua tìm hiểu một số tác phẩm, sản phẩm mĩ thuật.
	Biết cách phân tích vẻ đẹp của một bức tranh, tượng và sử dụng chất liệu thực hiện được một sản phẩm mĩ thuật.
	Biết nhận xét, đánh giá sản phẩm mĩ thuật của cá nhân, nhóm.
3. Phẩm chất
Có hiểu biết và yêu thích các thể loại của mĩ thuật.
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
	Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS.
	Một số hình ảnh, clip liên quan đến bài học như tác phẩm mĩ thuật, sản phẩm mĩ thuật trình chiếu trên PowerPoint để HS quan sát như: tranh, tượng, phù điêu, sản phẩm trong thể loại Thiết kế công nghiệp, Thiết kế đồ hoạ, Thiết kế thời trang.
	Máy tính, máy chiếu (nếu có).
Đối với học sinh
	SGK.
	Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học.
	Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: khởi động
Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Trong cuộc sống hàng ngày, em đã được biết đến hoặc đã từng nhìn thấy một số loại sản phẩm mĩ thuật nào?
HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi:
Một số loại sản phẩm mĩ thuật: tranh vẽ, điêu khắc, tượng đài,...
GV đặt vấn đề: 
Hoạt động 2: Quan sát - Thể hiện
a. Mục tiêu:
Thông qua hoạt động, HS biết tên gọi của một số thể loại mĩ thuật tạo hình và mĩ thuật ứng dụng; biết được một số đặc điểm của thể loại mĩ thuật tạo hình và mĩ thuật ứng dụng.
Thông qua hoạt động, HS thể hiện được một sản phẩm mĩ thuật (mĩ thuật tạo hình hoặc mĩ thuật ứng dụng) theo hình thức vẽ hoặc nặn.
b. Nội dung:
GV hướng dẫn HS quan sát và tìm hiểu chú thích các hình minh hoa về các thể loại mĩ thuật trong SGK và tài liệu minh hoạ bổ sung (nếu có).
HS quan sát, tìm hiểu nội dung của hình minh hoạ và phần chú giải để hiểu về đặc điểm một số thể loại mĩ thuật.
GV hướng dẫn HS lựa chọn thể loại và chất liệu để thực hiện sản phẩm.
HS thực hiện SPMT theo hình thức vẽ hoặc nặn.
c. Sản phẩm học tập:
Nhận thức của HS về tên gọi, đặc điểm cơ bản của một số thể loại mĩ thuật cần biết trong nội dung môn Mĩ thuật lớp 6.
Sản phẩm mĩ thuật mĩ thuật tạo hình hoặc mĩ thuật ứng dụng theo hình thức vẽ hoặc nặn.
Trả lời khái quát câu hỏi trong SGK Mĩ thuật 6, trang 6.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của gv - hs
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nhắc lại kiến thức đã học. Gợi ý nội dung: Ở cấp Tiểu học, HS đã làm quen với những TPMT như tranh, tượng, phù điêu hay những sản phẩm được thiết kế gắn với cuộc sống như: đồ chơi, đồ dùng học tập, đổ dùng cá nhân, đồ lưu niệm, đổ dùng trong gia đình, đồ trang trí nội thất,...
- GV yêu cầu HS mở sgk trang 5,6, quan sát ảnh và tranh và trả lời câu hỏi trong trang 6 SGK: 
+ Đặc điểm của các thể loại mĩ thuật tạo hình, mĩ thuật ứng dụng là gì?
- Sau khi HS trả lời câu hỏi trong SGK trang 6, GV chia lớp thành 2 nhóm, thảo luận và trả lời các câu hỏi của từng nhóm như sau: 
+ Nhóm 1: Không gian hội họa, đồ họa tranh in có gì khác so với không gian trong điêu khắc?
+ Nhóm 2: Qua sản phẩm minh hoạ trong sgk Mĩ thuật 6, trang 6, em hãy cho biết sản phẩm của thể loại Thiết kế đồ hoạ khác gì với sản phẩm của thể loại Thiết kế thời trang?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu. 
+ GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV gọi 2 bạn đại diện của 2 nhóm đứng dậy trả lời.
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
 + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
+ GV bổ sung thêm:
- Những tác phẩm trong lĩnh vực mi thuật tạo hình thường sử dụng yếu tố
và nguyên lí tạo hình như: đường nét, màu sắc, hình khối, bố cục,... để thể hiện ý tưởng, quan điểm của người nghệ sĩ trước thiên nhiên, cuộc sống.
- Những sản phẩm trong lĩnh vực mĩ thuật ứng dụng thường gắn với sản xuất công nghiệp và cuộc sống như các sản phẩm: trang phục, bìa sách, đổ lưu niệm, bao bì sản phẩm, đồ dùng,...
1. Quan sát
* Đặc điểm của mĩ thuật tạo hình: 
đều sử dụng những yếu tố tạo hình như: đường nét, màu sắc, hình khối, không gian, bố cục....để thể hiện ý tưởng, quan điểm của người nghệ sĩ trước thiên nhiên, cuộc sống.
+ Hội hoạ là nghệ thuật sử dụng các yếu tố tạo hình như: chấm, nét, hình khối, màu sắc,... để phản ánh hiện thực cuộc sống trên mặt phẳng hai chiều.
+ Điêu khắc là nghệ thuật sử dụng các kĩ thuật đục, chạm, nặn, gò, đắp,... trên những chất liệu như gỗ, đá, đất, đồng,... để tạo nên những TPMTT có khối trong không gian ba chiều như tượng tròn, tượng đài hoặc có không gian hai chiều như chạm khắc, gò đồng....
+ Đồ họa tranh in là nghệ thuật sử dụng kĩ thuật in để tạo nên nhiều bản tác phẩm như tranh khắc gỗ, tranh in đá, tranh in lưới,... Ngoài ra, còn có thể loại Đồ hoa tranh in chỉ tạo ra một bản duy nhất, đó là thể loại Đồ họa tranh in độc bản.
* Đặc điểm của mĩ thuật ứng dụng: 
sử dụng yếu tố mĩ thuật trong thiết kế, tạo dáng sản phẩm như trang phục, bìa sách, đổ lưu niệm, bao bì sản phẩm, đổ dùng,... Mĩ thuật ứng dụng gắn với sản xuất công nghiệp, cuộc sống và bao gồm các thể loại như: Thiết kế đồ hoa; Thiết kế công nghiệp; Thiết kế thời trang...
- Nhóm 1: 
+ Không gian hội họa, đồ họa tranh in : 2D
+ Không gian điêu khắc: 3D
- Nhóm 2: 
Sự khác nhau giữa sản phẩm thiết kế đồ họa và thiết kế thời trang :
+ Thiết kế đồ họa: truyền tải thông điệp bằng chữ viết cùng với những hình ảnh đẹp, ấn tượng qua việc sử dụng các công cụ công nghệ đồ hoạ. Mỗi sản phẩm làm ra được tạo nên bởi sự kết hợp giữa ý tưởng sáng tạo và khả năng cảm nhận thẩm mỹ cá nhân
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm
vụ học tập
GV yêu cầu HS dùng hình thức yêu
thích để tạo một sản phẩm mĩ thuật,
có thể trong lĩnh vực tạo hình hoặc
mĩ thuật ứng dụng.
- GV đưa câu hỏi gợi ý:
+ Em lựa chọn thể hiện sản phẩm
thuộc lĩnh vực mĩ thuật nào?
+ Ý tưởng thể hiện sản phẩm của em là gì?
+ Em sử dụng cách nào để thực
hiện?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
học tập
HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu.
GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt
động và thảo luận
- GV gọi đại diện một số bạn HS
đứng dậy trình bày sản phẩm mĩ
thuật của mình.
- GV gọi HS khác nhận xét, đánh
giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực
hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến
thức, chuyển sang nội dung mới.
2. Thể hiện
- Sản phẩm mĩ thuật của HS.
Hoạt động 3: Thảo luận
Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS từng bước hình thành năng lực phân tích và đánh giá thẩm mĩ qua việc đặt câu hỏi, thảo luận và đưa ra ý kiến của bản thân về sản phẩm mĩ thuật đã thực hiện ở hoạt động Thể hiện của cá nhân/nhóm.
Nội dung:
GV yêu cầu HS trưng bày các sản phẩm đã thực hiện và trả lời câu hỏi trong SGK Mĩ thuật 6, trang 8.
HS thảo luận và trả lời câu hỏi trong SGK Mĩ thuật 6, trang 8.
Sản phẩm học tập:
Chia sẻ cảm nhận của HS về đặc điểm của thể loại mĩ thuật tạo hình và mĩ thuật ứng dụng thông qua các sản phẩm thực hành.
Trưng bày và nêu được tên sản phẩm đã thực hành.
 Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của gv - hs
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm
vụ học tập
- Căn cứ vào sản phẩm mĩ thuật mà
HS vừa thực hiện, GV tổ chức cho
HS trao đổi nhóm theo những câu
hỏi gợi ý sau trong SGK Mĩ thuật 6,
trang 8:
+ Bạn đã sử dụng bố cục, hình khối,
màu sắc, đường nét như thế nào
trong SPMT của mình?
+ Bạn đặt tên cho SPMT của mình
là ơì?
+ SPMT của bạn thuộc thể loại mĩ
thuật tạo hình nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
học tập
GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần
thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt
động và thảo luận
+ GV gọi đại diện HS của các nhóm
đứng dậy trình bày sản phẩm mĩ
thuật của mình.
+ GV gọi HS nhóm khác nhận xét,
đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực
hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn
kiến thức, chuyển sang nội dung
mới.
3. Thảo luận
- HS thảo luận theo nhóm về Sản
phẩm mĩ thuật đã thực hiện ở phần
Thể hiện
Hoạt động 4: Vận dụng
Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết sử dụng một số kiến thức đã học để nhận biết một số tác phẩm, sản phẩm mĩ thuật trong cuộc sống.
Nội dung:
GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi ở hoạt động Vận dụng trong SGK Mĩ thuật 6, trang 8.
HS thảo luận và trả lời câu hỏi trong SGK Mĩ thuật 6, trang 8.
Sản phẩm học tập:
Nhận biết được một số tác phẩm, sản phẩm mĩ thuật thuộc thể loại mĩ thuật tạo hình và mĩ thuật ứng dụng được minh hoa trong SGK Mĩ thuật 6 (hoặc TPMT/ SPMT do GV chuẩn bị).
Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của gv - hs
Dự kiến sản phẩm
GV chiếu hình ảnh, đặt câu hỏi, yêu cầu HS trả lời:
•Tượng đài Khởi nghĩa Ba Tơ thuộc thể loại mĩ thuật tạo hình nào?
•Tranh Rặng phi lao thuộc thể loại mĩ thuật tạo hình nào?
•Bìa sách thuộc thể loại mĩ thuật ứng dụng nào?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi, đưa ra đáp án :
•Tượng đài Khởi nghĩa Ba Tơ thuộc thể loại mĩ thuật điêu khắc.
•Tranh Rặng phi lao thuộc thể loại mĩ thuật hội họa. 
•Bìa sách thuộc thể loại mĩ thuật thiết kế đồ họa
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức bài học
5. Hướng dẫn học ở nhà
- GV hướng dẫn và yêu cầu về nhà học bài, xem bài mới.
TRƯỜNG: THCS BẢN NHÙNG
Họ và tên giáo viên:
TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI 
Nguyễn Trường Giang
CHỦ ĐỀ 1: XÂY DỰNG Ý TƯỞNG TRONG SÁNG TÁC MĨ THUẬT
TIẾT 3-4. BÀI 2: 
XÂY DỰNG Ý TƯỞNG TRONG SÁNG TÁC THEO CHỦ ĐỀ
Thời gian thực hiện: 2 tiết
Tiết 1: Lớp ..Ngày dạy: Lớp ..Ngày dạy: 
Tiết 2: Lớp ..Ngày dạy: Lớp ..Ngày dạy: 
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức.
- Xác định xây dựng được nội dung của sản phẩm mĩ thuật cần làm thông qua tìm hiểu một số tác phẩm, sản phẩm mĩ thuật từ cuộc sống .
- Khai thác hình ảnh một số kĩ năng trong lĩnh vực mĩ thuật tạo hình: Vẽ - tạo hình 2D;3D.
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, trao đổi nhóm.
- Năng lực riêng: 
Xác định nội dung của chủ đề qua tìm hiểu một số tác phẩm, sản phẩm mĩ thuật như: Vẽ gì – tạo hình gì – vật liệu gì – dụng cụ gì để tạo ra SPMT .
Biết cách phân tích hình ảnh tiên nhiên, cuộc sống và một sản phẩm mĩ thuật để thể hiện SPMT theo chủ đề.
Biết nhận xét, phân tích, biểu cảm, đánh giá yếu tố, nguyên lý sản phẩm mĩ thuật của cá nhân, nhóm.
3. Phẩm chất:
- Có ý thức khai thác chất liệu cuọc sống trong tực hành tạo SPMT.
- Chủ động sử dụng vật liệu tái chế trong thực hành tạo SPMT.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên.
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực có hình ảnh – video minh họa trình chiếu trên PowerPoint, phiếu học tập dành cho HS.
- Một số sản phẩm thật liên quan đến bài học như tác phẩm mĩ thuật, sản phẩm mĩ thuật để HS quan sát như: tranh, tượng, phù điêu, sản phẩm trong thể loại Thiết kế công nghiệp, Thiết kế đồ hoạ, Thiết kế thời trang.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh.
- SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV( cá nhân – nhóm). 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Hoạt động 1: Khởi động
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tồ chức thực hiện:
Hoạt động của gv - hs
Dự kiến sản phẩm
- Giao nhiệm vụ: 
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Hàng ngày em thuờng sắp xếp công việc nhu nào?
- HDHS thực hiện nhiệm vụ:
- HS tiềp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi:
- Báo cáo kết quả:
+ Gv yêu cầu hs trả lời câu hỏi
-Kết luận:
- GV đặt vấn đề: thiết kế là một điểm mạnh của môn mĩ thuật. hôm nay chúng ta cùng học cách tạo ra thời gian biểu.
Hoạt động 2: Quan sát - Thể hiện
a. Mục tiêu:
- Khai thác ý tưởng chủ đề để xây dựng nội dung: Vẽ tranh, xé dán, nặn đất nặn...
- Tìm ý tưởng từ quan sát hình ảnh cuộc sống. VD1 vẽ tranh hồ Gươm 
- Biết được các bước xây dựng ý tưởng để thực hiện SPMT thông qua phân tích sơ đồ SGK tr10. Biết cách tìm ý tưởng, thực hiện ý tưởng tạo SPMT cụ thể. 
b. Nội dung: 
- GV .Yêu cầu HS tìm xây dựng ý tưởng từ hình ảnh SGK- trang 9,10. HS quan sát trả lời câu hỏi trang 10. 
- GV hướng dẫn HS phân tích sơ đồ trang 10.
- GV giao nhiệm vụ HS trải nghiệm tìm ý tưởng và thực hiện tạo SPMT theo nhóm – cá nhân .
c. Sản phẩm học tập: 
- Nhận biết được cách thể hiện ý tưởng thông qua khai thác chất liệu từ cuộc sống. Thử nghiệm & tạo được SPMT theo chủ đề.
- Sản phẩm mĩ thuật mĩ là sản phẩm Vẽ, in, nặn, dán, cắt, khắc cụ thể có nội dung phù hợp với đề tài.
d. Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của gv - hs
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nhắc lại kiến thức đã học. Gợi ý nội dung: Ở cấp Tiểu học, HS đã làm quen với những TPMT như vẽ tranh, nặn đất nặn, thêu...thì ở cấp THCS cũng sử dụng các cách thức đó để tạo ra SPMT. 
- GV yêu cầu HS mở sgk trang 9,10, quan sát ảnh và tranh và trả lời câu hỏi trong trang 10 SGK: 
+ Xây dựng ý tưởng việc đầu tiên em phải làm gì ?
+Khi đã có ý tưởng thì em cần làm gì để thực hiện ý tưởng đó?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu. 
+ GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ Nhóm 1:Xây dựng ý tưởng từ cảnh đẹp trong cuộc sống? 
+ Nhóm 2: Xây dựng ý tưởng từ cảnh sinh hoạt trong cuộc sống?
Hai nhóm xác định ý tưởng có phù phợp với nhóm mình không? Nếu thay đổi thì xây dựng ý tưởng gì?
+ GV gọi 2 bạn đại diện của 2 nhóm đứng dậy trả lời.
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
 + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
VD: Hình ảnh hồ Gươm có thể vẽ tranh, nặn đất nặn, cắt dán 2D, 3D mô phỏng 
1. Quan sát tìm hiểu ý tưởng 
- Quan sát cảnh vật, sinh hoạt trong cuộc sống: 
Cảnh phố cổ Hội An, cánh đồng lúa, thêu thổ cẩm, đi chợ trên song là cảnh thiên nhiên, cuộc sống thân thuộc có thể xây dựng ý tưởng tạo SPMT.
Ý tưởng bắt nguồn từ cuộc sống: Cuộc sống xung quanh mở ta cho ta nhiều ý tưởng. Hình ảnh cuộc sống và tự nhiên tạo nên cảm hứng xây dựng ý tưởng SPMT theo ý thích các em.
- Một số cách xây dựng ý tưởng trong sáng tác: 
- Nhóm 1: 
+ Từ cảnh đẹp hồ Gương tạo ý tưởng: Vẽ tranh , làm mô hình 3D tháp rùa, xé dán tranh 
+ Ý tưởng khác:
- Nhóm 2: 
+ Ý tưởng bắt nguồn từ cuộc sống VD: gấp giấy chiếc máy bay 
*Ghi nhớ: “Em cần biết” SGK-trang 11
HS Trả lời câu hỏi theo ý tưởng sản phẩm cá nhân hoặc nhóm muốn thể hiện.
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học.
Sau khi HS trả lời câu hỏi trong SGK trang 10, GV chia lớp thành 2 nhóm, thảo luận và trả lời các câu hỏi của từng nhóm như sau: 
+ GV bổ sung thêm:
- Có thể từ quan sát cuộc sống đưa ra những ý tưởng phù hợp với chủ đề muốn diễn tả.
- VD tìm hiểu : Thiệp chúc mừng, sách, báo, tạp chí, lịch treo tường, internet...
- Có thể nhớ lại rồi mô phỏng ý tưởng.
- Có thể tưởng tượng để xây dựng ý tưởng,...- GV yêu cầu HS dùng hình thức yêu thích để tạo một sản phẩm mĩ thuật, có thể trong lĩnh vực tạo hình hoặc mĩ thuật ứng dụng. 
- GV đưa câu hỏi gợi ý:
+ Em lựa chọn chủ đề nào ?
+ Tìm ý tưởng thể hiện hình ảnh đó bằng cách nào?
+ Sử dụng hình thức nào để thể hiện?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc sơ đồ sgk trang 10 và thực hiện yêu cầu. GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV gọi đại diện một số bạn HS đứng dậy trình bày sản phẩm mĩ thuật của mình( nếu xong).
- GV & HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
*Về nhà:Hoàn thành Sp; Chuẩn bị giờ sau:Sản phẩm vừa học đã hoàn thành cùng đồ dùng học vẽ & màu nước, đất nặn.
2. Thể hiện.
Sau khi quan sát hình ảnh sơ đồ quá trình trang 10 nhóm xây dựng ý tưởng theo các bước:
Đề tài( Làm đũa)>Xây dựng ý tưởng(Quan sát tranh ảnh )> Phác hình( Vẽ )>Lựa chọn ( Tô màu nước) > Hoàn thiện( SPMT có khung )>Đặt tên( Nghề làm đũa)
*Lưu ý: Sơ đồ thiết lập ý tưởng SGK trang10
- HS thực hiện Sản phẩm mĩ thuật của cá nhân hoặc nhóm.
- HS lên trình bày Sản phẩm mĩ thuật của cá nhân hoặc nhóm.
SPMT của HS nếu chưa xong thì về nhà làm và các em thực hiện tiếp vào tiết 2.
Hoạt động 3: Luyện tập.
a. Mục tiêu: Thông qua tạo SPMT của cá nhân/nhóm đã làm, HS biết cách sử dụng kiến thức, kỹ năng để thưởng thức vẻ đẹp của SPMT mình tạo ra và SPMT trong SGK của chủ đề .
b. Nội dung: 
- GV yêu cầu HS trưng bày các sản phẩm đã thực hiện và trả lời câu hỏi trong SGK Mĩ thuật 6, trang 11.
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi trong SGK Mĩ thuật 6, trang 11.
c. Sản phẩm học tập:
- Trưng bày và nêu được tên sản phẩm đã thực hành của nhóm hoặc cá nhân.
- Phân tích nội dung, vẻ đẹp của SPMT: Đề tài, chất liệu, kỹ năng, giá trị thẩm mỹ, giá trị sử dụng thành công-hạn chế của SP.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của gv - hs
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.
- Căn cứ vào sản phẩm mĩ thuật mà HS vừa thực hiện, GV tổ chức cho HS trao đổi nhóm theo những câu hỏi gợi ý sau trong SGK Mĩ thuật 6, trang 11:
+ Bạn đã sử dụng bố cục, hình khối, màu sắc, đường nét như thế nào trong SPMT của mình?
+ Bạn đặt tên cho SPMT của mình là gì?
+ SPMT của bạn thuộc thể loại mĩ thuật tạo hình nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập.
+ HS đọc sgk tr11 và thực hiện yêu cầu. GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Có thể viết nội dung theo nhóm thảo luận.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV gọi đại diện HS của các nhóm đứng dậy trình bày sản phẩm mĩ thuật của mình.( HS phát biểu theo nhóm, dãy, bàn thụ động & chủ động)
+ GV gọi HS nhóm khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả.
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
3. Luyện tập.
- HS tiếp tục làm hoàn thiện sản phẩm tiết trước.
- Trưng bày sản phẩm trên bàn trước lớp hoặc dính lên bảng. 
-Thảo luận theo nhóm về Sản phẩm mĩ thuật đã thực hiện ở phần Thể hiện.
- Lưu ý: 
+Tên sẩn phẩm
+Bố cục, đường nét, màu sắc, hình khối, cách thể hiện.
+Thể loại, giá trị thẩm mỹ - ý nghĩa thông điệp.
 SPMT của HS hoàn thiện có thể lưu lại hoặc phát về cho nhóm hoặc cá nhân – kết thúc chủ đề1.
Hoạt động 4: Vận dụng.
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động tạo SPMT, HS biết và hiểu thêm SPMT trong cuộc sống.
b. Nội dung: 
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh, video nội dung lên quan mà không có trong bài học.
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi Kể tên SPMT trong cuộc số & phân tích chúng.
c. Sản phẩm học tập:
- HS nhận biết được một số tác phẩm, sản phẩm mĩ thuật thuộc thể loại mĩ thuật tạo hình và mĩ thuật ứng dụng được minh hoa trong SGK Mĩ thuật 6 (hoặc TPMT/ SPMT do GV chuẩn bị) để cảm nhận lĩnh hội mở rông tri thức. 
d. Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của gv - hs
Dự kiến sản phẩm
* GV chiếu hình ảnh, đặt câu hỏi, yêu cầu HS trả lời:
-VD Tượng đài ( ở địa phương) thuộc thể loại mĩ thuật tạo hình nào?
- Bức tranh ( bạn vẽ ) thuộc thể loại mĩ thuật tạo hình nào?
- Bìa sách... thuộc thể loại mĩ thuật ứng dụng nào?
*HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi, đưa ra đáp án :
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức bài học.
*Về nhà: Hoàn thành Sp; Chuẩn bị giờ sau:Sản phẩm vừa học đã hoàn thành và dụng cụ học vẽ, phin và màu nước để học in độc bản.
- Tượng đài (VD :Khởi nghĩa Ba Tơ) thuộc thể loại mĩ thuật điêu khắc.
- Tranh vẽ (VD :Phong cảnh) thuộc thể loại mĩ thuật hội họa. 
- Bìa sách ( VD: Toán 6) thuộc thể loại mĩ thuật thiết kế đồ họa.
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ.
Các tiêu chí đánh giá
Nội dung 
Xếp loại
Đ/CĐ
Ghi Chú
1. Nhận nhiệm vụ 
2. Tham gia xây dựng kế hoạch nhóm: 
3. Thực hiện nhiệm vụ: 
4. Tôn trọng quyết định, trách nhiệm chung: 
5. Kế quả học tập :
1 Thành viên nhóm sẵn sàng khi được nhận nhiệm vụ.
2. Mọi thành viên được ý kiến xây dựng kế hoạch hoạt động. 
3. Các thành viên đều được thực hiện nhiệm vụ. 
4. Trách nhiệm, nỗ lực, hợp tác, tôn trọng tương trợ, đoàn kết .
5. Sản phẩm hoàn thành đúng giai đoạn tiến độ, là hiện vật và thể hiện kiến thức hiểu biết . 
Lớp 6A: Nhóm 1:..2:..3:...4:..5:..6: ...
Lớp 6B: Nhóm 1:..2:..3:...4:..5:..6: ...
Nhóm đạt 3 tiêu trí đánh giá hoàn thàng tốt trở lên thì xếp loại Đ
V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm, tranh ảnh....)
1 Bố sung: . . .2.Hình ảnh trực quan
Sản phẩm MT : Nặn – khắc in – vẽ - cắt 3D – xếp dán .
TRƯỜNG: THCS BẢN NHÙNG
Họ và tên giáo viên:
TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI 
Nguyễn Trường Giang
CHỦ ĐỀ 2 : NGÔI NHÀ YÊU THƯƠNG 
TIẾT 5-6. BÀI 3: TẠO HÌNH NGÔI NHÀ 
Thời gian thực hiện: 2 tiết
Tiết 1: Lớp ..Ngày dạy: Lớp ..Ngày dạy: 
Tiết 2: Lớp ..Ngày dạy: Lớp ..Ngày dạy: 
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Giới thiệu vẻ đẹp tạo hình của ngôi nhà;
- Giới thiệu hoạ sĩ Bùi Xuân Phái với những tác phẩm về đề tài “Phố”;
- Cách tạo hình ngôi nhà qua một số SPMT, trong đó có cách thể hiện in độc bản;
- Tìm hiểu một số TPMT khai thác hình ảnh ngôi nhà trong xây dựng bố cục,...
2. Năng lực
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, trao đổi nhóm.
- Năng lực riêng:
Nhận biết hình dáng, đặc điểm của ngôi nhà và có ý tưởng, lựa chọn chất liệu để thể hiện;
Biết và sử dụng được các yếu tố tạo hình như: nét, hình khối, màu sắc để thể hiện SPMT vế ngôi nhà;
Biết phân tích một số nguyên lí tạo hình được sử dụng trong bài thực hành của bạn, qua đó cảm thụ được vẻ đẹp trong tạo dáng SPMT ngôi nhà ở dạng 2D và 3D.
3. Phẩm chất
- Có ý thức quan sát, khai thác hình ảnh ngôi nhà thân quen ở địa phương trong thực hành, sáng tạo SPMT;
- Bảo vệ môi trường sống và ý thức về giữ gìn cảnh quan nơi mình ở.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên.
- Giáo án, hình ảnh – video minh họa trình chiếu trên PowerPoint, phiếu học tập dành cho HS.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh.
- SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV( cá nhân – nhóm). 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của gv - hs
Dự kiến sản phẩm
- GV trình bày : 
Em hãy miêu tả cho các bạn nghe về ngôi nhà yêu thương của mình 
- Học sinh suy nghĩ và trả lời
Trong cuộc sống của chúng ta , ngôi nhà là nơi cất giấu những tình cảm của gia đình . Ở chủ đề 2 chúng ta sẽ tìm hiểu về ngôi nhà yêu thương của chính mình , cách tạo ra ngôi nhà . Chúng ta đến với bài học đầu tiên
Hoạt động 2: Quan sát - Thể hiện
a. Mục tiêu
- Quan sát các hình ảnh minh hoạ để thấy được sự phong phú của tạo hình ngôi nhà.
- Tìm hiểu về hoạ sĩ Bùi Xuân Phái và những tác phẩm hội hoạ thể hiện vế đế tài “Phố” của ông.
- Tìm hiểu cách thể hiện ngôi nhà qua SPMT tranh in độc bản.
- Biết cách thể hiện một SPMT có tạo hình ngôi nhà
b. Nội dung
- HS quan sát các hình ảnh minh hoạ về ngôi nhà trong SGK Mĩ thuật 6, trang 12 (hoặc SPMT do GV chuẩn bị) để khai thác và hình thành ý tưởng thể hiện SPMT có tạo hình ngôi nhà.
- Tìm hiểu vẽ ngôi nhà được thể hiện trong TPMT của hoạ sĩ Bùi Xuân Phái.
- GV đặt câu hỏi định hướng, hướng dẫn HS quan sát, trả lời câu hỏi tìm hiểu tạo hình nhà phố cổ qua tranh “Phố” của hoạ sĩ Bùi Xuân Phái trong SGK Mĩ thuật 6, trang 13.
- HS quan sát, tìm hiểu các bước thực hiện SPMT tranh in độc bản trong SGK Mĩ thuật 6, trang 14.
- HS thực hiện SPMT có tạo hình ngôi nhà theo hình thức tranh vẽ hoặc tranh in.
c. Sản phẩm
- Nhận thức được sự phong phú trong tạo hình và cách thể hiện về ngôi nhà.
- Hình thành ý tưởng thể hiện SPMT có tạo hình ngôi nhà.
- SPMT có tạo hình ngôi nhà theo hình thức tranh vẽ hoặc tranh in.
d.Tổ chức thực hiện
Hoạt động của gv - hs
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
 Nhiệm vụ 1 : 
- GV yêu cẩu HS quan sát các hình ảnh trong SGK Mĩ thuật 6, trang 12 , trả lời các câu hỏi 
+ Hình dáng ngôi nhà có những đặc điểm gì?
+ Quang cảnh xung quanh ngôi nhà như thế nào?
Nhiệm vụ 2 :
- Sau khi thực hiện xong nhiệm vụ 1 GV cho HS trả lời các câu hỏi trong SGK, có thể gợi mở để HS nắm bắt được nội dung câu hỏi liên quan đến đặc trưng vùng miến:
+ Loại cây nào thường gắn với nhà ở vùng miền nào?
+ Tìm sự khác nhau về hình dáng kết cấu, chất liệu tạo dựng ngôi nhà ở mỗi vùng, miền.
Nhiệm vụ 3 :
-GV tiếp tục triển khai hoạt động quan sát và tìm hiểu nội dung về “ngôi nhà” trong tranh: nhà trong phố qua loạt tranh “Phố” của hoạ sĩ Bùi Xuân Phái và gợi ý cho HS trả lời câu hỏi vế tác giả Bùi Xuân Phái và tác phẩm (câu hỏi trong SGK Mĩ thuật 6, trang 13).
+ Trong tranh “Phố” của hoạ sĩ Bùi Xuân Phải có những hình ảnh nào? Những hình ảnh đó được thể hiện như thế nào? 
+ Gam màu chủ đạo trong tranh sơn dầu của Bùi Xuân Phái là gì? 
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu. 
+ GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV gọi học sinh trả lời câu hỏi 
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
 + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
Quan sát
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
 Nhiệm vụ 1 : 
GV yêu cầu HS mở SGK Mĩ thuật 6, trang 14, cho HS quan sát và đặt câu hỏi về các chất liệu sử dụng, về các bước thực hiện một SPMT tranh in. 
Nhiệm vụ 2 : 
GV tổ chức cho HS thực hành sản phẩm tranh vẽ hoặc tranh in theo hình thức cá nhân, chất liệu tự chọn đã chuẩn bị.
 Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
Học sinh thực hiện tạo sản phẩm tranh vẽ hoặc tranh in của mình , sử dụng các yếu tố tạo hình đã được học: hình, nét, màu,...
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
 -GV lựa chọn trưng bày sản phẩm lên bảng và đặt câu hỏi để HS chia sẻ, thảo luận về việc sử dụng các yếu tố tạo hình đã được học: hình, nét, màu,...
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
2. Thể hiện
Hoạt động 3: Thảo luận
a. Mục tiêu: 
Biết cách nhận xét, đánh giá được sản phẩm của cá nhân và các bạn.
Trình bày những cảm nhận đó trước nhóm.
b. Nội dung: 
HS thảo luận theo các cầu hỏi gợi ý trong SGK Mĩ thuật 6, trang 16.
c. Sản phẩm học tập: 
Cảm nhận, phân tích được SPMT của cá nhân và các bạn.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của gv - hs
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
 Nhiệm vụ 1 
- Căn cứ vào sản phẩm mĩ thuật mà HS vừa thực hiện, GV lựa chọn SPMT của HS đã thực hiện để trưng bày theo hình thức nhóm chất liệu 
Nhiệm vụ 2 
- GV yêu cầu HS mở SGK Mĩ thuật 6, trang 16, và trả lời các câu hỏi:
+ Những hình ảnh, màu sắc nào được sử dụng để thể hiện bài thực hành?
+ Bạn thích bài thực hành nào nhất? Vì sao?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS đọc sgk và thực hiện các nhiệm vụ. GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV gọi đại diện HS đứng dậy trình bày sản phẩm mĩ thuật của mình.
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
3. Thảo luận
- HS thảo luận theo nhóm về Sản phẩm mĩ thuật đã thực hiện ở phần Thể hiện
Hoạt động 4: Vận dụng
a. Mục tiêu: Biết cách sử dụng kĩ năng, kiến thức trong chủ đề để mô tả tạo hình ngôi nhà trong những bức tranh của hoạ sĩ Vincent Willem Van Gogh.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS quan sát tác phẩm hội hoạ của hoạ sĩ Vincent Willem Van Gogh. HS thảo luận và trả lời theo gợi ý trong SGK Mĩ thuật 6, trang 17.
c. Sán phẩm: Cảm nhận, phân tích được vẻ đẹp ngôi nhà trong TPMT của hoạ sĩ Vincent Willem Van Gogh.
d. Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của gv - hs
Dự kiến sản phẩm
GV yêu cầu HS mở SGK Mĩ thuật 6, trang 17, xem hai tranh: Auvers-sur-Oise Street (Con đường ở vùng Auvers-sur-Oise); và Thatched cottages at 
- Giáo viên nêu các gợi ý để HS nhận biết về cách sử dụng nét, hình, màu sắc, màu đậm, màu nhạt và nguyên lí tương phản trong tranh của hoạ sĩ Vincent Willem Van Gogh.
+ GV hướng dẫn HS phân tích nguyên lí tương phản trong hai bức tranh của hoạ sĩ Van Gogh.
*Tương phản về đường nét: Trong cả hai bức tranh, hoạ sĩ Van Gogh đều sử dụng tương phản về đường nét: đường cong, cuộn xoáy diễn tả mây, bầu trời, con đường tương phản với những nét thẳng, khoẻ thể hiện ngôi nhà. 
*Tương phản về màu sắc trong tranh Con đường ở vùng Auvers-sur-Oise: Hoạ sĩ đã sử dụng cặp màu tương phản đỏ - xanh lá cây trên những mái nhà; màu xanh trời tương phản với màu vàng rực của con đường.
*Tương phản về đậm nhạt trong bức tranh Nhà tranh ở làng Cordeville, vùng Auvers-sur-Oise: Những mảng đậm nhạt mạnh, tương phản trên bầu trời, giữa cây và nhà, giữa nhà và con đường.
- GV cho HS tìm hiểu thêm phong cách của hoạ sĩ Vincent Willem Van Gogh trong phần Em có biết.
5. Hướng dẫn học ở nhà
- GV hướng dẫn và yêu cầu về nhà học bài, trả lời các câu hỏi SGK.
- GV yêu cầu học sinh tiếp tục hoàn thiện bài, chuẩn bị đồ dùng học tập chuẩn bị cho tiết sau.
TRƯỜNG: THCS BẢN NHÙNG
Họ và tên giáo viên:
TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI 
Nguyễn Trường Giang
CHỦ ĐỀ 2 : NGÔI NHÀ YÊU THƯƠNG 
TIẾT 7-8. BÀI 4 : THIẾT KẾ QUÀ LƯU NIỆM 
Thời gian thực hiện: 2 tiết
Tiết 1: Lớp ..Ngày dạy: Lớp ..Ngày dạy: 
Tiết 2: Lớp ..Ngày dạy: Lớp ..Ngày dạy: 
I. MỤCTIÊU
1. Kiến thức

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_lop_6_chuong_trinh_ca_nam_nguyen_truong_gia.docx