Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 6 - Tiết 13, Bài 13: Vẽ tranh "Đề tài bộ đội" - Năm học 2020-2021
I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức, kỹ năng, thái độ.
*Kiến thức: - HS tìm chọ được nội dung đề tài Bộ đội, biết cách vẽ tranh đề tài
* Kỹ năng: Vẽ được phác thảo chì có nội dung đề tài Bộ đội
* Thái độ: Quý mến các cô chú bộ đội và có ý thức học tập tốt.
2.Phẩm chất năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh
- Năng lực tự học, đọc hiểu: Học sinh đọc tìm hiểu và tìm được nội dung chủ đề Bộ đội.
- Năng lực học nêu và giải quyết vấn đề, sáng tạo: Học sinh có thể tự đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi trao đổi cúng các bạn hoặc câu hỏi của GV
- Năng lực hợp tác nhóm: Học sinh mạnh dạng và chủ động trong việc nêu ý kiến cũng như lắng nghe ý kiến của bạn trong nhóm cùng nêu ý kiến về nội dung tìm hiểu.
- Năng lực tính toán trình bày và trao đổi thông tin: Học sinh có thể trình bày hiểu biết của bản thân về nội dung liễn quan trong bài học.
- Năng lực thực hành thí nghiệm: Hoàn tất các câu hỏi bài tập, và bài tập thực hành.
II.CHUẨN BỊ
*giáo viên: tranh có nội dung về Bộ đội, bảng minh họa các bước vẽ tranh - Đồ dung dạy học : Phiếu bài tập hoạt động nhóm, Hình minh họa hướng dẫn vẽ tranh,
* Học sinh: - dụng cụ học tập tim hiểu bài và chọn nội dung và tập vẽ ở nhà.
Ngày soạn: 19/11/2020 Tuaàn:13 Tieát:13 Baøi 13: vẽ tranh ĐỀ TÀI BỘ ĐỘI (Tiết 1) I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức, kỹ năng, thái độ. *Kiến thức: - HS tìm chọ được nội dung đề tài Bộ đội, biết cách vẽ tranh đề tài * Kỹ năng: Vẽ được phác thảo chì có nội dung đề tài Bộ đội * Thái độ: Quý mến các cô chú bộ đội và có ý thức học tập tốt. 2.Phẩm chất năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh - Năng lực tự học, đọc hiểu: Học sinh đọc tìm hiểu và tìm được nội dung chủ đề Bộ đội. - Năng lực học nêu và giải quyết vấn đề, sáng tạo: Học sinh có thể tự đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi trao đổi cúng các bạn hoặc câu hỏi của GV - Năng lực hợp tác nhóm: Học sinh mạnh dạng và chủ động trong việc nêu ý kiến cũng như lắng nghe ý kiến của bạn trong nhóm cùng nêu ý kiến về nội dung tìm hiểu. - Năng lực tính toán trình bày và trao đổi thông tin: Học sinh có thể trình bày hiểu biết của bản thân về nội dung liễn quan trong bài học.. - Năng lực thực hành thí nghiệm: Hoàn tất các câu hỏi bài tập, và bài tập thực hành. II.CHUẨN BỊ *giáo viên: tranh có nội dung về Bộ đội, bảng minh họa các bước vẽ tranh - Đồ dung dạy học : Phiếu bài tập hoạt động nhóm, Hình minh họa hướng dẫn vẽ tranh, * Học sinh: - dụng cụ học tập tim hiểu bài và chọn nội dung và tập vẽ ở nhà. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động GV Hoạt động HS Nội dung 1.OÅn ñònh lôùp. _-Kieåm tra sæ soá, chuaån bò ÑDHT, 2.Kieåm tra baøi cuû. GV kiểm tra bài thự hành của học sinh ở tiết trước. 3.Daïy baøi môùi Hoạt động 1 Tìm hiểu thực tiển.. Nội dung:hướng dẫn HS tìm chọn nội dung Thời lượng: 5 phút a) Mục đích: Giúp HS tìm và chon nội dung lien quan chủ đề Bộ đội. b) Cách thức tổ chức: GV cho HS xem nh÷ng bøc tranh, ¶nh vÒ c¸c ho¹t ®éng cña bé ®éi ? Tranh diÔn t¶ c¶nh g×. ? Cã nh÷ng h×nh t¬ng nµo. ? Mµu s¾c nh thÕ nµo. ? Tranh cña häc sü vµ häc sinh kh¸c nhau ë chç nµo. c) Sản phẩm hoạt động của HS d) Kết luận của GV ¶nh chôp chi tiÕt, gièng víi ngoµi êi, Tranh th«ng qua sù suy nghÜ, ch¾t läc vµ c¶m nhËn c¸i thùc kh«ng nh nguyªn mÉu. Tranh cña ho¹ sü thêng chuÈn mùc vÒ bè côc, h×nh vÏ Tranh cña häc sinh ngé nghÜnh, t¬i s¸ng. Hoạt động 2. Hoạt động tìm tòi tiếp nhận kiến thức. * Kiến thức 1: Nội dung: hướng dẫn HS cách vẽ Thời lượng: 6 phút a) Mục đích: Giúp HS nắm lại các bước vẽ một bức tranh đề tài. b) Cách thức tổ chức: GV minh họa bằng bảng đồ dùng dạy học c) Sản phẩm hoạt động của học sinh: d) Kết luận của GV * KIến thức 2: Hướng dẫn HS thực hành. Thời lượng: 25 phút. a) Mục đích: HS luyên tập kỹ năng vẽ tranh và vẽ được phác thảo chì nội dung đề tài Bộ đội. b) Cách tổ chức hoạt động: - GV cho HS vẽ bài độc lập GV nh¾c HS lµm bµi theo tõng bíc nh ®· híng dÉn. GV gîi ý cho tõng Hs vÒ: + C¸ch bè côc trªn tê giÊy. + c¸ch vÏ h×nh + C¸ch vÏ mµu. c) Sản phẩm hoạt động của HS. d) Kết luận của GV. 4.Hướng dẫn về nhà, hoạt động nối tiếp - Thời lượng để thực hiện 3 phút a) Nội dung: - Bảo quản bài vẽ - Chuẩn bị : Màu vẽ cho tiết sau hoàn thành bài, b) Mục đích của hoạt động - Học sinh trân trọng bài vẽ và chuẩn bị tốt cho tiết học tiếp theo. Sản phẩm hoạt động của HS . d): Kết luận của GV Học sinh quan sát tranh Häc sinh nghe vµ ghi nhí Hơn 70% HS tìm và chon được nội dung phù hợp chủ đề Bộ đội II. Cách vẽ. Häc sinh theo dâi gi¸o viªn híng dÉn c¸ch vÏ trªn b¶ng. Hơn 70% HS nắm lại các bước vẽ tranh Häc sinh lµm bµi vµo vë thùc hµnh Hơn 70% HSve4 hoàn thành phác thào chì nội dung tranh Häc sinh tù ®¸nh gi¸ bµi vÏ theo sù c¶m nhËn cña m×nh. I/Tìm và chọn nội dung đề tài Bộ đội về thăm nhà,bộ đội giúp dân, bộ đội tập luyện trên thao trường, II. Cách vẽ. T×m vµ chän néi dung ®Ò tµi Bè côc m¶ng chÝnh , phô T×m h×nh ¶nh, chÝnh phô T« mµu theo kh«ng gian, thêi gian, mµu t¬i s¸ng. III/Thực hành IV. Kiểm tra đánh giá bài học. * Kiểm tra Thời lượng: 3 phút Nội dung: GV treo một số bài vẽ của học sinh và gợi ý nhận xét về hình vẽ và bố cục a) Mục đích: Giúp HS mạnh dạng trong việc nêu ý kiến nhận xét về bì vẽ theo m3 nhận b) Cách thức tổ chức hoạt động: Treo bài và gợi ý để hướng HS nhận xét bài vẽ trên lớp c) Sản phẩm hoạt động của HS Hơn 50% HS nhận xét tương đối về bài vẽ của GV treo bảng. * Đánh giá, tổng kết về kết quả giờ học. Nhận xét quá trình hoạt động học tập của HS V.Ruùt kinh nghieäm. * Ưu điểm: - .. * Hạn chế: - .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_6_tiet_13_bai_13_ve_trang_tri_de_tai_bo.doc