Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Lớp 6 - Chủ đề 1: Em với nhà trường - Tiết 2: Truyền thống trường em - Ma Thị Phương Liên

Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Lớp 6 - Chủ đề 1: Em với nhà trường - Tiết 2: Truyền thống trường em - Ma Thị Phương Liên

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:

- Giới thiệu được những nét nối bật của nhà trường;

- Chủ động, tự giác tham gia xây dựng truyền thống nhà trường.

2. Năng lực:

- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề

- Năng lực riêng:

+ Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác nhau.

+ Tham gia các hoạt động phát huy truyền thống của nhà trường.

3. Phầm chất:

- Nhân ái: biết giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn với bạn bè trong môi trường học tập mới.

- Trung thực: có ý thức tham gia học tập và rèn luyện.

- Trách nhiệm: Tham gia học tập và rèn luyện tốt trong môi trường học tập mới.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

1. Đối với GV:

- Tư liệu về truyền thống nhà trường đế giới thiệu khi HS tham quan;

- Sắp xếp vị trí tham quan tìm hiếu truyền thống nhà trường.

2. Đối với HS:

- Chuẩn bị giấy, bút để ghi chép những điều thu nhận đuợc khi tham quan phòng truyền thống nhà trường.

III. Tiến trình tổ chức hoạt động

1. Hoạt động khởi động (5 phút)

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.

b. Nội dung: GV cho HS hát về truyền thống trường mình.

c. Sản phẩm: HS hát và nêu cảm nghĩ

d. Tổ chức thực hiện:

- Tổ chức cho HS hát tập thể và yêu cầu HS nêu cảm nghĩ, GV dần dắt vào bài.

- GV tổ chức cho HS nghe bài hát “ Mái trường mến yêu”. Sau đó yêu cầu HS

trả lời câu hỏi: Nghe những bài hát này, em có cảm xúc gì? Em có cảm thấy yêu trường, yêu lớp không ? Khi chuyển sang ngôi trường mới em có cảm thấy bỡ ngỡ và gặp khó khăn gì không? .

- GV khích lệ HS trả lời

- GV tổng hợp lại và dẫn dắt vào bài: Điều chỉnh bản thân cho phù hợp với môi

trường học tập mới.

 

docx 3 trang Hà Thu 28/05/2022 12750
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Lớp 6 - Chủ đề 1: Em với nhà trường - Tiết 2: Truyền thống trường em - Ma Thị Phương Liên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Ma Thị Phương Liên
Trường: PTDT BT THCS Kiên Đài
Ngày giảng:
CHỦ ĐỀ 1: EM VỚI NHÀ TRƯỜNG
TUẦN 2 - TIẾT 2: TRUYỀN THỐNG TRƯỜNG EM
Mục tiêu
Kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
Giới thiệu được những nét nối bật của nhà trường;
Chủ động, tự giác tham gia xây dựng truyền thống nhà trường.
Năng lực:
Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề
Năng lực riêng:
+ Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác nhau.
+ Tham gia các hoạt động phát huy truyền thống của nhà trường.
Phầm chất: 
- Nhân ái: biết giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn với bạn bè trong môi trường học tập mới.
- Trung thực: có ý thức tham gia học tập và rèn luyện.
- Trách nhiệm: Tham gia học tập và rèn luyện tốt trong môi trường học tập mới. 
Thiết bị dạy học và học liệu
Đối với GV:
Tư liệu về truyền thống nhà trường đế giới thiệu khi HS tham quan;
Sắp xếp vị trí tham quan tìm hiếu truyền thống nhà trường.
Đối với HS:
Chuẩn bị giấy, bút để ghi chép những điều thu nhận đuợc khi tham quan phòng truyền thống nhà trường.
III. Tiến trình tổ chức hoạt động
Hoạt động khởi động (5 phút)
Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
Nội dung: GV cho HS hát về truyền thống trường mình.
Sản phẩm: HS hát và nêu cảm nghĩ
Tổ chức thực hiện:
Tổ chức cho HS hát tập thể và yêu cầu HS nêu cảm nghĩ, GV dần dắt vào bài.
GV tổ chức cho HS nghe bài hát “ Mái trường mến yêu”. Sau đó yêu cầu HS 
trả lời câu hỏi: Nghe những bài hát này, em có cảm xúc gì? Em có cảm thấy yêu trường, yêu lớp không ? Khi chuyển sang ngôi trường mới em có cảm thấy bỡ ngỡ và gặp khó khăn gì không? .
GV khích lệ HS trả lời
GV tổng hợp lại và dẫn dắt vào bài: Điều chỉnh bản thân cho phù hợp với môi 
trường học tập mới.
Hoạt động hình thành kiến thức (25 phút)
* Tham quan phòng truyền thống của nhà trường
Mục tiêu: Biết được những truyền thống nổi bật của nhà trường.
Nội dung: GV dẫn HS tham quan phòng truyền thống và giới thiệu với HS.
Sản phẩm: Kết quả tham quan của HS.
Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tập trung HS, nêu mục đích, yêu cầu tham quan. Sau đó dẫn cả lớp vào tham quan phòng truyền thống của nhà trường và giới thiệu trong khoảng 15 phút cho các em biết những truyền thống nổi bật của nhà trường. (Nhắc HS: trong quá trình tham quan cần tập trung quan sát, chú ý lắng nghe và ghi chép những thông tin thu thập được để phục vụ cho việc viết bài giới thiệu về truyền thống nhà trường).
- GV giải đáp các câu hỏi của HS về truyền thống nhà trường.
* Bước 2: HS thưc hiên nhiêm vu học tâp
+ HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu.
+ GV đến các nhóm theo dõi, hồ trợ HS nếu cần thiết.
* Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV gọi 2 bạn đại diện của 2 nhóm trà lời.
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
* Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
+ HS ghi bài.
Hoạt động 3: Luyện tập (10 phút)
Mục tiêu: Viết được bài giới thiệu những nét nổi bật của truyền thống nhà trường.
Nội dung: GV chia nhóm thảo luận và yêu cầu HS viết bài giới thiệu truyền thống nhà trường.
Sản phấm: Bài giới thiệu về truyền thống của nhà trường.
Tổ chức thực hiện: 
GV chia HS thành bốn nhóm, yêu cầu mỗi nhóm thảo luận và viết bài giới thiệu về truyền thống nhà trường dựa trên những thông tin các em đã thu thập được khi đi tham quan phòng truyền thống. Bài viết cần nêu bật được các truyền thống của nhà trường, những việc các em cần làm để góp phần xây dựng, phát huy truyền thống nhà trường, đồng thời thể hiện được những cảm xúc tích cực về truyền thống nhà trường.
HS thảo luận nhóm để lựa chọn các nội dung sẽ viết; phân công người viết bài giới thiệu, người thuyết trình,...
HS được phân công thuyết trình giới thiệu những nét nối bật của truyền thống nhà trường tập luyện để giới thiệu ở tiết sinh hoạt lớp.
Hoạt động 4: Vận dụng (5 phút)
Mục tiêu: Tích cực, tự giác tham gia các hoạt động góp phần xây dựng, phát huy truyền thống nhà trường.
Nội dung: HS tham gia các hoạt động phát huy truyền thống của nhà trường.
Sản phẩm: Kết quả của HS.
Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu và hướng dẫn HS tham gia các hoạt động góp phần xây dựng, phát huy truyền thống nhà trường bằng những việc làm cụ thể, như: kính trọng thầy cô giáo, thân thiện với bạn bè, chăm chỉ học tập, giữ vệ sinh trường lớp sạch đẹp; tích cực tham gia các phong trào của trường, lớp,...
KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh giá
Phương pháp
 đánh giá
Công cụ 
đánh giá
Ghi chú
- Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
- Tạo cơ hội thực hành cho người học
- Sự đa dạng, đáp ứng các phong cách học khác nhau của người học.
- Hấp dần, sinh động
- Thu hút được sự tham gia tích cực của người học.
- Phù hợp với mục tiêu, nội dung.
- Báo cáo thực hiện công việc
- Hệ thống câu hỏi và bài tập
- Trao đổi thảo luận.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_ngoai_gio_len_lop_lop_6_chu_de_1_em_voi_nh.docx