Bài giảng môn Số học Lớp 6 - Bài 18: Bội chung nhỏ nhất

Bài giảng môn Số học Lớp 6 - Bài 18: Bội chung nhỏ nhất

Kiểm tra:

1- Phát biểu quy tắc tìm BCNN của hai hay nhiều số lớn hơn 1?

Trả lời:

Muốn tìm BCNN của hai hay nhiều số lớn hơn 1 ta làm như sau:

B1: Phân tích mỗi số ra thừa số nguyên tố.

B2: Chọn ra các thừa số nguyên tố chung và riêng.

B3: Lập tích các thừa số đã chọn mỗi thừa số lấy với số mũ lớn nhất của nó. Tích đó là BCNN phải tìm.

2 – Muốn tìm bội chung thông qua BCNN ta làm như thế nào?

Trả lời:

Để tìm bội chung của các số đã cho, ta có thể tìm các bội của BCNN của các số đó.

 

ppt 18 trang haiyen789 2740
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng môn Số học Lớp 6 - Bài 18: Bội chung nhỏ nhất", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LuËt ch¬i: Cã 3 hép quµ kh¸c nhau, trong mçi hép quµ chøa mét c©u hái vµ mét phÇn quµ hÊp dÉn. NÕu tr¶ lêi ®óng c©u hái th× mãn quµ sÏ hiÖn ra. NÕu tr¶ lêi sai th× mãn quµ kh«ng hiÖn ra. Thêi gian suy nghÜ cho mçi c©u lµ 15 gi©y. hép quµ may m¾nLuËt ch¬i: Cã 3 hép quµ kh¸c nhau, trong mçi hép quµ chøa mét c©u hái vµ mét phÇn quµ hÊp dÉn. NÕu tr¶ lêi ®óng c©u hái th× mãn quµ sÏ hiÖn ra. NÕu tr¶ lêi sai th× mãn quµ kh«ng hiÖn ra. Thêi gian suy nghÜ cho mçi c©u lµ 15 gi©y. hép quµ may m¾nHép quµ mµu vµngKh¼ng ®Þnh sau ®óng hay sai:NÕu BCNN(a,b) = b th× ta nãi b a§óngSai0123456789101112131415Hép quµ mµu xanhGäi m lµ sè tù nhiªn kh¸c 0 nhá nhÊt chia hÕt cho c¶ a vµ b. Khi ®ã m lµ ¦CLN cña a vµ bSai§óng0123456789101112131415Hép quµ mµu TÝm§óngSai0123456789101112131415NÕu a vµ b lµ hai sè nguyªn tè cïng nhau th× BCNN(a,b) = a.bPhÇn th­ëng lµ:®iÓm 10PhÇn thưởng lµ:Mét trµng ph¸o tay!PhÇn thưởng lµ mét sè h×nh ¶nh “ §Æc biÖt” ®Ó gi¶i trÝ.Kiểm tra: 1- Phát biểu quy tắc tìm BCNN của hai hay nhiều số lớn hơn 1?Trả lời: Muốn tìm BCNN của hai hay nhiều số lớn hơn 1 ta làm như sau:B1: Phân tích mỗi số ra thừa số nguyên tố.B2: Chọn ra các thừa số nguyên tố chung và riêng.B3: Lập tích các thừa số đã chọn mỗi thừa số lấy với số mũ lớn nhất của nó. Tích đó là BCNN phải tìm.2 – Muốn tìm bội chung thông qua BCNN ta làm như thế nào? Trả lời: Để tìm bội chung của các số đã cho, ta có thể tìm các bội của BCNN của các số đó.Bài 156/60 SGK:Tìm số tự nhiên x biết rằng: và 150 < x < 300 x là gì của 12; 21 và 28?Giải:Theo đề bài ta có:21 = 3 . 7BCNN(12, 21, 28) = ?BC(12, 21, 28) = B(84) = { 0; 84; 168; 252; 336; }mà 150 < x < 300 nên Tiết 38: LUYỆN TẬP 2 x BC(12, 21,28)(150 < x < 300) x BC(12, 21,28)BC(12, 21, 28) = B(?) = ?x =?12=?21=?28=?BCNN(12, 21, 28) =Bµi 157 (SGK-T60)Hai b¹n An vµ B¸ch cïng häc mét trư­êng nh­ưng ë hai líp kh¸c nhau, An cø 10 ngµy l¹i trùc nhËt, B¸ch cø 12 ngµy l¹i trùc nhËt. LÇn ®Çu c¶ hai b¹n cïng trùc nhËt vµo mét ngµy. Hái sau Ýt nhÊt bao nhiªu ngµy th× hai b¹n l¹i cïng trùc nhËt?Lêi gi¶i Gỉa sử sau ít nhất a ngày hai bạn lại cùng trực nhật (a N*) th× a lµ BCNN(10,12)10 = 2.512 = 22.3 BCNN(10,12) = 22.3.5 = 60VËy sau Ýt nhÊt 60 ngµy th× hai b¹n l¹i cïng trùc nhËt.Ta cã:Tiết 38: LUYỆN TẬP 2Bài 158/60 SGK:Hai đội công nhân nhận trồng một số cây như nhau. Mỗi công nhân đội I phải trồng 8 cây, mỗi công nhân đội II phải trồng 9 cây. Tính số cây mỗi đội phải trồng, biết rằng số cây đó trong khoảng từ 100 đến 200.Tiết 38: LUYỆN TẬP 28 câycông nhân đội Imỗi công nhân đội II9 câytrong khoảng từ 100 đến 200Tính số cây mỗi đội phải trồngMỗisố cây như nhauBài 158/60 SGK:Hai đội công nhân nhận trồng một số cây như nhau. Mỗi công nhân đội I phải trồng 8 cây, mỗi công nhân đội II phải trồng 9 cây. Tính số cây mỗi đội phải trồng, biết rằng số cây đó trong khoảng từ 100 đến 200.Gọi số cây mỗi đội phải trồng là x (x N) Theo đề bài ta có:Vì 8 và 9 nguyên tố cùng nhau nên BCNN(8,9) = 8.9 = 72nên x = 144BC(8,9) = B(72) = { 0; 72; 144; 216; ..} Vậy số cây mỗi đội phải trồng là 144 cây.Tiết 38: LUYỆN TẬP 2 x BC(8,9)Giải:8 câycông nhân đội Imỗi công nhân đội II9 câytrong khoảng từ 100 đến 200Tính số cây mỗi đội phải trồngMỗisố cây như nhau1 / Hai đội công nhân nhận trồng một số cây như nhau. Mỗi công nhân đội I phải trồng 8 cây, mỗi công nhân đội II phải trồng 9 cây. Tính số cây ít nhất mỗi đội phải trồng.Tiết 38: LUYỆN TẬP 2Bài tập phát triển thêm:x = BCNN(8,9)Gọi số cây mỗi đội phải trồng là x thì x phải thỏa mãn điều kiện gì?x ít nhấtHướng dẫn cách giải:Tiết 38: LUYỆN TẬP 2Bài tập phát triển thêm:Gọi số cây mỗi đội phải trồng là x thì x phải thỏa mãn điều kiện gì?2/ Hai đội công nhân nhận trồng một số cây như nhau. Sau khi mỗi công nhân đội I trồng 8 cây, mỗi công nhân đội II trồng 9 cây thì mỗi đội đều thừa 6 cây. Tính số cây mỗi đội phải trồng, biết rằng số cây đó trong khoảng từ 100 đến 200.x chia cho 8 thì dư 6 x chia cho 9 thì dư 6 Số cây phải trồng là x, nếu ta bớt đi 6 thì x có chia hết cho 8 và 9 không?Hướng dẫn cách giải: ?Củng cố: Hãy so sánh qui tắc tìm BCNN và ƯCLN của 2 hay nhiều số lớn hơn 1.Tìm ƯCLNTìm BCNNKết quả:Bước 2:Bước 3:Phân tích các số ra thừa số nguyên tốChọn ra thừa số nguyên tố:chungchung và riêngLập tích các thừa số đã chọn, mỗi thừa số lấy với số mũ : nhỏ nhất lớn nhấtBước 1:ƯCLNBCNNĐể tìm bội chung của các số đã cho, ta có thể tìm bội của BCNN của các số đó.Củng cố: Cách tìm BC thông qua tìm BCNN của 2 hay nhiều số lớn hơn 1?Bài tập tương tự: Bài 1: Tìm x a) x ⋮27; x ⋮45 (x laø soá nhoû nhaát khaùc 0) b) x ⋮26; x ⋮6 vaø 150 < x < 200Bài 2: Hai baïn Thaønh vaø Huøng tröïc sao ñoû. Thaønh cöù 9 ngaøy tröïc moät laàn, Huøng 15 ngaøy trực moät laàn. Laàn ñaàu hai baïn cuøng tröïc moät ngaøy. Hoûi sau ít nhaát bao nhieâu ngaøy hai baïn laïi tröïc cuøng nhau? Bài 3: Coù moät soá saùch neáu xeáp thaønh töøng boù 9 quyeån, 10 quyeån, 12 quyeån ñeàu vöøa ñuû boù. Tính soá saùch ñoù bieát raèng soá saùch trong khoaûng töø 500 ñeán 600 quyeån?Bài 4: Soá hoïc sinh gioûi cuûa khoái 6 töø 80 ñeán 100 hoïc sinh. Khi xeáp haøng 6, haøng 5 ñeàu thöøa 1 hoïc sinh. Tính soá hoïc sinh gioûi khoái 6?  HiÓu vµ n¾m v÷ng quy t¾c t×m BCNN cña hai hay nhiÒu sè .So s¸nh hai quy t¾c t×m BCNN vµ t×m ¦CLN.Lµm 4 bµi tËp vừa giao và BT 195 (SBT/25) Trả lời câu hỏi ôn tập chương I giờ sau ôn tập chương IhOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_mon_so_hoc_lop_6_bai_18_boi_chung_nho_nhat.ppt