Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 27: Cây có hô hấp không? - Năm học 2019-2020
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Giải thích được ở cây hô hấp diễn ra suốt ngày đêm, dùng oxi để phân hủy chất hữu cơ thành CO2 , H2O và sản sinh năng lượng.
2. Kĩ năng
- Tìm kiếm và xử lý thông tin; đảm nhận trách nhiệm theo nhiệm vụ được phân công; trình bày.
3. Thái độ
- Giáo dục lòng say mê môn học.
II. CHUẨN BỊ
Máy chiếu, KH dạy học
III. PHƯ¬ƠNG PHÁP
Đàm thoại gợi mở, thực hành quan sát- làm thí nghiệm, hoạt động nhóm
IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC
1. Ổn định tổ chức: (1’)
Kiểm tra sĩ số HS
2. Kiểm tra đầu giờ: ( 5’)
Câu 1: Những điều kiện nào ảnh hưởng đến quang hợp?
Câu 2. Quang hợp của cây xanh có ý nghĩa gì ?
3. Các hoạt động :
Vào bài: Lá cây thực hiện quang hợp dưới ánh sáng đã nhả ra khí oxi. Vậy lá cây có hô hấp không? Làm thế nào để biết được cây hô hấp?
Ngày soạn: 23/11/2019 Ngày giảng: 25/11/2019 (6A,6B) Tiết 27 CÂY CÓ HÔ HẤP KHÔNG? I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Giải thích được ở cây hô hấp diễn ra suốt ngày đêm, dùng oxi để phân hủy chất hữu cơ thành CO2 , H2O và sản sinh năng lượng. 2. Kĩ năng - Tìm kiếm và xử lý thông tin; đảm nhận trách nhiệm theo nhiệm vụ được phân công; trình bày. 3. Thái độ - Giáo dục lòng say mê môn học. II. CHUẨN BỊ Máy chiếu, KH dạy học III. PHƯƠNG PHÁP Đàm thoại gợi mở, thực hành quan sát- làm thí nghiệm, hoạt động nhóm IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC 1. Ổn định tổ chức: (1’) Kiểm tra sĩ số HS 2. Kiểm tra đầu giờ: ( 5’) Câu 1: Những điều kiện nào ảnh hưởng đến quang hợp? Câu 2. Quang hợp của cây xanh có ý nghĩa gì ? 3. Các hoạt động : Vào bài: Lá cây thực hiện quang hợp dưới ánh sáng đã nhả ra khí oxi. Vậy lá cây có hô hấp không? Làm thế nào để biết được cây hô hấp? Hoạt động 1: Các thí nghiệm chứng minh hiện tượng hô hấp ở cây? (20’) Hoạt động của thầy trò Nội dung -Gv: Yêu cầu hs nghiên cứu t.tin và quan sát hình 23.1( gv giới thiệu tranh). -Hs: Quan sát tranh, tìm hiểu thí nghiệm... -Gv: Yêu cầu 1,2 hs nhắc lại cách tiến hành T.N. -Hs: Nhắc lại cách bố trí T.N của nhóm Lan-Hải. Gv: Qua T.N trên cho hs thảo luận 4' nội dung: H: Không khí trong chuông điều có chất gì? vì sao em biết? Đều có khí cacbonic, vì theo thiết kế T.N (làm đục nước vôi trong). H: Vì sao trên mặt nước vôi trong chuông A có lýp váng đục dày hơn? Vì có nhiều lượng khí cacbonic. H: Từ kết quả T.N 1 ta có thể rút ra điều gì? Kết luận của T.N. -Hs: Thảo luận, đại diện nhóm lên trả lời. -Gv: Cho hs nhận xét, bổ sung... -GV: Tiếp tục cho hs tìm hiểu T.N 2. Yêu cầu hs quan sát H: 23.2 (1 số dụng cụ như hình: 23.2). Cho hs thảo luận nhóm 5': H: An và Dũng sẽ bố trí T.N như thế nào? Thử kết quả T.N ra sao, để biết cây lấy ôxi trong khí? -Hs: Thảo luận trả lời .... -Gv: Nhận xét, bổ sung: Cách bố trí T.N: Đặt cây trồng trong cốc cho vào cốc thuỷ tinh lýn đậy tấm kính lên trên bao túi đen lại (khoảng 3,4 giờ). Thử kết quả T.N: Tháo túi bóng đen, lấy tấm kính, đưa que đốm vừa cháy, lập tức que đóm vụt tắt ngay. H: Vậy lá cây có hô hấp không? -Hs: Nêu kết luận. 1. Các thí nghiệm chứng minh hiện tượng hô hấp ở cây. a. Thí nghiệm 1 của nhóm Lan và Hải. * Thí nghiệm: SGK * Kết luận: Khi không có ánh sáng cây thải ra nhiều khí cacbonic. b. Thí nghiệm 2 của An và Dũng. * Thí nghiệm: SGK * Kết luận: cây hô hấp hút khí ôxi, thải ra khí cacbonic và hơi nước. Hoạt động 2: Hô hấp ở cây (14’) Hoạt động của thầy trò Nội dung -Gv: Cho học sinh tìm hiểu t.tin sgk. Yêu cầu: H: Hãy viết sơ đồ hiện tượng hô hấp ở cây ? H: Hô hấp là gì? có ý nghĩa như thế nào đối với đời sống của cây? H: Cây hô hấp vào thời gian nào? H: Người ta dùng biện pháp nào để giúp rễ và hạt mới gieo hô hấp dễ dàng hơn? H: Vì sao ban đêm ngủ trong rừng (nương, rẫy) lại thấy khó thở, còn ban ngày đi ngang khu rừng thì thấy rất mát ? -Hs: Trả lời... -Gv: Nhận xét, bổ sung, liên hệ thực tế. 2. Hô hấp ở cây. * Sơ đồ: Chất hữu cơ + khí ôxi năng lượng + khí cacbonic + hơi nước. * Cây hô hấp suốt cả ngày đêm, tất cả các cơ quan đều tham gia. * Phải làm cho đất thoáng tạo điều kiện thuận lợi cho hạt mới gieo và rễ hô hấp tốt để góp phần nâng cao năng suất cây trồng. 4. Tổng kết và hướng dẫn học bài a.Tổng kết. (4') - HS trả lời câu hỏi 1, 2, 3 SGK. - Yêu cầu HS giải thích: Một hòn đất nỏ bằng 1 giỏ phân. b. Hướng dẫn học bài (1’) - Học bài - Ôn lại bài: Cấu tạo trong của phiến lá. - Xem trước bài 24: + Giải thích được khi đất thoáng rễ cây hô hấp mạnh tạo điều kiện cho rễ cây hút nước và muối khoáng mạnh mẽ. + Trình bày được hơi nước thoát ra khỏi lá qua các lỗ khí
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_27_cay_co_ho_hap_khong_nam_hoc_2.doc