Giáo án Lịch sử Lớp 6 - Tiết 1, Bài 1: Lịch sử và cuộc sống - Năm học 2021-2022

Giáo án Lịch sử Lớp 6 - Tiết 1, Bài 1: Lịch sử và cuộc sống - Năm học 2021-2022

1. Về kiến thức:

- Nêu được khái niệm lịch sử và môn Lịch sử

- Hiểu được lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ.

- Vai trò của môn Lịch sử trong cuộc sống.( Vì sao cần phải học lịch sử)

2.Về năng lực:HS được rèn luyện các năng lực môn học.

- Tìm hiểu ls: thông qua q.sát,sưu tầm. nêu được khái niệm lịch sử và khoa học lịch sử.

- Nhận thức và tư duy lịch sử: lí giải được vì sao cần học lịch sử.Vai trò của khoa học lịch sử với cuộc sống.

- Vận dụng: Biết vận dụng cách học môn lịch sử trong từng bài học cụ thể.

 

docx 9 trang Mạnh Quân 24/06/2023 1100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử Lớp 6 - Tiết 1, Bài 1: Lịch sử và cuộc sống - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng 6/9/2021 
CHƯƠNG I. VÌ SAO PHẢI HỌC LỊCH SỬ
Tiết1. Bài 1
LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
I. MỤC TIÊU( Học xong bài học, học sinh sẽ đạt được)
1. Về kiến thức:
- Nêu được khái niệm lịch sử và môn Lịch sử
- Hiểu được lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ.
- Vai trò của môn Lịch sử trong cuộc sống.( Vì sao cần phải học lịch sử)
2.Về năng lực:HS được rèn luyện các năng lực môn học.
- Tìm hiểu ls: thông qua q.sát,sưu tầm... nêu được khái niệm lịch sử và khoa học lịch sử.
- Nhận thức và tư duy lịch sử: lí giải được vì sao cần học lịch sử.Vai trò của khoa học lịch sử với cuộc sống.
- Vận dụng: Biết vận dụng cách học môn lịch sử trong từng bài học cụ thể.
3.Về phẩm chất:
- Tự hào về truyền thống lịch sử dân tộc, có ý thức trách nhiệm với cộng đồng. Bỗi dưỡng phẩm chất yêu nước, trung thực, nhân ái.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK, SGV.
- Một số video, tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học.
- Máy chiếu, máy tính
- Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm.
- Phiếu học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
 Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Giúp HS
- Kết nối kiến thức từ cuộc sống vào nội dung bài học.
- Xác định được vấn đề chính của nội dung bài học.
b) Nội dung:
GV:Chia nhóm lớp và giao nhiệm vụ.
HSquan sát hình ảnh, làm việc nhóm để trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm:
- HS chỉ ra được sự thay đổi về thời gian của máy tính và tiền VN và sự thay đổi đó gọi là lịch sử.
d) Tổ chứcthực hiện: 
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
- Chiếu hình ảnh về sự thay đổi của CNTT máy tính, của đồng tiền VN và đặt câu hỏi:
? Em hãy chỉ ra sự thay đổi theo thời gian của máy tính điện tử, của đồng tiền VN.
 ? Theo em sự thay đổi theo thời gian như vậy được hiểu là gì?
B2: Thực hiện nhiệm vụ
GV: Hướng dẫn HS quan sát, phân tích hình ảnh và trả lời câu hỏi.
HS: Quan sát, phân tích hình ảnh và ghi kết quả thảo luận ra phiếu học tập.
B3: Báo cáo thảo luận
GV:
- Yêu cầu đại diện của một vài nhóm lên trình bày sản phẩm.
- Hướng dẫn HS báo cáo (nếu các em còn gặp khó khăn).
HS:
- Đại diện báo cáo sản phẩm nhóm
- HS còn lại theo dõi, nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
B4: Kết luận, nhận định (GV)
- Nhận xét (hoạt động nhóm của HS và sản phẩm), chốt kiến thức, chuyển dẫn vào hoạt động hình thành kiến thức mới.
- Viết tên bài, nêu mục tiêu chung của bài và dẫn vào HĐ tiếp theo.
HĐ 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Lịch sử là gì?
a) Mục tiêu: Giúp HS nêu được khái niêm lịch sử và bộ môn lịch sử.
b) Nội dung: GV đặt câu hỏi, HS trả lời câu hỏi của GV.
c) Sản phẩm: Câu trả lời đúng của HS.
d) Tổ chức thực hiện
HĐ của thầy và trò
Sản phẩm dự kiến
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
Từ hoạt động tìm hiểu vừa rồi em hãy cho biết:
?Lịch sử là gì? 
? Từ cách hiểu về lịch sử, theo em môn lịch sử là môn học tìm hiểu về những gì?
? Em hãy lấy 1 ví dụ minh hoạ về lịch sử mà em biết.
B2: Thực hiện nhiệm vụ
GV hướng dẫn HS trả lời
HS:
-Quan sát ngữ liệu trong SGK để trả lời câu hỏi.
- Suy nghĩ cá nhân để lấy ví dụ minh hoạ.
B3: Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu HS trả lời.
HS trả lời câu hỏi của GV.
B4: Kết luận, nhận định (GV)
Từ hoạt động tìm hiểu vừa rồi em hãy cho biết:
?Lịch sử là gì? 
Q. sát sự tiến triển của máy tính điện tử theo thời gian; +Máy tính ENIAC (1946) to như ngôi nhà
 +Máy tính thế hệ thứ 4( 1971-1980) máy cây vẫn khá cồng kềnh.
 +Máy tính xách tay( gọn nhẹ hơn)
->Ngày nay khi KHKT p.triển mạnh, đặc biệt công nghệ Nanô vật chất siêu nhỏ thì MTĐTử ngày càng được thu nhỏ về hình dáng nhưng lại chứa đựng được nguồn tri thức vô tận thì vạn vật đã được kết nối bởi Internet . Khoảng cách địa lý được thu hẹp. 
? Em hãy lấy 1 ví dụ minh hoạ về lịch sử mà em biết.
-Lịch sử g.đình, truuyền thống gđ....
-Nhờ có lịch sử người VN có thể hiểu rõ về tổ người Việt là vua Hùng , Khởi nghĩa 2 Bà Trưng.....
Quá trình dựng nước và giữ nước của ông cha qua từng giai đoạn.
Nhận xét câu trả lời của HS và và chốt kiến thức lên màn hình.
-Lịch sử là tất cả những gì đã xảy ra trong quá khứ, là một khoa học nghiên cứu và phục dựng lại quá khứ.
- Môn lịch sử là môn học tìm hiểu về quá trình hình thành và phát triển của xã hội loài người từ khi con người xuất hiện trên trái đất cho đến ngày nay.
2. Vì sao phải học lịch sử
a) Mục tiêu: Giúp HS giải thích được vì sao cần phải học lịch sử?
b) Nội dung: 
- GV sử dụng KT khăn phủ bàn để tổ chức cho HS khai thác đơn vị kiến thức.
- HS suy nghĩ cá nhân, làm việc nhóm và hoàn thiện nhiệm vụ.
c) Sản phẩm: Phiếu học tập đã hoàn thành của HS.
d) Tổ chức thực hiện
HĐ của thầy và trò
Sản phẩm dự kiến
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
- Chia nhóm và giao nhiệm vụ:
? Em sinh ra trong một dòng họ, em có muốn biết về gia phả(cội nguồn) của dòng họ mình không? Em làm thế nào để biết điều đó ?
? Từ đó em hãy cho biết học lịch sử để làm gì?
B2: Thực hiện nhiệm vụ
HSsuy nghĩ cá nhân và thảo luận luận nhóm.
GVhướng dẫn, hỗ trợ các em thảo luận nhóm (nếu cần).
B3: Báo cáo, thảo luận
GV: 
- Yêu cầu HS trả lời, yêu cầu đại diện nhóm trình bày.
- Hướng dẫn HS trình bày, nhận xét (nếu cần).
HS: 
- Trả lời câu hỏi của GV.
- Đại diện nhóm trình bày sản phẩm của nhóm.
- HS các nhóm còn lại quan sát, theo dõi nhóm bạn trình bày và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
B4: Kết luận, nhận định (GV)
Em sinh ra trong một dòng họ, em muốn biết về(cội nguồn) của dòng họ mình em phải dựa vào gia phả dòng họ mình, hoặc ông bà cha mẹ sẽ là người giúp đỡ chúng ta hiểu điều đó.
? Từ đó em hãy cho biết học lịch sử để làm gì?
- Học lịch sử để đúc kết những bài học kinh nghiêm về sự thành công và thất bại của quá khứ để phục vụ hiện tại và xây dựng cuộc sống trong tương lai.
- Nhận xét về thái độ học tập& sản phẩm học tập của HS.
- Chuyển dẫn sang phần luyện tập.
- Lịch sử giúp ta hiểu quá khứ, về cội nguồn của bản thân, gia đình, dòng họ và mở rộng hơn là của cả dân tộc, nhân loại.
- Học lịch sử giúp ta có bài học kinh nghiêm về sự thành công và thất bại của quá khứ để xây dựng cuộc sống tốt đẹp.
HĐ 3: LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức của bài học vào việc làm bài tập cụ thể
b) Nội dung:HS suy nghĩ cá nhân làm bài tập của GV giao
c) Sản phẩm:
Bài tập 1: Đáp án đúng của bài tập.
d) Tổ chứcthực hiện
B1: Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên giao bài tập cho HS
“Dân ta phải biết sử ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”
 (Hồ Chí Minh)
Bài tập 1: Bác Hồ từng nói : 
Em hiểu hai câu thơ trên như thế nào?
Bài tập 2: H2 SGK là bìa 2 quyển sách, theo em theo em việc biên soạn lịch sử có tác dụng gì?
Bài tập 3: Qua phần kênh chữ mục kết nối ngày nay em cho biết qua lời dạy của Bác Hồ em hiểu điều gì “ Các vua Hùng..............giữ lấy nước”
->Lời dạy của Bác vừa giúp ta thấy được truyền thống dựng nước của ông cha vừa nói đến vai trò của lịch sử với c.sống.
B2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS xác định yêu cầu của đề bài và suy nghĩ cá nhân để làm bài tập
- GV hướng dẫn cho HS tìm hiểu đề và làm bài tập
B3: Báo cáo, thảo luận
- GV yêu cầu HS trình bày sản phẩm của mình.
- HS trình bày, theo dõi, nhận xét, đánh giá và bổ sung cho bài của bạn (nếu cần).
B4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét bài làm của HS.
BT1.“ Dân ta phải.....Việt Nam” -> đây là 2 câu mở đầu trong tác phẩm Lịch sử nước ta của Bác Hồ sáng tác nhằm nhấn mạnh vai trò của lịch sử và yêu cầu cần phải hiểu rõ về truyền thống LS nước nhà( yêu nước , anh dũng, đoàn kết đấu tranh....)
BT 2:-> G.dục các thế hệ sau biết được LS nước nhà, và lịch sử TG đã diễn ra ntn từ đó làm thước đo để thấy được mình đang đứng ở vị trí nào của TG để có ý chí và hành động vươn lên.
BT3.->Lời dạy của Bác vừa giúp ta thấy được truyền thống dựng nước của ông cha vừa nói đến vai trò của lịch sử với c.sống.
 HĐ 4: VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Củng cố và mở rộng kiến thức nội dung của bài học cho HS
b) Nội dung:GV giao nhiệm vụ, HS thực hiện nhiệm vụ.
c) Sản phẩm:Bài làm của HS (HS chỉ ra được lịch sử của trường học, của ngôi làng, của di tích đền thờ nơi mình sinh sống).
d) Tổ chứcthực hiện
B1: Chuyển giao nhiệm vụ: (GV giao bài tập)
Bài tập:+ Em hãy lấy một vài ví dụ về lịch sử ở nơi em sinh sống.
 	+Làm các bài tập phần vận dụng.
B2: Thực hiện nhiệm vụ
- GV hướng dẫn các em tìm hiểu yêu cầu của đề.
- HS đọc và xác định yêu cầu của bài tập.
B3: Báo cáo, thảo luận
- GV hướng dẫn các em cách nộp sản phẩm cho GV sau khi hoàn thành.
- HS làm bài tập ra giấy và nộp lại cho GV qua hệ thống CNTT mà GV hướng dẫn.
B4: Kết luận, nhận định (GV)
-Nghĩ trang liệt sĩ: biết liệt sĩ chống Pháp, chống Mĩ...
BT phần vận dụng.
1.Đúng vì L sử cho ta biết về c.sống trong qkhứ và hiện tại.
2. Các bạn hs chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ. thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn.
3.Tuỳ hs trả lời 
4. Để có tri thức toàn diệnhs cần học tốt tất cả các môn học.
- Nhận xét ý thức làm bài của HS, nhắc nhở những HS không nộp bài hoặc nộp bài không đúng qui định (nếu có). GV đánh giá cho điểm.
- Dặn dò HS những nội dung cần học ở nhà và chuẩn bị cho bài học sau.
******************************

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lich_su_lop_6_tiet_1_nam_hoc_2021_2022_bai_1_lich_su.docx