Đề thi giữa kì II môn TNHN Lớp 6 - Năm học 2021-2022 - Trường TH&THCS Ông Đình
- Biết thế nào là nơi công cộng.
- Biết cách ứng sử văn minh nơi công cộng.
- Biết giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.
- Biết sử dụng đúng trang phục nơi công cộng.
- Biết cảm ơn, xin lỗi khi được giúp đỡ.
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi giữa kì II môn TNHN Lớp 6 - Năm học 2021-2022 - Trường TH&THCS Ông Đình", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT KHOÁI CHÂU TRƯỜNG TH&THCS ÔNG ĐÌNH ĐỀ THI GIỮA KÌ II – NĂM HỌC 2021 - 2022 MÔN: TNHN 6 THỜI GIAN: 45 PHÚT 1. BẢNG MÔ TẢ Nội dung Mức độ nhân thức Nhận biêt Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Chủ đề 5: Kiểm soát chi tiêu - Biết bản thân mình có những khoản tiền gì - Biết kiểm soát chi tiêu - Biết cái gì cần, cái gì muốn - Biết chi tiêu một cách hợp lí - Nhận các hoạt động nào có thể kiếm thêm khoản tiền. - Hiểu điều kiện, hoàn cảnh để có cách chi tiêu hợp lí. - Hiểu được tại sao chi tiêu cho công việc học tập là ưu tiên nhết. - Hiểu Tại sao phải kiểm soát chi tiêu - Sắp xếp được những thứ tự ưu tiên trong chi tiêu cho hợp lí, phù hợp với nhu cầu cuộc sống và phù hợp với khoản tiền mình có - Vận dụng được nguyên tắc kiểm soát trong chi tiêu để giải quyết được một số tình huống trong cuộc sống. - Giải thích được việc nào nên làm, không nên làm trong những tình huống cụ thể Chủ đề 6: Xây dựng cộng đồng văn minh, thân thiện. - Biết thế nào là nơi công cộng. - Biết cách ứng sử văn minh nơi công cộng. - Biết giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. - Biết sử dụng đúng trang phục nơi công cộng. - Biết cảm ơn, xin lỗi khi được giúp đỡ. - Hiểu được quy tắc ứng sử nơi công cộng. - Hiểu tại sao phải biết giữ gìn vệ sinh nơi công cộng. - Hiểu được những việc làm sai ảnh hưởng đến thiên nhiên môi trường. - - Trình bày được ý nghĩa của việc em làm giúp đỡ những người có hoàn cnahr khó khăn - Nêu được những việc làm để thiết lập mối quan hệ cộng đồng. - Ứng sử một cách có văn hóa nơi công công đúng quy tắc ứng sử. - Thực hiện tốt được luật an toàn giao thông nơi cộng cộng. 2. BẢNG TRỌNG SỐ Chủ đề Số tiết Số câu Số câu làm tròn NB TH VD VDC NB TH VD VDC Kiểm soát chi tiêu 4 3.7 2.7 1.8 0.9 3 3 2 1 Xây dựng cộng đòng văn minh 3 2.7 2.1 1.4 0.7 3 2 1 1 Tổng 7 6.4 4.8 3.2 1.6 6 5 3 2 16 16 3. BẢNG MA TRẬN Cấp độ Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Cộng TN TL TN TL TN TL TN TL Chủ đề 1 Chuẩn các KT, KN cần KT (Ch) (Ch) (Ch) (Ch) Số câu 4 0 3 0 0 2 1 10 câu Số điểm 1.60 0.00 1.20 0.00 0.00 2.00 0.00 1.00 5.80 điểm Tỉ lệ % 16 0 12 0 0 20 0 10 58.0 % Chủ đề 2 (Ch) (Ch) (Ch) (Ch) Số câu 3 0 2 0 0 1 0 1 7 câu Số điểm 1.20 0.00 0.80 0.00 0.00 1.20 0.00 1.00 4.20 điểm Tỉ lệ % 12 0 8 0 0 12 0 10 42.0 % Tổng câu 7 0 5 0 0 3 0 2 17 câu Tổng điểm 2.80 0.00 2.00 0.00 0.00 3.20 0.00 2.00 10 điểm Tỉ lệ % 28 0 20 0 0 32 0 20 100 % 4. ĐỀ KIỂM TRA ĐỀ 1 Phần 1: Trắc nghiệm Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả em cho lài đúng. Câu 1: Các công việc, hoạt động nào sau đây học sinh có thể tham gia để có thêm khoản tiền cho bản thân? A. Các việc làm của gia đình như: trồng hoa, trồng rau, chăn nuôi gia súc, gia cầm bán lấy tiền,... B. Học tập tốt để có học bổng, tiền thưởng. C. Cả A và B đều đúng. D. Cả A và B đều sai. Câu 2: Tại sao chúng ta phải kiểm soát chi tiêu? A. Để giúp chúng ta làm chủ cuộc sống. B. Để có một khoản tiền tiết kiệm nhất định, đề phòng cho những trường hợp xấu có thể xảy ra. C. Để không bị rơi vào cảnh kiệt quệ. D. Tất cả các phương án trên. Câu 3: Tại sao chúng ta cần phải chi tiêu cho công việc học tập? A. Để phát triển bản thân và có điều kiện học tập tốt hơn. B. Để không bị thầy cô mắng. C. Để không thua kém bạn bè. D. Cả A và C đều đúng. Câu 4: Cái mình cần là gì? A. Là những thứ cơ bản phải có để đảm bảo cuộc sống. B. Là những thứ mình mong muốn để có cuộc sống thú vị hơn. C. Là những thứ mình thích. D. Là những thứ gia đình mình thích. Câu 5: Cái mình muốn là gì? A. Là những thứ cơ bản phải có để đảm bảo cuộc sống. B. Là những thứ mình mong muốn để có cuộc sống thú vị hơn. C. Là những thứ mình thích. D. Là những thứ gia đình mình thích. Câu 6: Đâu là thứ chúng ta cần phải có trong cuộc sống? A. Đồ chơi. B. Dụng cụ thể dục. C. Đồ trang sức. D. Quần áo. Câu 7: Thế nào là nơi công cộng? A. Là nơi phục vụ chung cho nhiều người, không chỉ giới hạn ở ngoài trời mà còn ở trong các không gian khép kín. B. Là nơi tập trung đông người. C. Là các địa điểm ngoài trời. D. Là các địa điểm trong nhà. Câu 8: Cả gia đình chuẩn bị đi chùa vào đầu năm mới, mẹ nhắc hai chị em mặc áo dài, nhưng chị gái em không thích mặc và chọn mặc áo, váy ngắn. Em sẽ làm như thế nào trong tình huống này? A. Mặc kệ không quan tâm vì dù sao cũng là sở thích của chị. B. Khuyên chị nên lựa chọn trang phục kín đáo, nhã nhặn vì chùa là nơi linh thiêng. C. Xuống mách với mẹ để mẹ xử lí. D. Mang thêm một bộ đồ khác đề phòng trường hợp chị muốn thay. Câu 9: Để giữ gìn vệ sinh lớp học, em không nên làm hành động nào dưới đây? A. Tích giấy rác trong ngăn bàn, cuối tuần vứt một thể. B. Lau dọn bàn ghế, cửa sổ,... thường xuyên. C. Mỗi ngày trực nhật đều lau bảng, giặt khăn lau bảng sạch sẽ. D. Đề nghị với cô giáo để trồng một vài loại cây xanh ở cửa sổ lớp học. Câu 10: Khi nhận được sự giúp đỡ từ người khác, chúng ta nên có thái độ như thế nào? A. Khó chịu. B. Tức giận. C. Vui vẻ, biết ơn. D. Thờ ơ, không quan tâm. Câu 11: Hành động nào sau đây là sai, gây ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên? A. Tổ chức tuyên truyền tại các trường học về ý thức bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. B. Vận động thu gom giấy vụn, vỏ chai lọ để tái chế. C. Tham gia cải tạo vườn trường. D. Vứt đầu thuốc lá ngay tại chỗ đang đứng. Câu 12: Khi ngồi trên xe bus, thấy có cụ già lên xe, em nên làm gì? A. Giả vờ ngủ B. Bắt người khác đứng lên để nhường chỗ cho cụ. C. Không quan tâm vì ai lên trước thì được ngồi trước. D. Đứng lên nhường chỗ cho cụ. Phần 2: Tự Luận (5.2 điểm) Câu 1: Những hành vi/ việc làm dưới đây là nên hay không nên làm? (Đánh dấu X vào ô em chọn và giải thích tại sao) Hành vi/việc làm nên Không nên Giải thích a/ Hà hay nói chuyện hoặc làm việc riêng trong thư viện b/ Hùng luôn nhường ghế cho trẻ em, người già, phụ nữ mang thai, người khuyết tật khi đi tên xe buyt c/ Trong giờ xinh hoạt dưới cờ nhóm của Thương thường cuyên nói chuyện, cười đùa d/ Hưng và các bạn trong xóm thường đi bóc những tờ coảng cáo dán ở các cột điện, bức tường khu phố nhà Hưng. e/ Khi tan trường bạn An thường nhắc các bạn đi đúng phần đường dành cho người đi bộ, đi xe đẹp, không đi hàng ngang. Câu 2. Nêu 5 việc cần làm để thiết lập quan hệ với cộng đồng. Câu 3: Viết nội dung phù hợp vào các ô trong bảng sau: Người cần giúp đỡ Những khó khăn của họ Những việc em có thể làm để giúp đỡ họ Ý nghĩa của những việc em làm Người già neo đơn Người khiếm thị Người nghèo vùng bị lũ lụt Câu 4 . Tiết kiệm được một khoản tiền là 100.000 đồng. T có kế hoạch mua một quyển truyện có giá 50.000 đồng và một hộp khẩu trang giá 25.000 đồng vì đợt này không khí ô nhiễm nặng. Nhưng bạn nhớ ra tháng này sinh nhật mẹ và muốn mua chiếc kẹp tóc có giá 60.000 đồng để tặng. Cuối cùng T quyết định mua khẩu trang và kẹp tóc cho mẹ. Em có nhận xét về hành động của T? Câu 5. Sắp xếp thứ tự ưu tiên và chỉ ra những lí do để em xác định khoản chi ưu tiên đó. Khoản chi ưu tiên Thứ tự ưu tiên Lí do ưu tiên Ưu tiên cho ăn uống Ưu tiên cho học tập Ưu tiên cho sở thích Ưu tiên cho giá rẻ ĐỀ 2 Phần 1: Trắc nghiệm Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả em cho lài đúng. Câu 1: Việc nào không nên làm trong chi tiêu? A. Chi tiêu vào món đồ cần thiết. B. Mua đồ dùng phục vụ học tập. C. Mua đồ không cần thiết, không hữu dụng. D. Chi tiêu cho hoạt động từ thiện. Câu 2: Chủ đề 5 là chủ đề? A. Chăm sóc cuộc sống cá nhân. B. Tôn trọng người lao động. C. Xây dựng cộng đồng văn minh thân thiện. D. kiểm soát chi tiêu. Câu 3: Đâu không phải là nơi công cộng. A. Phòng ngủ. B. Bệnh viện. C. Bến xe. D. Chợ. Câu 4: Đâu là khoản chi tiêu ưu tiên cho năm học mới. A. Mua đồ dùng học tập. B. Mua đồ chơi. C. Mua truyện. D. Tất cả các ý trên trên. Câu 5: Chủ đề 6 là chủ đề? A. Chăm sóc cuộc sống cá nhân. B. Xây dựng cộng đồng văn minh thân thiện. C. kiểm soát chi tiêu. D. Tôn trọng người lao động. Câu 6: Những việc nào cần làm để kiểm soát chi tiêu? A. Xác định khoản tiền của em. B. Xác định khoản chi tiêu ưu tiên. C. Xác định cái mình cần, muốn. D. Tất cả các đáp án trên. Câu 7: Hành vi văn hóa nơi công cộng là. A. Nói đủ nghe. B. Cười đùa. C. vứt rác bừa bãi. D. Nói to. Câu 8: Để giữ gìn vệ sinh lớp học, em không nên làm hành động nào dưới đây? A. Lau dọn bàn ghế, cửa sổ,... thường xuyên. B. Tích giấy rác trong ngăn bàn, cuối tuần vứt một thể. C. Mỗi ngày trực nhật đều lau bảng, giặt khăn lau bảng sạch sẽ. D. Đề nghị với cô giáo để trồng một vài loại cây xanh ở cửa sổ lớp học. Câu 9: Cái mình cần là gì? A. Là những thứ cơ bản phải có để đảm bảo cuộc sống. B. Là những thứ mình mong muốn để có cuộc sống thú vị hơn. C. Là những thứ mình thích. D. Là những thứ gia đình mình thích. Câu 10: Nguyên tắc chi tiêu cá nhân gồm những yếu tố nào? A. Chi tiêu cho nhu cầu cá nhân thiết yếu. B. Chi tiêu cho nhu cầu cá nhân thiết thực với cá nhân trong từng hoàn cảnh. C. Cả A và B đều đúng. D. Cả A và B đều sai. Câu 11: Hành vi nào không đúng khi xếp hàng nơi công cộng. A. Xô đẩy. B. Chen lấn. C. Nô đùa. D. Cả 3 đáp án trên. Câu 12: Đọc thông tin dưới đây và cho biết đâu là quy tắc ứng xử nơi công cộng? 1. Thực hiện nếp sống văn hóa, quy tắc, quy định nơi công cộng. Giúp đỡ nhường chỗ cho người già, trẻ em, phụ nữ, người tàn tật khi lên, xuống, tàu xe, khi qua đường. 2. Giữ gìn trật tự xã hội và vệ sinh nơi công cộng. Kịp thời thông báo cho cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền các thông tin về các hành vi vi phạm pháp luật. 3. Không có hành vi hoặc làm những việc trái với thuần phong mĩ tục. A. Quy tắc 1. B. Quy tắc 2. C. Quy tắc 3. D. Cả 3 quy tắc trên Phần 2: Tự Luận (5.2 điểm) Câu 1: Em hãy nêu việc nên làm trong chi tiêu? Câu 2: Em hãy nêu việc làm để giữ gìn cảnh quan thiên nhiên? Câu 3: Tình huống: Minh và các bạn đang xem phim trong rạp. Phía trước Minh có hai bạn vừa xem phim vừa bàn luận rất to. Nếu là Minh, em sẽ làm gì? Câu 4 . Nếu em là H. em sẽ quyết định chỉ tiêu như thế nào? Vì sao? Tình huống : Lan. có 10000 đồng. Hôm nay, Lan. dự định mua một gói xôi để ăn sáng và một chiếc bút chì. Trên đường đến trường, Lan. gặp Mai, Mai kể với Lan là mình chưa kịp ăn sáng. Lan quyết định dùng 10.000 đông để mua hai gói xôi và đưa cho Mai một gói. Cả hai bạn cùng nhau ăn sáng vui vẻ. Câu 5. Sắp xếp thứ tự ưu tiên và chỉ ra những lí do để em xác định khoản chi ưu tiên đó. Khoản chi ưu tiên Thứ tự ưu tiên Lí do ưu tiên Ưu tiên cho ăn uống Ưu tiên cho học tập Ưu tiên cho sở thích Ưu tiên cho giá rẻ 5. HƯỚNG DẪN CHẤM Phần 1: Trắc nghiệm (4.8 điểm) Mỗi ý đúng được 0, 4 điểm ĐỀ 1,2 1.C 2.D 3.A 4.A 5.B 6.D 7.A 8.B 9.A 10.C 11.D 12.D Phần 2: Tự luận (5.2 điểm) ĐỀ 1 Câu 1: ( 1 điểm) Hành vi/việc làm nên Không nên Giải thích a/ Hà hay nói chuyện hoặc làm việc riêng trong thư viện x Không nên, vì gây mất trật tự làm ảnh hưởng đến việc đọc sách của mọi người b/ Hùng luôn nhường ghế cho trẻ em, người già, phụ nữ mang thai, người khuyết tật khi đi tên xe buyt x Nên, vì đây là hành vi có văn hóa trên xe buýt c/ Trong giờ xinh hoạt dưới cờ nhóm của Thương thường cuyên nói chuyện, cười đùa x Không nên, vì đây là hành vi thiếu nghiêm túc, không tuân thủ nội quy làm ảnh hưởng đến mọi người d/ Hưng và các bạn trong xóm thường đi bóc những tờ coảng cáo dán ở các cột điện, bức tường khu phố nhà Hưng. x Nên vì đây là hành vi có văn hóa, giúp cho quang cảnh đường phố ngõ xóm luôn sạch, đẹp. e/ Khi tan trường bạn An thường nhắc các bạn đi đúng phần đường dành cho người đi bộ, đi xe đẹp, không đi hàng ngang. x Bạn an làm như vậy để đảm bảo an toàn giao thông. Giúp các bạn học sinh thực hiện đúng luật giao thông. Câu 2: ( 1 điểm) Những việc cần làm thể thiết lập mối quan hệ cộng đồng. + Tham gia các câu lạc bộ tình nguyện. + Ủng hộ giúp đỡ những người khó khăn. + Chia sẻ, cảm thông thấu hiểu với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. + Tham gia các hoạt động tập thể ở trường, xã, phường, nơi em sống. + Quan tâm đến các sự kiện diễn ra ở địa phương. Câu 3: ( 1.2 điểm) Viết nội dung phù hợp vào các ô trong bảng sau: Người cần giúp đỡ Những khó khăn của họ Những việc em có thể làm để giúp đỡ họ Ý nghĩa của những việc em làm Người già neo đơn Ở một mình con cháu đi làm xa. Thường xuyên hỏi thăm, giúp đỡ những việc vừa sức của mình Đã giúp đỡ được người khác thể hiện được tình yêu thương, sẻ chia Người khiếm thị Những người khiếm thị phải đi hát rong. Quyên góp tiền ủng hộ cho họ lắng nghe họ hát và hoan hộ, cổ vũ nhiệt tình Lan tỏa tình yêu thương tới mọi người Người nghèo vùng bị lũ lụt Những bạn học sinh ở vùng lũ bị bão lũ cuốn trôi sách vở đồ dùng học tập Em sẽ kêu gọi các bạn trong lớp ủng hộ vở, bút, sách để các bạn có thể tiếp tục học tập Xây dựng tình thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ nhau. Câu 4 . ( 1 điểm) T làm như vậy là hoàn toàn hợp lí vì khẩu trang và kẹp tóc là những đồ dùng cần thiết ngay hiện tại. Câu 5. ( 1điểm) Khoản chi ưu tiên Thứ tự ưu tiên Lí do ưu tiên Ưu tiên cho ăn uống 1 lí do được ưu tiên đầu tiên vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bản thân Ưu tiên cho học tập 2 lí do được ưu tiên thứ hai vì phục vụ cho mục đích học tập chính đáng Ưu tiên cho sở thích 3 lí do được ưu tiên thứ ba vì sở thích cá nhân của mỗi người chính là nét đặc trưng của bản thân Ưu tiên cho giá rẻ 4 Lí do ưu tiên cuối cùng vì "tiền nào của nấy". ĐỀ 2 Câu 1 (1đ): Em hãy nêu việc nên làm trong chi tiêu? VD: Xác định khoản chi tiêu ưu tiên. Xác định khoản tiền mình có. Xác định cái mình cần, mình muốn. Quyết định khoản chi ưu tiên. Câu 2 (1đ): Em hãy nêu việc làm để giữ gìn cảnh quan thiên nhiên? VD: Bỏ rác đúng nơi quy định. Tham gia vệ sinh trường lớp Tham gia chăm sóc, giữ gìn các công trình công cộng. Tuyên truyền trong cộng đồng về ý thức bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. Câu 3 (1đ): Nếu là Minh em sẽ nhẹ nhàng nhắc nhở hai bạn không nói chuyện trong rạp chiếu phim vì làm ảnh hưởng đến những người cùng ngồi xem Câu 4 ( 1đ): Nếu là Lan em sẽ dùng 10.000 đồng để mua một chiếc bút chì và mua một phần xôi cùng Mai ăn sáng, vì bút chì cũng rất quan trọng phục vụ cho học tập. Câu 5 (1,2đ): Khoản chi ưu tiên Thứ tự ưu tiên Lí do ưu tiên Ưu tiên cho ăn uống 1 lí do được ưu tiên đầu tiên vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bản thân Ưu tiên cho học tập 2 lí do được ưu tiên thứ hai vì phục vụ cho mục đích học tập chính đáng Ưu tiên cho sở thích 3 lí do được ưu tiên thứ ba vì sở thích cá nhân của mỗi người chính là nét đặc trưng của bản thân Ưu tiên cho giá rẻ 4 Lí do ưu tiên cuối cùng vì "tiền nào của nấy". 6. XEM XÉT – ĐIỀU CHỈNH Họ Tên: . Lớp: - SBD: . Ngày.. .tháng.. .năm 2022 ĐỀ KIỂM GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC: 2021 - 2022 Môn:TNHN 6 Thời gian: 45 phút Mã đề: 6.01 Chữ kí GV Điểm Phần 1: Trắc nghiệm Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả em cho lài đúng. Câu 1: Các công việc, hoạt động nào sau đây học sinh có thể tham gia để có thêm khoản tiền cho bản thân? A. Các việc làm của gia đình như: trồng hoa, trồng rau, chăn nuôi gia súc, gia cầm bán lấy tiền,... B. Học tập tốt để có học bổng, tiền thưởng. C. Cả A và B đều đúng. D. Cả A và B đều sai. Câu 2: Tại sao chúng ta phải kiểm soát chi tiêu? A. Để giúp chúng ta làm chủ cuộc sống. B. Để có một khoản tiền tiết kiệm nhất định, đề phòng cho những trường hợp xấu có thể xảy ra. C. Để không bị rơi vào cảnh kiệt quệ. D. Tất cả các phương án trên. Câu 3: Tại sao chúng ta cần phải chi tiêu cho công việc học tập? A. Để phát triển bản thân và có điều kiện học tập tốt hơn. B. Để không bị thầy cô mắng. C. Để không thua kém bạn bè. D. Cả A và C đều đúng. Câu 4: Cái mình cần là gì? A. Là những thứ cơ bản phải có để đảm bảo cuộc sống. B. Là những thứ mình mong muốn để có cuộc sống thú vị hơn. C. Là những thứ mình thích. D. Là những thứ gia đình mình thích. Câu 5: Cái mình muốn là gì? A. Là những thứ cơ bản phải có để đảm bảo cuộc sống. B. Là những thứ mình mong muốn để có cuộc sống thú vị hơn. C. Là những thứ mình thích. D. Là những thứ gia đình mình thích. Câu 6: Đâu là thứ chúng ta cần phải có trong cuộc sống? A. Đồ chơi. B. Dụng cụ thể dục. C. Đồ trang sức. D. Quần áo. Câu 7: Thế nào là nơi công cộng? A. Là nơi phục vụ chung cho nhiều người, không chỉ giới hạn ở ngoài trời mà còn ở trong các không gian khép kín. B. Là nơi tập trung đông người. C. Là các địa điểm ngoài trời. D. Là các địa điểm trong nhà. Câu 8: Cả gia đình chuẩn bị đi chùa vào đầu năm mới, mẹ nhắc hai chị em mặc áo dài, nhưng chị gái em không thích mặc và chọn mặc áo, váy ngắn. Em sẽ làm như thế nào trong tình huống này? A. Mặc kệ không quan tâm vì dù sao cũng là sở thích của chị. B. Khuyên chị nên lựa chọn trang phục kín đáo, nhã nhặn vì chùa là nơi linh thiêng. C. Xuống mách với mẹ để mẹ xử lí. D. Mang thêm một bộ đồ khác đề phòng trường hợp chị muốn thay. Câu 9: Để giữ gìn vệ sinh lớp học, em không nên làm hành động nào dưới đây? A. Tích giấy rác trong ngăn bàn, cuối tuần vứt một thể. B. Lau dọn bàn ghế, cửa sổ,... thường xuyên. C. Mỗi ngày trực nhật đều lau bảng, giặt khăn lau bảng sạch sẽ. D. Đề nghị với cô giáo để trồng một vài loại cây xanh ở cửa sổ lớp học. Câu 10: Khi nhận được sự giúp đỡ từ người khác, chúng ta nên có thái độ như thế nào? A. Khó chịu. B. Vui vẻ, biết ơn. C. Tức giận. D. Thờ ơ, không quan tâm. Câu 11: Hành động nào sau đây là sai, gây ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên? A. Tổ chức tuyên truyền tại các trường học về ý thức bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. B. Vứt đầu thuốc lá ngay tại chỗ đang đứng. C. Tham gia cải tạo vườn trường. D. Vận động thu gom giấy vụn, vỏ chai lọ để tái chế. Câu 12: Khi ngồi trên xe bus, thấy có cụ già lên xe, em nên làm gì? A. Giả vờ ngủ B. Đứng lên nhường chỗ cho cụ. C. Không quan tâm vì ai lên trước thì được ngồi trước. D. Bắt người khác đứng lên để nhường chỗ cho cụ. Phần 2: Tự Luận (5.2 điểm) Câu 1: Những hành vi/ việc làm dưới đây là nên hay không nên làm? (Đánh dấu X vào ô em chọn và giải thích tại sao) Hành vi/việc làm nên Không nên Giải thích a/ Hà hay nói chuyện hoặc làm việc riêng trong thư viện b/ Hùng luôn nhường ghế cho trẻ em, người già, phụ nữ mang thai, người khuyết tật khi đi tên xe buyt c/ Trong giờ xinh hoạt dưới cờ nhóm của Thương thường cuyên nói chuyện, cười đùa d/ Hưng và các bạn trong xóm thường đi bóc những tờ coảng cáo dán ở các cột điện, bức tường khu phố nhà Hưng. e/ Khi tan trường bạn An thường nhắc các bạn đi đúng phần đường dành cho người đi bộ, đi xe đẹp, không đi hàng ngang. Câu 2. Nêu 5 việc cần làm để thiết lập quan hệ với cộng đồng. Câu 3: Viết nội dung phù hợp vào các ô trong bảng sau: Người cần giúp đỡ Những khó khăn của họ Những việc em có thể làm để giúp đỡ họ Ý nghĩa của những việc em làm Người già neo đơn Người khiếm thị Người nghèo vùng bị lũ lụt Câu 4 . Tiết kiệm được một khoản tiền là 100.000 đồng. T có kế hoạch mua một quyển truyện có giá 50.000 đồng và một hộp khẩu trang giá 25.000 đồng vì đợt này không khí ô nhiễm nặng. Nhưng bạn nhớ ra tháng này sinh nhật mẹ và muốn mua chiếc kẹp tóc có giá 60.000 đồng để tặng. Cuối cùng T quyết định mua khẩu trang và kẹp tóc cho mẹ. Em có nhận xét về hành động của T? Câu 5. Sắp xếp thứ tự ưu tiên và chỉ ra những lí do để em xác định khoản chi ưu tiên đó. Khoản chi ưu tiên Thứ tự ưu tiên Lí do ưu tiên Ưu tiên cho ăn uống Ưu tiên cho học tập Ưu tiên cho sở thích Ưu tiên cho giá rẻ Họ Tên: . Lớp: - SBD: . Ngày.. .tháng.. .năm 2022 ĐỀ KIỂM GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC: 2021 - 2022 Môn:TNHN 6 Thời gian: 45 phút Mã đề: 6.02 Chữ kí GV Điểm Phần 1: Trắc nghiệm Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả em cho lài đúng. Câu 1: Việc nào không nên làm trong chi tiêu? A. Chi tiêu vào món đồ cần thiết. B. Mua đồ dùng phục vụ học tập. C. Mua đồ không cần thiết, không hữu dụng. D. Chi tiêu cho hoạt động từ thiện. Câu 2: Chủ đề 5 là chủ đề? A. Chăm sóc cuộc sống cá nhân. B. Tôn trọng người lao động. C. Xây dựng cộng đồng văn minh thân thiện. D. kiểm soát chi tiêu. Câu 3: Đâu không phải là nơi công cộng. A. Phòng ngủ. B. Bệnh viện. C. Bến xe. D. Chợ. Câu 4: Đâu là khoản chi tiêu ưu tiên cho năm học mới. A. Mua đồ dùng học tập. B. Mua đồ chơi. C. Mua truyện. D. Tất cả các ý trên trên. Câu 5: Chủ đề 6 là chủ đề? A. Chăm sóc cuộc sống cá nhân. B. Xây dựng cộng đồng văn minh thân thiện. C. kiểm soát chi tiêu. D. Tôn trọng người lao động. Câu 6: Những việc nào cần làm để kiểm soát chi tiêu? A. Xác định khoản tiền của em. B. Xác định khoản chi tiêu ưu tiên. C. Xác định cái mình cần, muốn. D. Tất cả các đáp án trên. Câu 7: Hành vi văn hóa nơi công cộng là. A. Nói đủ nghe. B. Cười đùa. C. vứt rác bừa bãi. D. Nói to. Câu 8: Để giữ gìn vệ sinh lớp học, em không nên làm hành động nào dưới đây? A. Lau dọn bàn ghế, cửa sổ,... thường xuyên. B. Tích giấy rác trong ngăn bàn, cuối tuần vứt một thể. C. Mỗi ngày trực nhật đều lau bảng, giặt khăn lau bảng sạch sẽ. D. Đề nghị với cô giáo để trồng một vài loại cây xanh ở cửa sổ lớp học. Câu 9: Cái mình cần là gì? A. Là những thứ cơ bản phải có để đảm bảo cuộc sống. B. Là những thứ mình mong muốn để có cuộc sống thú vị hơn. C. Là những thứ mình thích. D. Là những thứ gia đình mình thích. Câu 10: Nguyên tắc chi tiêu cá nhân gồm những yếu tố nào? A. Chi tiêu cho nhu cầu cá nhân thiết yếu. B. Chi tiêu cho nhu cầu cá nhân thiết thực với cá nhân trong từng hoàn cảnh. C. Cả A và B đều đúng. D. Cả A và B đều sai. Câu 11: Hành vi nào không đúng khi xếp hàng nơi công cộng. A. Xô đẩy. B. Chen lấn. C. Nô đùa. D. Cả 3 đáp án trên. Câu 12: Đọc thông tin dưới đây và cho biết đâu là quy tắc ứng xử nơi công cộng? 1. Thực hiện nếp sống văn hóa, quy tắc, quy định nơi công cộng. Giúp đỡ nhường chỗ cho người già, trẻ em, phụ nữ, người tàn tật khi lên, xuống, tàu xe, khi qua đường. 2. Giữ gìn trật tự xã hội và vệ sinh nơi công cộng. Kịp thời thông báo cho cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền các thông tin về các hành vi vi phạm pháp luật. 3. Không có hành vi hoặc làm những việc trái với thuần phong mĩ tục. A. Quy tắc 1. B. Quy tắc 2. C. Quy tắc 3. D. Cả 3 quy tắc trên Phần 2: Tự Luận (5.2 điểm) Câu 1: Em hãy nêu việc nên làm trong chi tiêu? Câu 2: Em hãy nêu việc làm để giữ gìn cảnh quan thiên nhiên? Câu 3: Tình huống: Minh và các bạn đang xem phim trong rạp. Phía trước Minh có hai bạn vừa xem phim vừa bàn luận rất to. Nếu là Minh, em sẽ làm gì? Câu 4 . Nếu em là H. em sẽ quyết định chỉ tiêu như thế nào? Vì sao? Tình huống : Lan. có 10000 đồng. Hôm nay, Lan. dự định mua một gói xôi để ăn sáng và một chiếc bút chì. Trên đường đến trường, Lan. gặp Mai, Mai kể với Lan là mình chưa kịp ăn sáng. Lan quyết định dùng 10.000 đông để mua hai gói xôi và đưa cho Mai một gói. Cả hai bạn cùng nhau ăn sáng vui vẻ. Câu 5. Sắp xếp thứ tự ưu tiên và chỉ ra những lí do để em xác định khoản chi ưu tiên đó. Khoản chi ưu tiên Thứ tự ưu tiên Lí do ưu tiên Ưu tiên cho ăn uống Ưu tiên cho học tập Ưu tiên cho sở thích Ưu tiên cho giá rẻ
Tài liệu đính kèm:
- de_thi_giua_ki_ii_mon_tnhn_lop_6_nam_hoc_2021_2022_truong_th.docx