Bài giảng Hình học 6 - Tiết 8: Khi nào thì AM + MB = AB?
Dạng 4:Ứng dụng thực tế
Bµi 48 (SGK/121) Em Hà có sợi dây dài 1,25 m. Em dùng dây đó để đo chiều rộng của lớp học. Sau 4 lần căng dây liên tiếp thì khoảng cách giữa đầu dây và mép tường là độ dài sợi dây. Hỏi chiều rộng của lớp học.
Theo đề bài ta có: AB = BC = CD = DE = 1,25 (m)
EF =1,25 = 0,25 (m)
Chiều rộng của lớp học dài là:
AB + BC + CD + DE + EF = 4. 1,25 + 0,25 = 5,25 (m )
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Hình học 6 - Tiết 8: Khi nào thì AM + MB = AB?", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRÒ CHƠI “ CHỌN HÌNH”Luật chơi: Em hãy chọn hình và màu em thích nhất, sau đó trả lời câu hỏi, nếu câu trả lời đúng sẽ được thưởng 1 hoa điểm tốt AM + MB = AB®iÓm M n»m gi÷a hai ®iÓm A vµ Bmét vµ chØ métn»m gi÷aCâu 1. Điền vào chỗ trống để được khẳng định đúng NÕu ®iÓm M n»m gi÷a hai ®iÓm A vµ B th× ................................................................................................(2) NÕu AM + MB = AB th× ..(3) Trong ba ®iÓm th¼ng hµng cã .. ®iÓm . hai ®iÓm cßn l¹i. Câu 2. Chọn đáp án đúng. Nếu 2 tia OA và OB đối nhau thì:A. Điểm A nằm giữa hai điểm O và BB. Điểm B nằm giữa hai điểm O và AC. Điểm O nằm giữa hai điểm A và B Câu 3. Chọn đáp án đúng. Trên cùng 1 tia Ox lấy hai điểm A và B sao cho OA = 2cm, OB = 4cm. Khi đó:A. Điểm A nằm giữa hai điểm O và BB. Điểm B nằm giữa hai điểm O và AC. Điểm O nằm giữa hai điểm A và B Câu 4. Chọn đáp án đúng.Cho điểm M là một điểm thuộc đoạn thẳng PQ. Biết MP = 3cm, PQ = 10 cm. Khi đó MQ = ?A. 7 cmB. 13 cmC. 30 cm Câu 5. Em hãy chọn những câu trả lời đúng trong các câu trả lời sau. Nếu AM= 3cm, BM= 5cm, AB= 8cm thì: A. Điểm A nằm giữa hai điểm M và BB. Điểm M nằm giữa hai điểm B và AC. Điểm B nằm giữa hai điểm A và MD. 3 điểm A, M, B thẳng hàngSĐSĐCâu 6 (Bài tập 50 SGK/121).Cho ba điểm V, A, T thẳng hàng. Điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại nếu: TV + VA = TAĐiểm M nằm giữa hai điểm A và B AM+ MB = ABĐiểm M thuộc đoạn thẳng ABĐiểm M là gốc chung của hai tia đối nhau MA và MBTrên cùng tia gốc A có AM = a(cm), AB = b (cm), (0 TA+ VA = VTD¹ng 4:Ứng dụng thực tế Bµi 48 (SGK/121) Em Hà có sợi dây dài 1,25 m. Em dùng dây đó để đo chiều rộng của lớp học. Sau 4 lần căng dây liên tiếp thì khoảng cách giữa đầu dây và mép tường là độ dài sợi dây. Hỏi chiều rộng của lớp học..1,25 m1,25 m1,25 m1,25 msợi dâyTheo đề bài ta có: AB = BC = CD = DE = 1,25 (m)EF =. 1,25 = 0,25 (m)Chiều rộng của lớp học dài là: AB + BC + CD + DE + EF = 4. 1,25 + 0,25 = 5,25 (m )????Bài tập. Cho đoạn thẳng AB = 8cm. Lấy điểm M thuộc đoạn AB sao cho AM = MB . Khi đó đoạn AM=?Khai thác: - Điểm M nằm chính giữa hai điểm A và B - Điểm M gọi là trung điểm của đoạn thẳng (học ở bài tiếp theo)A. 4 cmB. 8 cmC. 12 cmD. 16 cmAMB- Xem laïi caùc daïng baøi ñaõ chữa.- Laøm baøi 49 (SGK / 121) - Tieát sau: chuaån bò baøi “Trung điểm của đoạn thẳng”- Chuaån bò thöôùc thaúng có chia khoảng.Hoạt động tìm tòi mở rộng Tiết học đã kết thúc.Xin chân thành cám ơn quý thầy giáo và cô giáo đã đến dự.Bài 6: Bµi 47(sbt/102) Chän c©u tr¶ lêi ®óng: NÕu ®iÓm C n»m gi÷a 2 ®iÓm A vµ B th×: a, AB+BC=AC b, AC+CB=AB c, BA+AC=BCC©u tr¶ lêi ®óng lµ b.Bài 7( PHT) Cho M là điểm nằm giữa A và B. Trong các khẳng định sau khẳng định nào đúng, khẳng định nào sai?Nếu M là điểm nằm giữa A và B thì A, M, B thẳng hàng.b) Nếu M là điểm nằm giữa A và B thì AM + MB = AB.c) Nếu M là điểm nằm giữa A và B thì AB > AM.SĐĐĐd) Nếu M là điểm nằm giữa A và B thì AM = MB.Điều ngược lại trong các câu a, b, c có đúng không?D¹ng 2: NhËn biÕt ®iÓm n»m gi÷a hai ®iÓm.Bài 5: Bµi 51 (SGK/122)aTAV..1cm2cmBµi 51(sgk/122) Cho: TA=1cm, VA=2cm, VT=3 cm. *Hái : VÏ T, V, A trªn 1 ®êng th¼ng. §iÓm nµo n»m gi÷a 2 ®iÓm cßn l¹i.B1: VÏ ®êng th¼ng a, lÊy T thuéc a.B3: VÏ ®iÓm V c¸ch T 3cm cïng phÝa A ®èi víi ®iÓm T.B2:VÏ ®iÓm A c¸ch T 1cm.Ta cã: TA+VA= . mµ VT= ..=> = (=3cm)Bài 5( PHT)Cho TA = 1cm, VA = 2cm, TV = 4cm.*Hái: Trong 3 ®iÓm V,A,T ®iÓm nµo n»m gi÷a hai ®iÓm cßn l¹i?Cách làm: 1.TÝnh TA+VA so s¸nh víi TV 2.TÝnh TA+TV so s¸nh víi VA 3.TÝnh VA+TV so s¸nh víi TATiÕt 11 – LuyÖn tËp..1+2= 3cm3cmVËy ®iÓm A n»m gi÷a 2 ®iÓm V vµ T.TA + VAVTHay TA + AV = TV3cmNếu V nằm giữa A và T ta có đẳng thức nào?AMNB2 cm4 cm3 cmHOẠT ĐỘNG VẬN DỤNGBài tập 1. Cho hình vẽ. Hãy tính AB =?MỞ RỘNG: Với hai điểm nằm giữa ta cũng có thể cộng độ dài đoạn thẳngAM+ MN+ NB = ABÁp dụng về nhà làm bài 49 (SGK-121)D¹ng 1: TÝnh ®é dµi ®o¹n th¼ngTiÕt 11 – LuyÖn tËpBài tập 46 SGK/121 Gọi N là một điểm của đoạn thẳng IK. Biết IN = 3cm, NK = 6cm. Tính độ dài đoạn thẳng IKVì N là một điểm của đoạn thẳng IK nên điểm N nằm giữa 2 điểm I và K ta có IN + NK = IK thay số 3 + 6 = IK 9 = IK Vậy IK = 9 (cm)Bài làmTiÕt 11 – LuyÖn tËpBài 47: (SGK/121) Gọi M là một điểm của đoạn thẳng EF.Biết EM = 4 cm, EF = 8 cm. So sánh hai đoạn thẳng EM và MF.Mà ME = 4 cm Vậy ME = MF = 4 cmVì M là một điểm của đoạn thẳng EF nên điểm M nằm giữa 2 điểm E và F ta có EM + MF = EF thay số 4 + MF = 8 MF = 8 - 4 MF = 4 (cm)Bài làmDạng 2: So sánh
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_hinh_hoc_6_tiet_8_khi_nao_thi_am_mb_ab.ppt