Giáo án môn Âm nhạc Lớp 6 - Bài 6+7

Giáo án môn Âm nhạc Lớp 6 - Bài 6+7

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Biết được khái niệm nhịp 3/4 , phân biệt được nhịp 2/4 và ¾, kể tên 1-2 bài hát của nhạc sĩ Phong Nhã, hát đúng 1-2 câu trong những bài hát đó.

- Hiểu được vài nét về nhạc sĩ Phong Nhã và nội dung của bài hát Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng.

- Vận dụng được vào thực hành âm nhạc.

2. Năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực tự học, giải quyết vấn đề.

b. Năng lực chuyên biệt

- Thực hành âm nhạc

- Hiểu biết âm nhạc

3. Phẩm chất

- Yêu gia đình, quê hương, đất nước

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên:

- Đàn phím điện tử

- Ảnh nhạc sĩ Phong Nhã.

- Tìm một số bài hát viết ở nhịp 3/4.

- Băng đài bài hát Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn Thiếu niên nhi đồng.

- Tìm thêm một số bài hát nổi tiếng của nhạc sĩ Phong Nhã như: Cùng nhau ta đi lên, Đi ta đi lên, Chi đội ta làm kế hoạch nhỏ.

2. Học sinh:

- Học bài cũ, nghiên cứu nội dung tiết 23.

 

docx 37 trang tuelam477 4470
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án môn Âm nhạc Lớp 6 - Bài 6+7", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 7 -

Học hát: NGÀY ĐẦU TIÊN ĐI HỌC
Nhạc: Nguyễn Ngọc Thiện Lời thơ : Viễn Phương
MỤC TIÊU.
Kiến thức
HS biết: bài Ngày đầu tiên đi học do nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện phổ nhạc từ bài thơ của Viễn Phương. Biết nội dung bài hát nói về kỉ niệm không thể quên của ngày đầu đi học. Biết bài hát viết ở nhịp 3/4.
HS hiểu: cách hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Biết cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm.
HS vận dụng: hát kết hợp gõ đệm; tập hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca,...
Năng lực
Năng lực chung
Năng lực tự học, giải quyết vấn đề.
Năng lực chuyên biệt
Thực hành âm nhạc
Hiểu biết âm nhạc
Phẩm chất
- Yêu gia đình, quê hương, đất nước
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1.Giáo viên
Tranh ảnh về hoạt động dạy và học ở nhà trường.
Đàn phím điện tử.
Tập chỉ huy bài hát với đàn.
Sưu tầm một số bài hát có cùng chủ đề.
Máy chiếu.
Học sinh
Tìm hiểu nội dung bài hát.
Sưu tầm một số bài hát cùng chủ đề.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5p)
Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS tiếp cận bài mới.
Nội dung: HS hát bài hát theo yêu cầu của GV
Sản phẩm: HS thực hiện nhiệm vụ
Tổ chức thực hiện:
GV: Cho hs hát 1 bài hát tập thể
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (30p)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
HĐ 1. Tìm hiểu về bài hát (10p)
Mục tiêu: HS biết hát bài hát Ngày Đầu Tiên Đi Học
Nội dung: GV hướng dẫn HS hát
Sản phẩm: HS lắng nghe và trả lời câu hỏi
Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
* Giới thiệu bài hát:
Tìm hiểu bài hát.
Tác giả:
Cho HS quan sát một số tranh ảnh sưu tầm được về cảnh mái trường, thầy cô, bè bạn.
Gv giới thiệu đôi nét về nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện, cho xem ảnh chân dung.
H: Bài hát được thể hiện ở nhịp gì? Nêu tính chất của các phách trong nhịp đó ?
H. Nêu các kí hiệu nhạc lí được sử dụng trong bài hát?
Gv yêu cầu HS nhận biết cao độ và trường độ của bài hát.
Gọi 1HS đọc lời ca bài hát.
* Chia đoạn, chia câu.
H: Bài hát có thể chia làm mấy câu? (4 câu)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
Quan sát tranh ảnh.
HS nghe giảng
HS tìm hiểu cá nhân về tác giả và tác phẩm
HS nghe hát
HS đọc lời ca.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
Trả lời câu hỏi
HS nhận xét
Bước 4: Kết luận, nhận định
GV nhận xét kết quả báo cáo của h/s, bổ sung kiến thức.
2. Tác phẩm:
Nhịp 3/4
Nhạc lí : Dấu luyến, dấu nối, chấm dôi, khung thay đổi, dấu lặng đơn, lặng đen, dấu hoa mỹ.
- GV chốt kiến thức.
HĐ2. Hướng dẫn h/s hát toàn bài (20p)
Mục tiêu: HS nghe và thực hiện theo hướng dẫn của GV.
Nội dung: GV dạy HS hát
Sản phẩm: HS trình bày bài hát
Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
* Hướng dẫn HS luyện thanh.
*	Hướng
dẫn HS tập hát từng câu:
Đàn giai điệu bài hát ( 2 lần)
Yêu cầu HS nghe, hát nhẩm theo giai điệu bài hát.
Hướng dẫn HS tập hát từng câu (Chú ý nghe và sửa sai cho HS.)
Hướng dẫn HS ghép, nối các câu theo móc xích.
* Hát đầy đủ cả bài:
Đệm đàn và yêu cầu cả lớp hát đầy đủ bài hát.
Trong quá trình dạy, GV kết hợp kiểm tra khả năng học hát của một số nhóm và cá nhân HS trong lớp.
*.Trình bày bài hát ở mức độ hoàn chỉnh:
II. Học hát
Đệm đàn, yêu cầu HS thể hiện hoàn chỉnh bài hát.
Hướng dẫn HS tập biểu diễn bằng một số động tác phụ hoạ nhẹ nhàng phù hợp với bài hát.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
Tập luyện thanh.
Học hát từng câu theo móc xích.
HS nghe và thực hiện theo hướng dẫn của GV.
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận
Tập biểu diễn.
HS nhận xét cách trình bày của bạn, góp ý, sửa sai.
Bước 4. Kết luận, nhận định
GV nhận xét kết quả báo cáo của h/s, bổ sung kiến thức.
GV chốt kiến thức.
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (3-5p)
Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành hát.
Nội dung: Hs hát lại bài hát
Sản phẩm: HS biết thể hiện bài hát
Tổ chức thực hiện:
Đàn: HS hát đối đáp kết hợp gõ phách.
Nam hát câu 1: Ngày đầu tiên đi học,mẹ dắt em đến trường.
Nữ hát câu 2: Em vừa đi vừa khóc,mẹ dỗ dành yêu thương.
Nam hát câu 3: Ngày đầu tiên đi học, em mắt ướt nhạt nhòa cô vỗ về an ủi. Chao ôi! Sao thiết tha.
Nữ hát câu 4: Ngày đầu như thế đó, cô giáo như mẹ hiền. Nam hát câu 5: Em bây giờ cứ ngỡ, cô giáo là cô tiên.
Nữ hát câu 6: Em bây giờ khôn lớn bỗng nhớ về ngày xưa.
Cả lớp hát câu 7: Ngày đầu tiên đi học, mẹ cô cùng vỗ về. (hát 2 lần)
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (3-5p)
Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành áp dụng kiến thức vừa học.
Nội dung: Hs trả lời câu hỏi
Sản phẩm: Trình bày của HS
Tổ chức thực hiện:
H. Nội dung bài hát nói lên điều gì?
HSTL: Qua bài hát, các em nhớ lại kỷ niệm đáng yêu của thời thơ ấu khi mới bắt đầu đến trường - đến lớp. Ngày đầu tiên đi học, mẹ dắt em đến trường - được gặp cô giáo và bạn bè, mọi cái đều mới lạ nên các em có tâm trạng lo sợ - vừa đi vừa khóc, cô và mẹ đã dỗ dành - vỗ về - an ủi với tình cảm yêu thương. Vì vậy mai này lớn lên, dù làm gì hay ở đâu, các em phải yêu mến mái trường tuổi thơ, ghi nhớ công ơn - kính trọng và yêu mến thầy cô giáo - những người đã chắp cánh cho những ước mơ tươi đẹp của các em.
Hướng dẫn về nhà
Kể tên một số bài hát viết về: Mái trường - thầy cô giáo?
- NHẠC LÍ: NHỊP 3/4. CÁCH ĐÁNH NHỊP ¾
- ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: NHẠC SĨ PHONG NHÃ
VÀ BÀI HÁT AI YÊU BÁC HỒ CHÍ MINH HƠN THIẾU NIÊN NHI ĐỒNG
I. MỤC TIÊU
Kiến thức
Biết được khái niệm nhịp 3/4 , phân biệt được nhịp 2/4 và ¾, kể tên 1-2 bài hát của nhạc sĩ Phong Nhã, hát đúng 1-2 câu trong những bài hát đó.
Hiểu được vài nét về nhạc sĩ Phong Nhã và nội dung của bài hát Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng.
Vận dụng được vào thực hành âm nhạc.
Năng lực
Năng lực chung
Năng lực tự học, giải quyết vấn đề.
Năng lực chuyên biệt
Thực hành âm nhạc
Hiểu biết âm nhạc
Phẩm chất
- Yêu gia đình, quê hương, đất nước
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Giáo viên:
Đàn phím điện tử
Ảnh nhạc sĩ Phong Nhã.
Tìm một số bài hát viết ở nhịp 3/4.
Băng đài bài hát Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn Thiếu niên nhi đồng.
Tìm thêm một số bài hát nổi tiếng của nhạc sĩ Phong Nhã như: Cùng nhau ta đi lên, Đi ta đi lên, Chi đội ta làm kế hoạch nhỏ.
Học sinh:
Học bài cũ, nghiên cứu nội dung tiết 23.
TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5p)
Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS tiếp cận bài mới.
Nội dung: HS hát bài hát theo yêu cầu của GV
Sản phẩm: HS thực hiện nhiệm vụ
Tổ chức thực hiện:
GV: Cho hs hát 1 bài hát tập thể
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (30p)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
HĐ 1. Tìm hiểu Nhạc Lí
Mục tiêu: HS biết tìm hiểu Nhạc Lí
Nội dung: GV hướng dẫn HS tìm hiểu
Sản phẩm: HS lắng nghe và trả lời câu hỏi
Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Các nhóm trình bày khái niệm, cách đánh nhịp, ứng dụng.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
Gv ghi lên bảng.
Chép một đoạn nhạc có bốn ô nhịp 2
4
* Nhạc Lí
Hãy nhắc lại định nghĩa về nhịp 2 ?
4
Cách đánh nhịp 2 ? Nhịp 2 thường dùng trong
4	4
thể loại gì
Gõ phách mạnh nhẹ theo nhịp 2
4
(1-2, 1-2)
Gõ phách mạnh nhẹ theo nhịp 3 .
4
Hát trích đoạn bài Thật là hay vừa hát vừa gõ phách mạnh nhẹ theo nhịp 2 .
4
? Nêu sự khác nhau giữa hai loại nhịp 2 và 3
4	4
G/v giải thích ví dụ trong sách giáo khoa rồi rút ra định nghĩa về nhịp 3 : Nhịp 3 mỗi nhịp
4	4
có 3 phách, giá trị mỗi phách bằng một nốt đen. Phách đầu là phách mạnh, hai phách sau là phách nhẹ.
G/v đọc ví dụ trong SGK, nhấn rõ tính chất
mạnh nhẹ và rút ra tính chất nhịp 3 ở SGK.
4
Gv chỉ dẫn -Đánh nhịp đưa tay mềm mại hợp với tính chất nhịp nhàng, uyển chuyển của giai điệu
G/v vẽ Sơ đồ:
Thực tế (tay phải)
3	3
Thực tế (tay phải)
3	3
1	2	1
2
1	2	1	2
(Tay trái đánh nhịp đối xứng với tay phải)
G/v đánh nhịp 3 theo hình vẽ và đếm
4
(1-2-3)
Mở giai điệu và tính tấu ghi sẵn ở đàn bài hát
Con kênh xanh xanh, Chơi đu, Tiến lên đoàn viên bắt nhịp cho h/s đánh theo nhịp 3 .
4
H. Nhịp 3 có tính chất như thế nào?
4
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
Tập biểu diễn.
HS nhận xét cách trình bày của bạn, góp ý, sửa sai.
Bước 4: Kết luận, nhận định
Giáo viên nhận xét sự chuẩn bị của các nhóm -> chốt và xếp loại.
HĐ2. Tìm hiểu về ÂNTT
Mục tiêu: HS hiểu về ÂNTT
Nội dung: GV dạy HS
Sản phẩm: HS hiểu về ÂNTT
Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Nhóm 1: Trình bày hiểu biết về nhạc sĩ Phong Nhã
thiếu niên nhi đồng:
Nhóm	2:
Hiểu biết về bài hát Ai yêu Bác Hồ hơn thiếu niên nhi đồng:
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
G/v ghi lên bảng.
Gọi một Hs đọc phần giới thiệu về tác giả
Treo ảnh và giới thiệu: Nhạc sĩ sinh ngày 04-04-1924 quê ở Duy Tiên, Hà Nam.
Một số bài hát đã trở thành bài ca truyền thống như : Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng, Cùng nhau ta đi lên, Kim đồng, Đi ta đi lên 
Ông đã được nhà nước phong tặng giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật
G/v hát trích đoạn bài Đi ta đi lên, Kim đồng, Cùng nhau ta đi lên của nhạc sĩ Phong Nhã.
Gọi 1 h/s đọc phần giới thiệu về bài hát
G/v giải thích: Bài hát ra đời vào cuối năm 1945 là một trong những bài hát thiếu nhi hay nhất viết về đề tài Bác Hồ với tuổi thơ.
Nghe băng mẫu bài hát "Ai ... đồng" 2 lần
H. Hãy phát biểu về bài hát và nói lên tình cảm của em đối với Bác Hồ?
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận
Tập biểu diễn.
HS nhận xét cách trình bày của bạn, góp ý, sửa sai.
Bước 4. Kết luận, nhận định
Giáo viên nhận xét sự chuẩn bị của các nhóm -> chốt và xếp loại.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (3-5p)
Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành
Nội dung: Hs hát lại bài hát
Sản phẩm: HS biết thể hiện bài hát
Tổ chức thực hiện:
Kể tên một số bài hát viết nhịp 3/4 mà em biết?
Cho h/s đánh nhịp 3/4 theo tiết tấu đàn.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (3-5p)
Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành áp dụng kiến thức vừa học.
Nội dung: Hs trả lời câu hỏi
Sản phẩm: Trình bày của HS
Tổ chức thực hiện:
Đặt lời mới cho bài hát Ngày đầu tiên đi học.
Hướng dẫn về nhà
Tìm hiểu bài TĐN số 7 và chép bài ra vở.
Bài 7

-	Học hát:	NGÀY ĐẦU TIÊN ĐI HỌC
Nhạc : Nguyễn Ngọc Thiện Lời thơ : Viễn Phương
MỤC TIÊU.
Kiến thức
HS biết: bài Ngày đầu tiên đi học do nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện phổ nhạc từ bài thơ của Viễn Phương. Biết nội dung bài hát nói về kỉ niệm không thể quên của ngày đầu đi học. Biết bài hát viết ở nhịp 3/4.
HS hiểu: cách hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Biết cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm.
HS vận dụng: hát kết hợp gõ đệm; tập hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca,...
Năng lực
Năng lực chung
Năng lực tự học, giải quyết vấn đề.
Năng lực chuyên biệt
Thực hành âm nhạc
Hiểu biết âm nhạc
Phẩm chất
- Yêu gia đình, quê hương, đất nước
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1.Giáo viên
Tranh ảnh về hoạt động dạy và học ở nhà trường.
Đàn phím điện tử.
Tập chỉ huy bài hát với đàn.
Sưu tầm một số bài hát có cùng chủ đề.
Máy chiếu.
Học sinh
Tìm hiểu nội dung bài hát.
Sưu tầm một số bài hát cùng chủ đề.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5p)
Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS tiếp cận bài mới.
Nội dung: HS hát bài hát theo yêu cầu của GV
Sản phẩm: HS thực hiện nhiệm vụ
Tổ chức thực hiện:
GV: Cho hs hát 1 bài hát tập thể
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (30p)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
HĐ 1. Tìm hiểu về bài hát (10p)
Mục tiêu: HS hiểu về bài hát
Nội dung: GV hướng dẫn HS
Sản phẩm: HS hát được bài hát
Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
* Giới thiệu bài hát:
Tìm hiểu bài hát.
Tác giả:
Cho HS quan sát một số tranh ảnh sưu tầm được về cảnh mái trường, thầy cô, bè bạn.
Gv giới thiệu đôi nét về nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện, cho xem ảnh chân dung.
H: Bài hát được thể hiện ở nhịp gì? Nêu tính chất của các phách trong nhịp đó ?
H. Nêu các kí hiệu nhạc lí được sử dụng trong bài hát?
- Gv yêu cầu HS nhận biết cao độ và trường độ của bài hát.
*	Giáo	viên	trình	bày	bài	hát.
- Gọi 1HS đọc lời ca bài hát.
* Chia đoạn, chia câu.
H: Bài hát có thể chia làm mấy câu? (4 câu)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
Quan sát tranh ảnh.
HS nghe giảng
HS tìm hiểu cá nhân về tác giả và tác phẩm
HS nghe hát
HS đọc lời ca.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
Trả lời câu hỏi
HS nhận xét
Bước 4: Kết luận, nhận định
GV nhận xét kết quả báo cáo của h/s, bổ
2. Tác phẩm:
Nhịp 3/4
Nhạc lí : Dấu luyến, dấu nối, chấm dôi, khung thay đổi, dấu lặng đơn, lặng đen, dấu hoa mỹ.
sung kiến thức.
- GV chốt kiến thức.
HĐ2. Hướng dẫn h/s hát toàn bài (20p)
Mục tiêu: HS hát được toàn bài hát
Nội dung: GV dạy HS hát
Sản phẩm: HS trình bày bài hát
Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Hướng dẫn HS luyện thanh.
Hướng dẫn HS tập hát từng câu:
Đàn giai điệu bài hát ( 2 lần)
Yêu cầu HS nghe, hát nhẩm theo giai điệu bài hát.
Hướng dẫn HS tập hát từng câu (Chú ý nghe và sửa sai cho HS.)
Hướng dẫn HS ghép, nối các câu theo móc xích.
* Hát đầy đủ cả bài:
Đệm đàn và yêu cầu cả lớp hát đầy đủ bài hát.
Trong quá trình dạy, GV kết hợp kiểm tra
khả năng học hát của một số nhóm và cá
II. Học hát
nhân HS trong lớp.
*.Trình bày bài hát ở mức độ hoàn chỉnh:
Đệm đàn, yêu cầu HS thể hiện hoàn chỉnh bài hát.
Hướng dẫn HS tập biểu diễn bằng một số động tác phụ hoạ nhẹ nhàng phù hợp với bài hát.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
Tập luyện thanh.
Học hát từng câu theo móc xích.
HS nghe và thực hiện theo hướng dẫn của GV.
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận
Tập biểu diễn.
HS nhận xét cách trình bày của bạn, góp ý, sửa sai.
Bước 4. Kết luận, nhận định
GV nhận xét kết quả báo cáo của h/s, bổ sung kiến thức.
GV chốt kiến thức.
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (3-5p)
Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành
Nội dung: Hs hát lại bài hát
Sản phẩm: HS biết thể hiện bài hát
Tổ chức thực hiện:
Đàn: HS hát đối đáp kết hợp gõ phách.
Nam hát câu 1: Ngày đầu tiên đi học,mẹ dắt em đến trường. Nữ hát câu 2: Em vừa đi vừa khóc,mẹ dỗ dành yêu thương.
Nam hát câu 3: Ngày đầu tiên đi học, em mắt ướt nhạt nhòa cô vỗ về an ủi. Chao ôi! Sao thiết tha.
Nữ hát câu 4: Ngày đầu như thế đó, cô giáo như mẹ hiền. Nam hát câu 5: Em bây giờ cứ ngỡ, cô giáo là cô tiên.
Nữ hát câu 6: Em bây giờ khôn lớn bỗng nhớ về ngày xưa.
Cả lớp hát câu 7: Ngày đầu tiên đi học, mẹ cô cùng vỗ về. (hát 2 lần)
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (3-5p)
Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành áp dụng kiến thức vừa học.
Nội dung: Hs trả lời câu hỏi
Sản phẩm: Trình bày của HS
Tổ chức thực hiện:
H. Nội dung bài hát nói lên điều gì?
HSTL: Qua bài hát, các em nhớ lại kỷ niệm đáng yêu của thời thơ ấu khi mới bắt đầu đến trường - đến lớp. Ngày đầu tiên đi học, mẹ dắt em đến trường - được gặp cô giáo và bạn bè, mọi cái đều mới lạ nên các em có tâm trạng lo sợ - vừa đi vừa khóc, cô và mẹ đã dỗ dành - vỗ về - an ủi với tình cảm yêu thương. Vì vậy mai này lớn lên, dù làm gì hay ở đâu, các em phải yêu mến mái trường tuổi thơ, ghi nhớ công ơn - kính trọng và yêu mến thầy cô giáo - những người đã chắp cánh cho những ước mơ tươi đẹp của các em.
Hướng dẫn về nhà
Kể tên một số bài hát viết về: Mái trường - thầy cô giáo?
Bài 6

- ÔN TẬP BÀI HÁT: NGÀY ĐẦU TIÊN ĐI HỌC
- TẬP ĐỌC NHẠC : TĐN SỐ 7
I. MỤC TIÊU
Kiến thức
HS biết hát đúng giai điệu, lời ca cảu bài Ngày đầu tiên đi học, biết bài TĐN số 7 – Chơi đu là sáng tác của nhạc sĩ Mộng Lân, được viết ở nhịp ¾.
HS hiểu được để nói đúng tên nốt nhạc, đọc đúng giai điệu, ghép lời ca.
HS vận dụng được vào thực hành âm nhạc: thể hiện bài hát và TĐN thật nhẹ nhàng tình cảm và luôn trân trọng những kỉ niệm đẹp của thời thơ ấu...
Năng lực
Năng lực chung
Năng lực tự học, giải quyết vấn đề.
Năng lực chuyên biệt
Thực hành âm nhạc
Hiểu biết âm nhạc
Phẩm chất
- Yêu gia đình, quê hương, đất nước
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Giáo viên
Loa, máy nghe nhạc, đàn phím điện tử.
Học sinh
Học bài cũ, nghiên cứu nội dung tiết 24.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5p)
Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS tiếp cận bài mới.
Nội dung: HS hát bài hát theo yêu cầu của GV
Sản phẩm: HS thực hiện nhiệm vụ
Tổ chức thực hiện:
GV: Cho hs hát 1 bài hát tập thể
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (30p)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
HĐ 1. Ôn tập bài hát Ngày đầu tiên đi học
Mục tiêu: HS bài hát Ngày đầu tiên đi học
Nội dung: Ôn tập bài hát Ngày đầu tiên đi học
Sản phẩm: HS bài hát Ngày đầu tiên đi học
Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Các nhóm trình bày bài hát theo hình thức đơn ca, song ca hoặc tốp ca, có thể hiện hát lĩnh xướng
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
* Nghe bài hát mẫu:
- Mở phần đệm ghi ở đàn hát mẫu cho h/s nghe.
* Luyện thanh:
- Cho h/s luyện thanh mẫu âm a, ê.
* Hát ôn:
h/s luyện thanh mẫu âm a, ê.
Cho h/s hát. Nhắc h/s hát rõ lời, lấy hơi đúng chỗ, ngân giọng đủ trường độ nốt nhạc.
H/s trình bày lại bài hát 2 lần.
Cho h/s hát kết hợp gõ đệm theo nhịp 3 .
4
Cho h/s tập biểu diễn tốp ca. G/v đệm đàn
Kiểm tra một vài h/s hát kết hợp biểu diễn động tác phụ hoạ.
* Trò chơi luyện tai nghe qua bài hát
- Chia bài hát thành những câu hát ngắn. G/v đàn câu trước, h/s hát tiếp lời ca câu sau G/v đàn một câu nhạc, khi kết thúc không về âm chủ (Âm đô) mà dừng ở nốt khác. Cho h/s nghe và phát biểu ý kiến cảm nhận của mình.? Thuận tai hay không thuận tai
H. Khi dừng ở nốt nhạc mà không phải âm chủ sẽ có cảm giác như tế nào?
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
Tập biểu diễn.
HS nhận xét cách trình bày của bạn, góp ý, sửa sai.
Bước 4: Kết luận, nhận định
Giáo viên nhận xét sự chuẩn bị của các nhóm -> chốt và xếp loại.
- Tập biểu diễn.
HĐ2. Tập đọc nhạc TĐN số 7
a. Mục tiêu: HS tập đọc nhạc TĐN số 7
Nội dung: GV dạy HS tập đọc nhạc TĐN số 7
Sản phẩm: HS trình bày tập đọc nhạc TĐN số 7
Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Nhóm 1: Đọc nhạc, ghép lời ca kết hợp gõ phách.
Nhóm 2: Đọc nhạc kết hợp đánh nhịp.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
Giới thiệu bài TĐN:
Tìm hiểu bài:
- Chiếu bảng phụ bài TĐN số 7.
Yêu cầu cá nhân, nhóm tự tìm hiểu bài:
? Các em muốn biết những n/d gì của bài TĐN?
* Luyện nói tên nốt nhạc:
- Gọi h/s tập đọc tên nốt nhạc từng câu.
* Luyện tập cao độ:
Cho h/s đọc thang âm Cdur:
Đàn âm trụ của giọng Đô trưởng cho h/s đọc.
G/v ghi bảng Bài nhạc xây dựng trên một âm hình tiết tấu...
G/v đàn thang âm và đọc tên nốt một vài
* Luyện nói tên nốt nhạc:
lần cho h/s nghe
- G/v đàn từng chuỗi âm ngắn trong bài TĐN số 7 sau đó cho h/s nhắc lại tên nốt đúng cao độ (chưa yêu cầu đúng trường độ).
* Luyện tập tiết tấu:
Cho h/s tập gõ phách đều và đọc các nốt trong bài theo nốt đen.
Cho h/s tập đọc âm hình tiết tấu sau:
* Tập đọc từng câu:
Đàn giai điệu bài TĐN cho h/s nghe 1-2 lần.
Đàn giai điệu sau đó bắt nhịp cho h/s đọc
Khi đọc g/v lưu ý h/s cần nhấn vào phách mạnh trong mỗi nhịp. Nốt nhạc cuối bài ngân 3 phách.
H/s nghe.
Đàn giai điệu sau đó bắt nhịp cho h/s đọc
Khi đọc g/v lưu ý h/s cần nhấn vào phách mạnh trong mỗi nhịp. Nốt nhạc cuối bài ngân 3 phách.
H/s đọc.
H/s tập tiếp câu còn lại.
Đàn giai điệu cho h/s ghép toàn bài
Đàn giai điệu cho h/s ghép toàn bài.
H/s đọc tương đối thành thạo, G/v hướng dẫn h/s gõ đúng phách mạnh, nhẹ của nhịp
* Luyện tập tiết tấu:
.
3
4
Chia thành 4 nhóm luyện tập.
4
Gọi lần lượt từng nhóm lên trình bày kết hợp gõ nhịp 3 .
G/v nhận xét từng nhóm.
* Ghép lời ca:
Gọi một vài h/s khá ghép lời ca theo giai điệu bài TĐN. G/v sửa sai và bắt nhịp cho h/s hát lời.
Chia h/s thành 2 nhóm hát đối đáp: N 1 đọc câu 1. N 2 đọc câu 2
N 1 đọc câu 3. N 2 đọc câu 4. Sau đổi lại.
Khi đọc xong nhạc cho h/s hát lời.
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận
Tập biểu diễn.
HS nhận xét cách trình bày của bạn, góp ý, sửa sai
Bước 4. Kết luận, nhận định
Giáo viên nhận xét sự chuẩn bị của các nhóm -> chốt và xếp loại.
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (3-5p)
Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành
Nội dung: Hs hát lại bài hát
Sản phẩm: HS biết thể hiện bài hát
Tổ chức thực hiện:
4
Đàn giai điệu cho h/s đọc và hát Chơi đu kết hợp đánh nhịp 3
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (3-5p)
Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành áp dụng kiến thức vừa học.
Nội dung: Hs trả lời câu hỏi
Sản phẩm: Trình bày của HS
Tổ chức thực hiện:
Đặt lời mới cho bài TĐN số 7
Hướng dẫn về nhà
Tìm hiểu về nhạc sĩ Mô- da.
Ôn lại những nội dung và kiến thức đã học
- ÔN TẬP BÀI HÁT: NGÀY ĐẦU TIÊN ĐI HỌC
- ÔN TẬP TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 7
- ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: GIỚI THIỆU VỀ NHẠC SĨ MÔ-DA
MỤC TIÊU
Kiến thức
HS biết được hát đúng giai điệu, lời ca của bài Ngày đầu tiên đi học, đọc đúng giai điệu, ghép lời ca bài TĐN số 7.
HS hiểu được sơ lược về tiểu sử và sự nghiệp của nhạc sĩ Mô-da- một thiên tài âm nhạc nổi tiếng trên toàn thế giới. Mô-da để lại cho đời nhiều bản nhạc nổi tiếng được biểu diễn suốt hàng trăm năm nay.
HS vận dụng được và thực hành âm nhạc
Năng lực
Năng lực chung
Năng lực tự học, giải quyết vấn đề.
Năng lực chuyên biệt
Thực hành âm nhạc
Hiểu biết âm nhạc
Phẩm chất
Yêu gia đình, quê hương, đất nước
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Giáo viên
GAĐT
Đàn phím điện tử, chuẩn bị chuyện kể về Mô-da.
Ảnh nhạc sĩ Mô-da.
Tập hát bài: Khát vọng mùa xuân của nhạc sĩ Mô-da để trình bày cho h/s nghe.
Học sinh:
Vở ghi, vở chép nhạc, sgk âm nhạc 6, thanh phách...
TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5p)
Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS tiếp cận bài mới.
Nội dung: HS hát bài hát theo yêu cầu của GV
Sản phẩm: HS thực hiện nhiệm vụ
Tổ chức thực hiện:
GV: Cho hs hát 1 bài hát tập thể
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (30p)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
HĐ 1. Ôn tập bài hát Ngày đầu tiên đi học
Mục tiêu: HS bài hát Ngày đầu tiên đi học
Nội dung: Ôn tập bài hát Ngày đầu tiên đi học
Sản phẩm: HS bài hát Ngày đầu tiên đi học
Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Nhóm 1,2 trình bày bài hát theo hình thức đơn ca, song ca hoặc tốp ca, có thể hiện hát lĩnh xướng.
Nhóm 3,4 đọc TĐN và ghép lời ca kết hợp gõ phách.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
Luyện thanh.
Mở phần đệm và giai điệu ghi sẵn ở đàn bắt nhịp cho h/s hát bài Ngày đầu tiên đi học.
Đàn âm : Đô-Rê-Mi-Son-La-(Đố) cho h/s đọc.
Mở tiết tấu Walt ở đàn bắt nhịp h/s đọc kết
hợp đánh nhịp 3 .
4
G/v mở giai điệu và tiết tấu ghi sẵn ở đàn bắt nhịp cho h/s hát lời ca kết hợp đánh nhịp.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
Tập biểu diễn.
HS nhận xét cách trình bày của bạn, góp ý, sửa sai.
Bước 4: Kết luận, nhận định
Giáo viên nhận xét sự chuẩn bị của các nhóm -> chốt và xếp loại.
HĐ2. Tập đọc nhạc TĐN số 7
Mục tiêu: HS tập đọc nhạc TĐN số 7
Nội dung: GV dạy HS tập đọc nhạc TĐN số 7
Sản phẩm: HS trình bày tập đọc nhạc TĐN số 7
Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Nhóm 1: Đọc nhạc, ghép lời ca kết hợp gõ phách.
- Nhóm 2: Đọc nhạc kết hợp đánh nhịp.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
Giới thiệu bài TĐN:
Tìm hiểu bài:
- Chiếu bảng phụ bài TĐN số 7.
Yêu cầu cá nhân, nhóm tự tìm hiểu bài:
? Các em muốn biết những n/d gì của bài TĐN?
* Luyện nói tên nốt nhạc:
- Gọi h/s tập đọc tên nốt nhạc từng câu.
* Luyện tập cao độ:
Cho h/s đọc thang âm Cdur:
Đàn âm trụ của giọng Đô trưởng cho h/s đọc.
G/v ghi bảng Bài nhạc xây dựng trên một âm hình tiết tấu...
G/v đàn thang âm và đọc tên nốt một vài lần cho h/s nghe
G/v đàn từng chuỗi âm ngắn trong bài TĐN số 7 sau đó cho h/s nhắc lại tên nốt đúng cao độ (chưa yêu cầu đúng trường độ).
* Luyện tập tiết tấu:
- Cho h/s tập gõ phách đều và đọc các nốt
Luyện nói tên nốt nhạc:
Luyện tập tiết tấu:
trong bài theo nốt đen.
- Cho h/s tập đọc âm hình tiết tấu sau:
* Tập đọc từng câu:
- Đàn giai điệu bài TĐN cho h/s nghe 1-2 lần.
- Đàn giai điệu sau đó bắt nhịp cho h/s đọc
Khi đọc g/v lưu ý h/s cần nhấn vào phách mạnh trong mỗi nhịp. Nốt nhạc cuối bài ngân 3 phách.
- H/s nghe.
- Đàn giai điệu sau đó bắt nhịp cho h/s đọc
Khi đọc g/v lưu ý h/s cần nhấn vào phách mạnh trong mỗi nhịp. Nốt nhạc cuối bài ngân 3 phách.
- H/s đọc.
- H/s tập tiếp câu còn lại.
- Đàn giai điệu cho h/s ghép toàn bài
- Đàn giai điệu cho h/s ghép toàn bài.
- H/s đọc tương đối thành thạo, G/v hướng dẫn h/s gõ đúng phách mạnh, nhẹ của nhịp
.
3
4
- Chia thành 4 nhóm luyện tập.
4
- Gọi lần lượt từng nhóm lên trình bày kết hợp gõ nhịp 3 .
- G/v nhận xét từng nhóm.
* Ghép lời ca:
Gọi một vài h/s khá ghép lời ca theo giai điệu bài TĐN. G/v sửa sai và bắt nhịp cho h/s hát lời.
Chia h/s thành 2 nhóm hát đối đáp: N 1 đọc câu 1. N 2 đọc câu 2
N 1 đọc câu 3. N 2 đọc câu 4. Sau đổi lại.
Khi đọc xong nhạc cho h/s hát lời.
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận
Tập biểu diễn.
HS nhận xét cách trình bày của bạn, góp ý, sửa sai
Bước 4. Kết luận, nhận định
Giáo viên nhận xét sự chuẩn bị của các nhóm -> chốt và xếp loại.
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (3-5p)
Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành
Nội dung: Hs hát lại bài hát
Sản phẩm: HS biết thể hiện bài hát
Tổ chức thực hiện:
Đàn giai điệu sau đây cho h/s nghe và nhận xét giai điệu đó có chỗ nào giống bài TĐN đã học?
Giai điệu trên có âm hình tiết tấu giống các câu trong bài TĐN số 7.
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (3-5p)
Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành áp dụng kiến thức vừa học.
Nội dung: Hs trả lời câu hỏi
Sản phẩm: Trình bày của HS
Tổ chức thực hiện:
4
Mở giai điệu và tiết tấu ở đàn bắt nhịp h/s đọc bài TĐN số 7 kết hợp đánh nhịp 3 .
Gọi vài h/s đọc bài TĐN.
Hướng dẫn về nhà
-Làm bài tập ở SGK.
Chuẩn bị tiết học sau.
ÔN TẬP
MỤC TIÊU
Kiến thức
HS biết hát đúng giai điệu, lời ca của hai bài hát: Niềm vui của em và Ngày đầu tiên đi học, đọc đúng giai điệu, ghép lời ca bài TĐN số 6, số 7.
HS hiểu biết đặc điểm của nhịp 3/4 , nhận biết được bản nhạc viết ở nhịp ¾.
HS vận dụng được vào thực hành âm nhạc.
Năng lực
Năng lực chung
Năng lực tự học, giải quyết vấn đề.
Năng lực chuyên biệt
Thực hành âm nhạc
Hiểu biết âm nhạc
Phẩm chất
Yêu gia đình, quê hương, đất nước
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Giáo viên
GAĐT
Đàn phím điện tử, ghi sẵn phần đệm và giai điệu 2 bài hát, 2 bài TĐN vào bộ nhớ đàn.
Học sinh:
Vở ghi, vở chép nhạc, sgk âm nhạc 6, thanh phách...
TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5p)
Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS tiếp cận bài mới.
Nội dung: HS hát bài hát theo yêu cầu của GV
Sản phẩm: HS thực hiện nhiệm vụ
Tổ chức thực hiện:
GV: Cho hs hát 1 bài hát tập thể
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (30p)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
HĐ 1. Ôn nhạc lí Nhịp ¾
Mục tiêu: HS học nhạc lí Nhịp ¾
Nội dung: HS học nhạc lí Nhịp 3/4
Sản phẩm: HS học nhạc lí Nhịp 3/4
Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Các nhóm trình bày k/n nhịp 3/4, ứng dụng?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
Gọi 2 h/s nhắc lại định nghĩa về nhịp 2 và 3 .?
4	4
Hãy so sánh nhịp 3	và 3	(điểm giống và
4	4
khác)?
? Hãy ghi một ví dụ gồm 2 nhịp 3 và 2 nhịp 2 ?
4	4
Gọi 2 h/s hát một bài viết nhịp 2 và một bài
4
nhịp 3 và nói rõ tính chất của loại nhịp đó
4
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
Tập biểu diễn.
-	Nhịp 2 và 3
4	4
HS nhận xét cách trình bày của bạn, góp ý, sửa sai.
Bước 4: Kết luận, nhận định
Giáo viên nhận xét sự chuẩn bị của các nhóm -> chốt và xếp loại.
HĐ2. Ôn tập
1. Bài hát
Niềm vui của em
Ngày đầu tiên đi học
2. Tập đọc nhạc
TĐN số 6, 7:
Trời đã sáng rồi
Chơi đu
Mục tiêu: HS hát được các bài hát
Nội dung: GV dạy HS hát
Sản phẩm: HS trình bày bài hát
Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Nhóm 1, 2: Trình bày bài hát theo hình thức đơn ca hoặc tốp ca, có thể hiện hát lĩnh xướng.
Nhóm 3,4: Trình bày TĐN, ghép lời ca kết hợp gõ phách, đánh nhịp.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
Luyện	thanh:	G/v	cho	h/s luyện 1 số mẫu phù hợp.
Ôn hát:
Hướng dẫn ôn tập theo nhóm.
Kiểm tra 1 vài cá nhân...
* Nghe lại giai điệu: nghe lại từng bài TĐN để các em nhớ lại.
H/s lắng nghe, thống nhất các ND đã chuẩn bị trước ở nhà trình bày theo nhóm hoặc cá nhân...
H/s luyện thanh.
H/s thực hiện theo nhóm.
H/s nghe và nhẩm theo.
Đọc gam.
Gõ tiết tấu.
H/s thực hiện.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
Tập biểu diễn.
HS nhận xét cách trình bày của bạn, góp ý, sửa sai.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Giáo viên nhận xét sự chuẩn bị của các nhóm -> chốt và xếp loại.
Đọc gam:
Âm hình tiết tấu chủ đạo:
Ôn tập:
Hướng dẫn h/s ôn tập từng bài.
Ôn luyện theo từng nhóm: đọc nhạc kết hợp đánh nhịp và đọc nhạc và gõ phách.
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (3-5p)
Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành
Nội dung: Hs hát lại bài hát
Sản phẩm: HS biết thể hiện bài hát
Tổ chức thực hiện:
Câu 1: Hãy gạch nhịp cho các nốt nhạc dưới đây:
Câu 2 : Điền vào những chỗ thiếu cho đủ nhịp và đánh dấu phách mạnh bằng kí hiệu. (ghi vở phía trên khuông nhạc)
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (3-5p)
Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành áp dụng kiến thức vừa học.
Nội dung: Hs trả lời câu hỏi
Sản phẩm: Trình bày của HS
Tổ chức thực hiện:
Tiếp tục đặt lời mới cho bài TĐN số 5,6
Hướng dẫn về nhà
Ôn lại những nội dung và kiến thức đã học.
Chuẩn bị tiết học sau.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_am_nhac_lop_6_bai_67.docx