Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 1+2: Hướng dẫn phương pháp học tập bộ môn hướng dẫn đọc thêm Bánh chứng giày

Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 1+2: Hướng dẫn phương pháp học tập bộ môn hướng dẫn đọc thêm Bánh chứng giày

1.Học sinh cần chuẩn bị đồ dùng học tập như sau:

a. Về sách, vở:

 * Sách:

- Sách giáo khoa ngữ văn gồm (quyển tập 1 và tập 2).

- Sách Tham khảo: (Phụ huynh nên khuyến khích học sinh đọc thêm để mở rộng hiểu biết).

 *Vở ghi chép : 2quyển

- 1 Cuốn vở ghi chép nội dung học trên lớp và những dặn dò cho bộ môn.

- 1 Cuốn vở soạn văn: dùng để soạn phần văn bản trước ở nhà.

b.Bút ,thước,giấy kiểm tra và bị đựng giấy kiểm tra.

 *Bút bi xanh

 *Giấy kiểm tra

 *Thước kẻ

 *Bút chì

 

docx 3 trang haiyen789 4880
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 1+2: Hướng dẫn phương pháp học tập bộ môn hướng dẫn đọc thêm Bánh chứng giày", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 1
TIẾT 1,2: HƯỚNG DẪN PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP BỘ MÔN
 HƯỚNG DẪN ĐỌC THÊM BÁNH CHỨNG GIÀY
I.CŨNG CỐ VÀ DẶN DÒ HỌC SINH
1.Học sinh cần chuẩn bị đồ dùng học tập như sau:
a. Về sách, vở:
	* Sách:
Sách giáo khoa ngữ văn gồm (quyển tập 1 và tập 2).
Sách Tham khảo: (Phụ huynh nên khuyến khích học sinh đọc thêm để mở rộng hiểu biết).
 *Vở ghi chép : 2quyển
1 Cuốn vở ghi chép nội dung học trên lớp và những dặn dò cho bộ môn.
1 Cuốn vở soạn văn: dùng để soạn phần văn bản trước ở nhà.
b.Bút ,thước,giấy kiểm tra và bị đựng giấy kiểm tra.
 *Bút bi xanh
 *Giấy kiểm tra 
 *Thước kẻ
 *Bút chì
2.Cũng cố kiến thức chung phân môn Ngữ văn lớp 6
PHÂN MÔN NGỮ VĂN 
TẬP LÀM VĂN
VĂN HỌC
TIẾNG VIỆT 
3. Các em học sinh đọc trước các phần trong sách giáo khoa ngữ văn lớp 6.
PHẦN 2:HƯỚNG DẪN ĐỌC THÊM VĂN BẢN BÁNH CHƯNG BÁNH GIÀY
II. Bài tập cũng cố kiến thức học sinh làm ở nhà
Câu 1. Tại sao nhân vật Lang Liêu dâng cho vua cha những lễ vật “không có gì quý bằng”?
A. Lễ vật ý nghĩa thể hiện tình cảm chân thành
B. Lễ vật quý hiếm, khó tìm
C. Lễ vật kì lạ
D. Lễ vật cầu kì
Câu 2. Ý nghĩa của việc thần thánh hóa các nhân vật và sự kiện lịch sử trong truyện truyền thuyết với mục đích?
A. Tạo tính li kì cho truyện
B. Thể hiện sức sáng tạo của dân gian
C. Khiến nhân vật trở nên vĩ đại, tài năng hơn
D. Cả 3 đáp án trên
Câu 3.Việc vua Hùng chọn Lang Liêu nối ngôi có ý nghĩa gì?
A. Nhà vua biết trọng người tài
B. Nhà vua biết trọng người có hiếu
C. Nhà vua nhìn thấy sự sáng tạo, cần mẫn, thật thà của Lang Liêu
D. Cả 3 ý kiến trên
Câu 4. Tục làm bánh chưng, bánh giày ngày Tết có ý nghĩa cao đẹp, thể hiện sự tưởng nhớ, tôn kính tổ tiên, tinh thần coi trọng nghề nông. Đúng hay sai?
A. Đúng
B. Sai
Câu 5. Lang Liêu được thần giúp đỡ vì?
A. Lang Liêu so với các anh em khác chịu thiệt thòi
B. Chỉ mình chàng mới hiểu được ý của thần
C. Tuy là con vua, chịu nhiều thiệt thòi, nhưng chàng chăm chỉ, sống cuộc sống như dân thường, biết quý trọng lao động
D. Vì chàng là vị hoàng tử trẻ nhất
Câu 6. Ý nghĩa truyền thuyết bánh chưng, bánh giày
A. Giải thích nguồn gốc làm bánh
B. Đề cao trí tuệ, lòng hiếu thảo của người nông dân
C. Ý thức tôn kính tổ tiên, xây dựng phong tục tập quán đẹp từ những điều giản dị, giàu ý nghĩa.
D. Cả 3 đáp án trên.
Câu 7. Em hãy viết một đoạn văn ngắn phân tích nhân vật Lang Liêu trong truyền thuyết?
Câu 8. Em hãy tóm tắt văn bản Bánh chưng bánh giày vào vở soạn bài?

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_ngu_van_lop_6_tiet_12_huong_dan_phuong_phap_hoc_tap.docx