Giáo án Chào cờ Lớp 6 - Chủ đề 2: Khám phá bản thân - Tiết 7: Chúng ta cùng tai giỏi - Ma Thị Duyên

Giáo án Chào cờ Lớp 6 - Chủ đề 2: Khám phá bản thân - Tiết 7: Chúng ta cùng tai giỏi - Ma Thị Duyên

I. MỤC TIÊU.

1. Kiến thức

Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:

- Nhận thức được sở thích, khả năng và những giá trị khác của bản thân;

- Mạnh dạn, tự tin thể hiện khả năng của mình và biết học hởi bạn bè;

2. Năng lực:

- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề

- Năng lực riêng:

+ Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác nhau.

+ Rèn luyện năng lực tự chủ, giao tiếp và hợp tác, thiết kế và tố chức hoạt động; phẩm chất trách nhiệm, nhân ái, tự tin.

3. Phẩm chất: Nhân ái, trung thực, trách nhiệm.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với TPT, BGH và GV.

- Hệ thống âm thanh phục vụ cho hoạt động.

- Thành lập BTC cuộc thi và BGK chấm điểm.

- Hai chuông để phát tín hiệu giành quyền trả lời;

- Địa điểm: Có thể tổ chức ở sân trường hoặc trong hội trường;

- Máy chiếu, máy tính (nếu có);

- Bộ câu hỏi ở các lĩnh vực khoa học tự nhiên, xã hội, văn học, thế thao, văn nghệ,. đổ HS thể hiện khả năng, mồi lĩnh vực có 7 câu hỏi;

2. Đối vói HS:

- Dựa vào năng lực của bản thân để đăng kí thể hiện tài năng;

- Cá nhân tự chuẩn bị ba câu hởi để bạn trả lời, chuẩn bị bài hùng biện về trách nhiệm của HS đối với gia đình, nhà trường, xã hội; một tiết mục đơn ca;

- Lớp động viên, hỗ trợ bạn thể hiện tài năng.

 

docx 4 trang Hà Thu 28/05/2022 7350
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Chào cờ Lớp 6 - Chủ đề 2: Khám phá bản thân - Tiết 7: Chúng ta cùng tai giỏi - Ma Thị Duyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ và tên giáo viên: Ma Thị Duyên
Đơn vị công tác: Trường THCS Tân Mỹ, Chiêm Hoá, Tuyên Quang
Ngày soạn:
Ngày dạy:
CHỦ ĐỀ 2: KHÁM PHÁ BẢN THÂN
TUẦN 7 - TIẾT 7: SINH HOẠT DƯỚI CỜ
(CHÚNG TA CÙNG TAI GIỎI)
MỤC TIÊU.
Kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
Nhận thức được sở thích, khả năng và những giá trị khác của bản thân;
Mạnh dạn, tự tin thể hiện khả năng của mình và biết học hởi bạn bè;
Năng lực:
Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề
Năng lực riêng:
+ Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác nhau.
+ Rèn luyện năng lực tự chủ, giao tiếp và hợp tác, thiết kế và tố chức hoạt động; phẩm chất trách nhiệm, nhân ái, tự tin.
Phẩm chất: Nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Đối với TPT, BGH và GV.
- Hệ thống âm thanh phục vụ cho hoạt động.
- Thành lập BTC cuộc thi và BGK chấm điểm.
Hai chuông để phát tín hiệu giành quyền trả lời;
Địa điểm: Có thể tổ chức ở sân trường hoặc trong hội trường;
Máy chiếu, máy tính (nếu có);
Bộ câu hỏi ở các lĩnh vực khoa học tự nhiên, xã hội, văn học, thế thao, văn nghệ,... đổ HS thể hiện khả năng, mồi lĩnh vực có 7 câu hỏi;
Đối vói HS:
Dựa vào năng lực của bản thân để đăng kí thể hiện tài năng;
Cá nhân tự chuẩn bị ba câu hởi để bạn trả lời, chuẩn bị bài hùng biện về trách nhiệm của HS đối với gia đình, nhà trường, xã hội; một tiết mục đơn ca;
Lớp động viên, hỗ trợ bạn thể hiện tài năng.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với giờ chào cờ.
Nội dung: HS ổn định vị trí chồ ngồi, chuẩn bị chào cờ.
Sản phẩm: Thái độ của HS
Tổ chức thực hiện:
GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp mình chấn chỉnh trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIÉN THÚC.
Hoạt động 1: Chào cờ.
Mục tiêu: HS hiêu được chào cờ là một nghi thức trang trọng the hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tố quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét.
Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS và TPT.
Tổ chức thực hiện:
HS điều khiển lễ chào cờ.
Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triền khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: So tài cùng bạn.
Mục tiêu: Bình tĩnh, tự tin thể hiện khả năng của bản thân.
Nội dung: Tổ chức trò chơi “so tài cùng bạn”
Sản phẩm: Kết quả trò chơi
Tổ chức thực hiện:
Lóp trực tuần hoặc TPT dần chương trình. (người dẫn chương trình tuyên bố lí do , giới thiệu đại biểu
Mời hai HS khối 6 vào vị trí so tài.
* Phần 1: Nghe câu hỏi, bấm chuông giành quyến trả lời kiến thức tổng hợp
Cá nhân dự thi tự giới thiệu bản thân, mục đích tham gia, ước mơ tương lai.
Hai HS bắt tay, oẳn tù tì để giành quyền chọn lĩnh vực thể hiện khả năng.
GV đọc câu hỏi lĩnh vực HS chọn, HS lắng nghe, sau câu hỏi nhanh tay bấm chuông đế giành quyển trả lời. Mồi câu trả lời đúng sẽ có 10 điếm. Sau ba câu, ai được nhiều điểm hơn được quyền chọn lĩnh vực thi tiếp theo.
Phần 2: Thử tài của bạn
Ở phần này, hai HS thử tài lẫn nhau. Mồi HS đưa ra ba câu hỏi để bạn trả lời. Mồi câu trả lời đúng có 10 điểm, nếu trả lời sai sẽ chuyển 10 điếm sang cho bạn.
Phần 3: Hùng biện, tranh luận theo chủ đề.
BTC đưa ra chủ đề như: Thề thao, bóng đá, hội hoạ, âm nhạc, môi trường, giao thông,...
HS dựa vào khả năng hiếu biết của mình tranh luận, hùng biện để chứng minh hiểu biết của bản thân.
BGK chấm điểm.
Khảo sát những điều HS thu nhận được qua tiết Sinh hoạt dưới cờ theo các gợi ý sau:
+ Qua cuộc so tài của các bạn, em học tập và thu nhận được nhũng điều gì?
+ Đánh giá của em về cuộc so tài của các bạn như thế nào?
+ Hướng phấn đấu học tập và rèn luyện của em trong thời gian tới là gì?
Tổng kết hoạt động:
+ GV công bố điểm của các cá nhân tham gia so tài.
+ Tuyên dương, khen ngợi và phát thưởng.
HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI
Mục tiêu: HS biết được thêm kiến thức và rèn luyện thói quen tự lực, chăm chỉ học tập.
Nội dung: HS tìm hiểu và rèn luyện hằng ngày.
Sản phấm: Kết quả thực hiện của HS.
Tổ chức thực hiện:
HS tìm hiểu các kiến thức khoa học tự nhiên, xã hội, văn hoá, thể thao, hội hoạ,... để bổ sung kiến thức.
Rèn luyện thói quen tự lực, chăm chỉ học tập, bản lĩnh trình bày ý kiến trước tập thể hằng ngày.
KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ.
Hình thức 
đánh giá 
Phương pháp
đánh giá
Công cụ đánh giá
Ghi
Chú
Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
Tạo cơ hội thực hành cho người học
Sự đa dạng, đáp ứng các phong cách học khác nhau của người học
Hấp dẫn, sinh động
Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
Phù hợp với mục tiêu, nội dung
- Câu hỏi, bảng điểm , thang điểm 
V. HỒ SƠ DẠY HỌC.(Đỉnh kèm các phiếu học tập/bang kiểm....)

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_chao_co_lop_6_chu_de_2_kham_pha_ban_than_tiet_7_chun.docx