Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Tiết 9, Bài 9: Vẽ tranh "Đề tài học tập" - Năm học 2020-2021
I. Mục tiêu.
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ
*. Kiến thức: Học sinh biết được một số nội dung của đề tài học tập,biết cách tiến hành một bài vẽ tranh đề tài,biết cách trình bày bố cục tranh hợp lý
*. Kỹ năng: - Học sinh thể hiện được một bài vẽ tranh đề tài học tập theo cảm nhận và hiểu biết của bản than.
*. Thái độ: Học sinh nhận thức được các giá trị của việc học tập .
2.phẩm chất năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh
- Năng lực tự học, đọc hiểu: Học sinh đọc tìm hiểu và biết được cơ bản các bước tiến hành vẽ một bức tranh đề tài, đồng thời qua đọc hiểu học sinh còn biết thêm để vẽ một bức tranh đẹp thì cần có bố cục đẹp, hình ảnh sinh động, màu sắc hài hòa.
- Năng lực học nêu và giải quyết vấn đề, sáng tạo: Học sinh có thể tự đặt câu hỏi và trả lời tại sao phải tiến hành vẽ tranh theo các bước cơ bản, và vận dụng thực hành trong các bài học tiếp theo.
- Năng lực hợp tác nhóm: Học sinh mạnh dạng và chủ động trong việc nêu ý kiến cũng như lắng nghe ý kiến của bạn trong nhóm cùng nêu ý kiến về nội dung tìm hiểu.
- Năng lực tính toán trình bày và trao đổi thông tin: Học sinh sẻ biết tìm chọn nội dung cho đề tài học tập.
- Năng lực thực hành thí nghiệm: vẽ được một bức tranh đề tài học tập theo cảm nhận củ bản thân.
II. Chuẩn bị.
1. Giáo viên – Một số Tranh đề tài học tập của học sinh năm trước, đề kiểm tra và đáp án, kế hoạch tổ chức kiểm tra
2. Học sinh: Dụng cụ học tập, một vài tranh ảnh có nội dung học tập.
Ngày soạn 20/10/2020 Tieát:9 Baøi 9: Vẽ tranh Lớp: 6 ĐỀ TÀI HỌC TẬP (KIỂM TRA MỘT TIẾT) I. Mục tiêu. 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ *. Kiến thức: Học sinh biết được một số nội dung của đề tài học tập,biết cách tiến hành một bài vẽ tranh đề tài,biết cách trình bày bố cục tranh hợp lý *. Kỹ năng: - Học sinh thể hiện được một bài vẽ tranh đề tài học tập theo cảm nhận và hiểu biết của bản than. *. Thái độ: Học sinh nhận thức được các giá trị của việc học tập . 2.phẩm chất năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh - Năng lực tự học, đọc hiểu: Học sinh đọc tìm hiểu và biết được cơ bản các bước tiến hành vẽ một bức tranh đề tài, đồng thời qua đọc hiểu học sinh còn biết thêm để vẽ một bức tranh đẹp thì cần có bố cục đẹp, hình ảnh sinh động, màu sắc hài hòa.. - Năng lực học nêu và giải quyết vấn đề, sáng tạo: Học sinh có thể tự đặt câu hỏi và trả lời tại sao phải tiến hành vẽ tranh theo các bước cơ bản, và vận dụng thực hành trong các bài học tiếp theo. - Năng lực hợp tác nhóm: Học sinh mạnh dạng và chủ động trong việc nêu ý kiến cũng như lắng nghe ý kiến của bạn trong nhóm cùng nêu ý kiến về nội dung tìm hiểu. - Năng lực tính toán trình bày và trao đổi thông tin: Học sinh sẻ biết tìm chọn nội dung cho đề tài học tập.. - Năng lực thực hành thí nghiệm: vẽ được một bức tranh đề tài học tập theo cảm nhận củ bản thân. II. Chuẩn bị. 1. Giáo viên – Một số Tranh đề tài học tập của học sinh năm trước, đề kiểm tra và đáp án, kế hoạch tổ chức kiểm tra 2. Học sinh: Dụng cụ học tập, một vài tranh ảnh có nội dung học tập. III. Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung .OÅn ñònh lôùp. _-Kieåm tra sæ soá, chuaån bò ÑDHT, 2.Kieåm tra baøi cuû. 3.Daïy baøi môùi Hoạt động 1: hoạt động tìm hiểu thực tiển: Thời lượng hoạt động: 8 phút Nội dung. Hướng dẫn tìm chọn nội dung đề tài. a) Mục đích: giúp học sinh, chọn lựa một số nội dung của đề tài học tập.. b) Cách thức tổ chức hoạt động: - Tổ chức cho HS quan sát một số tranh có nội dung học tập – Đặt câu hỏi gợi ý: ? Tranh vẽ nội dung gì? Hình ảnh nào là hình chính?, hình phụ? ? Màu sắc trong trnh được tô như thế nào?. Các hình ảnh được sắp xếp ra sao? ? Em có cảm nhận gì về bức tranh trên. c) Sản phẩm hoạt động của học sinh: d) Kết luận củ GV Đề tìài Học tập là đề tài có nội dung rất gần gủi vời các em. Có thể vẽ học ở nhà hay học tại trường, tùy vào nội dung mà ta chọn hình ảnh sao cho phù hợp. Hoạt động 2: Hoạt động tìm tòi tiếp nhận kiến thức. * Kiến thức 1 Thời lượng thực hiện hoạt động: 8 phút Nội dung: Hướng dẫn học sinh cách vẽ a) Mục đích của hoạt động Học sinh nhớ lại các bước vẽ tranh đề tài theo trình tự . b) Cách thức tổ chức hoạt động: GV nhắc lại các bước vẽ tranh đã học và minh họa trên bảng c) Sản phẩm hoạt động cuả học sinh: d) Kết luận của GV: Để một bưc tranh đề tài Học tập thì ngoài hình ảnh trong tranh phải vẽ đẹp, bố cục và maù sắc hợp lí thì nội dung tranh cũng rất quan trọng vì nội dung chính là cảm nhận của người vẽ trước đề tài. * Kiến thức 2: Thời lượng thực hiện hoạt động: 20 phút Nội dung:.Hướng .dẫn học sinh thực hành. a) Mục đích của hoạt động: HS bước đầu làm quen với việc tim kiếm nội dung và chọn nôi dung cho bài vẽ đề tài Học tập, phác bố cục tranh bằng mảng hình và vẽ phác hình ảnh bằng bút chì và tô màu theo sở thích b) Cách thức tổ chức hoạt động: - GV cho HS thực hành cá nhân - GV yêu cầu học sinh làm bài theo các bước. c) Sản phẩm hoạt động của HS d) Kết luận của GV : Cần tiến hành vẽ tranh theo trình tự các bước để đảm bảo khi tranh dược vẽ xong sẽ đạt yêu cầu hơn 4.Hướng dẫn về nhà, hoạt động nối tiếp - Thời lượng để thực hiện 3 phút a) Nội dung: - Hoàn thanh bài vẽ tranh đề tài Học tập, - Chuẩn bị dụng cụ học tập Giấy vẽ , bút chì, bôi, màu,. Chuẩn bị bài sau: Cách sắp xếp bố cục trang trí b) Mục đích của hoạt động - Học sinh có thời gian luyện tập và hoàn chỉnh bài vẽ tranh đề tài Học tập và chuẩn bị tốt hơn cho bài học tiếp theo. Sản phẩm hoạt động của HS . d) Kết luận của GV: Quan sát tranh và trả lồi các câu hỏi theo cảm nhận Hơn 70% học sinh cảm nhận và biết được một số nôi dung của đề tài học tập Học sinh nghe và ghi nhớ II. Cách vẽ Theo dõi và ghi nhớ các bước hướng dẫn của GV Hơn 80% HS nhớ lại các bước vẽ theo mẫu - Học sinh vẽ bài Hơn 80% học sinh vẽ hoàn thanh bài I/Tìm và chọn nội dung đề tài. -Các bạn học nhóm, -Học bài ở nhà, -Học và tìm hiểu bài trên lớp, Cha dạy em học ở nhà, II/Cách vẽ tranh đề tài học tập. _Chọn một nội dung đúng với đề tài. _Xác định bố cục bằng các mảng hình. _Tìm và vẽ hình ảnh chính và phụ vào các mảng hình theo bố cục vừa xác định. _Tô màu theo cảm xúc . III/Thực hành IV. Kiểm tra đánh giá bài học. * Kiểm tra Thời lượng: 4 phút Nội dung: Kiểm tra kiến thức đã học a) Mục đích: Giúp HS khắc sâu kiến thức bài học b) Cách thức tổ chức hoạt động: - GV cho treo một số bài vẽ của học sinh lên bảng để cả lớp quan sát nhận xét c) Sản phẩm hoạt động của HS HS biết nhận xét bài vẽ theo cảm nhận * Đánh giá, tổng kết về kết quả giờ học. Nhận xét quá trình hoạt động học tập của HS V. Rút kinh nghiệm
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_6_tiet_9_bai_9_ve_tranh_de_tai_hoc_tap.doc