Giáo án môn Âm nhạc Lớp 6 - Tiết 1-4
I. MỤC TIÊU:
1.Về kiến thức: - Dạy cho HS biết hát một bài hát hay của nhạc sĩ Phạm Tuyên đồng thời giới thiệu một số ca khúc tiêu biểu của ông viết cho thiếu nhi
2. Về kỹ năng:- HS hát đúng giai điệu của bài hát
3. Về thái độ:- Thông qua bài hát giáo dục các em yêu hoà bình và tình thân ái, đoàn kết
- Hớng học sinh thêm yêu thích các môn học khác.
4. Năng lực học sinh:
- Năng lực: Qua bài học giúp học sinh hình thành 4 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực trình diễn âm nhạc và năng lực cảm thụ âm nhạc.
- Phẩm chất: Qua bài hát giúp HS biết yêu quê hương, đất nước và biết giữ gìn để bảo vệ tổ quốc.
II. CHUẨN BỊ:
1. ChuÈn bÞ cña GV :
- Đàn Organ, thanh phách, đĩa nhạc.
2. Chuẩn bị của HS :
- SGK âm nhạc, vở ghi, đồ dùng học tập.
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC:
- Phương pháp: thuyết trình, động não, tìm tài liệu, thảo luận nhóm, giáo nhiệm vụ, đặt câu hỏi, giao nhiện vụ, trò chơi, luyện tập thực hành.
- Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. Khăn trải bàn, động não.
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1. Hoạt động khởi động:
Ổn định lớp: Kiểm tra sÜ sè
KiÓm tra bµi cò: Nªu mét sè nÐt tiªu biÓu vÒ nh¹c sÜ V¨n Cao?
Vào bài:Trò chơi âm nhạc : Đố nghề (rèn luyện trí nhớ, khéo léo).
Cách chơi: Giáo viên chia người chơi ra thành 3 nhóm và mỗi nhóm cử 1 nhóm trưởng. Giáo viên sẽ diễn tả hành động và nhóm trưởng có 2 phút để bàn với nhóm sau đó trả lời xem là nghề gì. Giáo viên phải diễn tả 1 hành động ít nhất 3 lần, nhóm nào trả lời trước thì được thêm 1 điểm.
Tuần: 1 Ngày soạn: 11/8 Ngày dạy: Tiết 1: Bài 1 Bµi më ®Çu: Giíi thiÖu m«n ©m nh¹c ë trêng THCS TËp h¸t: Quèc ca I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: - HS cã kh¸i niÖm vÒ nghÖ thuËt ©m nh¹c - BiÕt m«n ©m nh¹c gåm cã ba ph©n m«n: Học hát, nhạc lí và TĐN, âm nhạc thường thức. - X¸c ®Þnh nhiÖm vô ®èi víi häc sinh. ¤n l¹i bµi Quèc Ca 2. Về kü n¨ng: Qua bµi häc rÌn luyÖn kü n¨ng nghe, h¸t cho häc sinh. Kü n¨ng ho¹t ®éng theo nhãm, c¸ nh©n, kü n¨ng tr×nh bµy t¸c phÈm. 3. Về th¸i ®é: - Híng häc sinh thªm tÝch cùc, høng thó häc tËp m«n ©m nh¹c. - Qua ®ã híng häc sinh thªm yªu thÝch c¸c m«n häc kh¸c. 4. Năng lực, phẩm chất: - Năng lực: Qua bài học giúp học sinh hình thành 3 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực trình diễn âm nhạc. - phẩm chất: Qua bài hát giúp HS biết yêu quê hương, đất nước và biết giữ gìn để bảo vệ tổ quốc. * Lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh: - Ý nghĩa của bài hát Quốc ca * Tích hợp giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh - Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập tự do cho tổ quốc. II. CHUẨN BỊ: 1. ChuÈn bÞ cña GV : - §µn Organ, thanh ph¸ch, ®Üa nh¹c. - M¸y nghe, tranh ¶nh vÒ buæi lÔ chµo cê. 2. ChuÈn bÞ cña HS : - SGK ©m nh¹c, vë ghi, ®å dïng häc tËp. - Thùc hiÖn theo híng dÉn cña gv. III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC: - Phương pháp: thuyết trình, động não, tìm tài liệu, thảo luận nhóm, giáo nhiệm vụ, đặt câu hỏi, giao nhiện vụ, trò chơi, luyện tập thực hành. - Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. Khăn trải bàn, động não... IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: Hoạt động khởi động: - Kiểm tra sĩ số: - Kiểm tra bài cũ : Trò chơi âm nhạc : Cao – Thấp – Dài – Ngắn (rèn luyện trí nhớ, khéo léo). Cách chơi: quản trò (hành động tay của mình) hô: Cao – Thấp – Dài – Ngắn. Người chơi làm theo lời quản trò, quản trò phải dần dần làm nhanh để người chơi dễ bị sai. Bạn nào sai phải hát 1 bài theo yêu cầu của giáo viên. - Đặt vấn đề Vào bài: Hoạt động hình thành kiến thức mới: H§ cña GV- HS Néi dung cÇn ®¹t * Hoạt động 1: Phương pháp: luyện tập thực hành Kĩ thuật: giao nhiệm vụ. GV ghi b¶ng GV ®µn GV cho HS nghe? c¸c em võa nghe thÓ lo¹i nh¹c nµo? thÕ nµo lµ? GVMuèn nghe vµ hiÓu ®îc âm c¸c em cÇn ph¶i lµmg×? * Hoạt động 2: Phương pháp: luyện tập thực hành Kĩ thuật: giao nhiệm vụ. GV ghi b¶ng GV giíi thiÖu * Hoạt động 3: Phương pháp: luyện tập thực hành Kĩ thuật: giao nhiệm vụ. GV giíi thiÖu tác giả Văn Cao GV h¸t minh ho¹ GV giíi thiÖu GV ghi b¶ng GV ®µn GV thùc hiÖn GV ®µn,®iÒu khiÓn GV hướng dẫn Gv đàn Gv điều khiển Gv củng cố I. S¬ lîc vÒ nghÖ thuËt ©m nh¹c: -Nghe hai bµi h¸t: Em yªu trêng em, Reo vang b×nh minh - Nghe b¶n nh¹c: hµnh khóc Thæ NhÜ K× - Âm nh¹c chia lµm hai thÓ lo¹i chÝnh: nh¹c cã lêi vµ nh¹c kh«ng lêi - Âm nh¹c lµ nghÖ thuËt cña ©m thanh, cã t¸c ®éng trùc tiÕp ®Õn ngêi nghe vµ thÓ hiÖn t tëng, t×nh c¶m cña con ngêi - Muèn nghe vµ hiÓu ®îc ©m nh¹c th× ph¶i häc vµ tiÕp xóc thêng xuyªn víi ©m nh¹c II. M«n ©m nh¹c ë trêng THCS -Ch¬ng tr×nh ©m nh¹c ë trêng THCS gåm cã 3 ph©n m«n chÝnh: + Häc h¸t + Nh¹c lÝ - TËp ®äc nh¹c + Âm nh¹c thêng thøc III. TËp h¸t: Quèc ca : 1. Giíi thiÖu t¸c gi¶ - t¸c phÈm: - Nh¹c sÜ V¨n Cao ( 1923 - 1995) - Lµ nh¹c sÜ thuéc líp ®Çu tiªn cña nÒn ©m nh¹c ViÖt Nam hiÖn ®¹i - ¤ng lµ t¸c gi¶ cña nhiÒu ca khóc næi tiÕng: Suèi m¬, Thiªn thai, §µn chim viÖt, TiÕn vÒ Hµ Néi, Ngµy mïa, Trêng ca s«ng l« .. - Bµi h¸t Quèc Ca ®îc nh¹c sÜ V¨n Cao s¸ng t¸c n¨m 1944 víi tªn gäi: TiÕn qu©n ca. N¨m 1946 t¹i k× häp Quèc héi kho¸ I cña níc VNDCCH ®· chän bµi h¸t TiÕn qu©n ca lµ bµi h¸t Quèc Ca. 2. Nghe hát mẫu. - Gv hát mẫu bài hát để cho Hs nắm sơ qua giai điệu của bài hát. - HS nói về cảm nhân bài hát. 3. Khởi động giọng. 4. Tập hát từng câu. * Tập từng câu: nghe giai điệu câu 1 khoảng 2 lần và hát nhẩm theo. - Chỉ định 1-2 hs hát. - Cả lớp đồng thanh theo đàn - Tập các câu còn lại tương tự - Ghép từng đoạn 5. Hát cả bài. - Ghép hoàn chỉnh bài hát và yêu cầu Hs hát đúng tính chất của bài hát. - Cả tiếp tục những chỗ sai và thể hiện đúng sắc thái. 6. Củng cố, kiểm tra. - Sau đó chia lớp làm từng tổ nhỏ và lần lượt từng tổ nhỏ luyện tập Gv chú ý sửa những chổ Hs còn hát sai. Tổ chức hs hát theo nghi lễ chào cờ * Lồng ghép giáo dục quốc phòng an ninh: Gv chiếu 1 số hình ảnh hát quốc ca: như giành huy chương tt, *Tích hợp giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. - Hoạt động chung cả lớp GV hướng dẫn học sinh hát theo nghi lễ chào cờ - Ý nghĩa- Quốc ca là bài ca vĩ đại, là biểu tượng của quốc gia , dân tộc, gắn với lịch sử đặc biệt, vận mệnh thiêng liêng và ý chí khát vọng của dân tộc đồng thời thấy rõ lòng quyết tâm, hào khí của nhân dân ta trong cuộc đấu tranh giành độc lập tự do cho dân tộc. - Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc ta, đã hiến dâng tất cả tình cảm, trí tuệ cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng. Hôm nay chúng ta đang được sống và học tập ở một đất nước hoà bình độc lập dân chủ văn minh là nhờ công ơn của Đảng và Bác Hồ kính yêu. Mỗi chúng ta đều phải cố gắng rèn luyện tu dưỡng đạo đức, chăm ngoan học giỏi để đền đáp công lao của Bác Hồ vĩ đại, góp phần xây dựng đất nước ta ngày càng giàu đẹp hơn. Chính các em sẽ là chủ của đất nước trong tương lai. 3. Hoạt động luyện tập: - Nghe b¨ng bµi h¸t Quèc Ca (theo ®µn). - Nªu c¶m nhËn sau khi häc bµi h¸t Quèc Ca? 4. Hoạt động vận dụng: Các nhóm tự luyện tập để trình bày trước lớp : - Tập đọc nhạc kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo phách. - Tập đọc nhạc kết hợp đánh nhịp 2/4 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng: - Häc vµ lµm bµi tËp SGK. - Su tÇm mét sè bµi h¸t cña nh¹c sÜ Ph¹m Tuyªn. Tuần: 2 Ngày soạn: 19/8 Ngày dạy: Tiết 2: Bài 1 HỌC HÁT : BÀI TIẾNG CHUÔNG VÀ NGỌN CỜ BÀI ĐỌC THÊM: ÂM NHẠC Ở QUANH TA I. MỤC TIÊU: 1.Về kiến thức: - D¹y cho HS biÕt h¸t mét bµi h¸t hay cña nh¹c sÜ Ph¹m Tuyªn ®ång thêi giíi thiÖu mét sè ca khóc tiªu biÓu cña «ng viÕt cho thiÕu nhi 2. Về kü n¨ng:- HS h¸t ®óng giai ®iÖu cña bµi h¸t 3. Về th¸i ®é:- Th«ng qua bµi h¸t gi¸o dôc c¸c em yªu hoµ b×nh vµ t×nh th©n ¸i, ®oµn kÕt - Híng häc sinh thªm yªu thÝch c¸c m«n häc kh¸c. 4. Năng lực học sinh: - Năng lực: Qua bài học giúp học sinh hình thành 4 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực trình diễn âm nhạc và năng lực cảm thụ âm nhạc. - Phẩm chất: Qua bài hát giúp HS biết yêu quê hương, đất nước và biết giữ gìn để bảo vệ tổ quốc. II. CHUẨN BỊ: 1. ChuÈn bÞ cña GV : - §µn Organ, thanh ph¸ch, ®Üa nh¹c. 2. ChuÈn bÞ cña HS : - SGK ©m nh¹c, vë ghi, ®å dïng häc tËp. III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC: - Phương pháp: thuyết trình, động não, tìm tài liệu, thảo luận nhóm, giáo nhiệm vụ, đặt câu hỏi, giao nhiện vụ, trò chơi, luyện tập thực hành. - Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. Khăn trải bàn, động não... IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: Hoạt động khởi động: Ổn định lớp: Kiểm tra sÜ sè KiÓm tra bµi cò: Nªu mét sè nÐt tiªu biÓu vÒ nh¹c sÜ V¨n Cao? Vào bài:Trò chơi âm nhạc : Đố nghề (rèn luyện trí nhớ, khéo léo). Cách chơi: Giáo viên chia người chơi ra thành 3 nhóm và mỗi nhóm cử 1 nhóm trưởng. Giáo viên sẽ diễn tả hành động và nhóm trưởng có 2 phút để bàn với nhóm sau đó trả lời xem là nghề gì. Giáo viên phải diễn tả 1 hành động ít nhất 3 lần, nhóm nào trả lời trước thì được thêm 1 điểm. Hoạt động hình thành kiến thức mới: H§ cña GV- HS Néi Dung cần đạt * Hoạt động 1:Tìm hiểu về tác giả và bài hát: Phương pháp: luyện tập thực hành, hỏi và trả lời. Kĩ thuật: giao nhiệm vụ. GV ghi b¶ng GV giíi thiÖu Gv KÓ tªn mét sè bµi h¸t cña nh¹c sÜ Ph¹m Tuyªn mµ em biÕt? GV h¸t minh ho¹ HĐ2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài: Phương pháp: luyện tập thực hành Kĩ thuật: giao nhiệm vụ. GV ghi b¶ng GV thùc hiÖn GV chØ ®Þnh GV ®µn, ®iÒu khiÓn. GV híng dÉn HĐ3: Hướng dẫn học sinh học hát: Phương pháp: luyện tập thực hành Kĩ thuật: giao nhiệm vụ. GV cho nghe hát mẫu GV đàn Gv hướng dẫn Gv đàn Gv điều khiển Gv điều khiển GV chØ ®Þnh 1. Giới thiệu tác giả và bài hát: a- Nh¹c sÜ Ph¹m Tuyªn: - Sinh ngµy 12- 1 - 1930 - Quª ë huyÖn CÈm Th¹ch tØnh H¶i Hng - C«ng t¸c l©u n¨m ë ®µi ph¸t thanh tiÕng nãi ViÖt Nam vµ ®µi THVN - Mét sè ca khóc tiªu biÓu: §ªm ph¸o hoa, C« vµ mÑ, TiÕn lªn ®oµn viªn, Trêng chóng ch¸u .., Nh cã B¸c ., Chó voi con , §¶ng cho ta , ChiÕc ®Ìn «ng sao, TiÔn thÇy ®i bé ®éi . b- Bµi h¸t: TiÕng chu«ng vµ ngän cê: - Bµi h¸t ®îc t¸c gi¶ s¸ng t¸c n¨m 1985 ®Ó hëng øng phong trµo “ ngän cê hoµ b×nh”trªn thÕ giíi. Th«ng qua bµi h¸t t¸c gi¶ muèn gi¸o dôc t×nh yªu hoµ b×nh, t×nh th©n ¸i ®oµn kÕt vµ tinh thÇn ®Êu tranh ®Ó b¶o vÖ nÒn hoµ b×nh trªn tr¸i ®Êt. 2. Tìm hiểu bài hát. * Chia đoạn: 2 đoạn a. Từ “ trái đất .. của ta” b. “ Boong bính .. cờ của ta” - Mỗi đoạn có 4 câu. - Trong bài hát này có những kí hiệu âm nhạc gì ? (Bài hát viết ở nhịp 2/4, có dấu luyến, dấu nối, dấu lặng đen ) - Trong bài có sử dụng những hình nốt nào? ( Nốt đen, nốt trắng, nốt đen chấm dôi ) 3. Nghe hát mẫu. - Gv hát mẫu bài hát để cho Hs nắm sơ qua giai điệu của bài hát. - HS nói về cảm nhân bài hát. 4. Khởi động giọng. 5. Tập hát từng câu. * Tập từng câu: nghe giai điệu câu 1 khoảng 2 lần và hát nhẩm theo. - Chỉ định 1-2 hs hát. - Cả lớp đồng thanh theo đàn - Tập các câu còn lại tương tự - Ghép từng đoạn 6. Hát cả bài. - Ghép hoàn chỉnh bài hát và yêu cầu Hs hát đúng tính chất của bài hát. - Cả tiếp tục những chỗ sai và thể hiện đúng sắc thái. 7. Củng cố, kiểm tra. - Sau đó chia lớp làm từng tổ nhỏ và lần lượt từng tổ nhỏ luyện tập Gv chú ý sửa những chổ Hs còn hát sai. Bµi ®äc thªm: ¢A¢m nh¹c ë quanh ta - Gäi 1 HS ®äc bµi 3.Hoạt động luyện tập: - Nªu c¶m nhËn s©u s¾c nhÊt sau khi häc bµi h¸t Baøi haùt Tieáng chuoâng vaø ngoïn côø noùi leân mong öôùc cuûa tuoåi thô mong muoán cuoäc soáng hoaø bình, höõu nghò, => Tình đoàn kết yeâu thöông hữu nghị và ước vọng của tuổi thơ mong cuộc sống hòa bình thân ái giöõa caùc daân toäc treân toaøn theá giôùi. - KiÓm tra mét sè c¸ nh©n lÊy ®iÓm 4.Hoạt động vận dụng: Các nhóm tự luyện tập để trình bày trước lớp : - Tập hát nhạc kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo phách. 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng: - Häc bµi vµ lµm bµi tËp SGK - Xem tríc bµi tuÇn sau. Tuần: 3 Ngày soạn: 26/8 Ngày dạy: Tiết 3: Bài 1 - ÔN TẬP BÀI HÁT: TIẾNG CHUÔNG VÀ NGỌN CỜ - NHẠC LÍ:+ NHỮNG THUỘC TÍNH CỦA ÂM THANH + CÁC KÍ HIỆU ÂM NHẠC I. MỤC TIÊU: 1. Về kiÕn thøc: - Häc sinh h¸t thuéc bµi TiÕng chu«ng vµ ngän cê , ThÓ hiÖn ®îc s¾c th¸i, t×nh c¶m kh¸c nhau ë hai ®o¹n a vµ b cña bµi h¸t. - Häc sinh biÕt nh÷ng thuéc tÝnh cña ©m thanh, c¸c kÝ hiÖu ghi cao ®é trong ©m nh¹c. 2. Về kü n¨ng: - RÌn luyÖn kü n¨ng nghe, h¸t, nhËn biÕt c¸c kÝ hiÖu ©m nh¹c. 3.Về th¸i ®é: - Híng häc sinh thªm yªu thÝch c¸c m«n häc kh¸c. - Häc sinh biÕt vµ viÕt ®îc kho¸ son trªn khu«ng nh¹c 4. Năng lực học sinh: - Năng lực: Qua bài học giúp học sinh hình thành 5 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc, năng lực trình diễn âm nhạc và năng lực cảm thụ âm nhạc. - Phẩm chất: Qua bài hát giúp HS biết yêu âm nhạc và vận dụng âm nhạc vào cuộc sống. II. CHUẨN BỊ: 1.Gi¸o viªn: - Nh¹c cô quen dïng, gi¸o ¸n. 2.Häc sinh: - Vë ghi, sgk, ph¸ch tre. III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC: - Phương pháp: thuyết trình, động não, tìm tài liệu, thảo luận nhóm, giáo nhiệm vụ, đặt câu hỏi, giao nhiện vụ, trò chơi, luyện tập thực hành. - Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. Khăn trải bàn, động não... IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: Hoạt động khởi động: Ổn định lớp: KiÓm tra bµi cò : Tr×nh bµy bµi h¸t TiÕng chu«ng vµ ngän cê? Vào bài : Trò chơi âm nhạc : Cao – Thấp – Dài – Ngắn (rèn luyện trí nhớ, khéo léo). Cách chơi: Giáo viên (hành động tay của mình) hô: Cao – Thấp – Dài – Ngắn. Người chơi làm theo lời quản trò, GV phải dần dần làm nhanh để người chơi dễ bị sai. Bạn nào sai phải hát 1 bài theo yêu cầu của giáo viên. Hoạt động hình thành kiến thức mới: H§ cña GV- HS Nội dung cần đạt * Hoạt động 1: Phương pháp: luyện tập thực hành Kĩ thuật: giao nhiệm vụ. GV ghi b¶ng. GV tr×nh bµy GV ®µn, ®iÒu khiÓn * Hoạt động 2: Phương pháp: luyện tập thực hành Kĩ thuật: giao nhiệm vụ. GV: Dùng thước gõ tự do vào mặt bàn. ? Các em vừa nghe tiếng gì? Lí do nào có tiếng kêu đó?( Cây thước va vào mặt bàn phát ra tiếng kêu Cốc, cốc..) GV: Đàn giai điệu 1đoạn trong bài Nhạc rừng. ? Âm thanh cô vừa đàn khac gì với âm thanh gõ lên bàn?(âm thanh của tiếng đàn lúc cao lúc thấp,lúc dài lúc ngắn...) ? Vậy theo chúng ta có mấy loại âm thanh và chúng có đặc điểm như thế nào? HS đọc sgk ? Bốn thuộc tính của âm thanh là những thuộc tính nào? HS: Trả lời GV: chốt lại, lấy dẫn chứng từng thuộc tính ? Để ghi giai điệu của bản nhạc chúng ta sử dụng KH gì? HS: Trả lời GV: Ghi tên nốt nhạc lên khuông nhạc - Đàn thang âm HS: Xướng theo đàn ?Khuông nhạc là gì? HS: trả lời GV: Treo khuông nhạc,chốt lại ?Khóa dùng để làm gì? Có mấy loại khóa? ? Em biết gì về khóa son? HS: Trả lời GV: Chốt lại ?Từ dòng 2 là nốt son hãy ghi các nốt tiếp theo đi lên, đi xuống theo thứ tự? ? Đọc tên nốt liền bậc, cách quãng. GV: Treo bảng phụ, giới thiệu Khóa Đô ở chương trình THCS chúng ta không sử dụng đến, nhưng cô cũng giới thiệu sơ qua để chúng ta biết thêm I. ¤n tËp bµi h¸t : TiÕng chu«ng vµ ngän cê - Nghe l¹i bµi h¸t 2 - 3 lÇn - HS «n l¹i bµi h¸t, y/c sö lÝ s¾c th¸i: ®o¹n 1 nhÑ nhµng, ®o¹n 2 trong s¸ng, khoÎ . - H¸t kÕt hîp gâ nhÞp ph¸ch - H¸t kÕt hîp vËn ®éng, nhón ch©n theo nhÞp 2 nhÑ nhµng - KiÓm tra mét sè c¸ nh©n tr×nh bµy tèt II. Nh¹c lÝ: 1. Bèn thuéc tÝnh cña ©m thanh: - Âm thanh trong ®îc chia lµm 2 lo¹i: + Lo¹i kh«ng cã ®é cao thÊp râ rÖt: TiÕng níc ch¶y, tiªng ®¸ l¨n, tiÕng kÑt cöa .. + Lo¹i cã ®é cao thÊp râ rÖt: TiÕng ®µn, tiÕng s¸o, tiÕng h¸t, .®îc sö dông trong ©m nh¹c vµ cã 4 thuéc tÝnh sau: - Cao ®é: ®é cao thÊp, trÇm bæng - Trêng ®é: ®é ng©n dµi ng¾n - Cêng ®é: ®é m¹nh nhÑ - Âm s¾c: s¾c th¸i kh¸c nhau cña ©m thanh 2. C¸c kÝ hiÖu ©m nh¹c: * C¸c kÝ hiÖu ghi cao ®é: - Ta dïng 7 tªn nèt ®Ó ghi cao ®é: §« - Rª - Mi - Pha - Son - La – Si * Khu«ng nh¹c: - Khu«ng nh¹c dïng ®Ó ghi c¸c nèt nh¹c - CÊu t¹o cña khu«ng nh¹c gåm 5 dßng kÎ song song c¸ch ®Òu t¹o thµnh 4 khe. C¸c dßng, khe ®îc tÝnh tõ díi lªn trªn. * Kho¸ Son: - Kho¸ Son lµ kÝ hiÖu dïng ®Ó x¸c ®Þnh tªn nèt trªn khu«ng nh¹c - Kho¸ Son x¸c ®Þnh tªn nèt n»m ë dßng 2 lµ nèt son. Tõ nèt son ta t×m ®îc vÞ trÝ c¸c nèt kh¸c theo thø tù liÒn bËc: dßng- khe . - TËp viÕt vÞ trÝ c¸c nèt nh¹c lªn khu«ng nh¹c cã kho¸ son 3. Hoạt động luyện tập: - KÓ tªn c¸c thuéc tÝnh cña ©m thanh - Nªu vÞ trÝ c¸c nèt nh¹c trªn khu«ng nh¹c 4. Hoạt động vận dụng: - TËp viÕt vÞ trÝ c¸c nèt nh¹c lªn khu«ng nh¹c cã kho¸ son - Tập hát nhạc kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo phách. 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng: - Häc vµ lµm bµi tËp SGK - Xem tríc bµi tuÇn sau Tuần: 4 Ngày soạn: 01/9 Ngày dạy: Tiết 4: Bài 1 NHẠC LÍ: CÁC KÍ HIỆU GHI TRƯỜNG ĐỘ CỦA ÂM THANH Tập đọc nhạc: TĐN SỐ 1 I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: - Qua bài học giúp học sinh biết được cách ghi trường độ của âm thanh, đọc đúng cao độ, trường độ TĐN số 1. 2. Về kỹ năng: - Qua bài học rèn luyện kỹ năng nghe, chép nhạc, đọc nhạc cho học sinh 3. Về th¸i ®é: - Híng häc sinh thªm yªu thÝch c¸c m«n häc kh¸c. 4. Năng lực học sinh: - Năng lực: Qua bài học giúp học sinh hình thành 2 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc. - Phẩm chất: Qua bài hát giúp HS biết yêu âm nhạc, yêu thầy cô, mái trường. II. CHUẨN BỊ: 1.GV: Nhạc cụ quen dùng, bảng phụ TĐN số 1 2.HS: Vở, bút ghi, sgk III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC: - Phương pháp: thuyết trình, động não, tìm tài liệu, thảo luận nhóm, giáo nhiệm vụ, đặt câu hỏi, giao nhiện vụ, trò chơi, luyện tập thực hành. - Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. Khăn trải bàn, động não... IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1. Hoạt động khởi động: Ổn định lớp: Kiểm tra bài cũ: Em hãy cho biết âm thanh có mấy thuộc tính? Vào bài:Trò chơi âm nhạc : Đố nghề (rèn luyện trí nhớ, khéo léo). Cách chơi: Giáo viên chia người chơi ra thành 3 nhóm và mỗi nhóm cử 1 nhóm trưởng. Giáo viên sẽ diễn tả hành động và nhóm trưởng có 2 phút để bàn với nhóm sau đó trả lời xem là nghề gì. Giáo viên phải diễn tả 1 hành động ít nhất 3 lần, nhóm nào trả lời trước thì được thêm 1 điểm. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: H§ cña GV - HS Nội dung cần đạt * Hoạt động 1: Phương pháp: hỏi và trả lời. Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, động não GV giíi thiÖu GV ghi b¶ng GV ®a ra quy íc Gv giới thiệu cách viết các nốt hình trên khuông nhạc - C¸c nèt n»m ë dßng 3 ®u«i nèt quay lªn hay quay xuèng ®Òu ®îc. - C¸c nèt n»m tõ dßng 3 trë lªn ®u«i nèt thêng quay xuèng. - C¸c nèt n»m ë dßng 2 trë xuèng ®u«i nèt thêng quay lªn. - C¸c nèt cã mãc ®øng gÇn nhau cã thÓ nèi víi nhau b»ng 1 hoÆc 2 v¹ch ngang Yêu vầu hs tập ghi vào vở - Treo đoạn nhạc đã chép sẵn trên bảng phụ ? Ở cấp 1 các em đó học về hình nốt vậy hãy cho biết vd này có những hình nốt nào? HS: Trả lời GV: Giới thiệu về các hình nốt GV: Treo sơ đồ hình nốt HS: Làm Bt GV: Giải đáp, lấy vd minh họa GV: Treo bảng phụ TĐN ?Bài TĐN có sử dụng cao độ nào? Trường độ nào? HS: Trả lời GV: Chốt lại kết hợp hướng dẫn HS luyện trường độ,cao độ . ? Bài TĐN này có thể chia làm mấy câu?(2 câu) ? Đọc tên các nốt của bài TĐN? - Cả lớp đọc tên nốt nhạc GV: Đàn từng câu mỗi câu 2-3 lần HS: Nhẫm theo sau đó đọc to GV: Chú ý sữa sai - Ghép các câu theo lối móc xích - Gv đàn giai điệu cả bài. + Đọc câu 1: Gv dần 3 lần HS lắng nghe và đọc nhẩm theo. + GV bắt nhịp cả lớp đồng thanh. + Hs xung phong trình bày + Cả lớp đọc GV lắng nghe sửa chỗ sai. - Câu còn lại tập tương tự. - GV dần giai điệu , nửa lớp đọc TĐN , nửa lớp hát lời ca kết hợp gõ phách. - Gọi HS đọc và HS hát lời ca. - cả lớp hát lời ca và gõ phách. - Gv đàn giai điệu, cả lớp đọc TĐN và hát lời ca kết hợp gõ phách. - HS xung phong trình bày - Chia lớp ra từng tổ và tiến hành luyện tập. Gv hướng dẫn lại đối với một số em chư đọc được I. Nh¹c lÝ: 1. H×nh nèt: - H×nh nèt lµ kÝ hiÖu ghi ®é ng©n dµi ng¾n cña ©m thanh. - Cã 5 lo¹i h×nh nèt c¬ b¶n: + H×nh nèt trßn = 2 h×nh nèt tr¾ng + H×nh nèt tr¾ng = 2 h×nh nèt ®en + H×nh nèt ®en = 2 h×nh nèt mãc ®¬n + H×nh nèt mãc ®¬n = 2 h×nh nèt mãc kÐp - Trßn = 2 tr¾ng = 4 ®en = 8 mãc ®¬n = 16 mãc kÐp 2. C¸ch viÕt c¸c h×nh nèt trªn khu«ng: - Nèt nh¹c h×nh bÇu dôc h¬i nghiªng vÒ bªn ph¶i. .c- DÊu lÆng: - DÊu lÆng lµ kÝ hiÖu ghi thêi gian t¹m ngng nghØ cña ©m thanh. - Mçi h×nh nèt ®Òu cã dÊu lÆng t¬ng øng. -VD:+ DÊu lÆng trßn = 1 nèt trßn + DÊu lÆng tr¾ng = 1 nèt tr¾ng + DÊu lÆng ®en = 1 nèt ®en + DÊu lÆng ®¬n = 1 nèt mãc®¬n II. TËp ®äc nh¹c: T§N sè 1: 1. Giới thiệu bài TĐN số 1. 2. Tìm hiểu bài TĐN. - Đọc tên nốt nhạc từng câu. 3. Luyện tập cao độ. . 4. Tập đọc từng câu. 5.Tập đọc cả bài. 3. Hoạt động luyện tập: - Nªu kh¸i niÖm h×nh nèt, c¸c lo¹i h×nh nèt? - Nªu c¸ch viÕt c¸c h×nh nèt trªn khu«ng nh¹c? 4. Hoạt động vận dụng: - Cho cả lớp đọc nhạc và ghép lời hoàn chỉnh cả bài đúng sắc thái bài TĐN. 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng: - Häc bµi vµ lµm bµi tËp SGK - Su tÇm mét sè bµi d©n ca Nam bé.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mon_am_nhac_lop_6_tiet_1_4.docx