11 Đề thi học kỳ I môn Toán Lớp 6
Câu 1: (1,5 điểm): Cho 2 tập hợp: A = {x Z / 0 < x="" 5}="" và="" b="{x" z="" -3="" x=""><>
a. Viết tập hợp A và B dưới dạng liệt kê các phần tử. b. Tìm A B
Câu2: (1,5 điểm) Thực hiện phép tính (Tính nhanh nếu có thể).
a. 13 . 75 + 13 . 25 – 1200 b. 1449 – {[ (216 + 184) : 8] . 9}
Câu 3: (1,5 điểm) Tìm số nguyên x, biết:
a. 2x – 9 = 32 : 3 b. 150 – 2(x – 5) = 30
Câu 4:( 2 điểm): Số hoc sinh khối 6 của một trường khi xếp hàng 2,hàng 3,hàng 4, hàng 5 đều vừa đủ. Tìm số học sinh khối 6 đó ,biết số học sinh trong khoảng 100 đến 150 em.
Câu 5: (3 điểm): Trên tia Ax, vẽ hai điểm B và C sao cho AB = 2 cm, AC = 8 cm.
a. Tính độ dài đoạn thẳng BC. b. Gọi M là trung điểm của đoạn thẳng BC. Tính độ dài đoạn thẳng BM.
c. Vẽ tia Ay là tia đối của tia Ax. Trên tia Ay xác định điểm D sao cho AD = 2 cm . Chứng tỏ A là trung điểm của đoạn thẳng BD.
§Ò 1: Câu 1: (1,5 điểm): Cho 2 tập hợp: A = {xZ / 0 < x 5} và B = {xZ / -3 x < 5} a. Viết tập hợp A và B dưới dạng liệt kê các phần tử. b. Tìm A B Câu2: (1,5 điểm) Thực hiện phép tính (Tính nhanh nếu có thể). a. 13 . 75 + 13 . 25 – 1200 b. 1449 – {[ (216 + 184) : 8] . 9} Câu 3: (1,5 điểm) Tìm số nguyên x, biết: a. 2x – 9 = 32 : 3 b. 150 – 2(x – 5) = 30 Câu 4:( 2 điểm): Số hoc sinh khối 6 của một trường khi xếp hàng 2,hàng 3,hàng 4, hàng 5 đều vừa đủ. Tìm số học sinh khối 6 đó ,biết số học sinh trong khoảng 100 đến 150 em. Câu 5: (3 điểm): Trên tia Ax, vẽ hai điểm B và C sao cho AB = 2 cm, AC = 8 cm. a. Tính độ dài đoạn thẳng BC. b. Gọi M là trung điểm của đoạn thẳng BC. Tính độ dài đoạn thẳng BM. c. Vẽ tia Ay là tia đối của tia Ax. Trên tia Ay xác định điểm D sao cho AD = 2 cm . Chứng tỏ A là trung điểm của đoạn thẳng BD. Câu 6: (0,5 điểm): Cho S = 1 + 2 + 22 + 23 + 24 + 25 + 26 + 27. Chứng tỏ rằng S chia hết cho 3. ____________________________________________________________________________________________ §Ò 2: Bài 1: (1 điểm) Viết tập hợp sau bằng cách liệt kê các phần tử: A = {x Cho biết tập hợp A có bao nhiêu phần tử? Bài 2: (2 điểm) a) Tìm ƯCLN của 90 và 120. b) Tìm số tự nhiên a nhỏ nhất khác 0, biết rằng: a 8, a 10 và a 15 Bài 3: (1.5 điểm) Tìm x, biết: a) 5x – 35 = 75 b) 60 – 3(x – 3) = 45 Bài 4: (2 điểm) Thực hiện phép tính: a. 17. 64 + 17.36 – 1700 b. (-46) + 81 + (-64) + (-91) – (-220) c. 22.31 – (12012 + 20120) : d. Bài 5: (3điểm) Trên tia Ox lấy hai điểm A và B sao cho OA = 6 cm, OB = 3 cm a. Trong ba điểm O , A , B thì điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ? b. So sánh OA và AB ? c. Chứng tỏ B là trung điểm của đoạn thẳng OA. ____________________________________________________________________________________________ §Ò 3: Câu 1: ( 1 điểm) Cho a. Hãy viết tập hợp A bằng cách liệt kê các phần tử. b. Tính tổng các phần tử của tập hợp A. Câu 2: ( 1,5 điểm) Thực hiện phép tính. a. 18.64 + 18.36 – 1200 b. 80 – (130 – (12 – 4)2) c. Câu 3: ( 1,5 điểm) Tìm x Z, biết: a. (2x – 8 ) . 2 = 25 b. 125 – 3.(x + 2) = 65 c. 541 + (218 x) = 735 Câu 4: ( 2 điểm): Một đội thiếu niên khi xếp hàng 3, hàng 4, hàng 5 đều thừa 2 người. Hỏi đội thiếu niên có bao nhiêu người, biết số người trong khoảng từ 160 đến 200. Câu 5: (3 điểm) Trên tia Ox, vẽ hai điểm A, B sao cho OA = 4cm, OB = 8cm. a) Điểm A có nằm giữa hai điểm O và B không? b) So sánh OA và AB. c) Điểm A có là trung điểm của đoạn thẳng OB không? Vì sao? ____________________________________________________________________________________________ Đề 4: Bài 1: (2 điểm) a) Viết công thức: am: an ( a ≠ 0; mn) b) Áp dụng tính: 5: 5 a : a (a ≠ 0) Bài 2: (2 điểm) Thực hiện phép tính: a) 7 . 52 – 6 . 42 b) 16.24 + 76.16 + (-1600) Bài 3: (1,5 điểm) Tìm số nguyên x biết: a) 3.(x – 3) = 15 b) Bài 4: (2 điểm) a) Tìm ƯCLN của 24 và 18. b) Tổng số học sinh khối 6 và khối 7 của một trường có khoảng từ 300 đến 400 em. Tính tổng số học sinh khối 6 và khối 7 của trường đó, biết rằng học sinh hai khối này khi xếp hàng 8, hàng 10, hàng 12 đều vừa đủ? Bài 5 :(2điểm) Cho đoạn thẳng MN = 8 cm. Trên tia MN lấy điểm A sao cho MA = 4 cm. a) Điểm A có nằm giữa hai điểm M và N không? Vì sao? b) So sánh AM và AN. c) Điểm A có phải là trung điểm của đoạn thẳng MN không? Vì sao? ____________________________________________________________________________________________ Đề 5 Câu 1: (1,5 điểm):Viết các tập hợp sau bằng cách liệt kê các phần tử: a) Ư(12) b)D={6<x< 15} Câu 2: (2 điểm) Thực hiện phép tính a) 28.37 + 63.28 b) (- 21) + 161 + ( - 61) + 21 c) 23.5 + 32.4 - 6 Câu 3: (3 điểm) : 1) Tìm x biết: a) 3x + 5 = 14 b) ôx - 10ô = 5. 2) Tìm số học sinh của khối 6. Biết rằng số học sinh của khối này khi xếp hàng 6, hàng 8, hàng 10 đều vừa đủ và vào khoảng từ 100 đến 150 em. Câu 4: (3 điểm) Vẽ tia Ox. Trên tia Ox, lấy hai điểm A và B sao cho: OA = 3cm, OB = 6cm. a) Trong ba điểm O, A, B điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại? Vì sao? b) Tính độ dài đoạn thẳng AB. c) Điểm A có phải là trung điểm của đoạn thẳng OB không? Vì sao? ____________________________________________________________________________________________ Đề 6: Câu 1: (2 điểm) Cho tập hợp A = {x Î N÷ 50 < x ≤ 61} a. Viết tập hợp A bằng cách liệt kê các phần tử của tập hợp đó. b. Điền kí hiệu Î,Ï,Ì vào các ô trống: 50 ð A ; 61 ð A ; {51; 53; 55; 57} ð A c. Trong tập hợp A hãy chỉ ra số chia hết cho cả 2; 3; 9 và giải thích vì sao? Câu 2: (1,5 điểm) Thực hiện các phép tính (tính nhanh nếu có thể): a. -25 + ÷-8 + 3÷ b) 62:4.3 + 2.52 c) 13.36 – 1200 + 64.13 Câu 3: (2,5 điểm) 1. Tìm số tự nhiên x, biết rằng: 60x; 84x và 4 < x < 10. 2. Tìm x ÎZ, biết: a. 2x – 9 = 32 : 3 b)÷ x - 3÷ = 7 Câu 4: (1,5 điểm) Số học sinh khối 6 của một trường khi xếp hàng 2, hàng 3, hàng 4, hàng 5 đều thừa 1 em. Tìm số học sinh khối 6 đó, biết số học sinh trong khoảng từ 100 đến 150 em. Câu 5: (2,5 điểm) Trên tia Ox, vẽ 2 điểm A và B sao cho OA = 6cm, OB = 2cm. a. Tính độ dài đoạn thẳng AB. b) Trên tia đối của tia AB lấy điểm C sao cho AC = 4cm. Điểm A có là trung điểm của đoạn thẳng BC không? Vì sao? ____________________________________________________________________________________________ Đề 7: A.Phần trắc nghiệm: (4 điểm) Chọn đáp án đúng cho mỗi câu sau Câu 1:Cho ;trong các cách viết sau,cách viết nào đúng ? A. B. C. D. Câu 2:Trong khoảng từ 32 đến 98 có bao nhiêu số chẵn? A.34 B.35 C.33 D.66 Câu 3:Số nào chia hết cho cả 2;3;5;9 trong các số sau? A.45 B.78 C.180 D.210 Câu 4:Kết quả 23.22 bằng: A.26 B.25 C.45 D.46 Câu 5: Cho .Số phần tử của tập hợp A là: A.3 B.4 C.5 D.6 Câu 6: ƯCLN(12;24;6) là: A.12 B.6 C.3 D.24 Câu 7: Tổng 21 + 45 chia hết cho số nào sau đây: A.3 B.9 C.5 D.7 Câu 8: Kết quả (-17) + 21 bằng : A.-34 B.34 C.- 4 D.4 Câu 9: BCNN(6 ;8) là : A.48 B.24 C. 36 D.6 Câu 10. Số nào sau đây là số nguyên tố? A. 77 B. 57 C. 17 D. 9. Câu 11.Cho dãy số : 1 ;2 ;3 ; .2016 ; 2017, thực hiện tính tổng dãy số trên ta được kết quả là : A.20162017 B.2035153 C.20172016 D.2053135 Câu 12. Có bao nhiêu số nguyên x thỏa mãn : -1<x<3 A.1 B.2 C.3 D.4 Câu 13. Tìm x biết : x-3=-10 ta được giá trị của x là : A. -13 B.7 C.-7 D.13 Câu 14: Cho bốn điểm A,B,C,D thẳng hàng. Có số đoạn thẳng là: A.6 B.5 C.4 D.Một kết quả khác Câu 15: Điểm M là trung điểm của đoạn thẳng AB nếu: A.MA=MB B.AM+MB=AB C. D.Đáp án khác Câu 16. Điểm E nằm giữa hai điểm M và N thì: A. ME + MN = EN B. MN + EN = ME C. ME + EN = MN D. đáp án khác. Câu17. Có bao nhiêu đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt ? A. 0. B. 1. C. 2. D. vô số. Câu 18. Trên tia Ox vẽ hai đoạn thẳng OM và ON. Biết ON < OM khi đó: A. M nằm giữa O và N. B. N nằm giữa O và M. C. O nằm giữa M và N. D. đáp án khác. Câu 19 Ba điểm M, N, P thẳng hàng. Trong các câu sau, câu nào sai? A. Đường thẳng MN đi qua P C. Đường thẳng MP đi qua N B. M,N,P thuộc một đường thẳng D. M,N,P không cùng thuộc 1 đường thẳng Câu 20. Hai tia chung gốc, nằm cùng phía trên một đường thẳng là: A. hai tia trùng nhau. B. hai tia đối nhau. C. hai tia phân biệt. D. hai tia không có điểm chung. B.Phần tự luận.(6 điểm) Bài 1:Thực hiện tính(1 đ): a) 75 - ( 3.52 - 4.23) b) (-15) + 14 + (- 85) Bài 2: Tìm x biết (1 đ): a) 12x – 64 = 25 b) x - 7 = (-14) + (-8) Bài 3: (1 đ): Số học sinh của một trường khi xếp thành 12 hàng ,18 hàng, 21 hàng đều vừa đủ.Hỏi trường đó có bao nhiêu học sinh? Biết số học sinh trong khoảng từ 500 đến 600 . Bài 4: (2 đ): Cho đoạn thẳng AB = 8 cm.Trên tia AB lấy điểm C sao cho AC = 6cm a. Tính độ dài CB b. Điểm C có là trung điểm của đoạn thẳng AB không?Vì sao? ____________________________________________________________________________________________ Đề 8: PhÇn I: Tr¾c nghiÖm (2 ®iÓm). Chän ch÷ c¸i ®øng tríc c©u tr¶ lêi ®óng: C©u 1. KÕt qu¶ cña phÐp tÝnh b»ng: A. - 21 B. C. - 47 D. 21 C©u 2. KÕt qu¶ cña phÐp tÝnh b»ng: A. B. C. D. C©u 3. Trong c¸c sè sau, sè chia hÕt cho c¶ 3; 5 vµ 9 lµ: A. 2016 B. 2015 C. 1140 D. 1125 C©u 4. Cho p = 300 vµ q = 2520. Khi ®ã UCLN(p, q) b»ng: A. 2.3.5 ; B. ; D. ; D. C©u 5. S¾p xÕp c¸c sè nguyªn sau: theo thø tù gi¶m dÇn ta ®îc: A. ; B. ; C. ; D. . C©u 6. Cho . Ta cã: . A d . . B C A. B. C. D. C©u 7. Cho h×nh vÏ bªn. KÝ hiÖu nµo sau ®©u ®óng? A. A d; B. B d; C. C d; D. C d. C©u 8. Trªn tia Ox lÊy hai ®iÓm A, B sao cho OA = 3cm; OB = 6cm. Khi ®ã: A. §iÓm B n»m gi÷a 2 ®iÓm O vµ A; B. AB = 9cm; C. Tia OA trïng víi tia AB; D. A lµ trung ®iÓm cña ®o¹n th¼ng OB. PhÇn II: Tù luËn (8 ®iÓm) Bµi 1 (2,5 ®iÓm). Thùc hiÖn phÐp tÝnh b»ng c¸ch hîp lý(nÕu cã thÓ): a) b) 13. 75 + 25. 13 - 120 c) d) Bµi 2 (1,5 ®iÓm). T×m x biÕt: a/ b) Bµi 3 (1,5 ®iÓm). Häc sinh khèi 6 cña mét trêng khi xÕp hµng 6, hµng 8 vµ hµng 12 th× võa ®ñ. TÝnh sè häc sinh khèi 6 cña trêng ®ã, biÕt r»ng sè häc sinh ®ã trong kho¶ng tõ 50 ®Õn 80 em. Bµi 4 (2,0 ®iÓm). Cho ®o¹n th¼ng AB = 10 cm. Gäi M lµ trung ®iÓm cña AB. LÊy ®iÓm O n»m gi÷a A vµ M sao cho AO = 3 cm a. Chøng tá r»ng ®iÓm M n»m gi÷a hai ®iÓm O vµ B; b. TÝnh ®é dµi ®o¹n th¼ng OM vµ OB. Đề 9: Bài 1: (2 điểm). Thực hiện các phép tính sau: a) 5.92 - 5.4 + 5.12. b) (-15) + 40 - 65. c) . Bài 2: (2 điểm). Tìm các số nguyên , biết. a) . b) . c) 22.5 - :32 = 23 + (- 18). Bài 3: (1,5 điểm): a) Tìm ƯC(24,36,160). b) Tìm tập hợp tất cả các số tự nhiên , sao cho: (25 + 18 + )3 và . Bài 4: (2 điểm).Số học sinh khối 6 của một trường khi xếp thành 10 hàng, 12 hàng, 15 hàng đều dư 3 em. Hỏi số học sinh khối 6 của trường là bao nhiêu? Biết rằng số học sinh khối 6 của trường có nhiều hơn 200 và ít hơn 250 em, số học sinh trong các hàng bằng nhau. Bài 5: (2.5 điểm). Trên tia lấy hai điểm A và B sao cho OA = 2cm, OB = 6cm. a) Trong 3 điểm O, A và B điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại? b) Tính độ dài đoạn thẳng AB. c) Vẽ trung điểm M của đoạn thẳng AB. Chứng tỏ A là trung điểm của đoạn thẳng OM. ____________________________________________________________________________________________ Đề 10: Bài 1: (2,0 điểm). a/ Thế nào là số nguyên tố ? Cho ví dụ 2 số nguyên tố lớn hơn 30 ? b/ Thế nào là hợp số ? Trong các số 0,1,2,3,4,5;6.Số nào là hợp số ? Bài 2: (1,0 điểm) a/ Nêu định nghĩa trung điểm của đoạn thẳng ? b/ Áp dụng: Cho đoạn thẳng MN = 6cm. H là trung điểm của đoạn thẳng MN. Tính độ dài đoạn thẳng HN ? Bài 3: (1,0 điểm) Tính: a/ 27.34 + 27.66 – 700 b/ 52 – 42 + 32 – 22 + 10 Bài 4: (1,0 điểm) Tính giá trị của biểu thức: H = 55:{121:[ 100 – ( 22 + 67 ) ] } Bài 5: (1,0 điểm) Tìm xN, biết: a/ 2x + 11 = 15 b/ 52x = 520: 510 Bài 6: (2,0 điểm). Học sinh khối 6 của Trường THCS A khi xếp thành 12 hàng , 15 hàng hoặc 20 hàng để dự buổi chào cờ đầu tuần đều đủ hàng.Tính số học sinh khối 6 ? Biết rằng số học sinh khối 6 nằm trong khoảng từ 290 đến 320 học sinh. Bài 7: (2,0 điểm) Vẽ tia Ax . Lấy hai điểm M và B nằm trên tia Ax sao cho AM= 4 cm, AB = 8cm. a) Điểm M có nằm giữa A và B không? Vì sao? b) So sánh MA và MB. c) M có là trung điểm của AB không? Vì sao? ____________________________________________________________________________________________ Đề 11: I Tr¾c nghiÖm :(2®iÓm) Chän ®¸p ¸n ®óng. C©u 1:Sè phÇn tö cña tËp hîp A = lµ: A.6 B.7 C.5 D.8 C©u 2: KÕt qu¶ phÐp tÝnh 34. 3 lµ : A.34 B. 33 C. 35 D. 64 C©u 3: C¸ch viÕt nµo ®îc gäi lµ ph©n tÝch 120 ra thõa sè nguyªn tè: A.120 = 2.3.4.5 B.120 = 1.8.15 C. 120 = 2.60 D.120 = 23.3.5 C©u 4:TËp hîp nµo chØ gåm c¸c sè nguyªn tè: A.{3;5;7;11} B.{3;10;7;13} C.{13;15;17;19} D.{1;2;7;5} C©u 5: Sè a mµ - 6 < a + (- 3) < - 4 lµ : A.- 1 B. - 2 C.- 3 D. - 4 C©u 6: T×m sè nguyªn x biÕt : A.3 B. 3 hoÆc -3 C.- 3 D.13 C©u7 : §o¹n th¼ng MN lµ h×nh gåm: A.Hai ®iÓm M vµ N. B. TÊt c¶ c¸c ®iÓm n»m gi÷a M vµ N. C. Hai ®iÓm M , N vµ mét ®iÓm n»m gi÷a M vµ N. D. §iÓm M, ®iÓm N vµ tÊt c¶ c¸c ®iÓm n»m gi÷a M vµ N. C©u 8:Cho 3 ®iÓm A,B,C th¼ng hµng biÕt AB = 3cm , AC = 2cm , BC = 5cm . Trong 3®iÓm A,B,C ®iÓm nµo n»m gi÷a 2 ®iÓm cßn l¹i ? A.®iÓm A B. ®iÓm B C. ®iÓm C D. kh«ng cã ®iÓm nµo II – Tù luËn : (8®iÓm) C©u 1: ( 2 ®iÓm ) Thùc hiÖn phÐp tÝnh : a) 35 – ( 5 – 18 ) + ( –17 ) b) 62 : 4.3 + 2.52 – 2010 C©u 2: ( 2 ®iÓm ) T×m x biÕt : a) x – 36 : 18 = 12 – 15 b) ( 3x – 24) . 73 = 2.74 C©u 3: ( 1®iÓm ) T×m sè tù nhiªn a biÕt : ; vµ C©u 4:( 2,5 ®iÓm )Cho ®o¹n th¼ng AB = 7cm .Trªn tia AB lÊy ®iÓm M sao cho AM = 4cm. a. TÝnh ®é dµi MB. B.Trªn tia ®èi cña tia AB lÊy ®iÓm K sao cho AK = 4cm. TÝnh ®é dµi KB. c. Chøng tá A lµ trung ®iÓm cña ®o¹n th¼ng KM . ____________________________________________________________________________________________ CHÚC TẬP THỂ 6A HOÀN THÀNH TỐT CÁC ĐỀ THI
Tài liệu đính kèm:
- 11_de_thi_hoc_ky_i_mon_toan_lop_6.docx