Giáo án môn Âm nhạc Lớp 6 - Chương trình cả năm

Giáo án môn Âm nhạc Lớp 6 - Chương trình cả năm

III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC:

- Phương pháp: thuyết trình, động não, tìm tài liệu, thảo luận nhóm, giáo nhiệm vụ, đặt câu hỏi, giao nhiện vụ, trò chơi, luyện tập thực hành.

 - Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. Khăn trải bàn, động não.

IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:

1. Hoạt động khởi động:

 Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số

 Kiểm tra bài cũ: Nêu một số nét tiêu biểu về nhạc sĩ Văn Cao?

 Vào bài: Trò chơi âm nhạc : Đố nghề (rèn luyện trí nhớ, khéo léo).

Cách chơi: Giáo viên chia người chơi ra thành 3 nhóm và mỗi nhóm cử 1 nhóm trưởng. Giáo viên sẽ diễn tả hành động và nhóm trưởng có 2 phút để bàn với nhóm sau đó trả lời xem là nghề gì. Giáo viên phải diễn tả 1 hành động ít nhất 3 lần, nhóm nào trả lời trước thì được thêm 1 điểm.

 

docx 125 trang haiyen789 3020
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án môn Âm nhạc Lớp 6 - Chương trình cả năm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 1
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết 1: Bài 
Bµi më ®Çu: Giíi thiÖu m«n ©m nh¹c ë tr­êng THCS
 TËp h¸t: Quèc ca
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức: - HS cã kh¸i niÖm vÒ nghÖ thuËt ©m nh¹c
- BiÕt m«n ©m nh¹c gåm cã ba ph©n m«n: Học hát, nhạc lí và TĐN, âm nhạc thường thức.
- X¸c ®Þnh nhiÖm vô ®èi víi häc sinh. ¤n l¹i bµi Quèc Ca
2. Về kü n¨ng:
	Qua bµi häc rÌn luyÖn kü n¨ng nghe, h¸t cho häc sinh.
	Kü n¨ng ho¹t ®éng theo nhãm, c¸ nh©n, kü n¨ng tr×nh bµy t¸c phÈm.
3. Về th¸i ®é:
	- H­íng häc sinh thªm tÝch cùc, høng thó häc tËp m«n ©m nh¹c.
- Qua ®ã h­íng häc sinh thªm yªu thÝch c¸c m«n häc kh¸c.
4. Năng lực, phẩm chất:
- Năng lực: Qua bài học giúp học sinh hình thành 3 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực trình diễn âm nhạc.
- phẩm chất: Qua bài hát giúp HS biết yêu quê hương, đất nước và biết giữ gìn để bảo vệ tổ quốc.
* Lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh:
- Ý nghĩa của bài hát Quốc ca
* Tích hợp giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh
- Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập tự do cho tổ quốc.
II. CHUẨN BỊ:
1. ChuÈn bÞ cña GV : 
- §µn Organ, thanh ph¸ch, ®Üa nh¹c.
- M¸y nghe, tranh ¶nh vÒ buæi lÔ chµo cê.
2. ChuÈn bÞ cña HS : 
- SGK ©m nh¹c, vë ghi, ®å dïng häc tËp.
- Thùc hiÖn theo h­íng dÉn cña gv.
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC:
- Phương pháp: thuyết trình, động não, tìm tài liệu, thảo luận nhóm, giáo nhiệm vụ, đặt câu hỏi, giao nhiện vụ, trò chơi, luyện tập thực hành. 
 - Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. Khăn trải bàn, động não...
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 
Hoạt động khởi động:
- Kiểm tra sĩ số: 
- Kiểm tra bài cũ : Trò chơi âm nhạc : Cao – Thấp – Dài – Ngắn (rèn luyện trí nhớ, khéo léo).
Cách chơi: quản trò (hành động tay của mình) hô: Cao – Thấp – Dài – Ngắn. Người chơi làm theo lời quản trò, quản trò phải dần dần làm nhanh để người chơi dễ bị sai. Bạn nào sai phải hát 1 bài theo yêu cầu của giáo viên.
- Đặt vấn đề vào bài: 
Hoạt động hình thành kiến thức mới:
H§ cña GV- HS
Néi dung cÇn ®¹t
* Hoạt động 1:
Phương pháp: luyện tập thực hành
Kĩ thuật: giao nhiệm vụ.
GV ghi b¶ng
GV ®µn
GV cho HS nghe? c¸c em võa nghe thÓ lo¹i nh¹c nµo? thÕ nµo lµ?
GVMuèn nghe vµ hiÓu ®­îc âm c¸c em cÇn ph¶i lµmg×?
* Hoạt động 2:
Phương pháp: luyện tập thực hành
Kĩ thuật: giao nhiệm vụ.
 GV ghi b¶ng
GV giíi thiÖu
* Hoạt động 3:
Phương pháp: luyện tập thực hành
Kĩ thuật: giao nhiệm vụ.
GV giíi thiÖu tác giả Văn Cao
 GV h¸t minh ho¹
 GV giíi thiÖu
GV ghi b¶ng
 GV ®µn
 GV thùc hiÖn
GV ®µn,®iÒu khiÓn
GV hướng dẫn
Gv đàn
Gv điều khiển
Gv củng cố
Giíi ThiÖu
HS ghi vë
HS h¸t
HS nghe
HS tr¶ lêi
HS tr¶ lêi
 HS ghi vë
HS nghe, ghi nhí
HS ghi vë
HS nghe, ghi vë
HS nghe, c¶m nhËn
HS nghe, ghi nhí
HS ghi vë
HS nghe
HS q/ s
HS lắng nghe
HS thùc hiÖn
HS thùc hiÖn
HS thùc hiÖn
HS thùc hiÖn
I. S¬ l­îc vÒ nghÖ thuËt ©m nh¹c:
-Nghe hai bµi h¸t: Em yªu tr­êng em, Reo vang b×nh minh
- Nghe b¶n nh¹c: hµnh khóc Thæ NhÜ K×
 - Âm nh¹c chia lµm hai thÓ lo¹i chÝnh: nh¹c cã lêi vµ nh¹c kh«ng lêi
- Âm nh¹c lµ nghÖ thuËt cña ©m thanh, cã t¸c ®éng trùc tiÕp ®Õn ng­êi nghe vµ thÓ hiÖn t­ t­ëng, t×nh c¶m cña con ng­êi 
- Muèn nghe vµ hiÓu ®­îc ©m nh¹c th× ph¶i häc vµ tiÕp xóc th­êng xuyªn víi ©m nh¹c
II. M«n ©m nh¹c ë tr­êng THCS
-Ch­¬ng tr×nh ©m nh¹c ë tr­êng THCS gåm cã 3 ph©n m«n chÝnh:
+ Häc h¸t
+ Nh¹c lÝ - TËp ®äc nh¹c
+ Âm nh¹c th­êng thøc
III. TËp h¸t: Quèc ca :
1. Giíi thiÖu t¸c gi¶ - t¸c phÈm:
- Nh¹c sÜ V¨n Cao ( 1923 - 1995)
- Lµ nh¹c sÜ thuéc líp ®Çu tiªn cña nÒn ©m nh¹c ViÖt Nam hiÖn ®¹i
- ¤ng lµ t¸c gi¶ cña nhiÒu ca khóc næi tiÕng: Suèi m¬, Thiªn thai, §µn chim viÖt, TiÕn vÒ Hµ Néi, Ngµy mïa, Tr­êng ca s«ng l« ..
- Bµi h¸t Quèc Ca ®­îc nh¹c sÜ V¨n Cao s¸ng t¸c n¨m 1944 víi tªn gäi: TiÕn qu©n ca. N¨m 1946 t¹i k× häp Quèc héi kho¸ I cña n­íc VNDCCH ®· chän bµi h¸t TiÕn qu©n ca lµ bµi h¸t Quèc Ca.
2. Nghe hát mẫu.
 - Gv hát mẫu bài hát để cho Hs nắm sơ qua giai điệu của bài hát.
- HS nói về cảm nhân bài hát.
3. Khởi động giọng.
4. Tập hát từng câu.
 * Tập từng câu: nghe giai điệu câu 1 khoảng 2 lần và hát nhẩm theo.
- Chỉ định 1-2 hs hát.
- Cả lớp đồng thanh theo đàn
- Tập các câu còn lại tương tự
- Ghép từng đoạn
5. Hát cả bài.
- Ghép hoàn chỉnh bài hát và yêu cầu Hs hát đúng tính chất của bài hát.
- Cả tiếp tục những chỗ sai và thể hiện đúng sắc thái.
6. Củng cố, kiểm tra.
- Sau đó chia lớp làm từng tổ nhỏ và lần lượt từng tổ nhỏ luyện tập Gv chú ý sửa những chổ Hs còn hát sai.
 Tổ chức hs hát theo nghi lễ chào cờ
* Lồng ghép giáo dục quốc phòng an ninh:
 Gv chiếu 1 số hình ảnh hát quốc ca: như giành huy chương tt, 
*Tích hợp giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh.
- HS thực hiện
-HS lắng nghe
-HS theo dõi
- Hoạt động chung cả lớp
GV hướng dẫn học sinh hát theo nghi lễ chào cờ
- Ý nghĩa- Quốc ca là bài ca vĩ đại, là biểu tượng của quốc gia , dân tộc, gắn với lịch sử đặc biệt, vận mệnh thiêng liêng và ý‎ chí khát vọng của dân tộc đồng thời thấy rõ lòng quyết tâm, hào khí của nhân dân ta trong cuộc đấu tranh giành độc lập tự do cho dân tộc.
- Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc ta, đã hiến dâng tất cả tình cảm, trí tuệ cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng. Hôm nay chúng ta đang được sống và học tập ở một đất nước hoà bình độc lập dân chủ văn minh là nhờ công ơn của Đảng và Bác Hồ kính yêu. Mỗi chúng ta đều phải cố gắng rèn luyện tu dưỡng đạo đức, chăm ngoan học giỏi để đền đáp công lao của Bác Hồ vĩ đại, góp phần xây dựng đất nước ta ngày càng giàu đẹp hơn. Chính các em sẽ là chủ của đất nước trong tương lai.
3. Hoạt động luyện tập:	
- Nghe b¨ng bµi h¸t Quèc Ca (theo ®µn).
- Nªu c¶m nhËn sau khi häc bµi h¸t Quèc Ca?
Hoạt động vận dụng:
 Các nhóm tự luyện tập để trình bày trước lớp : 
- Tập đọc nhạc kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo phách. 
- Tập đọc nhạc kết hợp đánh nhịp 2/4
5. Hoạt động tìm tòi mở rộng:	
- Häc vµ lµm bµi tËp SGK.
- S­u tÇm mét sè bµi h¸t cña nh¹c sÜ Ph¹m Tuyªn.
Tuần: 2
Ngày soạn: 
Ngày dạy:
Tiết 2: Bài 
HỌC HÁT : BÀI TIẾNG CHUÔNG VÀ NGỌN CỜ
BÀI ĐỌC THÊM: ÂM NHẠC Ở QUANH TA
I. MỤC TIÊU:
1.Về kiến thức: - D¹y cho HS biÕt h¸t mét bµi h¸t hay cña nh¹c sÜ Ph¹m Tuyªn ®ång thêi giíi thiÖu mét sè ca khóc tiªu biÓu cña «ng viÕt cho thiÕu nhi
2. Về kü n¨ng:- HS h¸t ®óng giai ®iÖu cña bµi h¸t
3. Về th¸i ®é:- Th«ng qua bµi h¸t gi¸o dôc c¸c em yªu hoµ b×nh vµ t×nh th©n ¸i, ®oµn kÕt
 - H­íng häc sinh thªm yªu thÝch c¸c m«n häc kh¸c.
4. Năng lực học sinh:
- Năng lực: Qua bài học giúp học sinh hình thành 4 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực trình diễn âm nhạc và năng lực cảm thụ âm nhạc.
- phẩm chất: Qua bài hát giúp HS biết yêu quê hương, đất nước và biết giữ gìn để bảo vệ tổ quốc.
II. CHUẨN BỊ:
1. ChuÈn bÞ cña GV : 
- §µn Organ, thanh ph¸ch, ®Üa nh¹c.
2. ChuÈn bÞ cña HS : 
- SGK ©m nh¹c, vë ghi, ®å dïng häc tËp.
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC:
- Phương pháp: thuyết trình, động não, tìm tài liệu, thảo luận nhóm, giáo nhiệm vụ, đặt câu hỏi, giao nhiện vụ, trò chơi, luyện tập thực hành. 
 - Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. Khăn trải bàn, động não...
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 
Hoạt động khởi động:
 Ổn định lớp: Kiểm tra sÜ sè 	 
 KiÓm tra bµi cò: Nªu mét sè nÐt tiªu biÓu vÒ nh¹c sÜ V¨n Cao?
 Vào bài: Trò chơi âm nhạc : Đố nghề (rèn luyện trí nhớ, khéo léo).
Cách chơi: Giáo viên chia người chơi ra thành 3 nhóm và mỗi nhóm cử 1 nhóm trưởng. Giáo viên sẽ diễn tả hành động và nhóm trưởng có 2 phút để bàn với nhóm sau đó trả lời xem là nghề gì. Giáo viên phải diễn tả 1 hành động ít nhất 3 lần, nhóm nào trả lời trước thì được thêm 1 điểm.
Hoạt động hình thành kiến thức mới:
H§ cña GV- HS
Néi Dung cần đạt
* Hoạt động 1:Tìm hiểu về tác giả và bài hát:
Phương pháp: luyện tập thực hành, hỏi và trả lời.
Kĩ thuật: giao nhiệm vụ.
GV ghi b¶ng
GV giíi thiÖu
Gv KÓ tªn mét sè bµi h¸t cña nh¹c sÜ Ph¹m Tuyªn mµ em biÕt?
GV h¸t minh ho¹
HĐ2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài:
Phương pháp: luyện tập thực hành
Kĩ thuật: giao nhiệm vụ.
GV ghi b¶ng
GV thùc hiÖn
GV chØ ®Þnh
 GV ®µn, ®iÒu khiÓn.
GV h­íng dÉn 
GV đặt câu hỏi
HĐ3: Hướng dẫn học sinh học hát:
Phương pháp: luyện tập thực hành
Kĩ thuật: giao nhiệm vụ.
GV cho nghe hát mẫu
GV đàn
Gv hướng dẫn
Gv đàn
Gv điều khiển
Gv điều khiển
GV chØ ®Þnh
HS nghe, ghi vë
HS tr¶ lêi
HS nghe, c¶m nhËn.
HS ghi vë
HS ghi vë
HS q/s, nghe
HS tr¶ lêi
HS thùc hiÖn
HS nghe hát mẫu
HS thực hiện
HS lặng nghe và thực hiện
Hs thực hiện
Hs củng cố
HS ghi vë
Hs thực hiện
1. Giới thiệu tác giả và bài hát:
a- Nh¹c sÜ Ph¹m Tuyªn: 
- Sinh ngµy 12- 1 - 1930
- Quª ë huyÖn CÈm Th¹ch tØnh H¶i H­ng
- C«ng t¸c l©u n¨m ë ®µi ph¸t
 thanh tiÕng nãi ViÖt Nam vµ ®µi THVN
- Mét sè ca khóc tiªu biÓu: §ªm ph¸o hoa, C« vµ mÑ, TiÕn lªn ®oµn viªn, Tr­êng chóng ch¸u .., Nh­ cã B¸c ., Chó voi con , §¶ng cho ta , ChiÕc ®Ìn «ng sao, TiÔn thÇy ®i bé ®éi .
b- Bµi h¸t: TiÕng chu«ng vµ ngän cê:
- Bµi h¸t ®­îc t¸c gi¶ s¸ng t¸c n¨m 1985 ®Ó h­ëng øng phong trµo “ ngän cê hoµ b×nh”trªn thÕ giíi. Th«ng qua bµi h¸t t¸c gi¶ muèn gi¸o dôc t×nh yªu hoµ b×nh, t×nh th©n ¸i ®oµn kÕt vµ tinh thÇn ®Êu tranh ®Ó b¶o vÖ nÒn hoµ b×nh trªn tr¸i ®Êt.
2. Tìm hiểu bài hát.
 * Chia đoạn: 2 đoạn
a. Từ “ trái đất .. của ta”
b. “ Boong bính .. cờ của ta”
- Mỗi đoạn có 4 câu.
- Trong bài hát này có những kí hiệu âm nhạc gì ? (Bài hát viết ở nhịp 2/4, có dấu luyến, dấu nối, dấu lặng đen )
- Trong bài có sử dụng những hình nốt nào? ( Nốt đen, nốt trắng, nốt đen chấm dôi )
3. Nghe hát mẫu.
 - Gv hát mẫu bài hát để cho Hs nắm sơ qua giai điệu của bài hát.
- HS nói về cảm nhân bài hát.
4. Khởi động giọng.
5. Tập hát từng câu.
 * Tập từng câu: nghe giai điệu câu 1 khoảng 2 lần và hát nhẩm theo.
- Chỉ định 1-2 hs hát.
- Cả lớp đồng thanh theo đàn
- Tập các câu còn lại tương tự
- Ghép từng đoạn
6. Hát cả bài.
- Ghép hoàn chỉnh bài hát và yêu cầu Hs hát đúng tính chất của bài hát.
- Cả tiếp tục những chỗ sai và thể hiện đúng sắc thái.
7. Củng cố, kiểm tra.
- Sau đó chia lớp làm từng tổ nhỏ và lần lượt từng tổ nhỏ luyện tập Gv chú ý sửa những chổ Hs còn hát sai.
Bµi ®äc thªm: ¢A¢m nh¹c ë quanh ta
- Gäi 1 HS ®äc bµi
3.Hoạt động luyện tập:
- Nªu c¶m nhËn s©u s¾c nhÊt sau khi häc bµi h¸t
Baøi haùt Tieáng chuoâng vaø ngoïn côø noùi leân mong öôùc cuûa tuoåi thô mong muoán cuoäc soáng hoaø bình, höõu nghò, => Tình đoàn kết yeâu thöông hữu nghị và ước vọng của tuổi thơ mong cuộc sống hòa bình thân ái giöõa caùc daân toäc treân toaøn theá giôùi.
- KiÓm tra mét sè c¸ nh©n lÊy ®iÓm
4.Hoạt động vận dụng:
 Các nhóm tự luyện tập để trình bày trước lớp : 
- Tập hát nhạc kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo phách. 
5. Hoạt động tìm tòi mở rộng:
- Häc bµi vµ lµm bµi tËp SGK
- Xem tr­íc bµi tuÇn sau. 
Tuần: 3
Ngày soạn: 
Ngày dạy:
Tiết 3: Bài 
- ÔN TẬP BÀI HÁT: TIẾNG CHUÔNG VÀ NGỌN CỜ
- NHẠC LÍ:+ NHỮNG THUỘC TÍNH CỦA ÂM THANH
 + CÁC KÍ HIỆU ÂM NHẠC
I. MỤC TIÊU:
 1. Về kiÕn thøc: 
- Häc sinh h¸t thuéc bµi TiÕng chu«ng vµ ngän cê , ThÓ hiÖn ®­îc s¾c th¸i, t×nh c¶m kh¸c nhau ë hai ®o¹n a vµ b cña bµi h¸t.
- Häc sinh biÕt nh÷ng thuéc tÝnh cña ©m thanh, c¸c kÝ hiÖu ghi cao ®é trong ©m nh¹c.
2. Về kü n¨ng:
- RÌn luyÖn kü n¨ng nghe, h¸t, nhËn biÕt c¸c kÝ hiÖu ©m nh¹c.
3.Về th¸i ®é:
- H­íng häc sinh thªm yªu thÝch c¸c m«n häc kh¸c.
- Häc sinh biÕt vµ viÕt ®­îc kho¸ son trªn khu«ng nh¹c
4. Năng lực học sinh:
- Năng lực: Qua bài học giúp học sinh hình thành 5 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc, năng lực trình diễn âm nhạc và năng lực cảm thụ âm nhạc.
- phẩm chất: Qua bài hát giúp HS biết yêu âm nhạc và vận dụng âm nhạc vào cuộc sống.
II. CHUẨN BỊ:
 1.Gi¸o viªn:
- Nh¹c cô quen dïng, gi¸o ¸n.
 2.Häc sinh:
- Vë ghi, sgk, ph¸ch tre.
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC:
- Phương pháp: thuyết trình, động não, tìm tài liệu, thảo luận nhóm, giáo nhiệm vụ, đặt câu hỏi, giao nhiện vụ, trò chơi, luyện tập thực hành. 
 - Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. Khăn trải bàn, động não...
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 
Hoạt động khởi động:
 Ổn định lớp:
 KiÓm tra bµi cò : Tr×nh bµy bµi h¸t TiÕng chu«ng vµ ngän cê?
 Vào bài : Trò chơi âm nhạc : Cao – Thấp – Dài – Ngắn (rèn luyện trí nhớ, khéo léo).
Cách chơi: Giáo viên (hành động tay của mình) hô: Cao – Thấp – Dài – Ngắn. Người chơi làm theo lời quản trò, GV phải dần dần làm nhanh để người chơi dễ bị sai. Bạn nào sai phải hát 1 bài theo yêu cầu của giáo viên.
Hoạt động hình thành kiến thức mới:
H§ cña GV- HS
 Nội dung cần đạt
* Hoạt động 1:
Phương pháp: luyện tập thực hành
Kĩ thuật: giao nhiệm vụ.
GV ghi b¶ng.
GV tr×nh bµy
 GV ®µn, ®iÒu khiÓn
* Hoạt động 2:
Phương pháp: luyện tập thực hành
Kĩ thuật: giao nhiệm vụ.
GV chØ ®Þnh
GV ghi b¶ng
vµ giíi thiÖu
GV giíi thiÖu vµ thuyÕt tr×nh.
 GV minh họa trên khuông nhạc
GV thuyÕt tr×nh
GV đặt câu hỏi
GV yªu cÇu
GV giới thiệu
HS ghi vë.
HS nghe
HS thùc hiÖn
HS tr×nh bµy
HS nghe, ghi vë
HS nghe, ghi vë
HS nghe vµ ghi bµi.
HS nghe, ghi vë
HS thùc hiÖn
HS nghe và ghi bài
I. ¤n tËp bµi h¸t : TiÕng chu«ng vµ ngän cê
- Nghe l¹i bµi h¸t 2 - 3 lÇn
- HS «n l¹i bµi h¸t, y/c sö lÝ s¾c th¸i: ®o¹n 1 nhÑ nhµng, ®o¹n 2 trong s¸ng, khoÎ .
- H¸t kÕt hîp gâ nhÞp ph¸ch
- H¸t kÕt hîp vËn ®éng, nhón ch©n theo nhÞp 2 nhÑ nhµng
- KiÓm tra mét sè c¸ nh©n tr×nh bµy tèt
II. Nh¹c lÝ:
1. Bèn thuéc tÝnh cña ©m thanh:
- Âm thanh trong ®­îc chia lµm 2 lo¹i:
+ Lo¹i kh«ng cã ®é cao thÊp râ rÖt: TiÕng n­íc ch¶y, tiªng ®¸ l¨n, tiÕng kÑt cöa ..
+ Lo¹i cã ®é cao thÊp râ rÖt: TiÕng ®µn, tiÕng s¸o, tiÕng h¸t, .®­îc sö dông trong ©m nh¹c vµ cã 4 thuéc tÝnh sau:
- Cao ®é: ®é cao thÊp, trÇm bæng
- Tr­êng ®é: ®é ng©n dµi ng¾n
- C­êng ®é: ®é m¹nh nhÑ
- Âm s¾c: s¾c th¸i kh¸c nhau cña ©m thanh
2. C¸c kÝ hiÖu ©m nh¹c:
* C¸c kÝ hiÖu ghi cao ®é:
- Ta dïng 7 tªn nèt ®Ó ghi cao ®é: 
§« - Rª - Mi - Pha - Son - La – Si
* Khu«ng nh¹c:
- Khu«ng nh¹c dïng ®Ó ghi c¸c nèt nh¹c
- CÊu t¹o cña khu«ng nh¹c gåm 5 dßng kÎ song song c¸ch ®Òu t¹o thµnh 4 khe. C¸c dßng, khe ®­îc tÝnh tõ d­íi lªn trªn.
* Kho¸ Son:
- Kho¸ Son lµ kÝ hiÖu dïng ®Ó x¸c ®Þnh tªn nèt trªn khu«ng nh¹c
- Kho¸ Son x¸c ®Þnh tªn nèt n»m ë dßng 2 lµ nèt son. Tõ nèt son ta t×m ®­îc vÞ trÝ c¸c nèt kh¸c theo thø tù liÒn bËc: dßng- khe .
- TËp viÕt vÞ trÝ c¸c nèt nh¹c lªn khu«ng nh¹c cã kho¸ son
3. Hoạt động luyện tập:	
- KÓ tªn c¸c thuéc tÝnh cña ©m thanh
- Nªu vÞ trÝ c¸c nèt nh¹c trªn khu«ng nh¹c
4. Hoạt động vận dụng:
- TËp viÕt vÞ trÝ c¸c nèt nh¹c lªn khu«ng nh¹c cã kho¸ son 
- Tập hát nhạc kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo phách. 
5. Hoạt động tìm tòi mở rộng:
- Häc vµ lµm bµi tËp SGK
- Xem tr­íc bµi tuÇn sau
Tuần: 4
Ngày soạn: 
Ngày dạy:
Tiết 4: Bài
NHẠC LÍ: CÁC KÍ HIỆU GHI TRƯỜNG ĐỘ CỦA ÂM THANH
Tập đọc nhạc: TĐN SỐ 1
I. MỤC TIÊU:
 1. Về kiến thức:
- Qua bài học giúp học sinh biết được cách ghi trường độ của âm thanh, đọc đúng cao độ, trường độ TĐN số 1.
 2. Về kỹ năng: 
- Qua bài học rèn luyện kỹ năng nghe, chép nhạc, đọc nhạc cho học sinh 
3. Về th¸i ®é:
- H­íng häc sinh thªm yªu thÝch c¸c m«n häc kh¸c.
4. Năng lực học sinh:
- Năng lực: Qua bài học giúp học sinh hình thành 2 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc.
- phẩm chất: Qua bài hát giúp HS biết yêu âm nhạc, yêu thầy cô, mái trường.
II. CHUẨN BỊ:
1.GV: Nhạc cụ quen dùng, bảng phụ TĐN số 1
2.HS: Vở, bút ghi, sgk 
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC:
- Phương pháp: thuyết trình, động não, tìm tài liệu, thảo luận nhóm, giáo nhiệm vụ, đặt câu hỏi, giao nhiện vụ, trò chơi, luyện tập thực hành. 
 - Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. Khăn trải bàn, động não...
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 
1. Hoạt động khởi động:
Ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ: Em hãy cho biết âm thanh có mấy thuộc tính?
 Vào bài: Trò chơi âm nhạc : Đố nghề (rèn luyện trí nhớ, khéo léo).
Cách chơi: Giáo viên chia người chơi ra thành 3 nhóm và mỗi nhóm cử 1 nhóm trưởng. Giáo viên sẽ diễn tả hành động và nhóm trưởng có 2 phút để bàn với nhóm sau đó trả lời xem là nghề gì. Giáo viên phải diễn tả 1 hành động ít nhất 3 lần, nhóm nào trả lời trước thì được thêm 1 điểm.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:
H§ cña GV - HS
 Nội dung cần đạt
* Hoạt động 1:
Phương pháp: hỏi và trả lời.
Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, động não
 GV ghi b¶ng
 GV giíi thiÖu
 GV ghi b¶ng
 GV ®­a ra quy ­íc
GV ghi b¶ng
GV y/c HS q/s bµi h¸t Quèc Ca - ®­a ra nhËn xÐt.
* Hoạt động 2:
Phương pháp: luyện tập thực hành, hỏi và trả lời.
Kĩ thuật: giao nhiệm vụ
 GV ghi b¶ng
GV thùc hiÖn
GV chØ tªn nèt
 GV ®µn, ®iÒu khiÓn
GV giới thiệu
Gv ví dụ mịnh họa
GV thuyết trình.
GV yêu cầu HS quan sát và nhận xét.?
GV dùng đàn để hướng dẫn HS luyện thanh
GV hướng dẫn hs tập đọc nhạc theo đàn.
GV điều khiển.
GV chỉ định.
GVđiều khiển.
GV nhắc nhở
GV củng cố
HS ghi vë
HS nghe, ghi vë
HS ghi vë
HS nghe, ghivë
HS ghi vë
HS q/s, nhËn xÐt, ghi vë.
HS ghi vë
HS q/s, nghe
HS thùc hiÖn
HS thùc hiÖn
HS lắng nghe
HS ghi bài
Luyện thanh theo đàn.
1HS đọc.
Tập đọc nhạc theo sự hướng dẫn của gv.
Tập trình bày bài TĐN theo sự điều khiển của gv.
Thực hiện theo tổ.
HS thực hiện.
HS thực hiện
HS trình bày
HS thực hiện
HS thực hiện
I. Nh¹c lÝ:
1. H×nh nèt:
- H×nh nèt lµ kÝ hiÖu ghi ®é ng©n dµi ng¾n cña ©m thanh.
- Cã 5 lo¹i h×nh nèt c¬ b¶n:
+ H×nh nèt trßn = 2 h×nh nèt tr¾ng
+ H×nh nèt tr¾ng = 2 h×nh nèt ®en
+ H×nh nèt ®en = 2 h×nh nèt mãc ®¬n
+ H×nh nèt mãc ®¬n = 2 h×nh nèt mãc kÐp
- Trßn = 2 tr¾ng = 4 ®en = 8 mãc ®¬n = 16 mãc kÐp
2. C¸ch viÕt c¸c h×nh nèt trªn khu«ng:
- Nèt nh¹c h×nh bÇu dôc h¬i nghiªng vÒ bªn ph¶i. 
- C¸c nèt n»m ë dßng 3 ®u«i nèt quay lªn hay quay xuèng ®Òu ®­îc.
- C¸c nèt n»m tõ dßng 3 trë lªn ®u«i nèt th­êng quay xuèng.
- C¸c nèt n»m ë dßng 2 trë xuèng ®u«i nèt th­êng quay lªn.
- C¸c nèt cã mãc ®øng gÇn nhau cã thÓ nèi víi nhau b»ng 1 hoÆc 2 v¹ch ngang.
c- DÊu lÆng:
- DÊu lÆng lµ kÝ hiÖu ghi thêi gian t¹m ng­ng nghØ cña ©m thanh.
- Mçi h×nh nèt ®Òu cã dÊu lÆng t­¬ng øng.
-VD:+ DÊu lÆng trßn = 1 nèt trßn
 + DÊu lÆng tr¾ng = 1 nèt tr¾ng
 + DÊu lÆng ®en = 1 nèt ®en
 + DÊu lÆng ®¬n = 1 nèt mãc®¬n
II. TËp ®äc nh¹c:
T§N sè 1:
1. Giới thiệu bài TĐN số 1.
2. Tìm hiểu bài TĐN.
- Đọc tên nốt nhạc từng câu.
3. Luyện tập cao độ.
- Gv đàn để Hs đọc theo.
4. Tập đọc từng câu.
- Gv đàn giai điệu cả bài.
+ Đọc câu 1: Gv dần 3 lần HS lắng nghe và đọc nhẩm theo.
+ GV bắt nhịp cả lớp đồng thanh.
+ Hs xung phong trình bày
+ Cả lớp đọc GV lắng nghe sửa chỗ sai.
- Câu còn lại tập tương tự.
5.Tập đọc cả bài.
 - GV đàn giai điệu cả bài, cả lớp đọc nhạc hòa theo.
- Đọc cả bài kết hợp gõ phách. GV lắng nghe sửa sai.
- HS xung phong đọc.
6. Ghép lời ca.
- GV dần giai điệu , nửa lớp đọc TĐN , nửa lớp hát lời ca kết hợp gõ phách.
- Gọi HS đọc và HS hát lời ca.
- cả lớp hát lời ca và gõ phách.
7. Củng cố, kiểm tra.
- Gv đàn giai điệu, cả lớp đọc TĐN và hát lời ca kết hợp gõ phách.
- HS xung phong trình bày
- Chia lớp ra từng tổ và tiến hành luyện tập. Gv hướng dẫn lại đối với một số em chư đọc được
3. Hoạt động luyện tập:	
- Nªu kh¸i niÖm h×nh nèt, c¸c lo¹i h×nh nèt?
- Nªu c¸ch viÕt c¸c h×nh nèt trªn khu«ng nh¹c?
4. Hoạt động vận dụng:
- Cho cả lớp đọc nhạc và ghép lời hoàn chỉnh cả bài đúng sắc thái bài TĐN.
5. Hoạt động tìm tòi mở rộng:
- Häc bµi vµ lµm bµi tËp SGK
- S­u tÇm mét sè bµi d©n ca Nam bé.
Tuần: 5
Ngày soạn: 
Ngày dạy:
Tiết 5: Bài 
HỌC HÁT BÀI: VUI BƯỚC TRÊN ĐƯỜNG XA
 Dân ca Nam Bộ
 Đặt lời mới: Hoàng Lân 
I. MỤC TIÊU:
1.Về kiến thức: 
- Giúp học sinh hát đúng lời ca giai điệu bài hát
2.Về kỹ năng: 
- Qua bài học rèn luyện kỹ năng nghe, hát cho học sinh.
3. Về thái độ: 
- Hướng học sinh thêm yêu thích các môn học khác.
4. Về năng lực học sinh: 
 - Năng lực: Học sinh biết cảm thụ âm nhạc và trình diễn âm nhạc.
 - phẩm chất: Qua bài hát giúp HS biết yêu âm nhạc, yêu các làn điệu dân ca Việt Nam.
II. CHUẨN BỊ:
 1.GV: Nhạc cụ quen dùng, bảng phụ lời ca bài hát 
 2.HS : Vở, bút ghi, sgk 
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC:
- Phương pháp: thuyết trình, động não, tìm tài liệu, thảo luận nhóm, giáo nhiệm vụ, đặt câu hỏi, giao nhiện vụ, trò chơi, luyện tập thực hành. 
 - Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. Khăn trải bàn, động não...
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 
1. Hoạt động khởi động:
- Ổn định lớp:
 - KiÓm tra 15:( KiÓm tra cuèi tiÕt häc)
 §Ò bµi:
	KiÓm tra thùc hµnh theo nhãm (Mçi nhãm 5 - 6 em).
 C¸c nhãm lªn thÓ hiÖn bµi h¸t “ Vui bước trên đường xa”
§¸p ¸n:
	1. H¸t ®óng cao ®é vµ tr­êng ®é: 	3 ®iÓm 
	2. Thuéc lêi ca 	3 ®iÓm.
	3. BiÕt lÊy h¬i, ng¾t h¬i ®óng chç	2 ®iÓm.
	H¸t diÔn c¶m theo néi dung AN & lêi ca 	
	4. BiÓn diÔn bµi h¸t tù nhiªn, tho¶i m¸i	2 ®iÓm.
	Cã thÓ h¸t kÕt hîp ®éng t¸c phô ho¹
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:
H§ cña GV- HS
Nội dung cần đạt
* Hoạt động 1:
Phương pháp: hỏi và trả lời.
Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, động não
GV ghi b¶ng
GV giíi thiÖu
GV h¸t minh ho¹ mét vµi vÝ dô cô thÓ.
* Hoạt động 2:
Phương pháp: hỏi và trả lời.
Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, động não
GVđặt câu hỏi
* Hoạt động 3:
Phương pháp: Thực hành.
Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, động não
GV tr×nh bµy
* Hoạt động 4:
Phương pháp: Thực hành.
Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, động não
GV ®µn, ®iÒu khiÓn
* Hoạt động 5:
Phương pháp: hỏi và trả lời.
Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, động não
GV hướng dẫn tập hát
* Hoạt động 6:
Phương pháp: hỏi và trả lời.
Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, động não
GV hướng dẫn sửa sai
GV hướng dẫn hát cả bài
HS ghi vë
HS q/s, nghe
HS nghe, c¶m nhËn
HS tr¶ lêi
HS lắng nghe
HS thùc hiÖn
HS thùc hiÖn
HS chú ý sửa sai
HS thùc hiÖn
HS thùc hiÖn
1. Giới thiệu tác giả và bài hát:
 - Quan s¸t b¶n ®å hµnh chÝnh VN, nghe GV giíi thiÖu khu vùc Nam bé
- LÝ lµ nh÷ng bµi d©n ca ng¾n gän, xóc tÝch, gi¶n dÞ, méc m¹c, cã cÊu tróc m¹ch l¹c, dÔ nhí, dÔ thuéc, th­êng ®­îc x©y dùng tõ nh÷ng c©u th¬ lôc b¸t
B«ng xanh b«ng tr¾ng b«ng vµng
B«ng lª b«ng lùu ®è nµng mÊy b«ng ( LÝ c©y b«ng )
Ngùa « anh th¾ng kiÖu vµng
Anh tra khèp b¹c ®­a nµng vÒ dinh
( LÝ ngùa « )
Hai tay b­ng dÜa b¸nh bß
DÊu cha dÊu mÑ cho trß ®i thi
( LÝ dÜa b¸nh bß )
- Bµi h¸t “ Vui b­íc trªn ®­êng xa” do nh¹c sÜ Hoµng L©n ®Æt lêi dùa theo giai ®iÖu cña bµi h¸t “ LÝ con s¸o Gß C«ng”. 
- Nghe lêi cæ cña bµi h¸t “ LÝ con s¸o Gß C«ng”
2. Tìm hiểu bài hát.
- Bài chia làm 5 câu
- Trong bài hát này có những kí hiệu âm nhạc gì ? (Bài hát viết ở nhịp 4/4, có dấu luyến, dấu nối, dấu lặng đen )
- Trong bài có sử dụng những hình nốt nào? ( Nốt đen, nốt trắng, nốt đen chấm dôi )
3. Nghe hát mẫu.
 - Gv hát mẫu bài hát để cho Hs nắm sơ qua giai điệu của bài hát.
- HS nói về cảm nhân bài hát.
4. Khởi động giọng.
5. Tập hát từng câu.
 * Tập từng câu: nghe giai điệu câu 1 khoảng 2 lần và hát nhẩm theo.
- Chỉ định 1-2 hs hát.
- Cả lớp đồng thanh theo đàn
- Tập các câu còn lại tương tự.
6. Hát cả bài.
- Ghép hoàn chỉnh bài hát và yêu cầu Hs hát đúng tính chất của bài hát.
- Cả tiếp tục những chỗ sai và thể hiện đúng sắc thái.
7. Củng cố, kiểm tra.
- Sau đó chia lớp làm từng tổ nhỏ và lần lượt từng tổ nhỏ luyện tập Gv chú ư sửa những chổ Hs c̣n hát sai.
3. Hoạt động luyện tập:	
Chia lớp thành 2 dãy, mỗi dãy thể hiện lại bài hát một lần.Gv chú ý sửa những chổ Hs còn hát sai.
4. Hoạt động vận dụng:
Yêu cầu HS tập đặt lời mới cho bài hát.
5. Hoạt động tìm tòi mở rộng:
- Häc bµi vµ lµm bµi tËp SGK.
- ChÐp tr­íc T§N sè 2 vµo vë.
Tuần: 6
Ngày soạn: 
Ngày dạy:
Tiết 6: Bài 
ÔN TẬP BÀI HÁT: VUI BƯỚC TRÊN ĐƯỜNG XA
NHẠC LÍ: NHỊP VÀ PHÁCH – NHỊP 2/4
Tập đọc nhạc: TĐN SỐ 2
I. MỤC TIÊU:
1.Về kiÕn thøc: 
- Häc sinh h¸t thuéc bµi Vui bước trên đường xa, ThÓ hiÖn ®­îc s¾c th¸i, t×nh c¶m kh¸c nhau ë hai ®o¹n a vµ b cña bµi h¸t.Häc sinh biÕt về nhịp và phách, nhịp 2/4, đọc đúng cao độ, trường độ TĐN số2.
2. Về kü n¨ng:
- RÌn luyÖn kü n¨ng nghe, h¸t, nhËn biÕt, đọc nhạc.
3.Về th¸i ®é:
-H­íng häc sinh thªm yªu thÝch c¸c m«n häc kh¸c.
4. Về năng lực học sinh: 
- Năng lực: Học sinh biết cảm thụ âm nhạc, trình diễn âm nhạc, thuộc được khái niệm nhip 2/4 và cách đánh nhịp 2/4, đọc được bài TĐN số 2.
 - phẩm chất: Qua bài hát giúp HS biết yêu âm nhạc, yêu các làn điệu dân ca Việt Nam.
II. CHUẨN BỊ:
1. Gi¸o viªn:Nh¹c cô quen dïng, gi¸o ¸n.
2. Häc sinh:Vë ghi, sgk, ph¸ch tre.
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC:
- Phương pháp: thuyết trình, động não, tìm tài liệu, thảo luận nhóm, giáo nhiệm vụ, đặt câu hỏi, giao nhiện vụ, trò chơi, luyện tập thực hành. 
 - Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. Khăn trải bàn, động não...
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 
1. Hoạt động khởi động:
 - æn ®Þnh líp:
- KiÓm tra bµi cò.? Em h·y h¸t thuéc lßng bµi h¸t Vui bước trên đường xa?
 - Vào bài: Trò chơi âm nhạc : Đố nghề (rèn luyện trí nhớ, khéo léo).
Cách chơi: Giáo viên chia người chơi ra thành 3 nhóm và mỗi nhóm cử 1 nhóm trưởng. Giáo viên sẽ diễn tả hành động và nhóm trưởng có 2 phút để bàn với nhóm sau đó trả lời xem là nghề gì. Giáo viên phải diễn tả 1 hành động ít nhất 3 lần, nhóm nào trả lời trước thì được thêm 1 điểm.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:
H§ cña GV- HS
Néi dung cần đạt
* Hoạt động 1:
Phương pháp: luyện tập thực hành, hỏi và trả lời.
Kĩ thuật: giao nhiệm vụ
GV ghi b¶ng
GV cho nghe hát mẫu
GV ®µn, ®iÒu khiÓn
* Hoạt động 2:
Phương pháp: hỏi và trả lời.
Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, động não
GV ghi b¶ng
 GV h¸t minh ho¹ bµi “con chim non”- rót ra kÕt luËn
 GV ghi b¶ng.
GV thuyÕt tr×nh
GV h­íng dÉn
GV ghi b¶ng
 GV thùc hiÖn
GV ®µn, ®iÒu khiÓn
* Hoạt động 3:
Phương pháp: hỏi và trả lời, thực hành.
Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, động não
GV h­íng dÉn
GV dùng đàn để hướng dẫn HS luyện thanh
GV hướng dẫn hs tập đọc nhạc theo đàn.
GV điều khiển.
GV chỉ định.
GVđiều khiển.
GV nhắc nhở
GV hướng dẫn
HS ghi vë
 HS nghe
HS thùc hiÖn
HS ghi vë
HS nghe, ghi vë
HS ghi vë.
HS nghe, ghi vë
HS ghi bµi
HS thùc hiÖn
HS ghi vë
HS q/s, nghe
HS thùc hiÖn
Luyện thanh theo đàn.
1HS đọc.
Tập đọc nhạc theo sự hướng dẫn của gv.
Tập trình bày bài TĐN theo sự điều khiển của gv.
Thực hiện theo tổ.
HS thực hiện.
HS thực hiện
HS trình bày
HS thực hiện
1- ¤n bµi h¸t:
Vui b­íc trªn ®­êng xa
- Nghe l¹i bµi h¸t 2 - 3 lÇn
- ¤n l¹i bµi h¸t víi tèc ®é h¬i nhanh
- Chó ý thÓ hiÖn s¾c th¸i vui t­¬i, phÊn khëi 
- H¸t kÕt hîp tËp mét sè ®éng t¸c phô ho¹, vËn ®éng nhÑ nhµng theo nhÞp 2
- Gäi mét sè h/s biÓu diÔn ®Ñp lªn thÓ hiÖn tr­íc líp
2- Nh¹c lÝ
a- NhÞp vµ ph¸ch
*NhÞp: Lµ nh÷ng phÇn nhá cã gi¸ trÞ thêi gian b»ng nhau ®­îc lÆp ®i lÆp l¹i ®Òu ®Æn trong b¶n nh¹c hoÆc bµi h¸t.
 Gi÷a c¸c nhÞp cã mét v¹ch ®øng ®Ó ph©n c¸ch gäi lµ v¹ch nhÞp
* Ph¸ch : Lµ ®¬n vÞ thêi gian ®Òu nhau nhá h¬n trong mçi nhÞp
b- Sè chØ nhÞp - nhÞp 2/4:
*-Sè chØ nhÞp: Lµ hai sè ®Æt ë ®Çu b¶n nh¹c ®Ó chØ lo¹i nhÞp, sè ph¸ch cã trong nhÞp vµ gi¸ trÞ cña mçi ph¸ch b»ng mét nèt trßn chia chÝnh sè ®ã
*NhÞp 2/4:
- Gåm hai ph¸ch, mçi ph¸ch b»ng mét nèt ®en, ph¸ch 1 m¹nh, ph¸ch 2 nhÑ
Nh÷ng bµi h¸t viÕt ë nhÞp 2/4 th­êng cã tÝnh chÊt s«i næi, rén rµng ..
- GV h­íng dÉn h/s viÕt mét sè « nhÞp 2/4. C¸ch gâ nhÞp 2/4
3- TËp ®äc nh¹c sè 2
1. Giới thiệu bài TĐN số 1.
2. Tìm hiểu bài TĐN.
- Đọc tên nốt nhạc từng câu.
3. Luyện tập cao độ.
- Gv đàn để Hs đọc theo.
4. Tập đọc từng câu.
- Gv đàn giai điệu cả bài.
+ Đọc câu 1: Gv dần 3 lần HS lắng nghe và đọc nhẩm theo.
+ GV bắt nhịp cả lớp đồng thanh.
+ Hs xung phong trình bày
+ Cả lớp đọc GV lắng nghe sửa chỗ sai.
- Câu còn lại tập tương tự.
5.Tập đọc cả bài.
 - GV đàn giai điệu cả bài, cả lớp đọc nhạc hòa theo.
- Đọc cả bài kết hợp gõ phách. GV lắng nghe sửa sai.
- HS xung phong đọc.
6. Ghép lời ca.
- GV dần giai điệu , nửa lớp đọc TĐN , nửa lớp hát lời ca kết hợp gõ phách.
- Gọi HS đọc và HS hát lời ca.
- cả lớp hát lời ca và gõ phách.
7. Kiểm tra
- HS xung phong trình bày
- Chia lớp ra từng tổ và tiến hành luyện tập. Gv hướng dẫn lại đối với một số em chư đọc được
- Cho cả lớp đọc nhạc và ghép lời hoàn chỉnh cả bài đúng sắc thái bài TĐN.
3. Hoạt động luyện tập:	
- Gv đàn giai điệu, cả lớp đọc TĐN và hát lời ca kết hợp gõ phách.
4. Hoạt động vận dụng:
- Chia Lớp thành 3 dãy đọc nhạc thi đua 1,2 lần.
5. Hoạt động tìm tòi mở rộng:	
- Häc vµ lµm bµi tËp SGK
- Xem trước bài tiết 7.
Tuần: 7
Ngày soạn: 22/9 
Ngày dạy:
Tiết 7: Bài 2 
- Tập đọc nhạc: TĐN SỐ 3
- CÁCH ĐÁNH NHỊP 2/4
- ANTT: NHẠC SĨ VĂN CAO VÀ BÀI HÁT LÀNG TÔI
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức: 
- Thông qua bài học hướng dẫn học sinh đọc đúng cao độ TĐN số 3, biết đánh nhịp 2/4 theo hình vẽ SGK, biết về nhạc sĩ Văn Cao và bài hát Làng tôi.
2.Về kỹ năng: 
- Qua bài học rèn luyện cho học sinh kỹ năng nghe, đọc nhạc, quan sát nhận biết.
3. Về thái độ: 
- Thông qua bài học giáo dục cho học sinh thêm yêu thích các môn học khác.
4. Về năng lực học sinh: 
- Năng lực: Học sinh biết cách đánh nhịp 2/4, đọc nhạc được bài TĐN số 3 và tóm tắt sơ lược về nhạc sĩ Văn Cao.
 - phẩm chất: Qua bài học giúp HS yêu âm nhạc, và hiểu biết thêm về nhạc lý và các nhạc sĩ Việt Nam.
* Lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh:
- Cuộc sống gian khổ hào hùng của nhân dân ta trong cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ
II. CHUẨN BỊ:
1. GV : Nhạc cụ quen dùng, bảng phụ TĐN, giáo án, sổ ghi điểm cá nhân.
2. HS : Vở, bút ghi, sgk, phách tre.
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC:
- Phương pháp: thuyết trình, động não, tìm tài liệu, thảo luận nhóm, giáo nhiệm vụ, ðặt câu hỏi, giao nhiện vụ, trò chơi, luyện tập thực hành. 
 - Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. Khăn trải bàn, động não...
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 
1. Hoạt động khởi động:
- æn ®Þnh líp:
- Kiểm tra bài cũ 
- Nªu kh¸i niÖm nhÞp 2/4?
Vào bài : Trò chơi âm nhạc : Cao – Thấp – Dài – Ngắn (rèn luyện trí nhớ, khéo léo).
Cách chơi: Giáo viên (hành động tay của mình) hô: Cao – Thấp – Dài – Ngắn. Người chơi làm theo lời quản trò, GV phải dần dần làm nhanh để người chơi dễ bị sai. Bạn nào sai phải hát 1 bài theo 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_am_nhac_lop_6_chuong_trinh_ca_nam.docx