Đề kiểm tra chất lượng học kì I môn Toán Lớp 6 - Năm học 2019-20120 - Sở giáo dục và đào tạo Bắc Giang (Có đáp án)

Đề kiểm tra chất lượng học kì I môn Toán Lớp 6 - Năm học 2019-20120 - Sở giáo dục và đào tạo Bắc Giang (Có đáp án)

Câu 3 (1,5 điểm)

 Bạn Lâm cùng mẹ dự “Hội chợ cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn năm 2019”. Mẹ bạn Lâm đã mua 30 chai mật ong, 45 quả bưởi, 75 túi mì và nhờ bạn Lâm chia đều vào các hộp để mang về làm quà; sao cho số chai mật ong trong các hộp đều bằng nhau, số quả bưởi và số túi mì cũng chia đều vào các hộp như vậy. Hỏi bạn Lâm có thể chia được nhiều nhất thành bao nhiêu hộp? Khi đó, trong mỗi hộp có bao nhiêu chai mật ong, bao nhiêu quả bưởi và bao nhiêu túi mì?

Câu 4 (2,5 điểm)

 Cho là một điểm thuộc đường thẳng . Trên tia lấy hai điểm và sao cho Trên tia lấy điểm sao cho

 a) Trong ba điểm điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại? Vì sao?

b) Tính độ dài đoạn thẳng

c) Vẽ điểm là trung điểm của đoạn thẳng Chứng tỏ là trung điểm của đoạn thẳng

 

docx 3 trang haiyen789 3240
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra chất lượng học kì I môn Toán Lớp 6 - Năm học 2019-20120 - Sở giáo dục và đào tạo Bắc Giang (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
BẮC GIANG
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2019-2020
MÔN TOÁN LỚP 6
Thời gian làm bài: 90 phút
Câu 1 (3,0 điểm)
a) Tính nhanh: .
b) Thực hiện phép tính: .
c) Tìm chữ số để số chia hết cho 3 và 5.
Câu 2 (2,5 điểm) 
Tìm số tự nhiên biết: 
 	a) 	b)	c) 
Câu 3 (1,5 điểm) 
	Bạn Lâm cùng mẹ dự “Hội chợ cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn năm 2019”. Mẹ bạn Lâm đã mua 30 chai mật ong, 45 quả bưởi, 75 túi mì và nhờ bạn Lâm chia đều vào các hộp để mang về làm quà; sao cho số chai mật ong trong các hộp đều bằng nhau, số quả bưởi và số túi mì cũng chia đều vào các hộp như vậy. Hỏi bạn Lâm có thể chia được nhiều nhất thành bao nhiêu hộp? Khi đó, trong mỗi hộp có bao nhiêu chai mật ong, bao nhiêu quả bưởi và bao nhiêu túi mì? 
Câu 4 (2,5 điểm)	
	Cho là một điểm thuộc đường thẳng . Trên tia lấy hai điểm và sao cho Trên tia lấy điểm sao cho 
 a) Trong ba điểm điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại? Vì sao?
b) Tính độ dài đoạn thẳng 
c) Vẽ điểm là trung điểm của đoạn thẳng Chứng tỏ là trung điểm của đoạn thẳng 
Câu 5 (0,5 điểm)
	Chứng minh tổng chia hết cho 41.
-----------------------------Hết-------------------------------
Họ và tên học sinh:..... ........................... Số báo danh:............
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
BẮC GIANG
HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI
KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2019-2020
MÔN: TOÁN LỚP 6
Bài
Sơ lược các bước giải
Điểm
Câu 1
3.0 điểm
a
(1 điểm)
0.5
0.25
0.25
b
(1 điểm)
0.25
0.25
0.25
0.25
c
(1 điểm)
Để chia hết cho 5 thì 
0.25
Với ta có số có tổng các chữ số là nên ( thỏa mãn) 
0.25
Với ta có số có tổng các chữ số là không chia hết cho 3 nên không chia hết cho 3 ( không thỏa mãn) 
0.25
Vậy 
0.25
Câu 2
2.5 điểm
a
(1 điểm)
0.25
0.25
0.25
Vậy 
0.25
b
(0.75 điểm)
0.25
0.25
 Vậy 
0.25
c
(0.75 điểm)
Ta có: 
0.25
0.25
Mà nên Vậy 
0.25
Câu 3
1.5 điểm
(1.5 điểm)
Gọi số hộp mà bạn Lâm có thể chia được nhiều nhất là ( hộp), 
0.25
Vì 30 chai mật ong, 45 quả bưởi, 75 túi mì được chia đều vào các hộp nên ta có ƯC( 30, 45, 75), mà x lớn nhất nên ƯCLN(30, 45, 75) 
0.25
Ta có: ƯCLN(30, 45, 75) = 3.5 = 15 
0.5
Mà ƯCLN(30, 45, 75) nên ( thỏa mãn điều kiện).
Khi đó mỗi hộp có 30:15=2 (chai mật ong); 45:15=3 (quả bưởi); 75:15=5 (túi mì)
0.25
Vậy có thể chia được nhiều nhất thành 15 hộp, mỗi hộp có 2 chai mật ong, 3 quả bưởi và 5 túi mì.
0.25
Câu 4
2.5 điểm
a
(1 điểm)
Vì trên tia vẽ hai điểm sao cho
 Điểm nằm giữa hai điểm và . (1) 
1
b
(1 điểm)
Từ (1) 
0.5
mà nên Vậy 
0.5
c
(0.5 điểm)
Vì là trung điểm của của đoạn thẳng nên 
 là một điểm thuộc đường thẳng nên là hai tia đối nhau
Mà nên là hai tia đối nhauĐiểm nằm giữa hai điểm (2) 
0.25
Vì điểm là trung điểm của đoạn thẳng nên 
Mà nên . 
Ta lại có nên (3).
Từ (2) và (3) là trung điểm của đoạn thẳng 
0.25
Câu 5
0.5 điểm
(0.5 điểm)
Số số hạng của tổng là ( số hạng). 
Ta chia tổng S thành ( nhóm), mỗi nhóm có 4 số hạng 
0.25
Vậy 
0.25
Điểm toàn bài
10 điểm
Lưu ý khi chấm bài:
Trên đây chỉ là sơ lược các bước giải. Lời giải của học sinh cần lập luận chặt chẽ hợp logic. 
Nếu học sinh làm cách khác mà giải đúng thì cho điểm tối đa.
Đối với câu 4, học sinh không vẽ hình thì không chấm. 

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_chat_luong_hoc_ki_i_mon_toan_lop_6_nam_hoc_2019.docx