Giáo án Hoạt động trải nghiệm - Tiết 34-36: Sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản trình bày báo tường theo chủ đề 20/11 - Năm học 2020-2021
I. TÊN CHỦ ĐỀ: Trình bày bài báo tường theo chủ đề 20/11
II. MÔ TẢ CHỦ ĐỀ:
Tôn sư trọng đạo luôn là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta từ bao đời nay. Thông qua chủ đề này, học sinh khối 6 trường THCS Bắc Lệnh vận dụng các kiến thức đã được học trong môn Tin học THCS về soạn thảo văn bản trình bày bài báo tường thể hiện lòng biết ơn, kính trọng những thế hệ nhà giáo đã ngày đêm tâm huyết đưa các thế hệ học trò đến bến bờ tri thức.
- Địa điểm tổ chức: Phòng Tin học
- Môn phục trách chính: Tin học.
+ Soạn thảo văn bản đơn giản
+ Soạn thảo văn bản nâng cao
III. MỤC TIÊU:
- Học sinh hệ thống lại các kiến thức soạn thảo văn bản đơn giản và nâng cao trong môn Tin học và bố cục, trình bày báo tường trong môn Mỹ thuật.
- HS soạn thảo và trình bày hoàn chỉnh một văn bản đơn giản, vận dụng các kiến thức đã biết về soạn thảo văn bản để tạo ra một sản phầm có ý nghĩa thực tiễn “Báo tường”.
- Học sinh có thái độ nghiêm túc khi thực hiện trình bày bài báo tường, yêu thích môn học và biết ơn, kính trọng các thầy cô giáo.
- Định hướng phát triển phẩm chất: Yêu thích môn học, vận dụng được các kiến thức đã được học trình bày bài báo tường. Thể hiện lòng biết ơn, kính trọng các thầy cô giáo thông qua sản phẩm.
IV. CHUẨN BỊ:
- Đồ dùng: Máy tính, tài liệu học tập.
Ngày soạn: 27/12/2020 Ngày giảng: 30,31/12/2020; 04, 07/01/2021 Tiết 34 - 36: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM (THỰC HÀNH TỔNG HỢP) Tên chủ đề: Sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản trình bày báo tường theo chủ đề 20/11 I. TÊN CHỦ ĐỀ: Trình bày bài báo tường theo chủ đề 20/11 II. MÔ TẢ CHỦ ĐỀ: Tôn sư trọng đạo luôn là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta từ bao đời nay. Thông qua chủ đề này, học sinh khối 6 trường THCS Bắc Lệnh vận dụng các kiến thức đã được học trong môn Tin học THCS về soạn thảo văn bản trình bày bài báo tường thể hiện lòng biết ơn, kính trọng những thế hệ nhà giáo đã ngày đêm tâm huyết đưa các thế hệ học trò đến bến bờ tri thức. - Địa điểm tổ chức: Phòng Tin học - Môn phục trách chính: Tin học. + Soạn thảo văn bản đơn giản + Soạn thảo văn bản nâng cao III. MỤC TIÊU: - Học sinh hệ thống lại các kiến thức soạn thảo văn bản đơn giản và nâng cao trong môn Tin học và bố cục, trình bày báo tường trong môn Mỹ thuật. - HS soạn thảo và trình bày hoàn chỉnh một văn bản đơn giản, vận dụng các kiến thức đã biết về soạn thảo văn bản để tạo ra một sản phầm có ý nghĩa thực tiễn “Báo tường”. - Học sinh có thái độ nghiêm túc khi thực hiện trình bày bài báo tường, yêu thích môn học và biết ơn, kính trọng các thầy cô giáo. - Định hướng phát triển phẩm chất: Yêu thích môn học, vận dụng được các kiến thức đã được học trình bày bài báo tường. Thể hiện lòng biết ơn, kính trọng các thầy cô giáo thông qua sản phẩm. IV. CHUẨN BỊ: - Đồ dùng: Máy tính, tài liệu học tập. V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: A. Hoạt động 1: Xác định yêu cầu trình bày bài báo tường theo chủ đề 20/11 - Giáo viên giao nhiệm vụ dự án cho học sinh là trình bày một bài báo tường trên giấy A0 về chủ đề 20/11. Chiếu một vài mẫu báo tường để cho HS quan sát, gợi ý cho HS một số mẫu. - GV thống nhất với học sinh tiêu chí đánh giá sản phẩm bài báo tường. - GV hướng dẫn học sinh các bước tiến trình thực hiện dự án: + B1: Nhận nhiệm vụ + B2: Tìm hiểu kiến thức nền liên quan + B3: Lập phương án thiết kế và báo cáo + B4: Làm sản phẩm. + B5: Báo cáo và đánh giá sản phẩm. - GV giao nhiệm vụ cho các nhóm tìm hiểu kiến thức nền liên quan đến việc thực hiện sản phẩm. B. Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức liên quan và đề xuất giải pháp thiết kế bài báo tường. - HS nghiên cứu, tìm hiểu các kiến thức liên quan đến trình báy bài báo tường trên máy tính: + Các kiến thức về soạn thảo văn bản đơn giản: Trình bày, định dạng, chèn hình ảnh, + Các kiến thức về soạn thảo văn bản nâng cao: Vẽ hình, trình bày thông tin dưới dạng bảng - HS báo cáo các kiến thức liên quan thiết kế bài báo tường và lên phương án thiết kế. C. Hoạt động 3: Trình bày, bảo vệ phương án thiết kế bài báo tường - HS báo cáo phương án thiết kế bài báo tường,vận dụng các kiến thức, kỹ năng liên quan đến chủ đề, bảo vệ phương án thiết kế khi học sinh khác phản biện. - Điều chỉnh, đề xuất phương án tối ưu tạo bài báo tường. D. Hoạt động 4: Thực hiện trình bày bài báo tường theo chủ đề 20/11 - HS vận dụng các kiến thức đã học trong chương trình Tin học lớp 6, 7 trình bày các nội dung trên khổ giấy A4 và dán vào bài báo tường trên khổ giấy A0. - GV theo dõi, tư vấn các nhóm thực hiện sản phẩm. E. Hoạt động 5: Trình bày bài báo tường và thảo luận - HS trình bày, chia sẻ kết quả thực hiện, nhận xét, bổ sung góp ý, đề xuất các phường án cải tiến cho sản phẩm của nhóm trình bày. - GV đánh giá hoạt động, cho điểm thực hành. Củng cố: Em hãy nhắc lại những điểm cần ghi nhớ trong kĩ thuật chèn hình ảnh vào văn bản để minh họa HĐVN: - Bài cũ: Ghi nhớ các thao tác chèn hình ảnh vào văn bản để minh họa - Bài mới: Chuẩn bị tiết sau học phần Soạn thảo văn bản nâng cao (Tài liệu hướng dẫn học Tin học 7) Bài 1: Tìm kiếm và thay thế Phụ lục: Một số mẫu báo tường (tham khảo)
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_tiet_34_36_su_dung_phan_mem_so.docx