Bài giảng Số học Lớp 6 - Bài 14: Tìm giá trị phân số của một số cho trước
BÀI TẬP VỀ NHÀ
- Học thuộc quy tắc, phần chú ý.
Làm các bài tập 117, 118, 119 SGK/ tr 51, 52.
- Sử dụng MTBT làm các bài tập 120c,d SGK.
- Xem trước các bài tập phần luyện tập.
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Số học Lớp 6 - Bài 14: Tìm giá trị phân số của một số cho trước", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
20 .4 :5 :5 .4KIỂM TRA BÀI CŨHoàn thành sơ đồ sau để thực hiện phép tính: 8041616Khi nhân một số nguyên với một phân số ta có thể làm như thế nào?+ Nhân số nguyên với tử rồi lấy kết quả chia cho mẫu.Hoặc+ Chia số nguyên cho mẫu rồi lấy kết quả nhân với tử.Bạn Nam muốn tô màu hình chữ nhật này. Em hãy chỉ cách cho bạn Nam?+ Chia hình chữ nhật đó làm 3 phần bằng nhau.+Tô màu 2 trong 3 phần đó.Nếu hình chữ nhật này có diện tích là 45 cm2 thì Nam đã tô màu bao nhiêu cm2?1. Ví dụ: Lớp 6A có 45 học sinh, trong đó số học sinh thích đá bóng, 60% thích đá cầu, thích chơi bóng bàn và thích chơi bóng chuyền. Tính số học sinh lớp 6A thích đá bóng, đá cầu, bóng bàn, bóng chuyền.Hãy tóm tắt bài toán trên?Tóm tắt: Cho biếtLớp 6A: 45 học sinh 60% thích đá cầu thích chơi bóng bàn thích chơi bóng chuyềnTìm: Số học sinh thích đá bóng, đá cầu, bóng bàn, bóng chuyền? số học sinh thích đá bóngMuốn tính số học sinh lớp 6A thích đá bóng ta làm như thế nào?Muốn tính số học sinh lớp 6A thích đá cầu ta làm như thế nào??1 HĐ nhóm:Theo cách trên, hãy tính số học sinh của lớp 6A thích chơi bóng bàn, bóng chuyền. Lời giảiSố học sinh thích chơi bóng bàn là:= 10 (học sinh)Số học sinh thích chơi bóng chuyền là:= 12 (học sinh)Số học sinh thích chơi bóng bàn là:= 10 (học sinh)Số cho trướcPhân số tìm giá trị Giá trị của phân sốMuốn tìm giá trị phân số của một số cho trước, ta làm như thế nào?Muốn tìm giá trị phân số của một số cho trước, ta lấy số cho trước nhân với phân số.Vậy tìm giá trị phân số của số b cho trước ta làm như thế nào? Muốn tìm của số b cho trước, ta tính Quy tắcKhông Hoạt động nhóm(5’)Bài tập 1: Tìm:a) của 76cm;b) 62,5% của 96 tấn;c) 0,25 của 1giờ;d) của kg;Bài làma) 76 . = 57 cmb) 96 . 62,5% = 96 . = 60 tấn c) 1 . 0,25 = 1 . = 1 . = giờ Qua bài tập trên em rút ra được chú ý gì?Chú ý: Khi tính toán mà các số viết dưới dạng hỗn số, số thập phân hay phần trăm nên biến đổi chúng về dạng phân số. Trở lại bài tập ban đầu: Nếu hình chữ nhật này có diện tích là 45 cm2thì Nam đã tô màu bao nhiêu cm2?Diện tích phần hình chữ nhật Nam đã tô màu là: (cm2)Bài tập 2: Trắc nghiệm:Chọn khẳng định Sai trong các khẳng định sau:bằngbằngbằngbằngCác em hãy đếm xem trên kệ có bao nhiêu lon nước ngọt?Hôm nay cửa hàng bán được số lon nước ngọt trên. Hỏi cửa hàng còn lại mấy lon nước ngọt?Bài làm Cửa hàng đã bán được số lon nước ngọt là: (lon)Bài tập 3Cửa hàng còn lại số lon nước ngọt là: 24 - 14 = 10 (lon)Bài tập 116: SGK/ tr51: Hãy tính và so sánh 16% của 25 và 25% của 16. Dựa vào nhận xét trên hãy tính nhanh:So sánh: 16% . 25 = 25% . 16 Nhận xét : a% . b = b% . a (a, b N; a,b 0) 84% của 25Sau khi học song bài này, các em cần nắm được nội dung kiến thức gì? Muốn tìm của số b cho trước, ta tính Quy tắcChú ý: Khi tính toán mà các số viết dưới dạng hỗn số, số thập phân hay phần trăm nên biến đổi chúng về dạng phân số.- Học thuộc quy tắc, phần chú ý. Làm các bài tập 117, 118, 119 SGK/ tr 51, 52. - Sử dụng MTBT làm các bài tập 120c,d SGK.- Xem trước các bài tập phần luyện tập.BÀI TẬP VỀ NHÀ
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_so_hoc_lop_6_bai_14_tim_gia_tri_phan_so_cua_mot_so.pptx