Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Tiết 16, Bài 15: Vẽ theo mẫu "Mẫu có dạng hình trụ và hình cầu" - Năm học 2020-2021

Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Tiết 16, Bài 15: Vẽ theo mẫu "Mẫu có dạng hình trụ và hình cầu" - Năm học 2020-2021

I. Mục tiêu.

1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ

*Kiến thức:Học sinh biết cách vẽ mẫu có dạng hình trụ và hình cầu

*Kỹ năng: Học sinh vẽ được phác thảo bằng bút chì về đặc điểm hình dáng và kích thước của mẫu hình trụ và hình cầu.

*Thái độ: Nhận ra vẽ đẹp của tranh tĩnh vật, thêm yêu thích môn học

2.Phẩm chất năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh

- Năng lực tự học, đọc hiểu: Học sinh đọc tìm hiểu và tìm được cch1 bố cục bày mẫu vẽ đẹp mắt

 - Năng lực học nêu và giải quyết vấn đề, sáng tạo: Học sinh có thể tự đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi trao đổi cúng các bạn hoặc câu hỏi của GV

- Năng lực hợp tác nhóm: Học sinh mạnh dạng và chủ động trong việc nêu ý kiến cũng như lắng nghe ý kiến của bạn trong nhóm cùng nêu ý kiến về nội dung tìm hiểu.

- Năng lực tính toán trình bày và trao đổi thông tin: Học sinh có thể trình bày hiểu biết của bản thân về nội dung liễn quan trong bài học.

- Năng lực thực hành thí nghiệm: Hoàn tất bài tập thực hành.

II. Chuẩn bị.

 * Giáo viên; - Hình gợi ý cách vẽ theo mẫu hình trụ và hình cầu , tranh tĩnh vậtt của các họa sĩ.

 - Mẫu hình trụ và hình cầu.

 * Học sinh; - đồ dung học tật, tìm hiểu bài ở nhà.

 

doc 4 trang tuelam477 3810
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Tiết 16, Bài 15: Vẽ theo mẫu "Mẫu có dạng hình trụ và hình cầu" - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 11/12/2020 Tieát:16 Tuaàn: 16 Lớp 6
Bài 15: Vẽ theo mẫu
Mẫu có dạng hình trụ và hình cầu
( Tiết 1: vẽ hình)
I. Mục tiêu.
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ
*Kiến thức:Học sinh biết cách vẽ mẫu có dạng hình trụ và hình cầu
*Kỹ năng: Học sinh vẽ được phác thảo bằng bút chì về đặc điểm hình dáng và kích thước của mẫu hình trụ và hình cầu.
*Thái độ: Nhận ra vẽ đẹp của tranh tĩnh vật, thêm yêu thích môn học
2.Phẩm chất năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh
- Năng lực tự học, đọc hiểu: Học sinh đọc tìm hiểu và tìm được cch1 bố cục bày mẫu vẽ đẹp mắt
 - Năng lực học nêu và giải quyết vấn đề, sáng tạo: Học sinh có thể tự đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi trao đổi cúng các bạn hoặc câu hỏi của GV
- Năng lực hợp tác nhóm: Học sinh mạnh dạng và chủ động trong việc nêu ý kiến cũng như lắng nghe ý kiến của bạn trong nhóm cùng nêu ý kiến về nội dung tìm hiểu.
- Năng lực tính toán trình bày và trao đổi thông tin: Học sinh có thể trình bày hiểu biết của bản thân về nội dung liễn quan trong bài học..
- Năng lực thực hành thí nghiệm: Hoàn tất bài tập thực hành.
II. Chuẩn bị.
 * Giáo viên; - Hình gợi ý cách vẽ theo mẫu hình trụ và hình cầu , tranh tĩnh vậtt của các họa sĩ.
 - Mẫu hình trụ và hình cầu.
 * Học sinh; - đồ dung học tật, tìm hiểu bài ở nhà.
III. Tổ chức hoạt động daỵ- học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Noäi dung
1. Ổ định lớp: 
2.Kiểm tra bài cũ
3.Bài mới.
Hoạt động 1. hoạt động tìm hiểu thực tiển
Nội dung: Hướng dẫn học sinh quan sát, nhận xét.
Thời lượng thực hiện hoạt động: 5 phút
a. Mục đích của hoạt động: Giúp học sinh quan sát và nhận ra được đặc điểm về kích thước và hình dáng của mẫu vật.
b. Cách thức tổ chức hoạt động
GV bày mẫu và hướng dẫn HS quan sát nhận xét
Hình trụ và hình cầu nhìn chính diện.
Hình trụ và hình cầu nhìn cách xa nhau nhìn chính diện.
Hình cầu đặt trên hình trụ.
c. Sản phẩm hoạt động của học sinh
d. GV kết luận:
Hoạt động 2. Hoạt dộng tìm tòi tiếp nhận kiến thức.
*Kiến thức 1:
 Nội dung: Hướng dẫn học sinh cáh vẽ.
Thời lượng: 7 phút
a. Mục đích: giúp học sinh vẽ đúng phương pháp vẽ theo mẫu.
b. Cách thức tổ chức :
GV hướng dẫn bằng tranh minh họa .
c. Sản phẩm hoạt động của học sinh
d. Kết luận của GV: 
Cần vận dụng đúng các bước khi vẽ bài 
* Kiến thức 2
Nội dung: H­íng dÉn häc sinh lµm bµi.
Thời lượng: 20 phút
a. Mục đích: Luyện tập kỹ năng vẽ theo mẫu và vẽ phác hình mẫu hình trụ và hình cầu.
b. Cách thức tổ chức:
- GV cho học sinh làm bài cá n hân
GV. Quan sát chung, nhắc nhở học sinh làm bài đúng theo các bước hướng dẫn 
c. Sản phẩm hoạt động của học sinh
d. Kết luận của giáo viên
4. Hướng dẫn về nhà, hoạt động nối tiếp
- Thời lượng để thực hiện 3 phút
 Nội dung: 
- Bảo quản bài vẽ
- Chuẩn bị : Xem trước bài mẫu hình trụ và hình cầu- vẽ đậm nhạt
a) Mục đích của hoạt động
- Học sinh trân trọng bài vẽ và chuẩn bị tốt cho tiết học tiếp theo.
b) Cách thức tổ chức:
GV trực tiếp hướng dẫn
Sản phẩm hoạt động của HS
.
d): Kết luận của GV
I. Quan sát, nhận xét.
Học sinh quan sát tìm ra góc độ đep của mẫu.
a	 b
Hơn 70% học sinh quan sát và biết được đặc điểm của mẫu vẽ
II. Cách vẽ.
Học sinh quan sát giáo viên hướng dẫn từng bước;
Hơn 70% học sinh biết phương pháp vẽ theo mẫu
Hơn 70% học sinh vẽ phác chì mức độ Đạt tương đối.
Bài 15: Vẽ theo mẫu
Mẫu có dạng hình trụ và hình cầu
( Tiết 1: vẽ hình)
I. Quan sát, nhận xét.
1/Nhận xét về tỉ lệ.
Tỉ lệ hình trụ.
Tỉ lệ hình cầu.
So sánh tỉ lệ hình trụ và hình cầu.
 2/ Nhận xét về hình dáng.
Hình dáng hình trụ.
Hình dáng hình cầu.
II. Cách vẽ.
-Vẽ khung hình chung 
-Vẽ khung hình riêng 
-Vẽ hình dáng của hình trụ và hình dáng hình cầu.
 +Kẻ trục đối xứng và phân chia tỉ lệ 
 +Vẽ phác nét tạo hình dáng hình 
 + Vẽ hoàn chỉnh.
III/Thực hành
IV. Kiểm tra đánh giá bài học.
* Kiểm tra
Thời lượng: 3 phút
Nội dung: 
Gv treo một số bài vẽ cho HS nhận xét về bố cục, hình vẽ 
GV kết luận và cho điểm một số bài vẽ hoàn thành tốt
a) Mục đích:
Giúp HS mạnh dạng trong việc nêu ý kiến nhận xét về bài vẽ theo cảm nhận
b) Cách thức tổ chức hoạt động:
Treo bài và gợi ý để hướng HS nhận xét bài vẽ trên lớp
c) Sản phẩm hoạt động của HS
 Hơn 50% HS nhận xét tương đối chính xác về bài vẽ GV treo bảng.
* Đánh giá, tổng kết về kết quả giờ học.
 Nhận xét quá trình hoạt động học tập của HS
V.Ruùt kinh nghieäm.
* Ưu điểm:
* Hạn chế:
 .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_6_tiet_16_bai_15_ve_theo_mau_mau_co_dan.doc