Ma trận và đề kiểm tra một tiết môn Giáo dục công dân Lớp 6

Ma trận và đề kiểm tra một tiết môn Giáo dục công dân Lớp 6

Câu 1. Biểu hiện nào sau đây nói lên tính giản dị.

A. Ăn mặc lộng lẫy B. Khách sáo, kiểu cách

C. Nói ngắn gọn dễ hiểu D. Ăn mặc lòe loẹt

Câu 2. Em có cách xử sự như thế nào khi gặp bài toán khó trong giờ kiểm tra.

A. Suy nghĩ để tìm cách giải B. Rủ bạn ngồi gần bên cùng giải

C. Chép bài của bạn D. Chép tài liệu

Câu 3.Tôn sư trọng đạo là tôn kính và biết ơn :

A. những người làm thầy cô giáo B. thầy cô giáo cũ

C. thầy cô giáo mới D. thầy cô đang dạy mình

Câu 4. Việc làm nào sau đây thể hiện sự đoàn kết, tương trợ.

A. Làm hộ bài cho bạn B. Bao che cho bạn về việc làm sai trái

C. Bạn hỏi bài nhưng làm như không nghe D. Cùng bạn giải bài tập khó

Câu 5. Biểu hiện nào sau đây không phải yêu thương con người?

A. Bạn có hoàn cảnh quá khó khăn, em cho bạn mượn tiền để bạn đi chơi điện tử.

B. Giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn vui trung thu.

C. Chép bài giúp bạn khi bạn bị ốm nặng.

D. Quét dọn nhà cửa giúp những cụ già không có người nuôi dưỡng.

 

doc 5 trang haiyen789 3570
Bạn đang xem tài liệu "Ma trận và đề kiểm tra một tiết môn Giáo dục công dân Lớp 6", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Mức độ
Nội dung
 Cấp độ tư duy 
 Nhận biết
 Thông hiểu 
 Vận dụng 
Tổng 
TN
TL
 TN
TL
TN
TL
 Bài 1
Sống giản dị 
 Biết được biểu hiện nào nói lên tính giản dị 
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ% 
1
0,25
2,5
 1
0,25
2,5
 Bài 2 
Trung thực 
 Hiểu được KN của T.Thực và có cách xử sự đúng.
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ% 
2
1
10
 2
 1
10
 Bài 3
 Tự trọng 
Biết đươc nội dung của tự trọng 
 Vận dụng kiến thức đã học để giải quyết tình huống
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ% 
1+1/3
0,5
5
1
2
2
2+1/3
 2,5
 25
 Bài 5 
 Yêu thương con người 
 Biết được biểu hiện của yêu thương con người 
HS hiểu cần làm gì để thể hiện tình cảm yêu thương con người
 Tìm được 2 câu ca dao, tục ngữ nói về yêu thương con người
 Nêu 2 việc làm của em thể hiện tình cảm yêu thương con người, 
Số câu
Số điểm	
Tỉ lệ% 
1+1/3
0,5
 5
2/3
1,5
 15
1/2
1
10
2+1/3
 2,5
 35
 Bài 6 
 Tôn sư trọng đạo 
 Biết được biểu hiện của tôn sư trọng đạo.
 HS hiểu được ý nghĩa của tôn sư trọng đạo và có việc làm thiết thực để tỏ lòng kính trọng, biết ơn thầy, cô giáo
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ% 
1+1/3
0,5
5
1
2,5
25
2+1/3
 3
 30
 Bài 7
 Đoàn kết tương trợ 
 Biết được biểu hiện đoàn kết, tương trợ 
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ% 
1
0,25
2,5
1
0,25 2,5
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ 
8
3
30
1+2/3
4
40
1+1/2
3
30
11
10
100
I. Phần trắc nghiệm : (3 đ) 
* Khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng (từ câu 1-> câu 6) (1,5đ)
Câu 1. Biểu hiện nào sau đây nói lên tính giản dị.
A. Ăn mặc lộng lẫy B. Khách sáo, kiểu cách
C. Nói ngắn gọn dễ hiểu D. Ăn mặc lòe loẹt
Câu 2. Em có cách xử sự như thế nào khi gặp bài toán khó trong giờ kiểm tra.
A. Suy nghĩ để tìm cách giải B. Rủ bạn ngồi gần bên cùng giải
C. Chép bài của bạn D. Chép tài liệu
Câu 3.Tôn sư trọng đạo là tôn kính và biết ơn :
A. những người làm thầy cô giáo B. thầy cô giáo cũ
C. thầy cô giáo mới D. thầy cô đang dạy mình
Câu 4. Việc làm nào sau đây thể hiện sự đoàn kết, tương trợ.
A. Làm hộ bài cho bạn B. Bao che cho bạn về việc làm sai trái
C. Bạn hỏi bài nhưng làm như không nghe D. Cùng bạn giải bài tập khó 
Câu 5. Biểu hiện nào sau đây không phải yêu thương con người?
A. Bạn có hoàn cảnh quá khó khăn, em cho bạn mượn tiền để bạn đi chơi điện tử.
B. Giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn vui trung thu.
C. Chép bài giúp bạn khi bạn bị ốm nặng.
D. Quét dọn nhà cửa giúp những cụ già không có người nuôi dưỡng.
Câu 6. Câu tục ngữ nào sau đây nói về lòng tự trọng.
A.Tay làm hàm nhai 
B. Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại 
C. Đói cho sạch, rách cho thơm 
D. Cây ngay không sợ chết đứng .
Câu 7. Điền từ , cụm từ thích hợp vào chỗ trống để hoàn thành khái niệm về trung thực. (0,75đ)
 Trung thực là tôn trọng sự thật, tôn trọng ., .; sống , ..và .. khi mình mắc khuyết điểm .
 Câu 8. Hãy nối những chủ đề đạo đức (cột A) sao cho phù hợp với các câu tục ngữ (cột B). 
 Coät A(chủ đề) 
 Coät B (tục ngữ)
Keát quaû
A. Töï troïng 
1. Moät chöõ laø thaày, moät ngaøy laø nghóa 
A +
B. Toân sö, trong ñaïo
2. Ñoàng cam coäng khoå, chia ngot seû buøi 
B +
C. Yeâu thöông con ngöôøi
3. Cây ngay không sợ chết đứng 
C +
4. Ñoùi cho saïch, raùch cho thôm.
II. Phần tự luận : (7 đ )
Câu 1. Em làm gì để thể hiện tình yêu thương con người. Nêu 2 việc làm cụ thể của em thể hiện lòng yêu thương con người? Tìm 2 câu ca dao, tục ngữ nói về yêu thương con người. (2,5đ)
Câu2. Vì sao chúng ta phải kính trọng và biết ơn thầy giáo, cô giáo? Theo em HS phải làm gì để tỏ lòng kính trọng và biết ơn thầy giáo, cô giáo. ( 2,5đ) 
Câu 3. (2đ)
 Cho tình huống .
 Mẹ An làm ở công ty môi trường đô thị, hằng ngày đi thu gom rác thải, làm sạch môi trường. An không dám giới thiệu nghề nghiệp của mẹ cho ai biết và cho rằng công việc của mẹ là thấp hèn. Nhiều lúc An nghĩ sao mẹ không làm một nghề gì đó cao quí để mình không hổ thẹn với bạn bè và không bị tổn thương lòng tự trọng .
 Câu hỏi:
 a. Em có tán thành với suy nghĩ của An không. Vì sao ?
 b. Nếu là bạn của An , em sẽ góp ý với An như thế nào ? 
2.Đáp án và biểu điểm 
I. Phần trắc nghiệm: ( 3 đ )
 Mỗi câu trả lời đúng HS ghi 0.25 đ (Từ câu 1-> câu 6)
 C©u
1
2
3
4
5
6
 §¸p ¸n 
C
A
A
D
A
C
 Câu 7: ( 0,75đ) Điền theo thứ tự :
 Chân lí, lẽ phải; ngay thẳng thật thà; dũng cảm nhận lỗi
 Câu 8: ( 0,75đ) Mỗi ý đúng HS ghi 0,25đ 
 1+D ; 2+A ; 3+B
II .Phần tự luận : (7 đ )
Câu 1: ( 2.5 đ ) 
 * Những việc em đã làm(1đ)
 - Quan tâm, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó, hoạn nạn
 - Có việc làm cụ thể thiết thực để giúp đỡ người khó khăn, hoạn nạn
 * Nêu được 2 việc làm cụ thể (1đ). Ví dụ:
 + Mua tăm tre ủng hộ Hội người mù
 + Ủng hộ đồng bào bị lũ lụt 
 * 2 câu ca dao, tục ngữ về tình yêu thương con người (0,5đ )
+ Lá lành đùm lá rách .
+ Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ.
Câu 2: (2,5đ)
 * Phải kính trọng thầy giáo cô giáo vì : (1đ) .
 Trong cuộc đời của mỗi chúng ta, cha mẹ có công ơn sinh thành nuôi dưỡng chúng ta. Thầy cô giáo có công dạy dỗ, cho chúng ta những bài học, những kiến thức cho chúng ta bước vào đời, công ơn đó chúng ta không bao giờ quên được. Đó là đạo lí tốt đẹp bao đời của người Việt Nam chúng ta. Công cha nghĩa mẹ ơn thầy- không bao giờ quên.
 * Những việc HS cần làm: (1,5đ )
 - Chăm học, chăm làm, lễ độ, vâng lời thầy giáo.
 - Thực hiện đúng những điều thầy cô dạy cho.
 - Thường xuyên quan tâm thăm hỏi, giúp đỡ thầy cô khi cần thiết.
Câu 3:(2đ)
 Không tán thành, vì đó là suy nghĩ sai. Công việc của mẹ An giúp ích cho mọi người, làm sạch đường phố...(1đ).
(1đ) .
- Không có nghề nào là thấp hèn, đáng xấu hổ khi chúng ta làm việc có ích.
- Bạn không nên xấu hổ mà cần tự hào về công việc của mẹ.. Bạn cần cố gắng học tốt và giúp mẹ những việc vừa sức.

Tài liệu đính kèm:

  • docma_tran_va_de_kiem_tra_mot_tiet_mon_giao_duc_cong_dan_lop_6.doc