Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 7, Bài 4: Sử dụng và bảo quản trang phục
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
-Sau khi học xong bài hs
-Biết cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động, với môi trường và công việc
-Biết cách mặc phối hợp giữa áo và quần hợp lý đạt yêu cầu thẩm mỹ
2. Kĩ năng:
-Biết cách bảo quản trang phục như thế nào cho đúng kỹ thuật để giữ vẻ đẹp, độ bền và tiết kiệm chi tiêu cho may mặc
-Biết sử dụng trang phục sao cho hợp lý
3. Thái độ:
- Có lòng say mê yêu thích môn học.
- Cẩn thận và trân trọng trang phục
4. Năng lực, phẩm chất :
- Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin .
- Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật.
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng
II. PHƯƠNG PHÁP-KĨ THUẬT
1. Phương pháp
PP dạy học Gợi mở - vấn đáp, PP thuyết trình, PP hoạt động nhóm, PP công tác độc lập
2. Kĩ thuật dạy học
Kĩ thật đặt câu hỏi, thuyết trình + Trực quan + ĐTNVĐ
Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 4, tiết 7 Bài 4: SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC(T2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: -Sau khi học xong bài hs -Biết cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động, với môi trường và công việc -Biết cách mặc phối hợp giữa áo và quần hợp lý đạt yêu cầu thẩm mỹ 2. Kĩ năng: -Biết cách bảo quản trang phục như thế nào cho đúng kỹ thuật để giữ vẻ đẹp, độ bền và tiết kiệm chi tiêu cho may mặc -Biết sử dụng trang phục sao cho hợp lý 3. Thái độ: - Có lòng say mê yêu thích môn học. - Cẩn thận và trân trọng trang phục 4. Năng lực, phẩm chất : - Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin . - Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. - Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng II. PHƯƠNG PHÁP-KĨ THUẬT 1. Phương pháp PP dạy học Gợi mở - vấn đáp, PP thuyết trình, PP hoạt động nhóm, PP công tác độc lập 2. Kĩ thuật dạy học Kĩ thật đặt câu hỏi, thuyết trình + Trực quan + ĐTNVĐ III. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - tranh ảnh , mẫu vật - Bảng kí hiệu bảo quản trang phục 2. Học sinh: - Chuẩn bị đầy đủ sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước - Mẫu các loại vải. IV. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC : 1. Ổn định tổ chức : - Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ: Vì sao sử dụng trang phục hợp lí có ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống của con người? 3. Bài mới: HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. Phương pháp dạy học: GV cho học sinh quan sát một số tranh các vật dụng sử dụng trong gia đình: máy giặc, bàn ủi, sào phơi, tủ đựng quần áo Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức GV cho học sinh quan sát tranh và đặt câu hỏi: các vật dụng này được sử dụng vào việc gì ở gia đình của các em? HS quan sát và trả lời. GV giới thiệu: Các vật dụng này dùng để bảo quản trang phục sau khi sử dụng và việc bảo quản trang phục hợp lí là vô cùng quan trọng đối với mỗi gia đình. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Mục tiêu: - Biết cách bảo quản trang phục đúng kĩ thuật Phương pháp dạy học: dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp. - GV hỏi vì sao phải bảo quản trang phục ? bảo quản như htế nào cho đúng kỹ thuật - Ở nhà các em có tham gia giặt quần áo giúp bố mẹ, hãy kể lại quá trình giặt quần áo? - GV đặt vấn đề : Sự cần thiết của việc vải Ủi là công việc cần thiết để làm phẳng quần áo sau khi giặt phơi - GV yêu cầu hs đọc trong SGK - GV treo bảng kí hiệu giặt ủi lên yêu cầu hs tự nhận dạng ký hiệu và đọc ý nghĩa các ký hiệu - GV hỏi hs sau khi giặt ủi, ta phải cất giữ như thế nào để quần áo không bị hư hỏng và giữ được vẻ đẹp HS suy nghĩ và trả lới câu hỏi HS nêu quy trình giặc quần áo ở nhà mình. - HS nhìn hình để kể tên các dụng cụ ủi và nêu các dụng cụ khác ( nếu có) HS làm theo yêu cầu của GV Cá nhân trả lời câu hỏi của GV II/ Bảo quản trang phục 1/ Gịăt phơi Quy trình giặt: Lấy các vật trong túi ra, tách riêng quần áo màu trắng và màu nhạt với quần aoù màu sẩm để giặt riêng vò trước =xà phòng ở những chỗ bẩn như cổ áo, măng sết tay áo, đầu gối quần cho đỡ bẩn. Ngâm áo quần trong nước xà phòng khỏang nữa giờ, vò kỹ để xà phòng ngấm đều. Gịăt nhiều lần = nước sạch cho hết xà phòng . Cho thêm chất mềm vải nếu có . Phơi áo quần màu sáng = vải bông, lạnh, pha ở ngoài nắng và phơi áo quần màu, vải polyeste, nilon ở trong bóng râm. Nên phơi = mắc áo cho áo quần phẳng, chóng khô và sử dụng cập áo quần để sử dụng áo quần để giữ áo quần không bị rơi khi phơi 2/Laø (ủi) a/ Dụng cụ ủi - Dụng cụ ủi gồm: bàn ủi, bình phun nước, cầu ủi b/ Quy trình ủi: -Điều chỉnh nấc nhiệt độ phù hợp với từng loại vải - Ủi từ nhiệt độ thấp đến nhiệt độ cao - Thao tác ủi: theo chiều dọc vải, đều - Khi ngừng phải dựng bàn ủi lên c/ Kí hiệu giặt ủi SGK 3/ Cất giữ - Cất giữ nơi khô ráo, sạch sẽ treo = mắc áo hoặc gấp gọn gàng HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học – vận dụng kiến thức giải quyết các bài tập trong cuộc sống Phương pháp dạy học: Bài tập Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức. Cho HS quan sát các mẫu vải vuông nhỏ đính kèm trên các quần áo may công nghiệp mà GV đã yêu cầu các nhóm HS chuẩn bị. HS theo hướng dẫn của GV: làm việc nhóm và quan sát đọc các kí hiệu hướng dẫn giặc ủi trên các mẫu vải, ghi nhớ cách đọc hướng dẫn sử dụng – bảo quản trên trang phục. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI VÀ MỞ RỘNG Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Phương pháp dạy học: Giao nhiệm vụ Định hướng phát triển năng lực: tự chủ-tự học, tìm hiểu tự nhiên và xã hội, giải quyết vấn đề Quan sát qui trình bảo quản các trang phục tại gia đình mình xem đã hợp lí chưa? Nếu chưa hợp lí hãy đưa ra những lời khuyên phù hợp với các thành viên trong gia đình mình. Hãy tự giặc trang phục đi học của mình. 4. Hướng dẫn về nhà: Học bài cũ ôn lại toàn bộ kiến thức đã học để tiết sau ôn tập.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_7_bai_4_su_dung_va_bao_quan_tra.docx