Ma trận và đề kiểm tra giữa học kỳ I môn Tin học Lớp 6 (Lý thuyết) - Năm học 2020-2021

Ma trận và đề kiểm tra giữa học kỳ I môn Tin học Lớp 6 (Lý thuyết) - Năm học 2020-2021

Câu 1: Thông tin là gì ?

A. Thông tin là việc tiếp nhận, xử lí, lưu trữ và trao đổi thông tin

B. Thông tin là nghiên cứu việc thực hiện các hoạt động thông tin một cách tự động trên cơ sở sử dụng máy tính điện tử

C. Thông tin là tất cả những gì con người thu nhận được từ sách vở, báo chí và về chính mình

D. Thông tin là tất cả những gì con người thu nhận được từ thế giới xung quanh (sự vật, sự kiện, .) và về chính mình

Câu 2: Phim hoạt hình Doremon là thông tin thuộc dạng?

A. Văn bản B. Âm thanh

C. Văn bản, hình ảnh D. Văn bản, âm thanh, hình ảnh

Câu 3: Thông tin trong máy tính được biểu diễn dưới dạng gì?

A. Dãy số B. Dãy bit C. Dãy byte D. Không kí tự

Câu 4: Máy tính có những khả năng nào?

A. Khả năng tư duy B. Phân biệt mùi vị

C. Phân biệt cảm giác D. Khả năng tính toán nhanh

Câu 5: Em có thể dùng máy tính vào việc gì?

A. Làm tất cả các công việc nhà

B. Làm việc không mệt mỏi

C. Thực hiện tính toán, điều khiển tự động và rô-bốt

D. Khả năng lưu trữ lớn

 

doc 6 trang haiyen789 3890
Bạn đang xem tài liệu "Ma trận và đề kiểm tra giữa học kỳ I môn Tin học Lớp 6 (Lý thuyết) - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2020-2021
Môn: TIN HỌC - LỚP 6 
 Cấp độ Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Tổng cộng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
Số điểm:
10
TN
TL
Tổng
TN
TL
Tổng
TN
TL
Tổng
TN
TL
Tổng
Bài 1: Thông tin và tin học
Biết được khái niệm thông tin trong tin học và hoạt động thông tin của con người.
Số câu:
1
Số câu:
1
Số điểm:
0,5
Số điểm:
0.5
Bài 2: Thông tin và biểu diễn thông tin
Nhận biết được các dạng thông tin và biểu diễn thông tin 
Phân biệt được các dạng thông tin cơ bản và biểu diễn thông tin
Số câu:
1
1
Số câu:
 2
Số điểm:
0,5
0,5
Số điểm:
1.0
Bài 3: Em có thể làm được những gì nhờ máy tính.
Biết được các khả năng ưu việt của máy tính cũng như các ứng dụng đa dạng của tin học trong các lĩnh vực khác nhau của xã hội. Biết được lợi ích của máy tính.
Số câu:
2
Số câu:
2
Số điểm:
1.0
Số điểm:
1.0
Bài 4. Máy tính và phần mềm máy tính
Biết sơ lược cấu trúc chung của máy tính điện tử và một vài thành phần quan trọng của máy tính cá nhân
Hiểu được phần mềm máy tính và vai trò của phần mềm máy tính, biết được máy tính hoạt động theo chương trình
Số câu:
1
1
Số câu:
2
Số điểm:
0,5
0,5
Số điểm:
1.0
Bài 5. Luyện tập chuột
Khởi đKhởi động được phần mềm luyện tập chuột Mouse Skills
. Luyện tập sử dụng chuột bằng phần mềm Mouse Skills với các mức luyện tập.
Số câu:
1
1
Số câu:
2
Số điểm:
0.5
2.0
Số điểm:
2.5
Bài 6. Học gõ mười ngón
Khởi động được phần mềm luyện gõ phím Rapid Typing
Đặt tay đúng vị trí các phím.
Vận dụng việc gõ mười ngón ở mức trung bình, gõ phím đúng theo ngón tay quy định.
Số câu:
1
1
1
Số câu:
3
Số điểm:
0.5
1.0
1.0
Số điểm:
2.5
Bài 7. Vì sao cần hệ điều hành.
Biết được vì sao máy tính cần có hệ điều hành và biết được tầm quan trọng của hệ điều hành đối với máy tính.
Số câu:
1
Số câu:
1
Số điểm
0.5
Số điểm:
0.5
Bài 8. Hệ điều hành làm những việc gì?
Hiểu được hệ điều hành là gì và nhiệm vụ chính của hệ điều hành
Số câu:
2
Số câu:
2
Số điểm:
1.0
Số điểm:
1.0
Số câu
6
2
8
Số câu:
4
1
5
Số câu:
1
1
Số câu:
1
1
Số câu:
15
Số điểm
3
1
4
Số điểm:
2
1
3
Số điểm:
2
2
Số điểm:
1.0
1
Số điểm:
10,0
Tỉ lệ
40%
Tỉ lệ
30%
Tỉ lệ
20%
Tỉ lệ
10%
Tỉ lệ
100%
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I 
Năm học 2020-2021 - Phần thi: Lý thuyết
MÔN TIN HỌC - LỚP 6 
Thời gian làm bài: 15 Phút 
Họ tên:............................................................... Lớp: ...................
Ngày kiểm tra .....................................................
ĐIỂM
LỜI PHÊ CỦA THẦY CÔ
I. LÝ THUYẾT (5 điểm) Chọn đáp án đúng và ghi vào ô tương ứng ở bài làm 
Câu 1: Thông tin là gì ?
A. Thông tin là việc tiếp nhận, xử lí, lưu trữ và trao đổi thông tin
B. Thông tin là nghiên cứu việc thực hiện các hoạt động thông tin một cách tự động trên cơ sở sử dụng máy tính điện tử
C. Thông tin là tất cả những gì con người thu nhận được từ sách vở, báo chí và về chính mình
D. Thông tin là tất cả những gì con người thu nhận được từ thế giới xung quanh (sự vật, sự kiện, ...) và về chính mình 
Câu 2: Phim hoạt hình Doremon là thông tin thuộc dạng?
A. Văn bản	B. Âm thanh	
C. Văn bản, hình ảnh	D. Văn bản, âm thanh, hình ảnh
Câu 3: Thông tin trong máy tính được biểu diễn dưới dạng gì?
A. Dãy số B. Dãy bit	 C. Dãy byte D. Không kí tự 
Câu 4: Máy tính có những khả năng nào?
A. Khả năng tư duy	 	B. Phân biệt mùi vị	
C. Phân biệt cảm giác D. Khả năng tính toán nhanh 
Câu 5: Em có thể dùng máy tính vào việc gì?
A. Làm tất cả các công việc nhà
B. Làm việc không mệt mỏi
C. Thực hiện tính toán, điều khiển tự động và rô-bốt
D. Khả năng lưu trữ lớn
Câu 6: Theo nguyên lí Von NeuMann cấu trúc của máy tính gồm:
A. Bộ xử lí trung tâm, Bộ nhớ, thiết bị vào/ra
B. Bộ xử lí trung tâm, Loa, Bàn phím
C. CPU, Rom, I/O
D. Bộ nhớ chỉ đọc, CPU
Câu 7: Sự khác biệt giữa phần cứng và phần mềm máy tính là?
 A. Phần cứng hoạt động ổn định, còn phần mềm hoạt động không ổn định
 B. Phần cứng luôn luôn tồn tại, còn phần mềm chỉ tồn tại tạm thời
C. Em có thể tiếp xúc với phần cứng, nhưng không tiếp xúc được với phần mềm mà 
 chỉ thấy được kết quả hoạt động của chúng
D. Phần cứng được chế tạo bằng kim loại, còn phần mềm được làm từ chất dẻo
Câu 8: Hệ điều hành có vai trò gì trong máy tính?
A. Điều khiển phần cứng
B. Xử lí thông tin
C. Trao đổi dữ liệu và tài nguyên trong máy tính
D. Nó điều khiển mọi hoạt động trong máy tính bao gồm phần cứng, phần mềm tham gia 
vào các quá trình xử lí thông tin
Câu 9: Nếu máy tính không cài hệ điều hành thì?
A. Máy vẫn hoạt động bình thường
B. Máy hoạt động được nhưng chỉ có màn hình dos (màu đen) không một phần mềm nào có thể
chạy được
C. Máy tính không hoạt động được vì không có điện
D. Máy tính chỉ hoạt động được trong vòng một tiếng đồng hồ
Câu 10: Nhiệm vụ quan trọng nhất của hệ điều hành là?
A. Điều khiển phần cứng và tổ chức thực hiện các chương trình
B. Tổ chức và quản lí thông tin trong máy tính
C. Điều khiển máy tính
D. Cung cấp giao diện cho người dùng
Bài làm:
	I. LÝ THUYẾT (5 điểm)
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Đáp án
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KỲ I MÔN TIN HỌC LỚP 6
NĂM HỌC 2020-2021
LÝ THUYẾT (5 điểm) Mỗi đáp án đúng được 0.5 điểm 
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Đáp án
D
D
B
D
C
A
C
D
B
A

Tài liệu đính kèm:

  • docma_tran_va_de_kiem_tra_giua_hoc_ky_i_mon_tin_hoc_lop_6_ly_th.doc