Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Nguyễn Trường Giang - Chủ đề 5 đến 8

Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Nguyễn Trường Giang - Chủ đề 5 đến 8

- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, trao đổi nhóm.

- Năng lực riêng:

Biết cách khai thác hình ảnh từ trò chơi dân gian trong thực hành, sáng tạo SPMT;

Biết sử dụng chấm, nét, hình, màu, khối thể hiện được hoạt động trong trò chơi dân gian;

Cảm thụ được vẻ đẹp của SPMT thể hiện về trò chơi dân gian.

 

docx 48 trang Mạnh Quân 26/06/2023 3710
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Nguyễn Trường Giang - Chủ đề 5 đến 8", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG: THCS BẢN NHÙNG
Họ và tên giáo viên:
TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI 
Nguyễn Trường Giang
CHỦ ĐỀ 5: TRÒ CHƠI DÂN GIAN
BÀI 9: SÁNG TẠO MĨ THUẬT VỚI TRÒ CHƠI DÂN GIAN 
Thời gian thực hiện: 1 tiết
Tiết 1: Lớp ..Ngày dạy: Lớp ..Ngày dạy: 
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Giới thiệu một số trò chơi dân gian;
- Các bước thực hiện một bức tranh có hình ảnh về trò chơi dân gian;
- Biết trưng bày, nhận xét, đánh giá SPMT.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, trao đổi nhóm.
- Năng lực riêng:
Biết cách khai thác hình ảnh từ trò chơi dân gian trong thực hành, sáng tạo SPMT;
Biết sử dụng chấm, nét, hình, màu, khối thể hiện được hoạt động trong trò chơi dân gian;
Cảm thụ được vẻ đẹp của SPMT thể hiện về trò chơi dân gian.
3. Phẩm chất
- Có ý thức tìm hiểu sự phong phú của các trò chơi dân gian ở nhiều vùng, miền đất nước;
- Trân trọng những di sản văn hoá trò chơi dân gian được bảo tồn qua nhiều thế hệ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên.
- Giáo án, hình ảnh – video minh họa trình chiếu trên PowerPoint, phiếu học tập dành cho HS.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh.
- SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV( cá nhân – nhóm). 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của gv - hs
Dự kiến sản phẩm
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy kể tên các trò chơi dân gian mà em biết?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi:
Các trò chơi dân gian : Kéo co , ô ăn quan 
- GV đặt vấn đề: 
Hoạt động 2: Quan sát - Thể hiện
a. Mục tiêu
- HS làm quen tạo hình, động tác của một số trò chơi dân gian.
- HS biết đến ý nghĩa của trò chơi dân gian.
b. Nội dung
- HS quan sát, tìm hiểu động tác trong một số trò chơi dân gian được minh hoạ trong SGK Mĩ thuật 6, trang 39 (hoặc tư liệu do GV chuẩn bị thêm).
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi trong SGK Mĩ thuật 6, trang 39 để có thêm gợi ý cho việc khai thác hình ảnh thể hiện SPMT theo chủ đề.
c. Sản phẩm
- Ý thức về việc khai thác hình ảnh về trò chơi dân gian trong thực hành, sáng tạo SPMT theo chủ đề.
d. Tổ chức thực hiện.
Hoạt động của gv - hs
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS quan sát một số phác thảo dáng người tham gia trò chơi dân gian trong SGK Mĩ thuật 6, trang 39 và đặt câu hỏi: Em đã chơi trò chơi dân gian nào có trong SGK?
- GV gợi mở trên cơ sở phân tích trực tiếp trên hình ảnh minh hoạ:
+ Có rất nhiều dáng người thể hiện về hoạt động trò chơi dân gian như ngối, đứng choãi chân đẩy gậy hoặc kéo co, nhảy sạp,...
+ Khi thể hiện dáng người, cần chú ý đến động tác, mối tương quan tỉ lệ giữa đầu, thân, tay, chân, sao cho hài hoà, thuận mắt.
+ Để thể hiện được đặc điểm trò chơi dân gian, cần chú ý đến động tác, biểu cảm bộc lộ sự thoải mái và vui vẻ của người chơi.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi trong SGK Mĩ thuật 6, trang 39: Em đã biết những trò chơi dân gian nào? để HS có thêm gợi ý cho việc khai thác hình ảnh thể hiện SPMT.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu. 
+ GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV gọi 2 bạn học sinh đứng dậy trả lời.
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
 + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
1. Quan sát
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS quan sát các bước thực hiện bức tranh có hình ảnh trò chơi dân gian múa lân ở SGK Mĩ thuật 6, trang 40.
-GV cho HS quan sát các bước thực hiện bức tranh có hình ảnh trò chơi dân gian múa lân
- Sau khi cùng nhau xem ảnh, clip về trò chơi dân gian, cách thê hiện trò chơi trong tranh dân gian, 
+ GV cho HS lựa chọn một trò chơi dân gian mà mình yêu thích để thực hiện SPMT, bằng các hình thức như: vẽ; xé, dán hoặc nặn dáng đơn, dáng đôi,... (tuỳ trò chơi và kĩ năng thực hiện của HS).
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu. GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV gọi đại diện một số bạn HS đứng dậy trình bày sản phẩm mĩ thuật của mình.
- GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
2. Thể hiện
Hoạt động 3: Thảo luận
a. Mục tiêu
Biết cách nhận xét, đánh giá được sản phẩm của cá nhân và các bạn.
Trình bày những cảm nhận đó trước nhóm.
b. Nội dung
GV hướng dẫn HS quan sát SPMT của nhóm.
HS thảo luận theo các câu hỏi gợi ý trong SGK Mĩ thuật 6, trang 41.
c. Sản phẩm
- Cảm nhận, phân tích được SPMT của cá nhân và các bạn thể hiện về chủ đề Trò chơi dân gian.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của gv - hs
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Căn cứ vào những bài thực hành của HS ở hoạt động 2, GV cho HS thực hiện phần thảo luận nhóm theo câu hỏi gợi ý trong SGK Mĩ thuật 6, trang 41. Lúc này, GV là người kiểm soát và hướng dẫn các nhóm thực hiện nội dung cẩn thảo luận.
+ Sản phẩm của bạn thể hiện trò chơi dân gian nào?
+ Bạn đã sử dụng hình thức thể hiện nào trong SPMT?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS thảo luận nhóm và thực hiện yêu cầu. GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV gọi đại diện HS của các nhóm đứng dậy trình bày sản phẩm mĩ thuật của mình.
+ GV gọi HS nhóm khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
3. Thảo luận
- HS thảo luận theo nhóm về Sản phẩm mĩ thuật đã thực hiện ở phần Thể hiện
Hoạt động 4: Vận dụng
a. Mục tiêu.
Tiếp tục hình thành kĩ năng bằng việc sử dụng nguyên lí tạo hình để cảm nhận/ phân tích TPMT
b. Nội dung.
GV hướng dẫn HS tìm hiểu về biểu hiện của nguyên lí cân bằng trong SGK Mĩ thuật 6, trang 41.
HS thảo luận và trao đổi vế câu hỏi trong SGK Mĩ thuật 6, trang 41.
c. Sản phẩm.
Biết và có ý thức sử dụng kiến thức về mĩ thuật đã học.
d. Tổ chức thực hiện.
Hoạt động của gv - hs
Dự kiến sản phẩm
- Hoạt động này giúp cho HS vận dụng kiến thức đã học vào thưởng thức mĩ thuật có hiệu quả, ở bài này HS chỉ ra được nguyên lí cân bằng trong tác phẩm Bác Hồ với thiếu nhi trong SGK Mĩ thuật 6, trang 41:
- Về bố cục: Tác giả vẽ hình ảnh Bác Hồ ở giữa trung tâm của bức tranh. Hình ảnh các cháu thiếu nhi được sắp xếp cân đối xung quanh.
- Về màu sắc: Tác giả sắp xếp cân đối các mảng màu ghi, trắng, tím, xanh đậm, hổng,... gần như đổi xứng và nối tiếp thành bố cục tròn xoay quanh mảng màu vàng ở trọng tâm bức tranh.
- GV sử dụng hình ảnh minh hoạ trong SGK Mĩ thuật 6, bài 9 để khai thác nội dung chính của hoạt động này.
- GV cho HS tìm hiểu phần Em có biết trong SGK Mĩ thuật 6, trang 41, để tìm hiểu nguyên lí cân bằng trong mĩ thuật biểu hiện qua các yếu tố tạo hình như màu, hình, đậm nhạt,...
5. Hướng dẫn học ở nhà
- GV hướng dẫn và yêu cầu về nhà học bài, trả lời các câu hỏi SGK.
- GV yêu cầu học sinh tiếp tục hoàn thiện bài, chuẩn bị đồ dùng học tập chuẩn bị cho tiết sau.
TRƯỜNG: THCS BẢN NHÙNG
Họ và tên giáo viên:
TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI 
Nguyễn Trường Giang
CHỦ ĐỀ 5: TRÒ CHƠI DÂN GIAN
BÀI 10: THIẾT KẾ THIỆP CHÚC MỪNG
Thời gian thực hiện: 2 tiết
Tiết 1: Lớp ..Ngày dạy: Lớp ..Ngày dạy: 
Tiết 2: Lớp ..Ngày dạy: Lớp ..Ngày dạy: 
I. MỤCTIÊU
1. Kiên thức
- Làm quen với một trong những sản phẩm tiêu biểu của thể loại Thiết kế đồ hoạ, qua đó có hiểu biết ban đầu về thể loại này;
- Khai thác hình ảnh trò chơi dân gian trong thiết kế thiệp chúc mừng;
- Các bước cơ bản để thực hiện một dạng thiệp chúc mừng;
- Ý thức về mối quan hệ giữa giá trị thẩm mĩ và công năng sử dụng của sản phẩm thiết kế.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, trao đổi nhóm.
- Năng lực riêng:
Xác định được mục đích sử dụng của SPMT có tính ứng dụng;
Có ý thức sử dụng những vật liệu sẵn có để tạo thành sản phẩm quà lưu niệm, tạo hình ngôi nhà tặng bạn và người thân trong gia đình;
Biết đặt cầu hỏi, trả lời và trao đổi về sản phẩm món quà lưu niệm đã làm trong chủ đề.
3. Phẩm chất
- Có ý thức tìm hiểu sự phong phú của sản phẩm trong lĩnh vực mĩ thuật ứng dụng;
- Thêm yêu thích môn học thông qua những hữu ích mà môn học đem lại.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên.
- Giáo án, hình ảnh – video minh họa trình chiếu trên PowerPoint, phiếu học tập dành cho HS.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh.
- SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV( cá nhân – nhóm). 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của gv - hs
Dự kiến sản phẩm
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Nhân dịp 20/11 , lớp 6a có dự định làm 1 tấm thiệp chúc mừng thầy cô không ?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi:
Có 
- GV đặt vấn đề: 
Hoạt động 2: Quan sát - Thể hiện
a. Mục tiêu.
- HS có được nhận thức cần thiết về việc khai thác, sử dụng hình ảnh trò chơi dân gian trong thiết kế thiệp chúc mừng.
- HS có ý thức ban đầu về mối quan hệ hình và chữ trong sản phẩm thiết kế đổ hoạ.
- HS biết được các bước cơ bản để thiết kế một thiệp chúc mừng, có sử dụng hình ảnh trò chơi dân gian, qua đó lưu ý đến tính thẩm mĩ và công năng sử dụng của sản phẩm. HS thực hiện được việc thiết kế một tấm thiệp chúc mừng, có sử dụng hình ảnh trò chơi dân gian.
b. Nội dung
- HS tìm hiểu vế việc sử dụng hình ảnh, chữ trong hai sản phẩm thiệp chúc mừng, trong SGK Mĩ thuật 6, trang 42.
- HS thảo luận và trao đổi về những ứng dụng của ngành Thiết kế đó hoạ ở phần Em có biết trong SGK Mĩ thuật 6, trang 42.
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu các bước thực hiện thiệp chúc mừng trong SGK Mĩ thuật 6, trang 43.
- HS thực hiện làm một tấm thiệp chúc mừng sinh nhật bạn, có sử dụng hình ảnh trò chơi dân gian.
- HS thảo luận và trao đổi về mối quan hệ giữa tính thẩm mĩ và công năng sử dụng trong sản phẩm, thông qua tìm hiểu thiệp chúc mừng (lưu ý đến yếu tố quan trọng trong mĩ thuật ứng dụng: đẹp nhưng phải dùng được).
c. Sản phẩm. 
- Biết và có ý thức sắp xếp hình và chữ trong sản phẩm thiệp chúc mừng.
- Thiệp chúc mừng sinh nhật có sử dụng hình ảnh trò chơi dân gian.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của gv - hs
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
 Nhiệm vụ 1 :
- GV hướng dẫn HS mở SGK Mĩ thuật 6, trang 42, quan sát một số thiệp chúc mừng với các hình thức thiết kế và các nội dung thể hiện khác nhau.
Nhiệm vụ 2:
GV đặt câu hỏi để HS trả lời theo các gợi ý sau:
+ Vật liệu nào thường được sử dụng làm thiệp?
+ Hình thức thiết kế thiệp chúc mừng là gì? (Phần này GV có thể bổ sung thêm về hình thức Thiết kế đồ hoạ qua phần Em có biết trong SGK Mĩ thuật 6, trang 42).
+ Hình ảnh nào được thể hiện trên thiệp? (bao gốm cả hình vẽ sự vật và chữ, vì chữ cũng là một thành tố quan trọng trong thiết kế thiệp chúc mừng).
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu, thực hiện lần lượt các nhiệm vụ từ nhiệm vụ 1. 
+ GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV gọi 2 bạn đại diện đứng dậy trả lời nhiệm vụ 2.
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
 + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
1. Quan sát
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
 Nhiệm vụ 1
+ GV hướng dẫn HS mở SGK Mĩ thuật 6, trang 43, cho HS tìm hiểu, trao đổi về ý tưởng và cách thức thiết kế thiệp chúc mừng theo chủ để Trò chơi dân gian.
+Mỗi nhóm thiết kế và trang trí một sản phẩm thiệp chúc mừng sinh nhật bạn trong đó có sử dụng hình ảnh trò chơi dân gian,
 GV cho HS bàn bạc trong nhóm, trao đổi về ý tưởng và cách thức thực hiện.
-GV lưu ý HS về tính thẩm mĩ và công năng sử dụng hiệu quả của sản phẩm.
Về chất liệu: HS nên lựa chọn các vật liệu dễ tìm kiếm, dễ thề hiện như: giấy bìa, giấy màu, đất nặn,...
Về hình thức: có thể thiết kế thiệp dạng 2D hoặc 3D (cắt, dán, gập nổi).
Về cách thể hiện: Lựa chọn chất liệu và hình thức thể hiện trước; sau đó tiến hành các bước như: phác hình/ chữ, vẽ/ cắt/ đắp nổi,... các chi tiết; cuối cùng tô màu hoặc lắp ghép hoàn thiện.
 Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS bàn bạc trong nhóm, trao đổi về ý tưởng và cách thức thực hiện
+ Tiến hành tạo sản phẩm thiệp 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV gọi đại diện nhóm đứng dậy trình bày sản phẩm mĩ thuật của mình.
- GV gọi nhóm khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
2. Thể hiện
Hoạt động 3: Thảo luận
a. Mục tiêu
- Biết đặt câu hỏi, trả lời và hiểu được việc khai thác hình ảnh trò chơi dân gian trong thiết kế thiệp chúc mừng.
- Thảo luận được theo những câu hỏi gợi ý trong SGK Mĩ thuật 6, trang 45
b. Nội dung
- GV yêu cầu HS trưng bày các sản phẩm đã thực hiện và trả lời các câu hỏi trong SGK Mĩ thuật 6, trang 45.
- HS thảo luận theo sự hướng dẫn của GV.
c. Sản phẩm. Củng cố nhận thức của HS liên quan đến việc sử dụng hình ảnh trò chơi dân gian trong thiết kế thiệp chúc mừng.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của gv - hs
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV cho HS thảo luận trong nhóm vế nội dung câu hỏi trong SGK Mĩ thuật 6, trang 45, và trình bày trước nhóm về các nội dung này.
+ Bạn đã sử dụng hình thức thể hiện nào để thiết kế thiệp chúc mừng?
+ Mối quan hệ giữa hình và chữ trong thiết kế thiệp chúc mừng như thế nào?
+ Bạn đã sử dụng nguyên lí tạo hình nào để thể hiện thiệp chúc mừng?
Trong hoạt động này, GV cần định hướng, gợi mở để HS nói lên được hiểu biết của mình về việc thực hiện sản phẩm, từ lựa chọn chất liệu, hình thức thiết kế đến việc kết hợp các yếu tố và nguyên lí tạo hình, cuối cùng là công năng sử dụng.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS thảo luận và thực hiện yêu cầu. GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV gọi đại diện HS của các nhóm đứng dậy trình bày các câu hỏi.
+ GV gọi HS nhóm khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
3. Thảo luận
- HS thảo luận theo nhóm về Sản phẩm mĩ thuật đã thực hiện ở phần Thể hiện
Hoạt động 4: Vận dụng
a. Mục tiêu
Làm rõ hơn tính ứng dụng và liên môn qua việc viết lời chúc mừng năm mới cho người thân vào tấm thiệp đã thực hiện.
b. Nội dung
- HS suy nghĩ về nội dung và cách diễn đạt cô đọng, súc tích.
- HS thảo luận và tập viết ra giấy.
c. Sàn phẩm
Thể hiện lời chúc mừng năm mới với người thân vào tấm thiệp đã thực hiện.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của gv - hs
Dự kiến sản phẩm
- GV gợi ý một số nội dung thường viết vào thiệp chúc mừng năm mới như: sức khoẻ, may mắn, hạnh phúc,...
- GV gợi ý một số vị trí viết lời chúc mừng:
+ Đổi với thiệp đơn: vào mặt sau.
+ Đối với thiệp đôi: vào mặt thứ ba.
- GV gợi ý cách diễn đạt ngắn gọn, súc tích,... thể hiện tình cảm và sự trân trọng của người gửi tới người nhận.
- Sau khi gợi ý, GV cho HS suy nghĩ và viết lời chúc ra giấy nháp.
* Lưu ý: Đối với nội dung này, GV cho HS sử dụng thước kẻ để xác định dòng cho ngay ngắn (đối với lời chúc sử dụng hình thức trình bày thẳng hàng) hay tạo đường lượn (đối với lời chúc sử dụng hình thức không thẳng hàng).
5. Hướng dẫn học ở nhà
- GV hướng dẫn và yêu cầu về nhà học bài, trả lời các câu hỏi SGK.
- GV yêu cầu học sinh tiếp tục hoàn thiện bài, chuẩn bị đồ dùng học tập chuẩn bị cho tiết sau.
TRƯỜNG: THCS BẢN NHÙNG
Họ và tên giáo viên:
TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI 
Nguyễn Trường Giang
CHỦ ĐỀ 6: SẮC MÀU LỄ HỘI
BÀ11: HOÀ SẮC TRONG TRANH CHỦ ĐỀ LỄ HỘI
Thời gian thực hiện: 2 tiết
Tiết 1: Lớp ..Ngày dạy: Lớp ..Ngày dạy: 
Tiết 2: Lớp ..Ngày dạy: Lớp ..Ngày dạy: 
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Khai thác hình ảnh lễ hội trong thực hành, sáng tạo;
- Hoà sắc trong tranh qua việc sử dụng, kết hợp một số màu thường xuất hiện trong lễ hội.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, trao đổi nhóm.
- Năng lực riêng:
Xác định được mục đích sử dụng của SPMT có tính ứng dụng;
Có ý thức sử dụng những vật liệu sẵn có để tạo thành sản phẩm quà lưu niệm, tạo hình ngôi nhà tặng bạn và người thân trong gia đình;
Biết đặt cầu hỏi, trả lời và trao đổi về sản phẩm món quà lưu niệm đã làm trong chủ đề.
3. Phẩm chất
- Có ý thức tìm hiểu vế sự phong phú của các hoạt động trong lễ hội và vẻ đẹp, giá trị của lễ hội trong đời sống đương đại;
- Trân trọng giá trị của lễ hội tại nơi mình sống hoặc đến tham quan.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên.
- Giáo án, hình ảnh – video minh họa trình chiếu trên PowerPoint, phiếu học tập dành cho HS.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh.
- SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV( cá nhân – nhóm). 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của gv - hs
Dự kiến sản phẩm
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy kể tên các lễ hội dan gian mà em biết?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi:
Một số lễ hội dân gian: Đền Gióng , Đền Hùng 
- GV đặt vấn đề.
Hoạt động 2: Quan sát - Thể hiện
a. Mục tiêu
- HS có ý thức về việc quan sát quang cảnh, hoạt động trong lễ hội để hình thành kĩ năng khai thác hình ảnh từ cuộc sống trong thực hành, sáng tạo theo chủ đề.
- Các bước cơ bản đê’ thê’ hiện hoà sắc trong một SPMT 2D, 3D có hình ảnh hoạt động trong lễ hội.
- Thực hiện một SPMT sử dụng một số màu hay xuất hiện trong lễ hội đê’ tạo hoà sắc.
b. Nội dung
- GV yêu cầu HS quan sát quang cảnh, hoạt động trong hình minh hoạ trong SGK Mĩ thuật 6, trang 46 (hoặc tư liệu do GV chuẩn bị thêm).
- HS thảo luận và trao đổi về các câu hỏi trang 46, đây là những gợi ý cho việc khai thác hình ảnh lễ hội trong thực hành, sáng tạo.
- HS quan sát các bước thực hiện SPMT 2D, 3D trong SGK Mĩ thuật 6,trang 47 - 48.
- HS thực hiện một SPMT về chủ đế lễ hội bằng hình thức nặn hoặc vẽ.
c. Sản phẩm
- Có kiến thức vế việc khai thác hình ảnh lễ hội đê’ thực hiện SPMT ở hoạt động Thể hiện.
- SPMT 2D, 3D có sắc màu lễ hội.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của gv - hs
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
 Nhiệm vụ 1:
GV yêu cầu HS mở SGK Mĩ thuật 6, trang 46, quan sát, tìm hiểu một số hình ảnh vế quang cảnh và hoạt động trong lễ hội và trả lời câu hỏi trong SGK: Các hình ảnh trên diễn tả những hoạt động nào trong lễ hội? (rước kiệu, đua voi)
 Nhiệm vụ 2: 
GV đưa thêm câu hỏi gợi ý để làm rõ về đặc điểm, đặc trưng của lễ hội vùng miền:
+ Em kể tên những lễ hội ở miền núi/ đồng bằng/ sông nước mà em biết.
+ Những lễ hội đó được diễn ra vào thời gian nào trong năm?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu + GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV gọi 2 bạn đứng dậy trả lời 2 nhiệm vụ.
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
 + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
1. Quan sát
+ Tên một số lễ hội theo vùng miền: lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương (Phú Thọ); lễ hội đền Gióng (Hà Nội); lễ hội Ka-tê (Ninh Thuận); lễ hội Cầu ngư (Thừa Thiên - Huế); lễ hội Buôn Đôn (Đắk Lắk); lễ hội núi Bà Đen (Tây Ninh),...
+ Đặc trưng về một số lễ hội cụ thể: vế hình ảnh, màu sắc, không gian, thời gian,... và ý nghĩa văn hoá của lễ hội.
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
 Nhiệm vụ 1:
- GV cho HS quan sát hình minh hoạ trong SGK Mĩ thuật 6, trang 47 - 48, để tìm hiểu về cách thể hiện một SPMT về lễ hội.
Nhiệm vụ 2 ;
- GV cho HS tìm hiểu phần Em có biết trong SGK Mĩ thuật 6, trang 47,49 để hướng dẫn HS tìm hiểu về nội dung và cách tạo nên hoà sắc trong một SPMT.
Nhiệm vụ 3 :
- GV yêu cầu HS dùng hình thức yêu thích để tạo một SPMT, có thể trong lĩnh vực mĩ thuật tạo hình 2D hoặc 3D.
GV đặt câu hỏi gợi ý:
+ Em lựa chọn thể hiện quang cảnh và hoạt động nào trong lễ hội để làm SPMT?
+ Ỷ tưởng thể hiện sản phẩm của em là gì?
+ Em sử dụng cách nào để thực hiện?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu. GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV gọi đại diện một số bạn HS đứng dậy trình bày sản phẩm mĩ thuật của mình.
- GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
2. Thể hiện
Hoạt động 3: Thảo luận
a. Mục tiêu
- Biết cách nhận xét, đánh giá được sản phẩm của cá nhân và các bạn.
- Trình bày những cảm nhận đó trước nhóm.
b. Nội dung
- HS quan sát SPMT của nhóm.
- HS thảo luận theo các câu hỏi gợi ý trong SGK Mĩ thuật 6, trang 50.
c. Sàn phẩm. Cảm nhận, phân tích được hoà sắc trong SPMT của cá nhân và các bạn.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của gv - hs
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Căn cứ vào SPMT mà HS vừa thực hiện, GV tổ chức cho HS trao đổi nhóm theo những câu hỏi gợi ý trong SGK Mĩ thuật 6, trang 50:
+ Màu sắc nào được thể hiện trong sản phẩm của bạn?
+ Bạn đã dùng hoà sắc gì để thể hiện SPMT?
+ Bạn có gặp khó khăn gì khi khai thác vốn văn hoá dân tộc trong sáng tạo SPMT không? Vì sao?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS đọc sgk và thảo luận nhóm thực hiện yêu cầu. GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV gọi đại diện HS của các nhóm đứng dậy trình bày sản phẩm mĩ thuật của mình.
+ GV gọi HS nhóm khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
3. Thảo luận
- HS thảo luận theo nhóm về Sản phẩm mĩ thuật đã thực hiện ở phần Thể hiện
Hoạt động 4: Vận dụng
a. Mục tiêu
- Sử dụng được kiến thức vế hoà sắc để cảm nhận vẻ đẹp tác phẩm hội hoạ sơn mài Lễ hội đầu năm của hoạ sĩ Nguyễn Gia Trí (hoặc TPMT do GV chuẩn bị).
b. Nội dung
- HS xem tranh, thảo luận và trao đổi các cầu hỏi trong SGK Mĩ thuật 6, trang 50 (hoặc trong tư liệu do GV chuẩn bị thêm).
c. Sản phẩm
- Nâng cao khả năng phân tích và đánh giá thẩm mĩ.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của gv - hs
Dự kiến sản phẩm
- Trong hoạt động này, GV hướng dẫn HS sử dụng kiến thức đã học về hoà sắc phân tích tranh sơn mài Lễ hội đầu năm của hoạ sĩ Nguyễn Gia Trí. 
- Trong tác phẩm Lễ hội đầu năm để thể hiện không khí tưng bừng, náo nhiệt của lễ hội, hoạ sĩ Nguyễn Gia Trí đã sử dụng hoà sắc màu nóng, ấm. Gam màu chủ đạo là đỏ, vàng, nâu đã được tác giả sắp xếp khéo léo, xen kẽ những mảng màu xanh tạo nên nhịp điệu hài hoà, cân đổi: Bức tranh là tổng hoà của những mảng màu nóng, lạnh ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên và con người trong lễ hội mùa xuân.
- GV có thể sử dụng hình ảnh và câu hỏi trong SGK Mĩ thuật 6, trang 50, hoặc sử dụng hình minh hoạ đã chuẩn bị để làm rõ về tác giả, tác phẩm. Điều này giúp cho HS vận dụng những kiến thức đã học vào thực hiện SPMT về lễ hội.
5. Hướng dẫn học ở nhà
- GV hướng dẫn và yêu cầu về nhà học bài, trả lời các câu hỏi SGK.
- GV yêu cầu học sinh tiếp tục hoàn thiện bài, chuẩn bị đồ dùng học tập chuẩn bị cho tiết sau.
TRƯỜNG: THCS BẢN NHÙNG
Họ và tên giáo viên:
TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI 
Nguyễn Trường Giang
CHỦ ĐỀ 6: SẮC MÀU LỄ HỘI
TIẾT 20 - BÀ12: MÀU SẮC LỄ HỘI TRONG THIẾT KÊ 
LỊCH TREO TƯỜNG 
Thời gian thực hiện: 1 tiết
Tiết 1: Lớp ..Ngày dạy: Lớp ..Ngày dạy: 
Tiết 2: Lớp ..Ngày dạy: Lớp ..Ngày dạy: 
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nội dung cơ bản trong thiết kế lịch treo tường có sử dụng màu sắc đặc trưng của lễ hội;
- Khai thác màu cờ lễ hội trong thiết kế SPMT ứng dụng.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, trao đổi nhóm.
- Năng lực riêng:
Sử dụng màu sắc đặc trưng của lễ hội trong thiết kế lịch treo tường;
Biết tạo ra bố cục màu trong thiết kế lịch treo tường;
Biết phân tích yếu tố sắc độ của màu trong một SPMT cụ thể.
3. Phẩm chất
- Có ý thức khai thác hình ảnh của lễ hội trong thực hành, sáng tạo;
- Thêm hiểu biết và trân trọng những giá trị văn hoá đặc sắc trong các lễ hội của đất nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên.
- Giáo án, hình ảnh – video minh họa trình chiếu trên PowerPoint, phiếu học tập dành cho HS.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh.
- SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV( cá nhân – nhóm). 
tường,...
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của gv - hs
Dự kiến sản phẩm
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: theo em , lịch treo tường gồm những hình ảnh gì ?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi:
Các hình ảnh: Con người , đồ vật ,...
- GV đặt vấn đề: bài 11 chúng ta đã học về hòa sắc trong tranh chủ đề lễ hội .bài hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu
Hoạt động 2: Quan sát - Thể hiện
a. Mục tiêu
- Biết được một số màu đặc trưng trong lễ hội qua tìm hiểu vẽ cờ lễ hội.
- Tìm hiểu những thông tin liên quan đến thiết kế lịch treo tường.
- Biết các bước cơ bản thiết kế lịch treo tường, trong đó lưu ý đến việc bố trí phần hình trang trí và nội dung/ chức năng của lịch (mối quan hệ giữa yếu tố thẩm mĩ và công năng sử dụng).
- Xác định được yếu tố màu đậm, màu nhạt để đảm bảo tính trang trí hấp dẫn trong sản phẩm thiết kế lịch treo tường.
- Thực hiện được việc thiết kế lịch treo tường có sử dụng sắc màu lễ hội để trang trí.
b. Nội dung
- HS xem sản phẩm thiết kế lịch treo tường trong SGK Mĩ thuật 6, trang 51 (hoặc tư liệu do GV chuẩn bị thêm).
- HS có những gợi ý để hình thành ý tưởng trong thiết kế lịch treo tường.
- HS xem hình minh hoạ các bước thiết kế lịch treo tường trong SGK Mĩ thuật 6, trang 52 (hoặc trong tư liệu do GV chuẩn bị thêm).
- Thiết kế một số tờ lịch treo tường và sử dụng sắc màu lễ hội để trang trí.
c. Sản phẩm
- Hiểu biết cơ bản về thiết kế lịch treo tường sử dụng sắc màu lễ hội.
- SPMT lịch treo tường có sử dụng sắc màu lễ hội.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của gv - hs
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
 Nhiệm vụ 1:
GV yêu cầu HS mở SGK Mĩ thuật 6, trang 51, tìm hiểu về màu sắc trong cờ lễ hội, một số sản phẩm lịch treo tường và trả lời câu hỏi trong SGK:
+ Trên lịch treo tường có trang trí những gì? (cờ lễ hội, ngôi đình,...)
+ Bạn đã sử dụng màu sắc như thế nào trên lịch treo tường? (các màu trong cờ ngũ sắc)
Nhiệm vụ 2;
Căn cứ ý kiến phát biểu của HS, GV đưa ra một số cách xây dựng ý tưởng để thiết kế lịch treo tường.
+ Có thể quan sát hình ảnh trong SGK Mĩ thuật 6, trang 51, đưa nhận xét về yếu tố hình, chữ và thông tin thời gian trên lịch treo tường tháng và block lịch.
+ Có thể tìm những hình ảnh vẽ lễ hội phù hợp với chủ đề thông qua bưu thiếp, sách, báo, tạp chí, lịch treo tường, internet,...
+ Có thể nhớ lại những hình ảnh đã từng gặp có liên quan đến chủ đề lễ hội.
+ Lựa chọn màu sắc để thiết kế lịch theo nội dung chủ để
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu. 
+ GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV gọi 1 học sinh đứng dậy trả lời nhiệm vụ.
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
 + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
1. Quan sát
- Trên lịch treo tường có trang trí: Cờ ngũ sắc được sử dụng trong lễ hội. Năm màu lá cờ tương ứng với năm vật chất mang tinh khởi nguồn theo quan niệm văn hóa phương Đông (lục, đỏ, vàng, trắng, lam).
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
Nhiệm vụ 1
GV tổ chức cho HS quan sát và tìm hiểu các bước thiết kế một tờ lịch treo tường trong SGK Mĩ thuật 6, trang 52 và một số SPMT lịch treo tường trong SGK Mĩ thuật 6, trang 53.
Nhiệm vụ 2 
GV yêu cầu HS xây dựng ý tưởng và thiết kế một tờ lịch treo tường và sử dụng sắc màu lễ hội để trang trí thông qua câu hỏi gợi ý:
+ Em lựa chọn hình ảnh nào?
+ Em tìm ý tưởng để thiết kế lịch với bố cục, hình ảnh và màu sắc như thế nào?
+ Em sử dụng cách nào để thực hiện?
Nhiệm vụ 3 
HS phát biểu xong, GV cho HS thực hiện ngay phần thực hành của mình vào Bài tập Mĩ thuật 6. 
GV cũng cung cấp thêm kiến thức cho HS trong phần Em có biết để HS hiểu thêm về sự kết hợp giữa giá trị thẩm mĩ và công năng sử dụng trong hàng hoá tiêu dùng.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu. GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV gọi đại diện một số bạn HS đứng dậy trình bày sản phẩm mĩ thuật của mình.
- GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
2. Thể hiện
Hoạt động 3: Thảo luận
a. Mục tiêu
- Biết đặt câu hỏi, trả lời và hiểu được thiết kế lịch treo tường khai thác hình ảnh lễ hội.
- Thảo luận được theo những câu hỏi gợi ý trong SGK Mĩ thuật 6, trang 54.
b. Nội dung
- GV yêu cầu HS trưng bày các sản phẩm đã thực hiện và trả lời các cầu hỏi trong SGK Mĩ thuật 6, trang 54.
- HS thảo luận theo sự hướng dẫn của GV.
c. Sàn phẩm. Nhận thức của HS về thiết kế lịch treo tường.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của gv - hs
Dự kiến

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_lop_6_nguyen_truong_giang_chu_de_5_den_8.docx