Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Tiết 6, Bài 5: Vẽ tranh "Cách vẽ tranh Đề tài" - Năm học 2020-2021

Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Tiết 6, Bài 5: Vẽ tranh "Cách vẽ tranh Đề tài" - Năm học 2020-2021

I. Mục tiêu.

 1.Kiến thức, kỹ năng, thái độ:

 * Kiến thức: - Học sinh biết cách tiến hành vẽ một bức tranh đề tài

 * Kỹ năng: Vận dung vẽ đúng các bước vẽ tranh đề tài

 * Thái độ: cảm nhận được việc vận dụng đúng phương pháp sẻ mang lại hiệu quả hơn.

 2.phẩm chất năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh

- Năng lực tự học, đọc hiểu: Học sinh đọc tìm hiểu và biết được cơ bản các bước tiến hành vẽ một bức tranh đề tài, đồng thời qua đọc hiểu học sinh còn biết thêm để vẽ một bức tranh đẹp thì cần có bố cục đẹp, hình ảnh sinh động, màu sắc hài hòa.

- Năng lực học nêu và giải quyết vấn đề, sáng tạo: Học sinh có thể tự đặt câu hỏi và trả lời tại sao phải tiến hành vẽ tranh theo các bước cơ bản, và vận dụng thực hành trong các bài học tiếp theo.

- Năng lực hợp tác nhóm: Học sinh mạnh dạng và chủ động trong việc nêu ý kiến cũng như lắng nghe ý kiến của bạn trong nhóm cùng nêu ý kiến về nội dung tìm hiểu.

- Năng lực tính toán trình bày và trao đổi thong tin: Học sinh sẻ biết tìm chọn nội dung cho một đề tài vẽ tranh,.

- Năng lực thực hành thí nghiệm: Tìm chọn được nội dung và sắp xếp được bố cục mảng hình và vẽ phác hình cho một bức tranh đề tài

II. Chuẩn bị

 * Giáo viên: Bảng minh họa hướng dẫn các bước vẽ tranh.

 * Học sinh: Xem bài trước ở nhà, mang đầy đủ dụng cụ học tập

 

doc 5 trang tuelam477 5940
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Tiết 6, Bài 5: Vẽ tranh "Cách vẽ tranh Đề tài" - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày sọạn: 31/9/2020 Tiết:6	 Tuần :6
Bài 5: Vẽ tranh
CÁCH VẼ TRANH ĐỀ TÀI
I. Mục tiêu.
 1.Kiến thức, kỹ năng, thái độ:
 * Kiến thức: - Học sinh biết cách tiến hành vẽ một bức tranh đề tài 
 * Kỹ năng: Vận dung vẽ đúng các bước vẽ tranh đề tài
 * Thái độ: cảm nhận được việc vận dụng đúng phương pháp sẻ mang lại hiệu quả hơn.
 2.phẩm chất năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh
- Năng lực tự học, đọc hiểu: Học sinh đọc tìm hiểu và biết được cơ bản các bước tiến hành vẽ một bức tranh đề tài, đồng thời qua đọc hiểu học sinh còn biết thêm để vẽ một bức tranh đẹp thì cần có bố cục đẹp, hình ảnh sinh động, màu sắc hài hòa..
- Năng lực học nêu và giải quyết vấn đề, sáng tạo: Học sinh có thể tự đặt câu hỏi và trả lời tại sao phải tiến hành vẽ tranh theo các bước cơ bản, và vận dụng thực hành trong các bài học tiếp theo.
- Năng lực hợp tác nhóm: Học sinh mạnh dạng và chủ động trong việc nêu ý kiến cũng như lắng nghe ý kiến của bạn trong nhóm cùng nêu ý kiến về nội dung tìm hiểu.
- Năng lực tính toán trình bày và trao đổi thong tin: Học sinh sẻ biết tìm chọn nội dung cho một đề tài vẽ tranh,..
- Năng lực thực hành thí nghiệm: Tìm chọn được nội dung và sắp xếp được bố cục mảng hình và vẽ phác hình cho một bức tranh đề tài
II. Chuẩn bị
 * Giáo viên: Bảng minh họa hướng dẫn các bước vẽ tranh.
 * Học sinh: Xem bài trước ở nhà, mang đầy đủ dụng cụ học tập
III. Tổ chức hoạt động dạy học .
Hoạt động GV
Hoạt động HS
	Noäi dung
1.OÅn ñònh lôùp.
_-Kieåm tra sæ soá, chuaån bò ÑDHT, 
2.Kieåm tra baøi cuû.
Trình bày cách vẽ theo mẫu?
3.Daïy baøi môùi
Hoạt động 1: hoạt động tìm hiểu thực tiển:
Thời lượng hoạt động: 5 phút
 Nội dung: Tìm hiểu tranh đề tài là gì ?
 a) Mục đích: giúp học sinh biết về tranh đề tài, làm quen với việc chọn lựa một số nội dung của một đề tài vẽ tranh.
 b) Cách thức tổ chức hoạt động:
cho học sinh quan sát một số bức tranh có nội dung khác nhau, và đặt câu hỏi gợi ý tìm hiểu về các bức tranh.
+ Tranh vẽ nội dung gì ?
+ Hình ảnh nào trong tranh là hình ảnh chính ? hình ảnh nào là hình ảnh phụ ?
+Màu sắc của bức tranh được tô như thế nào?
+ Em có cảm nhận gì về bức tranh ?
 c) Sản phẩm hoạt động của học sinh:
 d) Kết luận củ GV.
Là một bức tranh được vẽ mà các hình ảnh trong tranh cho ta biết một nội dung như tranh chủ đề ( chủ đề bộ đội, chủ đề học tập, chủ đề lao động, ), tranh phong cảnh, tranh có thể vẽ trắng đen hay vẽ màu 
Hoạt động 2: Hoạt động tìm tòi tiếp nhận kiến thức.
* Kiến thức 1
Thời lượng thực hiện hoạt động: 15 phút
 Nội dung: Cách vẽ tranh đề tài
a) Mục đích của hoạt động
 Học sinh nắm bắt các bước vẽ tranh đề tài theo trình tự .
b) Cách thức tổ chức hoạt động:
GV cho HS trình bày theo hiểu biết của mình về cách vẽ một bức tranh
GV cho học sinh nhận xét bổ sung.
GV nhận xét và hướng tới việc thực hiện đúng các bước vẽ tranh.
- GV treo tranh minh họa từng bước vẽ tranh cho HS quan sát và tiếp thu
c) Sản phẩm hoạt động cuả học sinh:
d) Kết luận của GV:
 Để một bức tranh đề tài có giá trị thì ngoài hình ảnh trong tranh phải vẽ đẹp, bố cục và maù sắc hợp lí thì nội dung tranh cũng rất quan trọng vì nội dung chính là cảm nhận của người vẽ trước đề tài.
* Kiến thức 2:
Thời lượng thực hiện hoạt động: 18 phút
Nội dung:.Hướng .dẫn học sinh thực hành.
a) Mục đích của hoạt động: HS bước đầu làm quen với việc tim kiếm nội dung và chọn nôi dung cho bài vẽ, phác bố cục tranh bằng mảng hình và vẽ phác hình ảnh bằng bút chì,
b) Cách thức tổ chức hoạt động:
- GV cho HS thực hành theo nhóm và yêu cầu HS xác định nội dung vẽ phác hình ảnh bằng bút chì.
c) Sản phẩm hoạt động của HS
d) Kết luận của GV : Cần tiến hành vẽ tranh theo trình tự các bước để đảm bảo khi tranh dược vẽ xong sẽ đạt yêu cầu hơn.
4.Hướng dẫn về nhà, hoạt động nối tiếp
- Thời lượng để thực hiện 2 phút
a) Nội dung: 
- Học thuộc cách vẽ tranh đề tài, tập vẽ phác thảo môt nội dung của đề tài học tập.
- Chuẩn bị dụng cụ học tập
Giấy vẽ , bút chì, bôi, màu,.
b) Mục đích của hoạt động
- Học sinh nhớ các bước tiến hành vẽ tranh và luyện tập vẽ phác thảo để năng cao kỹ năng vẽ tranh cho các tiết sau..
Sản phẩm hoạt động của HS
.
d) Kết luận của GV:
* Tìm hiểu tranh đề tài là gì ?
Quan sát tranh và suy nghĩ trả lời câu hỏi.
Hơn 80% học sinh biết về tranh đề tài và tìm được nội dung phù hợp với đề tài
Lắng nghe và ghi nhớ
* Cách vẽ tranh đề tài
Trình bày theo hiểu biết và nhận xét bổ sung.
Lắng nghe GV nhận xét và quan sát tranh minh họa của GV
Hơn 70% học sinhbiết được các bước vẽ một bức tranh và xây dưng được bố cục tranh hợp lý.
HS laøm baøi theo yeâu caàu cuûa GV.
Các nhóm tìm được nội dung và phác được bố cục và vẽ hình bằng chì ở mức độ tương đối.
I/ Tìm hiểu tranh đề tài là gì ? 
Là một bức tranh được vẽ mà các hình ảnh trong tranh cho ta biết một nội dung, tranh có thể vẽ trắng đen hay vẽ màu 
II. Cách vẽ tranh đề tài
-Tìm vaø choïn noäi dung ñeà taøi.
-Veõ phaùc hình(Chính phuï).
-Veõ chi tieát.
-Toâ maøu.
III.Thöïc haønh
IV. Kiểm tra đánh giá bài học.
Thời lượng: 2 phút
Nội ndung: 
Kiểm tra kiến thức đã học
a) Mục đích:
Giúp HS khắc sâu kiến thức bài học
b) Cách thức tổ chức hoạt động:
GV đặt câu hỏi : Em hãy trình bày các bước vẽ một bức tranh đề tài ?
c) Sản phẩm hoạt động của HS
 Hơn 70% HS nắm được bài
* Đánh giá, tổng kết về kết quả giờ học.
 Nhận xét quá trình hoạt động học tập của HS
 V.Ruùt kinh nghieäm
* Ưu điểm:
* Hạn chế:
.................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_6_tiet_6_bai_5_ve_tranh_cach_ve_tranh_d.doc