Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 25: Quang hợp - Năm học 2019-2020

Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 25: Quang hợp - Năm học 2019-2020

I. MỤC TIÊU

 1. Kiến thức

 - Học sinh vận dụng kiến thức đó học và kĩ năng phân tích thí nghiệm để biết

được những chất lá cần sử dụng để chế tạo tinh bột.

 - Phát biểu được khái niệm đơn giản về quang hợp.

 2. Kĩ năng

 - Biết cách làm thí nghiệm lá cây quang hợp

 - Kĩ năng tìm kiếm thông tin

 - Tìm kiếm và xử lí thông tin, hợp tác lắng nghe, tự tin, đảm nhận trách nhiệm và quản lí thời gian.

 3. Thái độ

 - Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật, chăm sóc cây.

 II. CHUẨN BỊ

 - Máy chiếu, màn chiếu

 III. PHƯ¬ƠNG PHÁP

 - Vấn đáp tìm tòi, thực hành - thí nghiệm; hoàn tất một nhiệm vụ; hoạt động nhóm

 IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC

 1. Ổn định tổ chức: (1’)

 Kiểm tra sĩ số HS

 2. Kiểm tra đầu giờ:(4’)

 CH: Nêu nội dung thí nghiệm lá cây chế tạo tinh bột khi có ánh sáng?

 CH: Trong khi chế tao tinh bột lá cây đó nhả ra chất khí gì?

 3. Các hoạt động :

 Vào bài: (1') Chúng ta đó biết khi có ánh sáng lá tự chế tạo được tinh bột, vậy lá cây cần chất gì để chế tạo tinh bột?

 

doc 3 trang tuelam477 3610
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 25: Quang hợp - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/11/2019
Ngày giảng: 18/11/2019 (6B); 21/11/2019 (6A)
Tiết 25
QUANG HỢP
(Tiếp theo)
	I. MỤC TIÊU
 	1. Kiến thức
 	- Học sinh vận dụng kiến thức đó học và kĩ năng phân tích thí nghiệm để biết 
được những chất lá cần sử dụng để chế tạo tinh bột.
 	- Phát biểu được khái niệm đơn giản về quang hợp.
 	2. Kĩ năng
 	- Biết cách làm thí nghiệm lá cây quang hợp
 	- Kĩ năng tìm kiếm thông tin 
 	- Tìm kiếm và xử lí thông tin, hợp tác lắng nghe, tự tin, đảm nhận trách nhiệm và quản lí thời gian.
	3. Thái độ
 	- Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật, chăm sóc cây.
	II. CHUẨN BỊ
 	- Máy chiếu, màn chiếu
	III. PHƯƠNG PHÁP
 	- Vấn đáp tìm tòi, thực hành - thí nghiệm; hoàn tất một nhiệm vụ; hoạt động nhóm
	IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC
	1. Ổn định tổ chức: (1’)
 	Kiểm tra sĩ số HS
 	2. Kiểm tra đầu giờ:(4’)
 	CH: Nêu nội dung thí nghiệm lá cây chế tạo tinh bột khi có ánh sáng?
 	CH: Trong khi chế tao tinh bột lá cây đó nhả ra chất khí gì?
 	3. Các hoạt động : 
	Vào bài: (1') Chúng ta đó biết khi có ánh sáng lá tự chế tạo được tinh bột, vậy lá cây cần chất gì để chế tạo tinh bột? 
Hoạt động 1: Cây cần những chất gì để chế tạo tinh bột? (20’)
Hoạt động của thầy trò
Nội dung 
-Gv: Yêu cầu hs nhắc lại t.n (sgk). Gv giới thiệu t.n (tranh: 21.5). hoặc kết quả t.n (nếu có).
Sau khi hs quan sát, cho hs hoạt động nhóm 6':
H: Điều kiện ở chuông A khác với ở chuông B như thế nào ?
 Chuông A có thêm cốc nước vôi.
H: Theo em lá cây ở chuông nào không tạo được tinh bột? Vì sao em biết ?.
 Lá cây ở chuông A, vì khi thử d.d iốt thì lá không xuất hiện màu xanh tím.
H: Từ kết quả trên, có thể rút ta kết luận gì?
 Không có khí cacbonic lá cây không chế tạo được tinh bột.
-Hs: Thảo luận, thống nhất, trả lời ...
-Gv: Nhận xét, bổ sung. 
Liên hệ thực tế: khi trồng cây phải chú ý bón phân cho cây tươi tốt ...
H: Tại sao phải trồng nhiều cây xanh ở quanh nhà và những nơi công cộng ?
Để hút khí cacbonic và nhả ôxi cho cộng đồng con người cả ĐV.
*MT: Vậy chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ thực vật?
 - Ở địa phương em đó có những biện pháp như thế nào để bảo vệ thực vật?
HS : Bảo vệ cây xanh, trồng cây gây rừng, Trồng cây ở những nơi công cộng.
H: Nêu 1 vài VD để chứng minh cây xanh nhờ quang hợp thải ô xi hút khí cacbonic.
-Hs: trả lời ...
-Gv: Nhận xét, bổ sung... Lưu ý: Nếu thiếu 1 trong các đ.k trên dẫn đến khó khăn trong quá trình Q.H.
1. Cây cần những chất gì để chế tạo tinh bột.
a. Thí nghiệm: (sgk)
b. Kết luận:
Cây cần nước, khí cacbonc, ánh sáng diệp lục để chế tạo tinh bột.
2. Hoạt động 2: Khái niệm về quang hợp (12’)
Hoạt động của thầy trò
Nội dung 
-Gv: Yêu cầu hs trả lời:
H: Lá cây sử dụng những nguyên liệu nào để chế nào tinh bột? nguyên liệu đó lấy từ đâu?
H: Lá cây chế tạo tinh bột trong điều kiện nào?
H: Ngoài việc chế tạo tinh bột lá cây còn tạo ra những sản phẩm hữu cơ nào?
H: Hãy tóm tắt quá trình quang hợp bằng sơ đồ?
-Hs: Trả lời Lên bảng viết sơ đồ quang hợp...
-Gv: Nhận xét, bổ sung. Hệ thống lại sơ đồ quang hợp ...
Liên hệ: Cây xanh quang hợp tạo tinh bột (đậu, củ, quả), cung cấp cho sự sống con người ...
2. Khái niệm về quang hợp.
*Sơ đồ quang hợp:
 Ánh sáng
Nước + CO2 Tinh bột + O2
 Diệp lục
* Quang hợp là hiện tượng lá cây chế tạo tinh bột ngoài ánh sáng nhờ nước, khí cacbonic và diệp lục.
	4 Tổng kết và hướng dẫn học bài (7’)
	a. Tổng kết.(6’)
 	- GV yêu cầu HS nhắc lại khái niệm quang hợp, trả lời câu hỏi 3 SGK trang 72.
 	Đáp án: 
 	+ Những thân non có màu xanh có tham gia vào quá trình quang hợp vì trong tế bào của nó có lục lạp có chứa chất diệp lục
 	+ Những cây không có lá hoặc lá rụng sớm thì chức năng qua hợp do thân hoặc cành đảm nhiệm , vì thân cành của những cây này thường cũng có lục lạp (nên có màu xanh lục)
	b. Hướng dẫn học bài (1’)
 	- Học bài và trả lời câu hỏi SGK-72 
 	- Đọc mục “Em có biết”.
 	- Đọc trước nội dung bài 2
 	- Trả lời các câu hỏi trong phần thảo luận

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_25_quang_hop_nam_hoc_2019_2020.doc