Đề cương ôn thi học kỳ I môn Toán Lớp 6
Bài 4: (1,5 điểm)
Có 240 quyển vở, 150 bút chì và 210 bút bi. Người ta muốn chia số vở, bút chì, bút bi đó thành các phần thưởng đều nhau, mỗi phần thưởng gồm cả ba loại. Hỏi có thể chia được nhiều nhất thành bao nhiêu phần thưởng? Khi đó, mỗi phần thưởng gồm bao nhiêu quyển vở, bút chì, bút bi ?.
Bài 5:(2 điểm): Vẽ hai tia Ox, Oy đối nhau. Trên tia Ox lấy điểm A sao cho OA = 4cm, trên tia Oy lấy các điểm B và C sao cho OB = 1cm và OC = 6cm.
a) Trong ba điểm O, B, C điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ? Vì sao ? Tính độ dài đoạn thẳng BC.
b) Tính độ dài đoạn thẳng AB.
c) Điểm B có là trung điểm của đoạn thẳng AC hay không ? Vì sao ?
Bài 6: (0,5 điểm) Tính
S= 1 – 2 + 3 – 4 + 5 – 6 + 7 – 8 + + 99 – 100
ĐỀ CƯƠNG ÔN THI HKI TOÁN 6 ĐỀ 1 Bài 1: (2 điểm) Gọi A là tập hợp các số tự nhiên nhỏ hơn 8; B là tập hợp số tự nhiên lẻ lớn hơn 3 và nhỏ hơn 13. Hãy viết tập hợp A và B bằng 2 cách. Sau đó điền kí hiệu thích hợp vào chỗ chấm: 13 A 7 B 5 B 6 A A B B A Bài 2: (2 điểm) Thực hiện phép tính: 5.32 – 80:22 12.[140 : 7 –(45 – 15.2)] (-38) + |-12|.4 621 – {[(117 + 3): 5] – 32} Bài 3: (2 điểm) Tìm x a/ b/ c/ 75:x = (-10) + (-5) + 30 d/ Bài 4: (1,5 điểm) Số học sinh của một trường khi xếp thành 12 hàng, 15 hàng, 18 hàng đều vừa đủ. Hỏi trường đó có bao nhiêu học sinh? Biết số học sinh trong khoảng từ 500 đến 600 em. Bài 5:(2 điểm): Trên tia Ax, vẽ hai điểm B và C sao cho AB=3,5 cm, AC=7cm. Chứng tỏ rằng điểm B nằm giữa 2 điểm A và C. So sánh AB và BC. Điểm B có là trung điểm của đoạn thẳng AC không ? Vì sao ? Bài 6: (0,5 điểm) Tính S = 1 + 3 + 5 + 7 + + 2013 ĐỀ 2 Bài 1: (2 điểm) a/ Viết tập hợp A các số tự nhiên không vượt quá 30 bằng hai cách. b/ Viết tập hợp sau bằng cách liệt kê các phần tử. C = {x Î Nô5 < x ≤ 10} Bài 2: (2 điểm) Thực hiện phép tính: 32.5 – 22.7 + 83 59 : 57 + 12.3 + 70 c) 136.23 + 136.17 – 40.36 d) ô0ô+ô45ô+(-ô-455)ô+ô-796ô Bài 3: Tìm x: x+7-11=20-18 1800 :3x-14+30=72 và x∈N c) 11-x-6=32 d) x4; x7; x8 vµ x nhá nhÊt Bài 4: (2 điểm) Häc sinh cña mét trêng häc khi xÕp hµng 3, hµng 4, hµng 7, hµng 9 ®Òu võa ®ñ hµng. T×m sè häc sinh cña trêng, cho biÕt sè häc sinh cña trêng trong kho¶ng tõ 1600 ®Õn 2000 häc sinh. Bài 5: (2 điểm) Trên tia Ox lấy hai điểm M, N sao cho OM = 2cm, ON = 5cm. Trong ba điểm O, M, N điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ? Vì sao ? Tính độ dài MN ? Vẽ tia Ox' là tia đối của tia Ox. Lấy điểm D trên tia Ox' sao cho OD=1cm. Điểm M có là trung điểm của đoạn thẳng ND không ? Vì sao? ĐỀ 3 Bài 1: (2 điểm) Gọi A là tập hợp các số tự nhiên nhỏ hơn 15; B là tập hợp số tự nhiên chẵn lớn hơn 3 và nhỏ hơn 20. Hãy viết tập hợp A và B bằng 2 cách. Sau đó điền kí hiệu thích hợp vào chỗ chấm: 13 A 7 B 5 B 6 A A B B A Bài 2: (2 điểm) Thực hiện phép tính: a/23. 134-34. 23 c)-297+630+297+-330. b/148. 9-32. 48 d) 102-60 :(56:54-3. 5) Bài 3: (2 điểm) Tìm x a) 5 .x-34=162 :2 c) 14-x-3=8 b) 72-x+615 : 614=21 d) x4; x6 vµ 0 < x <50 Bài 4: (1,5 điểm) Có 240 quyển vở, 150 bút chì và 210 bút bi. Người ta muốn chia số vở, bút chì, bút bi đó thành các phần thưởng đều nhau, mỗi phần thưởng gồm cả ba loại. Hỏi có thể chia được nhiều nhất thành bao nhiêu phần thưởng? Khi đó, mỗi phần thưởng gồm bao nhiêu quyển vở, bút chì, bút bi ?. Bài 5:(2 điểm): Vẽ hai tia Ox, Oy đối nhau. Trên tia Ox lấy điểm A sao cho OA = 4cm, trên tia Oy lấy các điểm B và C sao cho OB = 1cm và OC = 6cm. Trong ba điểm O, B, C điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ? Vì sao ? Tính độ dài đoạn thẳng BC. Tính độ dài đoạn thẳng AB. Điểm B có là trung điểm của đoạn thẳng AC hay không ? Vì sao ? Bài 6: (0,5 điểm) Tính S= 1 – 2 + 3 – 4 + 5 – 6 + 7 – 8 + + 99 – 100 ĐỀ 4 Bài 1: (2 điểm) a/ Viết tập hợp B các số tự nhiên không vượt quá 30 bằng hai cách. b/ Viết tập hợp sau bằng cách liệt kê các phần tử. M = {x Î Nô12 < x ≤ 20} c/ Cho biết tập hợp A và M có bao nhiêu phần tử Bài 2: (2 điểm) Thực hiện phép tính: 1000 - [(42.5 – 42.7).10 + 125] .4 89: 87 - 12.3 + 14970 c) 136.52 + 136.18 – 70.36 d) –(126+14) +126 – 32+(14 – 6) +2.14 Bài 3: (2 điểm) Tìm x: 28:x+7=20-13 (x – 12).( x + 8)= 0 c) 27-x=42 d) 12x; 16x; 20x , x lớn nhất. Bài 4: (1,5 điểm) Một đội y tế có 24 người bác sĩ và có 208 người y tá. Có thể chia đội y tế thành nhiều nhất bao nhiêu tổ? Mổi tổ có mấy bác sĩ, mấy y tá? Bài 5: (2 điểm) Cho đoạn thẳng AB dài 8cm,lấy điểm M sao cho AM = 4cm. a.Tính độ dài đoạn thẳng MB. b .Điểm M có phải là trung điểm của đoạn thẳng AB không ?vì sao? c.Trên tia đối của tia AB lấy điểm K sao cho AK = 4cm.So sánh MK với AB. Bài 6: (0,5 điểm) Chứng minh: A = 21 + 22 + 23 + 24 + + 22010 chia hết cho 3 ĐỀ 5 Bài 1: (2 điểm) a/ Viết tập hợp sau bằng cách liệt kê các phần tử. K = {x Î Nô1 < x ≤ 100} b/ Cho biết tập hợp K có bao nhiêu phần tử. c/ Sắp xếp các số sau theo thứ tự từ nhỏ đến lớn: -12; 0; |-26|; -31; -(-18); +(+5); 14 Bài 2: (2 điểm) Thực hiện phép tính: a) 107–{38 + [7.32 – 24 : 6+(9 – 7)3]}:15 b) 307 – [(180 – 160): 22 + 9]: 2 c) (-ô-22ô)+ (-ô16ô) d) 125.98 – 125.46 – 52.25 Bài 3: (2 điểm) Tìm x: 4x = 64 (x –2).( x + 8).(x - 4) = 0 c) 156 – (x+ 61) = 82 d) x20; x35 vµ x<500 Bài 4: (1,5 điểm) Học sinh khối 6 có 195 nam và 117 nữ tham gia lao động. Thầy phụ trách muốn chia ra thành các tổ sao cho số nam và nữ mỗi tổ đều bằng nhau. Hỏi có thể chia nhiều nhất mấy tổ? Mỗi tổ có bao nhiêu nam, bao nhiêu nữ? Bài 5: (2 điểm) Vẽ đoạn thẳng AB dài 7cm. Lấy điểm C nằm giữa A, B sao cho AC = 3cm. Tính độ dài đoạn thẳng CB. Vẽ trung điểm I của Đoạn thẳng AC. Tính IA, IC. Trên tia đối của tia CB lấy điểm D sao cho CD = 7cm. So sánh CB và DA? Bài 6: (0,5 điểm) Chứng minh: A = 21 + 22 + 23 + 24 + + 22010 chia hết cho 7 ĐỀ 6 Bài 1: (2 điểm) a/ Viết tập hợp sau bằng cách liệt kê các phần tử. A = {x Î Nô1 < x ≤ 20, x chẵn} b/ Cho biết tập hợp A có bao nhiêu phần tử. c/ Điền kí hiệu thích hợp: 12 A 1 A 11 A 18 A Bài 2: (2 điểm) Thực hiện phép tính: a) (-12 – 44) + (-3) b) 27.39 + 27.62 – 27 c) [(25 – 22.3) + (32.4 + 16)]: 5 d) 20: 22 + 59: 58 Bài 3: (2 điểm) Tìm x: a) |x-12|.4 = 64 b) (x +27).(x - 4) = 0 c)4(x – 3) = 72 – 110 d)Số 432x chia hết cho cả 2; 5 và9 Bài 4: (1,5 điểm) Häc sinh cña mét trêng häc khi xÕp hµng 3, hµng 4, hµng 7, hµng 9 ®Òu võa ®ñ hµng. T×m sè häc sinh cña trêng, cho biÕt sè häc sinh cña trêng trong kho¶ng tõ 1600 ®Õn 2000 häc sinh. Bài 5: (2 điểm) :Cho tia Ox,trên tia Ox lấy hai điểm M và N sao cho OM = 3.5cm và ON = 7 cm. a.Trong ba điểm O, M,N thì điểm nào nằm giữa ba điểm còn lại? b.Tính độ dài đoạn thẳng MN? c.Điểm M có phải là trung điểm MN không? vì sao? Bài 6: (0,5 điểm) Chứng minh: B = 31 + 32 + 33 + 34 + + 22010 chia hết cho 4 ĐỀ 7 Bài 1. (2 điểm) Thực hiện phép tính bằng cách hợp lý (nếu có thể) a) 58. 75+58. 150-58.125 b)2019+-247+-53--2019 c) 32.5-22.7+83.20190 d) 13.70-50[19-32:2+23] Bài 2. (3 điểm) Tìm x, biết x-36 :18=12-15 b) 3.9-x=33 c) 70⋮x ;84⋮x ;140⋮x và x>8 d) 7x + 15 – 4 = 38 Bài 3. (2 điểm) Trong đợt quyên góp sách giáo khoa cũ ủng hộ các bạn học sinh ở vùng sâu, vùng xa, khối lớp 6 của một trường THCS đã ủng hộ được khoảng 500 đến 700 quyển sách. Biết rằng số sách đó khi xếp đều thành 20, 25, 30 chồng đều vừa đủ. Tính số sách mà học sinh khối 6 đã quyên góp được. Bài 4.(2 điểm)Trên tia Ax, vẽ hai điểm B và C sao cho AB=2cm, AC=8cm. Tính độ dài đoạn thẳng BC. Gọi M là trung điểm của đoạn thẳng BC. Tính độ dài đoạn thẳng BM. Vẽ tia Ay là tia đối của tia Ax. Trên tia Ay xác định điểm D sao cho AD=2cm. Chứng tỏ điểm A là trung điểm của đoạn thẳng BD. Bài 5. (1 điểm) Chứng minh: C = 51 + 52 + 53 + 54 + + 52010 chia hết cho 6 ĐỀ 8 Bài 1. (2 điểm) Thực hiện phép tính bằng cách hợp lý (nếu có thể). a) 17. 85+15. 17 c) -13+26+74+13+(-100) b) 315. 4+5. 315: 316 d) 2019-181+27-(-181+27) Bài 2. (2 điểm) Tìm số nguyên x biết : 92-17+x=72 c) x+199 là số nguyên âm lớn nhất 720 :41-2x+5=40 d) 2+x-1=-5 Bài 3. (1,5 điểm) Một số sách sau khi xếp thành từng bó 10 cuốn, 12 cuốn, 15 cuốn, 18 cuốn đều thừa 2 cuốn. Tính số sách biết rằng số sách trong khoảng từ 350 đến 400 cuốn. Bài 4. (2 điểm) Trên tia Ox lấy hai điểm A và B sao cho : OA=2cm, OB=6cm. Chứng tỏ rằng điểm A nằm giữa hai điểm O và B. Tính độ dài đoạn thẳng AB. Gọi M là trung điểm của đoạn thẳng AB. Tính AM, OM. Gọi Oy là tia đối của tia Ox. Lấy điểm K trên tia Oy sao cho OK=4cm. Điểm O có phải là trung điểm của đoạn thẳng KM không?Vì sao? Bài 5. (2 điểm) Viết tập hợp sau và cho biết mỗi tập hợp có bao nhiêu phần tử Tập hợp các số tự nhiên khác 0 và không vượt quá 50. Tập hợp các số tự nhiên nhỏ hơn 100. Bài 6. (0,5 điểm) Chứng minh: C = 51 + 52 + 53 + 54 + + 52010 chia hết cho 31 ĐỀ 9 Bài 1. (1,5 điểm) a) Cho tập hợp A={x∈N/ x<5} . Viết lại tập hợp A theo cách liệt kê các phần tử của tập hợp. Cho biết A có bao nhiêu phần tử? b) Số 2340 có chia hết cho 2 và 3 không? Vì sao? Bài 2. (2 điểm) Thực hiện phép tính (hợp lý nếu có thể): 56+33-27 15.41+15.59 78+-43+112+(-57) 32 :4+[60-12-72] Bài 3. (2 điểm) Tìm x∈Z, biết: 3x-17=28 2.x+6+12=72 15-x=7 (x+2)3-23=41 Bài 4. (2 điểm) Lễ dâng hương tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám dành cho học sinh giỏi cấp Thành phố có từ 150 đến 200 học sinh tham dự. Nếu xếp thành 5 hàng, 6 hàng, 9 hàng đều vừa đủ. Tính số học sinh tham dự. Nếu xếp thành 6 hàng thì mỗi hàng có bao nhiêu học sinh? Bài 5. (2 điểm) Trên tia Ox lấy hai điểm A và B sao cho OA=3cm. OB=7cm. Chứng tỏ điểm A nằm giữa hai điểm O và B. Tính độ dài đoạn thẳng AB? Trên tia đối của tia Ox lấy điểm C sao cho OC=1cm. Chứng tỏ A là trung điểm của đoạn thẳng BC. Bài 6. (0,5 điểm)Chứng minh: D = 71 + 72 + 73 + 74 + + 72010 chia hết cho 8 ĐỀ 10 Câu 1. (2 điểm) Thực hiện các phép tính sau : -125+-45 c) 22.5-62 :4+12019 287+121+513+79 d) 120-[7.20-134-110.5] Câu 2. (2 điểm) Tìm số tự nhiên x, biết x-25=65 c) x-140:7=33-23.3 35.27-x=70 d) 2x : 25=1 Câu 3. (2 điểm) Học sinh của một trường THCS đi học tập trải nghiệm ngoài nhà trường bằng ô tô. Nếu mỗi xe xếp 40 em hay 45 em đều vừa đủ. Tính số học sinh đi học tập trải nghiệm ngoài nhà trường? Biết rằng số học sinh trường đó trong khoảng từ 500 đến 800 em. Câu 4. (2 điểm) Cho đường thẳng xy. Lấy điểm O thuộc đường thẳng xy. Trên tia Ox lấy điểm A soa cho OA=3cm. Trên tia Oy lấy điểm B sao cho AB=6cm. Kể tên các cặp tia đối nhau gốc A trên hình vẽ? Tính độ dài đoạn thẳng OB. Điểm O có là trung điểm của đoạn thẳng AB không? Vì sao? Câu 5. (2 điểm) a) Tìm tập hợp các số tự nhiên n vừa chia hết cho 2, vừa chia hết cho 5 và 953 < n < 984. b) Thay * bằng các chữ số nào để được số 73* chia hết cho cả 2 và 9. Thay * bằng các chữ số nào để được số 589* chia hết cho cả 2 và 5 ĐỀ 11 Câu 1 (2,0 điểm). a) Viết tập hợp A = {x Î Nô5 < x ≤ 30, x chẵn} bằng cách liệt kê các phần tử. b) Trong các số sau, số nào chia hết cho 5, số nào chia hết cho 3? 335; 337; 339; 340. c) Sắp xếp các số nguyên sau theo thứ tự tăng dần: 19; -12; -2019;2020; 0. Câu 2. (1,5 điểm) Thực hiện phép tính a) 18 : 32 + 5. 23 b) (–12) + 42 c) 53. 25 + 53.75 Câu 3. (2,0 điểm) Tìm x, biết a) x - 6 = - 3 b) 2x + 11 = 15 c) (2x – 12) . 2 = 23 d) |x – 3|. 8= 32 Câu 4. (1,5 điểm) Một trường tổ chức cho học sinh đi tham quan bằng ô tô. Tính số học sinh đi tham quan biết rằng nếu xếp 18 người hay 24 người vào một xe đều vừa đủ và số học sinh trong khoảng từ 300 đến 400. Câu 5. (2,0 điểm) Vẽ tia Ox, trên Ox lấy điểm A và B sao cho OA = 3cm, OB = 6cm. a) Trong 3 điểm O, A, B điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại. Vì sao? b) So sánh OA và AB? c) Điểm A có phải là trung điểm của OB không? Vì sao? Câu 6. (1 điểm) a/ Tìm ƯCLN rồi tìm ước chung của: 240; 360; 108. b/ Cho B = 10 + 25 + x + 45 với x Î N. Tìm điều kiện của x để B chia hết cho 5, B không chia hết cho 5. ĐỀ 12 Câu 1. (1,0 điểm) a) Viết tập hợp sau bằng cách liệt kê các phần tử: b) Thay x, y bằng các chữ số thích hợp để số chia hết cho 5 và 9 nhưng không chia hết cho 2. Câu 2. (2,0 điểm) Thực hiện phép tính: a) b) c) d) Câu 3. (2,0 điểm) Tìm , biết: a) b) c) Câu 4. (2,0 điểm) a) Tìm số tự nhiên , biết rằng: , , và . b) Khối 6 của một trường THCS có 60 học sinh nam và 48 học sinh nữ. Các thầy, cô muốn chia học sinh khối 6 thành các nhóm để lao động trồng sao cho số học sinh nam trong mỗi nhóm bằng nhau và số học sinh nữ trong mỗi nhóm cũng bằng nhau. Hỏi phải chia thành bao nhiêu nhóm để số học sinh trong mỗi nhóm là ít nhất? Khi đó mỗi nhóm có bao nhiêu học sinh nam và bao nhiêu học sinh nữ? Câu 5. (2,5 điểm)Trên tia Ox lấy hai điểm A và B sao cho OA = 2cm, OB = 5cm. a) Trong ba điểm O, A, B điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại? Vì sao? b) Tính độ dài đoạn thẳng AB. c) Vẽ tia Oy là tia đối của tia Ox, trên tia Oy lấy điểm C sao cho OC = 1cm. Chứng tỏ rằng điểm A là trung điểm của đoạn thẳng CB. Câu 6. (0,5 điểm)Ch/ minh: D = 71 + 72 + 73 + 74 + + 72010 chia hết cho 57. ĐỀ 13 Câu 1. (2,0 điểm) a) Sắp xếp các số nguyên sau theo thứ tự tăng dần: -3; 7; -5; 0; -15; 19. b) Liệt kê và tính tổng tất cả các số nguyên thoả mãn: c) Tìm số tự nhiên biết chia hết cho 2, 5 và 9. Câu 2. (1,5 điểm) Thực hiện phép tính: a) b) c) Câu 3. (2,5 điểm) 1. Tìm x biết: a) b) c) 2. Tìm số tự nhiên lớn nhất, biết rằng , và . Câu 4. (1,0 điểm) Một đơn vị bộ đội khi xếp hàng mỗi hàng có 20 người, 25 người hoặc 30 người đều thừa 15 người. Nếu xếp mỗi hàng 41 người thì vừa đủ (không có hàng nào thiếu, không có ai ở ngoài hàng). Hỏi đơn vị bộ đội có bao nhiêu người, biết rằng số người của đơn vị chưa đến 1000 người. Câu 5. (2,5 điểm) Trên tia Ox, lấy ba điểm A, B và C sao cho OA = 4cm; OB = 6cm; OC = 8cm. a) Trong ba điểm A, O, B điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại? b) Tính độ dài đoạn thẳng AB. c) Chứng tỏ rằng điểm B là trung điểm đoạn thẳng AC. Câu 6. (0,5điểm) Cho p là số nguyên tố lớn hơn 3, chứng tỏ rằng số luôn chia hết cho 24. ĐỀ 14 Câu 1. (2,0 điểm) a) Cho tập hợp: A=. Viết tập hợp A bằng cách liệt kê các phần tử. b) Tìm số đối của -7 và của 15. c) Thay bằng các chữ số thích hợp để chia hết cho cả 5 và 9. Câu 2. (2,0 điểm) Thực hiện phép tính: a) (123 +39) - 23 b) 64.32 + 32.36 c) 62 : 4 + 2. 52 - 10 d) Câu 3. (2,0 điểm) Tìm số tự nhiên , biết: a) b) c) |15 + x| = 2.7 – (-12) d) (x - 8).6=0 Câu 4. (1,0 điểm) Hai lớp 6A và 6B nhận trồng một số cây như nhau. Mỗi học sinh lớp 6A phải trồng 6 cây, mỗi học sinh lớp 6B phải trồng 8 cây. Tính số cây mỗi lớp phải trồng, biết rằng số cây đó trong khoảng từ 170 đến 200. Câu 5. (2,5 điểm) Trên tia Oy lấy hai điểm A và B sao cho OA = 1cm, OB = 5cm. a) Trong ba điểm O, A, B điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại. Vì sao? b) Tính độ dài đoạn thẳng AB. c) Trên tia đối của tia Ay lấy điểm I sao cho AI = 2cm. Chứng tỏ O là trung điểm của AI. Câu 6. (0,5 điểm) Chứng tỏ rằng: và là hai số nguyên tố cùng nhau ĐỀ 15 Câu 1: (1,5 điểm): Cho 2 tập hợp: A = {xZ / 0 < x 5} và B = {xZ / -3 x < 5} a. Viết tập hợp A và B dưới dạng liệt kê các phần tử. b. Tìm A B Câu2: (2,0 điểm) Thực hiện phép tính (Tính nhanh nếu có thể). a. 13 . 75 + 13 . 25 – 1200 b. 1449 – {[ (216 + 184) : 8] . 9} c. 14 + 6 + (-9) + (-14) d. 87.23 + 13.93 + 70.87 Câu 3: (1,5 điểm) Tìm số nguyên x, biết: a. 2x – 9 = 32 : 3 b. 150 – 2(x – 5) = 30 c. 4.| x+5| = 26 + (-6) Câu 4:( 2 điểm): Số học sinh khối 6 của một trường khi xếp hàng 2,hàng 3,hàng 4, hàng 5 đều vừa đủ. Tìm số học sinh khối 6 đó ,biết số học sinh trong khoảng 100 đến 150 em. Câu 5: (2,5 điểm): Trên tia Ax, vẽ hai điểm B và C sao cho AB = 2 cm, AC = 8 cm. a. Tính độ dài đoạn thẳng BC. b. Gọi M là trung điểm của đoạn thẳng BC. Tính độ dài đoạn thẳng BM. c. Vẽ tia Ay là tia đối của tia Ax. Trên tia Ay xác định điểm D sao cho AD = 2 cm . Chứng tỏ A là trung điểm của đoạn thẳng BD. Câu 6: (0,5 điểm): Cho S = 1 + 2 + 22 + 23 + 24 + 25 + 26 + 27. Chứng tỏ rằng S chia hết cho 3. ĐỀ 16 Bài 1: (1 điểm) Viết tập hợp sau bằng cách liệt kê các phần tử: A = {x Cho biết tập hợp A có bao nhiêu phần tử? Bài 2: (2 điểm) a) Tìm ƯCLN của 90 và 120 b) Tìm số tự nhiên a nhỏ nhất khác 0, biết rằng: a 8, a 10 và a 15 Bài 3: (1.5 điểm) Tìm x, biết: a) 5x – 35 = 75 b) 60 – 3(x – 3) = 45 c) 7x – 2x = 617: 615 + 44 : 11 Bài 4: (2 điểm) Thực hiện phép tính: a. 17. 64 + 17.36 – 1700 b. (-46) + 81 + (-64) + (-91) – (-220) c. 22.31 – (12012 + 20120) : d. Bài 5: (3điểm) Trên tia Ox lấy hai điểm A và B sao cho OA = 6 cm, OB = 3 cm a. Trong ba điểm O, A, B thì điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại? b. So sánh OA và AB? c. Chứng tỏ B là trung điểm của đoạn thẳng OA. Bài 6: (0,5 điểm) Khi chia số tự nhiên a cho 36 ta được số dư là 12 hỏi a có chia hết cho 4 không? Có chia hết cho 9 không? ĐỀ 17 Câu 1: ( 1 điểm) Cho a. Hãy viết tập hợp A bằng cách liệt kê các phần tử. b. Tính tổng các phần tử của tập hợp A. Câu 2: (2 điểm) Thực hiện phép tính. a. 18.64 + 18.36 – 1200 b. 80 – (130 – (12 – 4)2) c. d. Câu 3: (2 điểm) Tìm x Z, biết: a. (2x – 8).2 = 25 b. 125 – 3.(x + 2) = 65 c. 541 + (218 x) = 735 d. 9.(x-2).(x+4) = 0 Câu 4: ( 2 điểm): Một đội thiếu niên khi xếp hàng 3, hàng 4, hàng 5 đều thừa 2 người. Hỏi đội thiếu niên có bao nhiêu người, biết số người trong khoảng từ 160 đến 200. Câu 5: (3 điểm) Trên tia Ox, vẽ hai điểm A, B sao cho OA = 4cm, OB = 8cm. a) Điểm A có nằm giữa hai điểm O và B không? b) So sánh OA và AB. c) Điểm A có là trung điểm của đoạn thẳng OB không? Vì sao? ĐỀ 18 Bài 1: (2 điểm) a) Viết công thức: am: an ( a ≠ 0; mn) Áp dụng tính: 5: 5 ; a : a (a ≠ 0) b) Viết tập hợp C các số tự nhiên chẵn nhỏ hơn 15 bằng 2 cách. Bài 2: (2 điểm) Thực hiện phép tính: a) 7. 52 – 6. 42 b) 16.24 + 76.16 + (-1600) c) 2010 – 2000: [486 – 2(72 – 6)] d) 27 + 59 – 123 – (27 + 59) Bài 3: (1,5 điểm) Tìm số nguyên x biết: a) 3.(x – 3) = 15 b) c) 27:(x – 6) = 32 d) ( 3x - 24 ) . 73 = 2. 74 Bài 4: (2 điểm) a) Tìm ƯCLN của 24 và 18. b) Tổng số học sinh khối 6 và khối 7 của một trường có khoảng từ 300 đến 400 em. Tính tổng số học sinh khối 6 và khối 7 của trường đó, biết rằng học sinh hai khối này khi xếp hàng 8, hàng 10, hàng 12 đều vừa đủ? Bài 5 :(2điểm) Cho đoạn thẳng MN = 8 cm. Trên tia MN lấy điểm A sao cho MA = 4 cm. a) Điểm A có nằm giữa hai điểm M và N không? Vì sao? b) So sánh AM và AN. c) Điểm A có phải là trung điểm của đoạn thẳng MN không? Vì sao? Bài 6: (0,5 điểm) Tính tổng: S = 15 + 17 + 19 + 21 + + 151 + 153 + 155 ĐỀ 19 Câu 1: (2 điểm) Cho tập hợp A = {x Î N÷ 50 < x ≤ 61} a. Viết tập hợp A bằng cách liệt kê các phần tử của tập hợp đó. b. Điền kí hiệu Î,Ï,Ì vào các ô trống: 50 ð A ; 61 ð A ; {51; 53; 55; 57} ð A c. Trong tập hợp A hãy chỉ ra số chia hết cho cả 2; 3; 9 và giải thích vì sao? Câu 2: (1,5 điểm) Thực hiện các phép tính (tính nhanh nếu có thể): a. -25 + ÷-8 + 3÷ b) 62:4.3 + 2.52 c) 13.36 – 1200 + 64.13 Câu 3: (2,5 điểm) 1. Tìm số tự nhiên x, biết rằng: 60x; 84x và 4 < x < 10. 2. Tìm x ÎZ, biết: a. 2x – 9 = 32 : 3 b)÷ x - 3÷ = 7 c. ( 7 - x) - ( 25 + 7 ) = - 25 Câu 4: (1,5 điểm) Số học sinh khối 6 của một trường khi xếp hàng 2, hàng 3, hàng 4, hàng 5 đều thừa 1 em. Tìm số học sinh khối 6 đó, biết số học sinh trong khoảng từ 100 đến 150 em. Câu 5: (2,5 điểm) Trên tia Ox, vẽ 2 điểm A và B sao cho OA = 6cm, OB = 2cm. a. Tính độ dài đoạn thẳng AB. b) Trên tia đối của tia AB lấy điểm C sao cho AC = 4cm. Điểm A có là trung điểm của đoạn thẳng BC không? Vì sao? ĐỀ 20 Câu 1: (1,5 điểm): Viết các tập hợp sau bằng cách liệt kê các phần tử: a) Ư(12) b) B(14) < 250 b) D={6<x< 15} Câu 2: (2 điểm) Thực hiện phép tính a) 28.37 + 63.28 b) (- 21) + 161 + ( - 61) + 21 c) 23.5 + 32.4 – 6 d) 500 – {5[409 – (23.3 – 21)2] + 103} : 15 Câu 3: (1,5 điểm): Tìm x biết: a) 3x + 5 = 14 b)ôx - 10ô = 5. c) 320.( x – 15)= 7 + (-7) Câu 4: (1,5 điểm): Tìm số học sinh của khối 6. Biết rằng số học sinh của khối này khi xếp hàng 6, hàng 8, hàng 10 đều vừa đủ và vào khoảng từ 100 đến 150 em. Câu 5: (3 điểm) Vẽ tia Ox. Trên tia Ox, lấy hai điểm A và B sao cho: OA = 3cm, OB = 6cm. a) Trong ba điểm O, A, B điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại? Vì sao? b) Tính độ dài đoạn thẳng AB. c) Điểm A có phải là trung điểm của đoạn thẳng OB không? Vì sao? Câu 6: (0,5 điểm) Từ 1 đến 1000 có bao nhiêu số chia hết cho 5 ĐỀ 21 Bài 1: (2 điểm). Thực hiện các phép tính sau: a) 5.92 - 5.4 + 5.12. b) (-15) + 40 - 65. c) d) [(25 – 22.3) + (32.4 + 16)]: 5 Bài 2: (2 điểm). Tìm các số nguyên , biết. a) . b) . c) 22.5 - :32 = 23 + (- 18). d) 244:x=12 Bài 3: (1,5 điểm): a) Tìm ƯC(24,36,160). b) Tìm tập hợp tất cả các số tự nhiên , sao cho: (25 + 18 + )3 và Bài 4: (2 điểm).Số học sinh khối 6 của một trường khi xếp thành 10 hàng, 12 hàng, 15 hàng đều dư 3 em. Hỏi số học sinh khối 6 của trường là bao nhiêu? Biết rằng số học sinh khối 6 của trường có nhiều hơn 200 và ít hơn 250 em, số học sinh trong các hàng bằng nhau. Bài 5: (2.5 điểm). Trên tia lấy hai điểm A và B sao cho OA = 2cm, OB = 6cm. a) Trong 3 điểm O, A và B điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại? b) Tính độ dài đoạn thẳng AB. c) Vẽ trung điểm M của đoạn thẳng AB. Chứng tỏ A là trung điểm của đoạn thẳng OM. ĐỀ 22 Bài 1: (2,0 điểm). a/ Viết tập hợp B các số tự nhiên nhỏ hơn 15 bằng 2 cách. b/ Sắp xếp các số sau theo thứ tự từ lớn đến bé : 12 ; 0 ; -4 ; (-3-7) ; -(-2) ; 88 Bài 2:(1,0 điểm) Tìm x: 150x; 84x; 30x và 0<x<16. Bài 3: (1,0 điểm) Tính: a/ 27.34 + 27.66 – 700 b/ 52 – 42 + 32 – 22 + 10 Bài 4: (1,0 điểm) Tính giá trị của biểu thức: H = 55:{121:[ 100 – ( 22 + 67 ) ] } Bài 5: (1,0 điểm) Tìm xN, biết: a/ 2x + 11 = 15 b/ 52x = 520: 510 Bài 6: (2,0 điểm). Học sinh khối 6 của Trường THCS A khi xếp thành 12 hàng, 15 hàng hoặc 20 hàng để dự buổi chào cờ đầu tuần đều đủ hàng.Tính số học sinh khối 6 ? Biết rằng số học sinh khối 6 nằm trong khoảng từ 290 đến 320 học sinh. Bài 7: (2,0 điểm) Vẽ tia Ax . Lấy hai điểm M và B nằm trên tia Ax sao cho AM= 4 cm, AB = 8cm. a) Điểm M có nằm giữa A và B không? Vì sao? b) So sánh MA và MB. c) M có là trung điểm của AB không? Vì sao? Bài 8: (0,5 điểm) Cho A = 963 + 2493 + 351 + x với x Î N. Tìm điều kiện của x để A chia hết cho 9, để A không chia hết cho 9. Bài 9: (0,5 điểm) Chứng minh: M = 21 + 22 + 23 + 24 + + 22010 chia hết cho 7
Tài liệu đính kèm:
- de_cuong_on_thi_hoc_ky_i_mon_toan_lop_6.docx